SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
THANH HÓA<br />
<br />
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Họ, tên học sinh: ............................................................................................... Lớp:................. Trường: ............................................................<br />
Số báo danh<br />
<br />
Giám thị 1<br />
<br />
Giám thị 2<br />
<br />
Số phách<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Giám khảo 1<br />
<br />
Giám khảo 2<br />
<br />
Số phách<br />
Đề B<br />
<br />
Câu 1 (3,0 điểm):<br />
a) Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ<br />
có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Nêu mục đích của giao phối gần trong chọn giống.<br />
b) Một quần thể thực vật, thế hệ ban đầu có 100% kiểu gen dị hợp tử (Aa) tự thụ phấn liên tục<br />
qua 3 thế hệ. Kiểu gen đồng hợp lặn ở thế hệ thứ 3 chiếm tỉ lệ bao nhiêu?<br />
Câu 2 (1,0 điểm): Ví dụ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ, ví dụ nào là quan hệ đối địch?<br />
a) Cây nắp ấm bắt côn trùng.<br />
b) Sự cộng sinh giữa tảo với nấm làm thành địa y.<br />
Câu 3 (3,0 điểm):<br />
a) Quần thể có những đặc trưng cơ bản nào? Mật độ quần thể có cố định không và phụ thuộc<br />
vào những yếu tố nào?<br />
b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br />
Nhóm tuổi trước sinh sản<br />
Nhóm tuổi sinh sản<br />
Nhóm tuổi sau sinh sản<br />
15 con/ha<br />
50 con/ha<br />
5 con/ha<br />
Hãy vẽ khái quát tháp tuổi của loài nai và cho biết tháp đó thuộc dạng gì?<br />
Câu 4 (3,0 điểm):<br />
a) Thế nào là chuỗi thức ăn? Một chuỗi thức ăn hoàn chỉnh gồm những thành phần chủ yếu nào<br />
b) Hãy vẽ chuỗi thức ăn gồm 4 mắt xích tiêu thụ và chỉ ra các thành phần sinh vật trong chuỗi<br />
thức ăn.<br />
Bài làm<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
THANH HOÁ<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: Sinh học- Lớp 9 THCS<br />
Đề B<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
Câu 1<br />
a) Nguyên nhân gây ra sự thoái hóa giống là do :<br />
- Ở cây giao phấn và ở các loài giao phối phần lớn các gen tồn tại ở trạng thái dị hợp<br />
tử, gen lặn bị gen trội lấn át nên không biểu hiện ra kiểu hình.<br />
- Khi tự thụ phấn bắt buộc hoặc giao phối gần liên tục qua nhiều thế hệ làm cho các<br />
gen lặn có hại chuyển từ trạng thái dị hợp sang trạng thái đồng hợp lặn, gây hại.<br />
- Trong chọn giống người ta dùng phương pháp giao phối gần để củng cố và duy trì<br />
một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần.<br />
b) Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp lặn ở thế hệ thứ 3 :<br />
- Tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử ở F3 là (1/2)3. Tỉ lệ kiểu gen đồng lặn ở F3 là : [1- 1/2)3] : 2<br />
= 43,75%<br />
Câu 2<br />
a) Quan hệ đối địch : Cây nắp ấm bắt côn trùng.<br />
b) Quan hệ hỗ trợ : Sự cộng sinh giữa tảo với nấm làm thành địa y.<br />
Câu 3<br />
a) Các đặc trưng cơ bản của quần thể:<br />
- Quần thể sinh vật có 3 đặc trưng cơ bản : Tỉ lệ giới tính ; thành phần nhóm tuổi ; mật<br />
độ quần thể.<br />
- Mật độ quần thể không cố định mà thay đổi theo mùa, theo năm<br />
- Phụ thuộc vào chu kỳ sống, nguồn thức ăn, những biến động bất thường của môi<br />
trường sống như : lụt lội, cháy rừng, hạn hán,...<br />
b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br />
- Học sinh vẽ được tháp tuổi của nai và nhận xét được tháp này có dạng giảm suốt.<br />
(Mỗi ý cho 0,5 điểm).<br />
Câu 4<br />
a) Chuỗi thức ăn:<br />
- Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.<br />
Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước, vừa là sinh<br />
bật bị mắt xích phía sau tiêu thụ.<br />
- Một chuỗi thức ăn hoàn chỉnh gồm 3 thành phần sinh vật: Sinh vật sản xuất, sinh vật<br />
tiêu thụ và sinh vật phân giải.<br />
b) Chuỗi thức ăn gồm 4 mắt xích tiêu thu<br />
- Cây ngô → Sâu ăn lá → Chim ăn sâu → Chuột → Diều hâu<br />
- Các thành phần sinh vật: Sinh vật sản xuất: Cây ngô; sinh vật tiêu thụ: Chim ăn sâu,<br />
chuột, diều hâu.<br />
<br />
ĐIỂM<br />
3,0<br />
<br />
0,5<br />
1,0<br />
0,5<br />
1,0<br />
1,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
3,0<br />
0,75<br />
0,5<br />
0,75<br />
1,0<br />
3,0<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />