TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC TRỊNH TƯỜNG
MA TRẬN CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2022- 2023
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
STT Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
TN TL TN TL TN TL
Đọc
hiểu
văn
bản
Đọc hiểu văn bản:
Đọc phát âm ràng,
biết ngừng nghỉ sau
dấu chấm, dấu phẩy,
giữa các cụm từ tốc
độ đọc khoảng 70
tiếng/phút; Hiểu nội
dung bài, trả lời đúng
câu hỏi.
Số câu 2 1 1 4 câu
Câu số 1; 2 3 4
Số
điểm 1 1 1 3
điểm
Kiến
thức
T.
Việt
Kiến thức Tiếng
Việt:
- Tìm đúng từ chỉ sự
vật;từ chỉ hoạt động,
từ chỉ đặc điểm
- Biết đặt đúng câu
nêu hoạt động.
- Biết cách dùng dấu
chấm, dấu chấm hỏi,
dấu phẩy
Số câu 1 1 2 câu
Câu số 5 6
Số
điểm 1 2 3
điểm
Tổng số câu 2 1 2 1 6 câu
Tổng điểm 1 1 2 2 6
điểm
TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC TRỊNH TƯỜNG
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022- 2023
Môn: Tiếng Việt - LỚP 2
(Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian chép đề)
I. Bài đọc:
1. Đọc thành tiếng: ( 4 điểm):
Giáo viên cho học sinh bốc thăm một trong các bài tập đọc đã học ở kì II.
Mỗi học sinh đọc một đoạn văn khoảng 60 - 70 tiếng/1phút trong bài sau
và trả lời câu hỏi liên quan đến bài đọc đó.
2.Đọc hiểu: (20 phút) ( 6 điểm)
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Nhà bác học và bà con nông dân
Hôm ấy, tiến sĩ nông học Lương Định Của cùng cán bộ xuống xem
xét tình hình nông nghiệp ở tỉnh Hưng Yên.
Thấycon ng dân đang cấy lúa trên nhng thửa ruộng ven đường,
bác Của bảo dừng xe, lội xuống ruộng trò chuyện với mọi người.c khuyên
con n cấy ngửa tay để rễ m ăn nông, cây lúa d phát triển. Lúc cấy cần
chăng dây cho thngng để sau này d dùng cào cải tiến làm c sục bùn….
Rồi bác cười vui và nói với mọi người:
-Nào, ai cấy nhanh nht xin mời cấy thi với tôi xem kĩ thuật và kĩ thuật
mới đằng nào thắng, nghe!
Thế là cuộc thi bắt đầu. Chỉ ít phút sau, bác đã bỏ xa cô gái cấy giỏi
nhất vài mét. Lúa bác cấy vừa đều vừa thẳng hàng. Thấy vậy, ai nấy đều trầm
trồ, thán phục nhà bác học nói và làm đều giỏi.
(Theo Nguyễn Hoài Giang)
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1.(MĐ1) Bác Của khuyên con nông dân n cấy lúa thếo? (0,5
điểm)
A. Cấy nga tay đrễ mạ ăn ng, lúa dễ phát triển
B. Cấy ngửa tay để rễ m ăn sâu, lúa dễ phát triển
C. Cấy úp tay để rễ mạ ănng, lúa mau phát trin.
Câu 2. (MĐ1) c Của khuyên bà con khi cấy cần cng dây để làm gì? (0,5
điểm)
A. Để cấy cho thẳng hàng, sau này dễ lội ruộng đi lại làm cỏ sục bùn
B. Để cấy cho thẳng hàng, sau này dễ dùng cào cải tiến làm cỏ sục bùn
C. Để cấy cho thẳng hàng, sau này dễ dùng máy gặt lúa ngay tại ruộng.
Câu 3. (MĐ2) Bà con nông dân trầm trồ, thán phục bác Của về điều gì? (1điểm)
A. Nhà bác học nói về cấy lúa rất giỏi
B. Nhà bác học cấy lúa nhanh và giỏi
C. Nhà bác học nói và làm đều giỏi.
Câu 4. (1) Kết quả thi cấy gia bác Của và i cấy gii nhất ra sao?
