MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKII
MÔN SINH 9
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Cấp độ thp
C
cao
TL
TN
TL
TN
TL
Chương I:
Sinh vật và
môi trường
06 tiết
- Khái niệm
nhân tố sinh
thái của môi
trường.
- Biết được các
nhân tố sinh
thái.
- Hiểu
được một
số mối
quan hệ
cùng loài
khác
loài.
TN: 6;TL: 1
3đ-30%
1 câu =1,5 đ
50%
4 câu =1,0
đ
33.33%
ChươngII:
Hệ sinh thái
06 tiết
- Khái niệm
chuỗi thức ăn,
lưới thức ăn.
- Đọc được
đồ 1 chuỗi
thức ăn y
dựng được
chuỗi thức ăn,
lưới thức ăn
đơn giản.
TN: 1;TL: 1
2.75đ-27.5%
1/2câu=0,5đ
18.18%
1/2 câu=2,0đ
72.72%
ChươngIII:
Con người,
dân số và
môi trường
05 tiết
- Ki niệm ô
nhiễm i
trường
nguyên nn ô
nhiễm i
trường
TN: 4;TL: 1
2đ-20%
1 câu =1,0 đ
50%
ChươngIV:
Bảo vệ môi
trường
06 tiết
- Hiểu nêu
được hậu quả
của việc chặt
phá rừng, đốt
rừng bừa bãi.
TN: 1;TL: 1
2,25đ-22,5%
1 câu=2,0 đ
88.89%
TN:12;TL:4
10đ-100%
2+1/2câu=3,0đ
30%
4
câu=1,0đ
10%
1 câu=2,0đ
20%
1/2câu=2,0đ
20%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HỮU THỌ
KÌ THI KẾT THÚC HỌC KÌ II
MÔN: SINH HC LP 9
Thi gian: 45phút
Họ và tên:………………………………………………………. Lớp: 9……
Điểm
Nhận xét của giáo viên
I. Trắc nghiệm: (3,0đ)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu những câu trả lời đúng nhất sau đây:
Câu 1. Con người tác động nhiều nhất tới môi trường trong thời kì nào?
A. Thời kì nguyên thủy; B. Thời kì xã hội nông nghiệp;
C. Thời kì xã hội công nghiệp; D. Cả A và B.
Câu 2. Tác động lớn nhất của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên là:
A. Tạo giống vật nuôi, cây trồng mới; B. Phá hủy thảm thực vật;
C. Săn bắn nhiều loài động vật; D. Phục hồi và trồng rừng mới.
Câu 3. Hái lượm, săn bắt động vật hoang dã là hoạt động chủ yếu của con người trong thời kì
nào?
A. Thời kì xã hội công nghiệp; B. Thời kì xã hội nông nghiệp;
C. Thời kì nguyên thủy;
Câu 4. Các chất CO, CO2, SO2, NO2 là:
A. Các chất thải khí gây ô nhiễm môi trường;
B. Các chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường;
C. Các chất thải lỏng gây ô nhiễm môi trường;
D. Các chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường.
Câu 5. Nhóm y nào sau đây đều thuộc nhóm cây ưa sáng?
A. Bạch đàn, lúa, lá lốt; B. Trầu không, ngô, lạc;
C. Ớt, phượng, vạn niên thanh; D. Tre, dừa, thông.
Câu 6. Nhóm động vật nào sau đây đều thuộc nhóm động vật hằng nhiệt?
A. Cá sấu, ếch đồng, giun đất; B. Cá voi, cá heo, mèo, chim bồ câu;
C. Thằn lằn bóng đuôi dài, tắc kè, cá chép; D. Cá rô phi, tôm đồng, cá thu, cá ngừ.
Câu 7. Trong chuỗi thức ăn sau: Cỏ -> Dê -> Hổ -> Vi sinh vật. Sinh vật nào là sinh vật sản
xuất:
A. Cỏ B. Dê C. Hổ D. Vi sinh vật
Câu 8. Hệ sinh thái bao gồm các thành phần là:
A. Thành phần không sống và sinh vật
B. Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ
C. Sinh vật tiêu thụ và sinh vật phân giải
D. Sinh vật sản xuất, sinh vật phân giải
Câu 9: Trong một hệ sinh thái, cây xanh là:
A. Sinh vật phân giải
B. Sinh vật phân giải và sinh vật tiêu thụ
C. Sinh vật sản xuất
D. Sinh vật phân giải và sinh vật sản xuất
Câu 10: Sinh vật tiêu thụ bao gồm:
A. Vi khuẩn, nấm và động vật ăn cỏ
B. Động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt
C. Động vật ăn thịt và cây xanh
D. Vi khuẩn và cây xanh
Câu 11: Hoạt động nào sau đây là của sinh vật sản xuất:
A. Tổng hợp chất hữu cơ thông qua quá trình quang hợp
B. Phân giải chất hữu cơ thành chất vô cơ
C. Phân giải xác động vật và thực vật
D. Không tự tổng hợp chất hữu cơ
Câu 12: Hãy chọn câu có nội dung đúng trong các câu sau đây:
A. Sinh vật sản xuất luôn sử dụng sinh tiêu thụ làm thức ăn
B. Sinh vật phân giải luôn là nguồn thức ăn của sinh vật tiêu thụ
C. Chất hữu cơ do sinh vật sản xuất tổng hợp được là nguồn thức ăn cho các dạng sinh vật trong hệ sinh
thái
D. Vi khuẩn và nấm không phải là sinh vật phân giải
II. Tự luận: (7,0đ)
Câu 13: (2 điểm)
Em hãy cho biết vai trò của con người trong việc bảo vệ cải tạo môi trường tự nhiên
như thế nào?
Câu 14: (2,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường là ? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường?
Câu 15: (3 điểm)
Trình y những hiểu biết của em về những hậu quả sẽ gặp phải khi chặt phá rừng, đốt
rừng bừa bãi?
----------------------HẾT----------------------
ĐÁP ÁN Đ KIỂM TRA HC KÌ II LP 9
I. TRC NGHIM: (3,0 ĐIỂM)
A: (2,0 điểm) Mỗi câu trả li đúng được 0,25 đim:
Câu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Đáp án
C
A
C
A
D
B
A
D
B: (1,0 đim) Mi ô trng đánh dấu đúng được 0,25đ.
Các ví dmi quan hệ khác loài
Thuộc mi quan h
Câu 9. Mối quan hệ giữa cây lúa và cỏ dại trong một ruộng lúa.
Cạnh tranh
Câu 10. Mi quan hệ giữa vi khun sống trong nốt sần rễ cây họ Đậu vày
đu
Cộng sinh
Câu 11. Mối quan hệ giữa giun đũa sống trong ruột người và người.
Kí sinh
Câu 12. Mối quan hgiữa cỏ trên một cánh đồng.
SV ăn SV
II. TLUN (7,0 ĐIM)
Câu
Đáp án – hướng dẫn chấm
Điểm
Câu
13
(1,5đ)
- Nhân tố sinh thái là những yếu tố của môi trường tác động tới sinh vật.
0,5
- Nhân tố sinh thái được chia thành 2 nhóm:
+ Nhóm nhân tố sinh thái vô sinh như: nhiệt độ, độ ẩm, không khí, gió...
+ Nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh như: nhóm nhân tố con người nhóm nhân tố
sinh thái các sinh vật khác.
0,5
0,5
Câu
14
(1,0đ)
- Ô nhiễm môi trường hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, các tính chất vật lí,
hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây hại đến đời sống của con người
các sinh vật khác.
0,5
- Nguyên nhân ô nhiễm môi trường chủ yếu là do hoạt động của con người và một số
hoạt động của tự nhiên (núi lửa, thiên tai...)
0,5
Câu
15
(2,5đ)
- Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Trong
chuỗi thức ăn, mỗi loài sinh vật một mắt xích, vừa sinh vật tiêu thụ mắt xích
phía trước vừa bị mắt xích phía sau tiêu thụ.
0,5
- Các chuỗi thức ăn:
Thực vật

