S GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ KIM TRA HC K II LP 11
TRƯỜNG THPT TIN PHONG
MÔN : NG VĂN
NH 2018- 2019 MĐ 01
Thi gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Lần đầu tiên nhng bản đồ c giúp chng minh ch quyn ca Vit Nam Hoàng Sa do Vit
kiu Trn Thắng sưu tầm được trưng bày ở M.
20 bản đồ Hoàng Sa, 20 bản đồ c Trung Quc và 2 sách atlas Trung Quốc được trin lãm ti Hi
tho quc tế "S xung đột trong Biển Đông", tổ chc tại ĐH Yale, Mỹ cui tun qua. Ðây là 40 bản đồ
trong b sưu tập 150 bản đồ c Hoàng Sa và Trung Quc, cùng 3 sách atlas Trung Quc mà ông Trn
Thng, Vit kiu Mỹ, sưu tập t giữa năm 2012. Nhng bản đồ này đã được ông Thng gi tng cho
Vit Nam và UBND huyện đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng.
20 bản đồ Hoàng Sa do các nước phương Tây và Việt Nam v, t năm 1618 đến 1859, cho thy
vùng quần đảo Hoàng Sa thuc ch quyn Việt Nam. Trong khi đó, 20 bản đồ các nước phương Tây
v v Trung Quc t năm 1626 đến 1980, cho thy min Nam ca Trung Quc ch dng li đảo Hi
Nam. Hai sách bản đồ Atlas, mt cuốn do Nhà nước Trung Hoa phát hành tại Nam Kinh năm 1933,
cun còn li do Phái b truyn giáo Trung Quc phát hành tại Anh năm 1908 cũng chỉ rõ lãnh th
nước này dng li Hi Nam.
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia người Australia nghiên cu các vấn đề v Biển Đông, từng
nhn xét b sưu tập ca ông Trn Thng cho thy nhng mâu thun trong tuyên b ca Trung Quc
v cái gi là "ch quyn không th tranh cãi" đối vi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa….”
(tríchNgười gc Vit trin lãm bản đồ Hoàng Sa trên đất M - báo
điện t VNEXPRESS ngày 10/5/2016)
1. Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? (1,0 đim)
2. Phương thức biểu đạt ch yếu được s dụng trong văn bản trên là gì? ( 0,5 đim)
3. Cách diễn đạt : tuyên b ca Trung Quc v cái gi là "ch quyn không th tranh
cãi" đối vi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa th hin hàm ý gì ca ngưi viết ?
4. Viết 1 đọan văn ( 8-10 dòng) để trình bày suy nghĩ ca bn thân v trách nhim ca
mi ngưi trong vic gìn gi s bình yên, toàn vn lãnh th ca t quc. ( 1,5 điểm)
Phần II: Làm văn ( 6 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song.
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.
( Trích Tràng giang Huy Cn)
Họ và tên học sinh:...............................................Lớp.............
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
S GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ KIM TRA HC K II
TRƯỜNG THPT TIN PHONG
MÔN : NG VĂN LỚP 11
NH 2018- 2019 MĐ 02
Thi gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
“Anh dừng lại mua hoa để gi hoa tng m qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. M anh sng cách
ch anh khoảng 300km. Khi bước ra khi xe, anh thy một gái đang đứng khóc bên va hè. Anh
đến và hi nó sao li khóc. Cháu mun mua mt bông hoa hồng để tng m cháu nc n - nhưng
cháu ch có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola. Anh mỉm cười và nói vi nó: - Đến đây chú
s mua cho cháu. Anh liền mua cho cô bé đặt mt hng gi cho m anh. Xong xuôi, anh hi cô
cần đi nhờ xe v nhà không. vui mng nhìn anh tr li: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà m
cháu. Nó ch đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phn m va mới đắp. Nó ch vào ngôi
mnói: - Đây là nhà của m cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hng lên m. Tc thì anh quay
li tim bán hoa hy b dch v gi hoa mua mt hoa hng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe
mt mch 300km v nhà để trao tn tay m bó hoa.”
(Theo Quà tng cuc sng)
1. Xác định phương thc biểu đạt của văn bản? (0,5 điểm)
2. Đặt nhan đề cho câu chuyện? (1,0 điểm)
3. Tại sao người thanh niên li hủy điện hoa đ c đêm lái xe về trao tn tay m hoa? (1,0
điểm)
4. Anh/ ch hãy trình bày suy nghĩ của mình v vai trò ca tình cảm gia đình trong mỗi con người
( khong 7- 10 dòng). (1,5 điểm)
Phần II: Làm văn ( 6 điểm)
Cảm nhận của em về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh:
Phiên âm:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không.
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng.
Dịch thơ:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không.
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
Họ và tên học sinh:...............................................Lớp.............
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
S GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ KIM TRA HC K II
TRƯỜNG THPT TIN PHONG
MÔN : NG VĂN LỚP 11
NH 2018- 2019 MĐ03
Thi gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: ĐỌC HIỂU: (4,0đ) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
(1)Mt ln tình c tôi đọc được bài viết “Hạnh phúc là gì?” trên blốc ca một người bn.
