S GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYN
ĐỀ KIM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020 - 2021
Môn: Ng văn lớp 12
Đề kim tra có 01 trang Thi gian làm bài: 90 phút, khhông k thời gian phát đề
H tên………………………….Lớp………….
S báo danh………………..
I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Tui tr không khái nim ch một giai đoạn trong đời ngưi, ch mt
trng thái tâm hn. Tui tr không nht thiết phi gn lin vi sc khe v tráng
kin bên ngoài, li gn vi ý chí mnh mẽ, trí tưởng ng phong phú, s mãnh
lit ca tình cm và cm nhn phn khi vi sui ngun cuc sng.
Tui tr th hin lòng can đảm ch không phi tính nhút nhát, s thích
phiêu lưu tri nghiệm hơn s tìm kiếm an nhàn. Nhng đức tính đó thường d
thy những người năm sáu mươi tuổi hơn đa số thanh niên tuổi đôi
mươi.Không ai già đi vì tuổi tác, chúng ta ch già đi khi để tâm hn mình héo hon.
Thi gian hình thành tuổi tác, thái độ to nên tâm hồn.Năm tháng in hằn
nhng vết nhăn trên da tht, còn s th ơ với cuc sng to nhng vết nhăn trong tâm
hn. Lo lng, s hãi, mt lòng tin vào bn thân nhng thói xu hy hoi tinh thn
ca chúng ta.
(Trích Điu k diu của thái đ sng - Mac Anderson, NXB Tng hp Tp.H C
Minh, 2017, trang 68)
Thc hin các yêu cu sau:
u 1. Xác định phương thức biu đạt chính được s dụng trong đoạn trích.
u 2. Ch ra các yếu t gn vi tui tr được nêu trong đoạn trích.
u 3. Anh/Ch hiu như thế nào v ý kiến: Thi gian hình thành tuổi tác, thái độ to
nên tâm hn?
u 4. Anh/Ch đồng tình vi quan nim: Lo lng, s hãi, mt lòng tin vào bn
thân là nhng thói xu hy hoi tinh thn ca chúng ta?
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Phân tích din biến tâm trng của người đàn hàng chài khi tòa án huyn
trong truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa ca Nguyn Minh Châu. T đó, anh/ch hãy
nêu bài hc v cách nhìn nhận, đánh giá con người và cuc sng ca tác gi.
.......................Hết..........................
Học sinh không được s dng tài liu. Giáo viên coi kim tra không gii thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM MÔN NG VĂN 12
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
I
ĐỌC - HIU
4.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
0,75
2
Những yếu tố gắn liền với tuổi trẻ:
- Ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của
tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống.
- Lòng can đảm, sở thích phiêu lưu trải nghiệm.
0,75
3
Nêu sự hiểu biết về ý kiến: Thời gian nh thành tuổi tác, thái
độ tạo nên tâm hồn”
- Thời gian trôi đi, con người cũng già đi theo năm tháng nhưng
thái độ sống, tâm thế sống của con người mới định hình nên tâm
hồn và làm nên tuổi trẻ trong mỗi cá nhân.
- Mỗi nhân cần thái độ sống nhiệt huyết, tích cực can
đảm. Chính thái độ sốngm nên một tâm hồn tươi trẻ.
1,0
4
Học sinh bày tỏ quan điểm của mình giải thuyết phục, phù
hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật.
1,5
II
LÀM VĂN
6,0
Phân tích din biến tâm trng của người đàn hàng chài khi
tòa án huyn trong truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa ca
Nguyn Minh Châu. T đó, anh/chị hãy nêu bài hc v cách
nhìn nhận, đánh giá con người và cuc sng ca tác gi.
1. Đảm bo cu trúc ca một bài n nghị lun: đầy đủ
m bài, thân bài, kết lun. M bài gii thiệu được tác gi, tác
phm, vấn đề ngh lun; Thân bài triển khai được các luận điểm
để m sáng t vấn đề; Kết bài khái quát đưc ni dung ngh
lun.
2. Xác định đúng vấn đề ngh lun: Din biến m trng ca
người đàn hàng chài khi tòa án huyn bài hc v cách
nhìn nhận, đánh giá con người và cuc sng ca tác gi.
0,5
3. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao
tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lẽ dẫn chứng. Đảm bảo
các yêu cầu trên, thể trình bày vấn đề theo nhiều cách khác
nhau nhưng phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
4,5
a. Gii thiu tác gi, tác phẩm, vn đ cn ngh lun
0,5
b. Din biến tâm trng của người đàn hàng chài khi tòa
án huyn.
2,75
* Cách gi nhân vt: “Người đàn hàng chài-> Dng ý ca
tác gi -> người đàn danh như tất c những người đàn
bà trên mi vùng bin khác của đất nước.
0,25
* Din biến tâm trng
- Lúc đầu: Thái đ lúng túng, s st (dn chng)
- Khi chánh án Đu khuyên b chng: s hãi, van xin để
được sng với người đàn ông đã bạo lc vi mình mt cách tàn
2,5
nhn -> Người đàn bà lạc hậu và u mê…
- Khi chánh án Đẩu nói v ch chương của nnước “kêu gọi
hòa giải”: người đàn thay đổi cách ng hô, giọng điệu, li
lẽ, thái độ -> Đó là người đànsắc so, hiu l, thấu tình đạt
+ Bà k v cuộc đời: khi còn nh; khi ln lên; khi xây dng gia
đình. Cuộc đời mt chui dài dng dc nhng kh đau, bất
hnh và bế tc.
+ Bà bày t những suy nghĩ:
++ V chồng: trước đây…bây giờ thay đi do cuc sng
qúa cht vt, túng qun; chng vn tr ct chèo chng gia
đình lúc phong ba ->Người v tm lòng nhân hu, bao dung,
thu hiu và trân trng chng.
++ V con: thương nhất thng Phác; vui nht khi nhìn
đàn con được ăn no -> Người m thương con, các con chính
l sng ca bà.
++ V bản thân: sinh ra đ đẻ con nuôi con khôn ln,
nên phi gánh ly cái kh, phi sng cho con ch không th
sng cho mình -> Người ph n giàu đức hi sinh, người m
có trái tim vĩ đại.
++ V cuc sng: lúc bt hoà, lúc b bạo hành coi đó
lúc “biển động ng gió”, đặc bit nghĩ đến giây phút hoà thun
hiếm hoi -> Người ph n giàu ngh lc, biết cht chiu nhng
nim vui, nim hnh phúc nh nhoi để cuc sốngý nghĩa.
c. Bài học v cách nhìn nhn, đánh giá con người cuộc
sống: Không thể nhìn nhận, đánh g con người qua vẻ bề
ngoài, đơn giản, một chiều cần cái nhìn đa diện và sâu
sắc.
0,75
d. Đánh giá chung:
- Tâm trng nhân vật người đàn bà hàng chài được nhà văn miêu
t mt cách tinh tế, sâu sc, hp lí.
- Cách nhìn mi v cuộc đời, v ngh thut của nhà văn.
0,5đ
4. Sáng to: cách din đạt độc đáo, suy nghĩ riêng, nhng
kiến gii mi m v ni dung và ngh thut ca vấn đề ngh
lun.
0,5đ
5. Chính t, dùng từ, đặt câu: đảm bo chun chính t, ng
pháp, ng nghĩa tiếng Vit.
0,25đ
Tổng điểm toàn bài: Câu I + II = 10 điểm