
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT
NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài : 90 phút;
(Đề có 02 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
“Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam” đã trở thành cụm từ tìm kiếm nổi bật trên các nền
tảng truyền thông đại chúng và xuất hiện như một điểm hẹn lý tưởng của người dân Thủ đô nói
riêng và người dân cả nước nói chung ngay trong những ngày đầu tiên mở cửa đón khách tham
quan. Âm vang và sức nóng ấy như một tín hiệu thôi thúc những trái tim yêu lịch sử và những đôi
chân ưa khám phá tìm đến tham quan, trải nghiệm.
Những kỷ vật “sống” đã khơi thức ở trong ký ức con người về một thời đại đã qua. Những
biểu tượng thiêng liêng khắc họa sống động lịch sử hào hùng của một thời hoa lửa. Có những đôi
mắt khóc - những đôi mắt cười, có muôn ngàn hứng khởi - có cả trăm lần trầm tư,... Sự cộng hưởng
của đa dạng những xúc cảm và trải nghiệm của một lần khám phá có lẽ chưa là đủ đối với những
người trẻ - thế hệ chưa thể thấu hiểu hết thảy mọi ý nghĩa thiêng liêng của những kỷ vật và biểu
tượng lịch sử.
Hơn cả những tái hiện về mặt lịch sử của sự kiện, bảo tàng đã tái hiện sống động lịch sử tâm
hồn con người. Bên cạnh những phút giây choáng ngợp đầu tiên trước quy mô hoành tráng và hiện
đại của Bảo tàng Quân sự “khủng” nhất Việt Nam hiện tại, khách tham quan có dịp trở về với những
chân thật của cảm xúc và chú tâm hoàn toàn vào việc quan sát, chiêm nghiệm những hiện vật. Câu
biểu ngữ ở Bảo tàng Đôn Hoàng, Trung Quốc: “Tôi không phải hiện vật đã chết một nghìn năm mà
là sinh mệnh đã sống một nghìn năm” dường như cũng thật đúng khi đặt vào việc trải nghiệm tại
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Những hiện vật không nằm im trong tủ kính đợi chờ một sự
quan sát đơn thuần, những hiện vật vốn dĩ có cuộc sống của riêng nó trước khi được đặt trong bất kỳ
sự trưng bày nào. Đi từ tâm thế đó, người trẻ sẽ có dịp để trí tưởng tượng phát huy khi lần lượt
chiêm ngắm những biểu tượng, hiện vật của quá khứ. Từ những biểu tượng điển hình như “cánh
chim sắt” MiG-21 mang số hiệu 4324, MiG-21 mang số hiệu 5121 hay xe tăng T54B số hiệu 843…
đến chiếc khăn thêu tay, chiếc mũ của một em bé sơ sinh…và cho đến cả vết chỉ sờn trên những tấm
áo của người lính, vết đạn xuyên qua xác máy bay B52, những nét chữ trên tập san quân đội chứa cả
ngọn nguồn hy vọng… Tất thảy đều là những hiện vật “sống”, dường như đang đối thoại với chúng
những câu chuyện của quá vãng, với “người xưa”. Thời chiến là thế đấy. Con người của một thời đã
gan dạ và anh dũng, đã hy sinh và tạc nên dáng hình Tổ quốc.
Những đứa trẻ ngây thơ cười giòn khi chúng được nhìn thấy tận mắt những chiếc máy bay
hay xe tăng trong tưởng tượng. Những cựu chiến binh khoác trên mình bộ quân phục hòa bình, đôi
mắt đôi lần ánh lên niềm tự hào khôn xiết, nhưng cũng thật không hiếm những lần lệ nhòa khi ngắm
nhìn những hiện vật và quan sát những bản đồ trận địa trong sa bàn quân sự. Có lẽ ký ức cá nhân
đang trở về, ký ức dân tộc đang trỗi dậy trong tâm khảm của những người lính đã một thời xông pha
nơi trận mạc. Chúng ta ngỡ như mình đang được chứng kiến những nguyên mẫu nhân vật người lính
trong những sáng tác hậu chiến như “Nỗi buồn chiến tranh” (Bảo Ninh) hay “Mình và Họ” (Nguyễn
Bình Phương).
Thân thể những người lính ấy có thể đã bước ra khỏi cuộc chiến nhưng một phần tâm hồn có
lẽ vĩnh viễn ở lại. Những cuộc chiến đã qua đi những hồi ức thì còn mãi. Trong hồi ức ấy có những
vang dội chiến công nhưng cũng có cả những gương mặt người đã khuất, những ngưng đọng của
thời gian, của nỗi đau...và nhiều khi là những hy vọng mong manh. Để cộng hưởng trong một không
gian thiêng liêng của lịch sử và dòng mạch của ký ức, những giọt nước mắt trào lên vì những tổn
thương dân tộc, vì những số phận người đã anh dũng ngã xuống - “quyết tử cho Tổ quốc quyết
sinh!” […]
Có được hòa bình, độc lập, thế hệ cha ông chúng ta đã phải đánh đổi bằng mồ hôi và xương
máu. Bởi lẽ đó, ít nhiều trong một lần thưởng lãm Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, hai chữ “hiếu
sinh” - trân trọng sinh mệnh, trân trọng sự sống một lần nữa được khắc ghi trong tâm khảm như một
Trang 1/2 – Đề chính thức