intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề B

Chia sẻ: Bối Bối | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

108
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề B được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa - Đề B

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> THANH HÓA<br /> <br /> KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC - LỚP 9<br /> Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Họ, tên học sinh: ............................................................................................... Lớp:................. Trường: ............................................................<br /> Số báo danh<br /> <br /> Giám thị 1<br /> <br /> Giám thị 2<br /> <br /> Số phách<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Giám khảo 1<br /> <br /> Giám khảo 2<br /> <br /> Số phách<br /> Đề B<br /> <br /> Câu 1 (3,0 điểm):<br /> a) Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ<br /> có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Nêu mục đích của giao phối gần trong chọn giống.<br /> b) Một quần thể thực vật, thế hệ ban đầu có 100% kiểu gen dị hợp tử (Aa) tự thụ phấn liên tục<br /> qua 3 thế hệ. Kiểu gen đồng hợp lặn ở thế hệ thứ 3 chiếm tỉ lệ bao nhiêu?<br /> Câu 2 (1,0 điểm): Ví dụ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ, ví dụ nào là quan hệ đối địch?<br /> a) Cây nắp ấm bắt côn trùng.<br /> b) Sự cộng sinh giữa tảo với nấm làm thành địa y.<br /> Câu 3 (3,0 điểm):<br /> a) Quần thể có những đặc trưng cơ bản nào? Mật độ quần thể có cố định không và phụ thuộc<br /> vào những yếu tố nào?<br /> b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br /> Nhóm tuổi trước sinh sản<br /> Nhóm tuổi sinh sản<br /> Nhóm tuổi sau sinh sản<br /> 15 con/ha<br /> 50 con/ha<br /> 5 con/ha<br /> Hãy vẽ khái quát tháp tuổi của loài nai và cho biết tháp đó thuộc dạng gì?<br /> Câu 4 (3,0 điểm):<br /> a) Thế nào là chuỗi thức ăn? Một chuỗi thức ăn hoàn chỉnh gồm những thành phần chủ yếu nào<br /> b) Hãy vẽ chuỗi thức ăn gồm 4 mắt xích tiêu thụ và chỉ ra các thành phần sinh vật trong chuỗi<br /> thức ăn.<br /> Bài làm<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> THANH HOÁ<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017- 2018<br /> MÔN: Sinh học- Lớp 9 THCS<br /> Đề B<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> Câu 1<br /> a) Nguyên nhân gây ra sự thoái hóa giống là do :<br /> - Ở cây giao phấn và ở các loài giao phối phần lớn các gen tồn tại ở trạng thái dị hợp<br /> tử, gen lặn bị gen trội lấn át nên không biểu hiện ra kiểu hình.<br /> - Khi tự thụ phấn bắt buộc hoặc giao phối gần liên tục qua nhiều thế hệ làm cho các<br /> gen lặn có hại chuyển từ trạng thái dị hợp sang trạng thái đồng hợp lặn, gây hại.<br /> - Trong chọn giống người ta dùng phương pháp giao phối gần để củng cố và duy trì<br /> một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần.<br /> b) Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp lặn ở thế hệ thứ 3 :<br /> - Tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử ở F3 là (1/2)3. Tỉ lệ kiểu gen đồng lặn ở F3 là : [1- 1/2)3] : 2<br /> = 43,75%<br /> Câu 2<br /> a) Quan hệ đối địch : Cây nắp ấm bắt côn trùng.<br /> b) Quan hệ hỗ trợ : Sự cộng sinh giữa tảo với nấm làm thành địa y.<br /> Câu 3<br /> a) Các đặc trưng cơ bản của quần thể:<br /> - Quần thể sinh vật có 3 đặc trưng cơ bản : Tỉ lệ giới tính ; thành phần nhóm tuổi ; mật<br /> độ quần thể.<br /> - Mật độ quần thể không cố định mà thay đổi theo mùa, theo năm<br /> - Phụ thuộc vào chu kỳ sống, nguồn thức ăn, những biến động bất thường của môi<br /> trường sống như : lụt lội, cháy rừng, hạn hán,...<br /> b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br /> - Học sinh vẽ được tháp tuổi của nai và nhận xét được tháp này có dạng giảm suốt.<br /> (Mỗi ý cho 0,5 điểm).<br /> Câu 4<br /> a) Chuỗi thức ăn:<br /> - Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.<br /> Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước, vừa là sinh<br /> bật bị mắt xích phía sau tiêu thụ.<br /> - Một chuỗi thức ăn hoàn chỉnh gồm 3 thành phần sinh vật: Sinh vật sản xuất, sinh vật<br /> tiêu thụ và sinh vật phân giải.<br /> b) Chuỗi thức ăn gồm 4 mắt xích tiêu thu<br /> - Cây ngô → Sâu ăn lá → Chim ăn sâu → Chuột → Diều hâu<br /> - Các thành phần sinh vật: Sinh vật sản xuất: Cây ngô; sinh vật tiêu thụ: Chim ăn sâu,<br /> chuột, diều hâu.<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 3,0<br /> <br /> 0,5<br /> 1,0<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> 1,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 3,0<br /> 0,75<br /> 0,5<br /> 0,75<br /> 1,0<br /> 3,0<br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 1,0<br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2