Sâu

Chim ăn sâu

Vi sinh vật
0,25
Thực vật

Châu chấu

Ếch

Vi sinh vật
0,25
Thực vật

Chuột

Rắn

Vi sinh vật
0,25
Thực vật

Châu chấu

Ếch

Rắn

Vi sinh vật
0,25
- Lưới thức ăn:
Sâu

Chim ăn sâu
Chuột

Rắn
Châu chấu

Ếch
1,0
Câu
16
(2,0đ)
Hậu quả của việc chặt phá rừng, đốt rừng bừa bãi:
- Làm biến đổi khí hậu, do lượng nước bốc hơi ít, lượng mưa giảm.
0,5
- Làm giảm lượng nước ngầm; gây ô nhiễm môi trường, lũ lt, hn hán...
0,5
- Làm đất bị xói mòn st l, bc màu, thoái hóa ...
0,5
- Mất nguồn gen sinh vật, mất nơi của nhiều loài sinh vật. Do đó làm giảm đa dạng
sinh học, gây mất cân bằng sinh thái...
0,5
Ghi chú: Ở câu 2 (phần tự luận), học sinh có thể viết sơ đồ chuỗi thức ăn và lưới thức ăn khác với
đáp án trên, nhưng hợp lí thì vẫn được điểm tối đa.
Thực vật
Vi sinh vật