SỞ GD&ĐT HẢI DƢƠNG<br />
TRƢỜNG THPT ĐOÀN THƢỢNG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN THI: Sinh học 11<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1 (2 điểm).<br />
a. Cho biết nguồn gốc và tác dụng sinh lí của hoocmôn Auxin đối với thực vật.<br />
b. Nêu ảnh hưởng của hoocmôn sinh trưởng và tiroxin đến sự sinh trưởng và phát<br />
triển của động vật có xương sống.<br />
Câu 2 (2 điểm).<br />
a. Nêu khái niệm sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh dưỡng. Lấy ví dụ tương ứng.<br />
b. Sinh sản hữu tính ở động vật là gì? Kể tên các giai đoạn của quá trình sinh sản hữu<br />
tính ở động vật.<br />
Câu 3 (2 điểm).<br />
a. Nêu ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng mọc từ hạt.<br />
b. Phân biệt sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh ở động vật. Lấy ví dụ.<br />
Câu 4 (2 điểm).<br />
a. Phân biệt động vật đơn tính và động vật lưỡng tính. Nêu ưu điểm của động vật<br />
lưỡng tính.<br />
b. Gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển như thế nào? Giải thích.<br />
Câu 5 (2 điểm).<br />
a. Hiện tượng thằn lằn, thạch sùng bị đứt đuôi, tái sinh được đuôi có phải là hình thức<br />
sinh sản vô tính không? Vì sao?<br />
b. Tại sao số lượng nhiễm sắc thể trong hợp tử lại gấp đôi so với trong tinh trùng<br />
hoặc trứng? Hãy cho biết tại sao từ 1 hợp tử (1 tế bào) lại có thể tạo thành 1 cơ thể<br />
mới?<br />
------- HẾT -------<br />
<br />
ĐÁP ÁN SINH 11 – KỲ II<br />
<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 2<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 3<br />
(2đ)<br />
<br />
Nội dung<br />
a. Cho biết nguồn gốc và tác dụng sinh lí của hoocmôn Auxin.<br />
- Nơi sản sinh: Các mô phân sinh chồi ngọn và các lá non, phôi<br />
trong hạt.<br />
- Tác dụng sinh lý:<br />
+ Ở mức TB: Kích thích quá trình NP và ST dãn dài của TB.<br />
+ Ở mức cơ thể: Tham gia vào nhiều h.đ sống của cây như hướng<br />
động, ứng động, KT nảy mầm của hạt của chồi, KT ra rễ phụ,<br />
tăng tỉ lệ thụ quả, tạo quả ko hạt...<br />
b. Nêu ảnh hƣởng của hooc môn sinh trƣởng và tiroxin đến sự<br />
sinh trƣởng và phát triển của động vật có xƣơng sống.<br />
- HM sinh trưởng(GH): + Do tuyến yên tiết ra.<br />
+ Kích thích phân chia tế bào và tăng kích thước tế bào qua tăng<br />
tổng hợp Prôtêin; Kích thích PT xương ( Xương dài ra và to lên)<br />
- HM Tiroxin: + Do tuyến giáp tiết ra.<br />
+ Kích thích chuyển hoá ở Tb; kích thích quá trình sinh trưởng và<br />
phát triển bình thường của cơ thể.<br />
a. Nêu khái niệm sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh<br />
dƣỡng. Lấy ví dụ tƣơng ứng.<br />
- Sinh sản bằng bào tử: Là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được<br />
sinh ra từ bào tử, bào tử lại hình thành trong túi bào tử từ thể bào<br />
tử.<br />
- Lấy VD đúng về ss bằng bào tử.<br />
- Sinh sản sinh dưỡng: Là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được<br />
sinh ra từ một phần của cơ thể mẹ như thân, lá, rễ.<br />
- Lấy VD đúng về ss sinh dưỡng.<br />
b. Sinh sản hữu tính ở động vật là gì? Kể tên các giai đoạn của<br />
quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.<br />
- Sinh sản hữu tính ở động vật là kiểu sinh sản tạo ra cá thể mới<br />
