
S GD & ĐT QU NG NAMỞ Ả
TR NG THPT L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
(Đ g m có 02 trangề ồ )
KI M TRA H C K II NĂM H C 2020-2021Ể Ọ Ỳ Ọ
Môn: Ng văn – L p: 12ữ ớ
Th i gian làm bài: phút (không k th i gian giao đ)ờ ể ờ ề
H và tên h c sinh:…………………………………S báo danh:………Phòng…….ọ ọ ố
Đ BÀI:Ề
I. ĐC HI U (3 đi m)Ọ Ể ể
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ự ệ ầ
Nhi u ng i trong chúng ta t lâu đã quen đi phó v i cu c s ng và hoàn c nh thayề ườ ừ ố ớ ộ ố ả
vì t mình hành đng. Chúng ta đ thái đ c a ng i khác chi ph i c m nh n c a mình vự ộ ể ộ ủ ườ ố ả ậ ủ ề
b n thân. Đ có th ch n l a hành đng m t cách t nh táo thay vì đi phó, chúng ta c n cóả ể ể ọ ự ộ ộ ỉ ố ầ
s suy nghĩ chín ch n. S n sàng ch u trách nhi m v b n thân, cam k t gi v ng l pự ắ ẵ ị ệ ề ả ế ữ ữ ậ
tr ng thay vì ph thu c vào ý ki n c a ng i khác là đi u góp ph n thi t l p nên cáiườ ụ ộ ế ủ ườ ề ầ ế ậ
nhìn t ng quát v b n ch t c a m i cá nhân. Đi v i nhi u ng i, có l đây là m t b cổ ề ả ấ ủ ỗ ố ớ ề ườ ẽ ộ ướ
ti n vĩ đi.ế ạ
Khi quy t đnh ch u trách nhi m v b n thân và c g ng ki m soát m i hành đng,ế ị ị ệ ề ả ố ắ ể ọ ộ
c m xúc cho phù h p v i t ng hoàn c nh, chúng ta đã t o ti n đ cho vi c hình thànhả ợ ớ ừ ả ạ ề ề ệ
nh ng m i quan h t t đp. Nhi u ng i s t ra không thích “s đc l p” mà chúng taữ ố ệ ố ẹ ề ườ ẽ ỏ ự ộ ậ
l a ch n, b i đi u đó đng nghĩa v i vi c h không còn kh năng ki m soát đc hànhự ọ ở ề ồ ớ ệ ọ ả ể ượ
đng c a chúng ta n a. Vi c gi i phóng b n thân kh i s ki m soát c a ng i khác s cóộ ủ ữ ệ ả ả ỏ ự ể ủ ườ ẽ
l i cho c hai bên. M i l n áp d ng cách c x m i này, b n s c m nh n đc ngu nợ ả ỗ ầ ụ ư ử ớ ạ ẽ ả ậ ượ ồ
s c m nh ti m n mà b n ch a t ng bi t mình đang s h u.ứ ạ ề ẩ ạ ư ừ ế ở ữ
Hành đng thay vì đi phó không ch h u ích trong nh ng cu c ch m trán gay go. Vàộ ố ỉ ữ ữ ộ ạ
vi c t giác ch u trách nhi m v hành vi c a mình là m t yêu c u vô cùng quan tr ng.ệ ự ị ệ ề ủ ộ ầ ọ
(Khi ta thay đi th gi i s thay đi – Karen Casey,ổ ế ớ ẽ ổ
NXB T ng h p TP.HCM,2010, tr.72)ổ ợ
Câu 1: Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích. 0,5đị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2: Theo tác gi , t i sao ả ạ Nhi u ng i s t ra không thích “s đc l p” mà chúng taề ườ ẽ ỏ ự ộ ậ
l a ch nự ọ ? 0,5đ
Câu 3: Anh/Ch hi u nh th nào v ý ki n: “Vi c gi i phóng b n thân kh i s ki m soátị ể ư ế ề ế ệ ả ả ỏ ự ể
c a ng i khác s có l i cho c hai bên”? 1,0đủ ườ ẽ ợ ả
Câu 4: Bài h c có ý nghĩa nh t mà Anh/Ch rút ra cho b n thân t vi c đc đo n trích trên?ọ ấ ị ả ừ ệ ọ ạ
1,0đ
PH N 2: LÀM VĂN (7,0 đi m)Ầ ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
T n i dung văn b n ph n Đc hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200ừ ộ ả ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả
ch ) v ữ ề Tinh th n trách nhi mầ ệ c a m i ng i trong cu c s ng.ủ ỗ ườ ộ ố
Trang 1/2
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