(2)Bn y viết rằng: “Hạnh phúc là được nằm trong chăn ấm xem ti vi cùng với gia đình. (3)Hạnh
phúc là được trùm chăn kín và được m pha cho cc sa nóng. (4)Hạnh phúc là được cùng đứa bn
thân nhong nhong trên khp ph. (5)Hnh phúc là ngi co ro hàng gi trong quán cà phê, nhm nháp li
ca-cao nóng và bàn chuyn chiến sự… thế gii cùng anh em chiến hữu…”.
(6)Bt cht git mình, hạnh phúc đơn giản vy sao? (7) nhỉ! (8)Dường như lâu nay chúng ta
ch quen vi vic than phin mình bt hnh ch ít khi biết được rằng mình đang hnh phúc. (9)Hãy
mt ln th nghĩ xem: Khi chúng ta than phiền vì b m quá quan tâm đến chuyn ca mình thì ngoài
kia biết bao nhiêu người thèm hơi ấm ca m, thèm tiếng cười ca bố, thèm được v nhà để đưc
mng; khi chúng ta cm thy thit thòi khi không được ngồi xe hơi chỉ vì phi chy xe máy gia tri
nng thì ngoài kia biết bao nhiêu bn ca chúng ta m hôi nh nhại, gò mình đạp xe lên nhng con dc
vng; khi chúng ta bt mãn vi chuyn học hành quá căng thẳng thì ngoài kia biết bao người đang
khao khát mt lần được đến trường, mt lần được cầm cây bút để viết lên những ước mơ; khi chúng
ta…
(Dn theo Bài tp Ng văn 11, tập 2, NXB Giáo dc 2007)
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. ( 0,5 điểm)
Câu 2: Ti sao tác gi lại “Bất cht git mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?” ( 1,0 điểm)
Câu 3: Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t được s dng trong câu (9). ( 1,0 điểm)
Câu 4: Anh/Ch hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ đoạn trích trên. ( 1,5 điểm)
Phần II: Làm văn ( 6 điểm)Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất.
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.”
(Trích Vội vàng Xuân Diệu, SGK Ngữ văn 11 Cơ bản, tập II, NXB Giáo dục, 2007, tr.22)
Họ và tên học sinh:...............................................Lớp.............
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
S GD&ĐT HÀ NỘI
ĐỀ KIM TRA HC K II
TRƯỜNG THPT TIN PHONG
MÔN : NG VĂN LỚP 11
NH 2018- 2019 MĐ 04
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU ( 4 điểm ) Đọc đoạn trích sau đây và thực hin các yêu cu :
hi đời sng đã nhiu thay đổi thì dù ít nhiu nếp nhà biến đổi cũng l đương
nhiên. Nhưng, quan trng nht hn ct ca gia phong vn còn được gi, giá tr định hình, nuôi
dưỡng nhân cách ca mi thành viên, đặc bit con cái.
Nếp nhà s gn bó gia các thành viên, những người trong gia đình phải biết yêu thương
nhau, nhường nhịn nhau, nhưng đùm bọc không nghĩa chấp nhn nhng vic làm sai trái ca
những người trong gia đình mình. Bảo bc nhau bng cách là bo ban gi những điu tốt đẹp để ng
x vi người trong gia đình, với người ngoài xã hi. Nếp nhà mà gi không tốt thì đừng nói chuyn gi
cho xã hi tốt đẹp được. Điều đáng nói, giữ nếp nhà gi những điều tốt đẹp, ch không phi t vun
vén cho riêng gia đình mình. Quan trọng để gi nếp nhà ngưi ln phi tấm ơng soi chiếu để
cho con cái hc theo. Cha m mà không tt - như bây gi đang hiện ng xã hi xy ra là cha m
có quyn có chc mà c vơ vét rồi tham nhũng khi làm quan - thì con cái không th nên thành được.
Cho nên, gia đình là cái mốc đầu tiên, gia đình ri mi ti làng xã, ri tới môi trường rng ln
hơn hội. hi tốt đẹp hay không thì phi xut phát t cái gc quan trng nhất gia đình.
Văn hóa gia đình mà không lo giữ thì xã hội cũng sẽ lon.
( Nguyn S - Người ln phi tấm gương soi chiếu. Dn theo Tui tr online ngày
25.02.2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 2. Theo tác gi, vic gì là quan trọng để gi nếp nhà?(1,0 điểm)
Câu 3. T nội dung đoạn trích, Anh/Ch hãy rút ra mi quan h giữa gia đình và xã hội.(1.0 điểm)
Câu 4. Anh/Ch có đồng ý với quan điểm “Văn hóa gia đình mà không lo giữ thì xã hội cũng s
loạn”(1,5 điểm)
II. LÀM VĂN (6 điểm) Cm nhn ca em v đoạn thơ sau:
Sao anh không v chơi thôn Vĩ?
Nhìn nng hàng cau nng mi lên.
ờn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mt ch điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây,
Dòng nước bun thiu, hoa bp lay...
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,
Có ch trăng về kp ti nay?
( Trích Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mc T)
Họ và tên học sinh:...............................................Lớp.............
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)