intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN SINH HỌC - KHỐI LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút ( không kể thời gian giao đề ) ĐỀ GỐC 1 Họ và tên học sinh:............................................................ SBD: ..................... Lớp: ..................... PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Vi sinh vật không có đặc điểm nào sau đây? A. Có kích thước nhỏ bé. B. Cấu tạo đa bào phức tạp. C. Phân bố rộng. D. Hình dạng đa dạng. Câu 2: Loại sinh vật nào sau đây thuộc vi sinh vật nhân thực? A. Tảo đơn bào. B. Vi khuẩn lam. C. Vi khuẩn cổ. D. Vi khuẩn lao. Câu 3: Ở vi sinh vật có kiểu dinh dưỡng quang tự dưỡng chúng sử dụng nguồn năng lượng lấy từ nguồn nào sau đây? A. CO2. B. Chất vô cơ. C. Chất hữu cơ. D. Ánh sáng. Câu 4: Thời gian tính từ khi một tế bào sinh ra cho đến khi tế bào đó phân chia hoặc số tế bào trong quần thể vi sinh vật tăng gấp đôi gọi là gì? A. Thời gian nuôi cấy. B. Thời gian thế hệ. C. Thời gian phân chia. D. Thời gian sinh trưởng. Câu 5: Khi nuôi cấy vi sinh vật trong môi trường không được bổ sung chất dinh dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm trao đổi chất gọi là gì? A. Nuôi cấy tự nhiên. B. Nuôi cấy không liên tục. C. Nuôi cấy bán tự nhiên. D. Nuôi cấy liên tục. Câu 6: Hình thức sinh sản nào sau đây là hình thức sinh sản phổ biến ở vi sinh vật? A. Phân đôi. B. Nảy chồi. C. Tiếp hợp. D. Tạo bào tử. Câu 7: Vi sinh vật có khả năng tự tổng hợp được nhân tố sinh trưởng được gọi là gi? A. Vi sinh vật khuyết dưỡng. B. Vi sinh vật nguyên dưỡng. C. Vi sinh vật tự dưỡng. D. Vi sinh vật dị dưỡng. Câu 8: Áp suất thẩm thấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nào sau đây ở vi sinh vật? A. Tính thấm qua màng tế bào. B. Hoạt tính enzim trong tế bào. C. Sự hình thành ATP trong tế bào. D. Gây co nguyên sinh chất của tế bào. Câu 9: Chất nào sau đây không phải là chất ức chế sinh trưởng? A. Clo. B. Cồn. C. Iodine. D. Protein. Câu 10: Ở vi sinh vật kiểu dinh dưỡng dựa vào nguồn năng lượng lấy từ chất vô cơ và nguồn cacbon lấy từ CO2 thì kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật đó là gì? A. Hoá dị dưỡng. B. Quang tự dưỡng. C. Quang dị dưỡng. D. Hoá tự dưỡng. Câu 11: Phương pháp nuôi cấy liên tục nhằm mục đích gì sau đây? A. Tránh cho quần thể vi sinh vật bị suy vong. B. Kìm hãm sự sinh trưởng của vi sinh vật. C. Rút ngắn thời gian thế hệ của quần thể vi sinh vật. Mã đề 000 Trang 2/2
  2. D. Tiết kiệm được dung dịch dùng để nuôi cấy. Câu 12: Sản phẩm nào sau đây là do hoạt động phân giải của vi khuẩn lactic? A. Sữa chua, pho mát. B. Nước mắm, dưa chua. C. Sữa chua, nước tương. D. Pho mát, bia rượu. Câu 13: Người ta chỉ dùng dung dịch nước dừa và chuối để ngoài sáng thì có thể nuôi cấy được chủng vi khuẩn A, hãy cho biết loại vi khuẩn này có kiểu dinh dưỡng nào sau đây? A. Hóa dị dưỡng. B. Quang tự dưỡng. C. Hóa tự dưỡng. D. Quang dị dưỡng. Câu 14: Vì sao khi rửa rau sống nên ngâm trong nước muối pha loãng trong 5 – 10 phút? A. Vì nước muối gây phản co nguyên sinh chất làm cho vi sinh vật bị vỡ ra. B. Vì khi gặp nước muối vi sinh vật không thể tiếp hợp để sinh sản được. C. Vì nước muối gây co nguyên sinh làm vi sinh vật không phân chia được. D. Vì nước muối làm tế bào vi sinh vật bị trương nước dẫn đến chết lập tức. Câu 15: Vì sao có thể giữ thực phẩm được khá lâu trong tủ lạnh? A. Vì ở nhiệt độ thấp làm tế bào vi sinh vật gây hại bị đông cứng lại và chết đi. B. Vì nhiệt độ thấp làm cho thức ăn đông lại, vi sinh vật gây hại không sinh sản được. C. Vì trong tủ lạnh vi sinh vật gây hại bị mất nước nên không hoạt động được. D. Vì ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh các vi sinh vật gây hại bị ức chế sinh trưởng. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: ( 1 điểm ) . - Nêu khái niệm sinh trưởng của quần thể vi sinh vật. Câu 2: ( 2 điểm ) Đồ thị dưới đây mô tả sự sinh trưởng của vi sinh vật trong môi trường nuôi cấy không liên tục. a. Hãy điền tên các pha tương ứng với các số (1), (2), (3), (4) ở đồ thị trên. b. Trình bày đặc diểm của quần thể vi sinh vật tương ướng với pha số (3). Câu 3: (1 điểm) - Trong quá trình làm sữa chua từ sữa bò, để thu được sữa chua chất lượng cần phải ủ (ngâm) dung dịch sữa bò ở nhiệt độ khoảng 400C đến 450C trong vòng 8-12 giờ. Theo em có nên rút thật ngắn thời gian ủ hay không? Vì sao? Câu 4: (1 điểm) - Người ta tiến hành nuôi cấy 104 tế bào chủng vi khuẩn A trong 5ml môi trường dinh dưỡng thích hợp. Sau 6 giờ nuôi cấy thu được 32.103 tế bào/ml. Hãy xác định thời gian thế hệ của chủng vi khuẩn A nói trên. ------ HẾT ------ Mã đề 000 Trang 2/2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2