qua hình thành và hợp nhất giao tử đơn bội đực và giao tử đơn bội<br />
cái để tạo ra hợp tử lưỡng bội, hợp tử phát triển thành cá thể mới.<br />
- Kể tên đúng cả 3 giai đoạn của quá trình sinh sản hữu tính:<br />
+ Giai đoạn tạo tinh trùng và trứng<br />
+ Giai đoạn thụ tinh<br />
+ Giai đoạn phát triển phôi hình thành cơ thể mới.<br />
Chú ý: Kể tên đúng cả 3 giai đoạn mới được 0,5 điểm.<br />
a. Nêu ƣu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng<br />
mọc từ hạt.<br />
- ưu điểm của cành chiết và cành giâm:<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
0,25đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,25đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
Câu 4<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 5<br />
(2đ)<br />
<br />
+ giữ nguyên được tính trạng ban đầu của giống<br />
+ thời gian thu hoạch sản phẩm nhanh.<br />
b. Phân biệt sinh sản bằng hình thức phân đôi và phân mảnh<br />
ở động vật. Lấy ví dụ.<br />
- Phân đôi: Cơ thể mẹ tự co thắt tạo thành 2 phần giống nhau, mỗi<br />
phần sẽ phát triển thành 1 cá thể mới.<br />
- Lấy VD đúng<br />
- Phân mảnh: Cơ thể mẹ tách thành nhiều phần nhỏ, mỗi phần<br />
phát triển thành 1 cơ thể mới.<br />
- Lấy VD đúng<br />
a. Phân biệt động vật đơn tính và động vật lƣỡng tính.<br />
- ĐV đơn tính là ĐV mà trên mỗi cá thể chỉ có cơ quan sinh dục<br />
đực hoặc cơ quan sinh dục cái<br />
- ĐV lưỡng tính là ĐV mà trên mỗi cá thể có cả cơ quan sinh dục<br />
đực và cái.<br />
- ưu điểm của động vật lưỡng tính: bất kỳ 2 cá thể nào gặp nhau<br />
vào thời kỳ s.s sau khi giao phối và thụ tinh đều có thể sinh con.<br />
b. Gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển nhƣ<br />
thế nào? Giải thích.<br />
- gà trống con sau khi cắt bỏ tinh hoàn thì phát triển không bình<br />
thường: mào nhỏ, không có cựa, không biết gáy và mất bản năng<br />
sinh dục<br />
- Giải thích: Sau khi cắt bỏ tinh hoàn của gà trống con -> cơ thể<br />
thiếu HM testosteron -> gà con không hình thành các đặc điểm<br />
sinh dục phụ thứ cấp như mào, cựa, tiếng gáy...<br />
a. Hiện tƣợng thằn lằn, thạch sùng bị đứt đuôi, tái sinh đƣợc đuôi<br />
có phải là hình thức sinh sản vô tính không? Vì sao?<br />
- Hiện tượng mọc lại đuôi ở thắn lằn, thạch sùng gọi là tái sinh bộ<br />
phận.<br />
- Đây không phải là sinh sản vô tính vì quá trình này không tạo ra cá<br />
thể mới mà chỉ tạo ra bộ phận mới.<br />
b. Tại sao số lƣợng nhiễm sắc thể trong hợp tử lại gấp đôi so với<br />
trong tinh trùng hoặc trứng? Hãy cho biết tại sao từ 1 hợp tử (1 tế<br />
bào) lại có thể tạo thành 1 cơ thể mới?<br />
- Số lượng NST trong hợp tử (2n) gấp đôi so với tinh trùng hoặc TB<br />
trứng là do có sự kết hợp (thụ tinh) giữa tinh trùng (n) và trứng (n).<br />
- Từ 1 hợp tử có thể tạo thành cơ thể mới là do TB phân chia liên tiếp<br />
nhiều lần để tạo thành phôi ( gồm nhiều TB) -> nhờ quá trình biệt hóa<br />
(phân hóa) để tạo thành các cơ quan, hệ cơ quan của cơ thể và cuối<br />
cùng tạo thành cơ thể hoàn chỉnh.<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0, 5đ<br />
<br />
0,25đ<br />
<br />
0,75đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,75đ<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
<br />