(Hãy ni ý bên trái vi ý bên phi cho thích hp) (1 điểm)
Câu 5: ( MĐ 2)Xêp các từ dưới đây vào nhóm thích hợp. (1 điểm)
Ven đường, xem xét, nông dân, trò chuyện, tiến sĩ, cây lúa.
Nhóm 1: Từ chỉ sự vật: ………………………………………………….
Nhóm 2: Từ chỉ hoạt động: ………………………………………………
Câu 6: (MĐ3). Đặt câu có từ chỉ hoạt động , từ chỉ sự vật . (2 điểm)
…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………..
Nhà bác học
Cô gái
bị bỏ xa vài mét.
cấy đều, thẳng hàng.
II. Kiểm tra viết
1/ Chính tả: Nghe - viết( 15 phút)
Chiếc rễ đa tròn
Nhiều năm sau, chiếc rễ đã lớn và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu
nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy.
Lúc đó, mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn
như thế.
Bài tập: Chọn s hay x thay cho ô vuông.
ngôi ao; lao ao
ao xuyến; ao nhi đồng
2. Đănt mônt câu nêu hoant đônng cuoa capc bann honc sinh ơo trươrng.
3. Tập làm văn
Viết đoạn văn ( 4 đến 5 câu) tao về một đồ dùng học tập cuoa em.
Gợi ý:
-Tên đồ dùng học tập là gì?
-Hình dạng, màu sắc của đồ dùng học tập đó như thế nào?
-Công dụng của đồ dùng học tập đó là gì?
-Em bảo quản đồ dùng học tập đó như thế nào?
TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC TRỊNH TƯỜNG
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022- 2023
Môn: Tiếng Việt - LỚP 2
Phần Đáp án Điểm
I/ Bài đọc 10 đ
1.Đọc thành
tiếng
(4đ)
- Đọc đúng tiếng, đúng từ, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu
câu, cụm từ; Đảm bảo tốc độ đọc khoảng 65- 70 tiếng trở
lên/phút; Đọc to vừa phải, ràng, ngắt nghỉ phù hợp sau
dấu câu giữa các cụm từ. Trả lời được câu hỏi liên
quan đến nội dung bài.
- Đọc đúng tiếng, đúng từ, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu
câu, cụm từ; Đảm bảo tốc đ đọc khoảng 60-65
tiếng/phút; Đọc to, ràng nhưng phát âm một số tiếng
còn chưa chính xác. Trả lời được câu hỏi liên quan đến
nội dung bài.
- Đọc đúng tiếng, đúng từ, ngắt nghỉ hơi đúng các dấu
câu, cụm từ; Đảm bảo tốc độ đọc khoảng 55-
60tiếng/phút; Đọc to nhưng phát âm chưa ràng. Trả lời
được câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Các trường hợp còn lại.
Lưu ý; Trong các trường hợp trên không trả lời được câu
hỏi liên quan đến nội dung bài trừ 0,5 đ; không chấm
điểm đối với học sinh không biết đọc.
4
3
2
1
2.Đọc hiểu 6
Câu1:(M1) A. Cấy nga tay để rễ m ănng, lúa dphát trin. 0,5
Câu 2:(M1) B. Để cấy cho thẳng hàng, sau này dễ dùng cào cải tiến
làm cỏ sục bùn
0,5
Câu 3:(M2) C. Nhà bác học nói và làm đều giỏi. 1
Câu 4:(M2) Nhà bác học cấy đều, thẳng tay.
Cô gái bị bỏ xa vài mét. 1
Câu 5:(M2) Từ chỉ sự vật: Ven đường, nông dân, tiến sĩ, cây lúa. 2