PHÒNG GD &ĐT MÊ LINH KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
TRƯỜNG TH THANH LÂM A NĂM HỌC: 2023 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2
(Thời gian:25 phút)
Họ tên:..........................................................................Lớp 2........
Điểm
Đọc:…….
Đọc hiểu:….
Tổng: ............
Lời nhận xét của Giáo viên
……………………………………………...
…………………………………………
…………………………………………
Ý kiến của PHHS
..............................
..............................
.....................
PHẦN I: ĐỌC THÀNH TIẾNG:
PHẦN II: ĐỌC HIỂU (Đọc thầm và làm bài tập)
CHUYỆN CỦA THƯỚC KẺ
Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực bút chì. Chúng sống cùng nhau
rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.
Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực bút chì phải nhờ đến mình mới làm
được việc. thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút
mực nói với bút chì:
- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?
Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:
- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!
Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:
- Bạn soi thử xem nhé!
Thước kẻ cao giọng:
- Đó không phải là tôi!
Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bụi cỏ ven đường.
Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm
ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm
chỉ như xưa.
(Theo Nguyễn Kiên)
Câu 1: Trong cặp sách có những đồ dùng học tập nào?
A. Cặp sách, thước kẻ, bút chì B. Thước kẻ, bút chì, bút mực
C. Bút bi, thước kẻ, bút chì
Câu 2: Ban đầu thước kẻ chung sống với các bạn như thế nào?
A. Vui vẻ B. Mâu thuẫn C. Đố kị
Câu 3: Dòng nào dưới đây không nêu đúng về niềm vui chung của ba bạn?
A. Mỗi quyển truyện xếp ngăn nắp B. Mỗi hình vẽ đẹp,
C. Mỗi đường kẻ thẳng tắp
Câu 4: Vì sao thước kẻ bị cong?
A. Vì thước kẻ bị bạn nhỏ bẻ cong
B. Vì thước kẻ thấy mình giỏi quá, ngực ưỡn mãi lên
C. Vì thước kẻ ở trong cặp sách chật chội
Câu 5: Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ làm gì?
A. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc, và nhờ bác tìm chp chủ nhân mới
B. Thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc, và quay về xin lỗi bút mực, bút chì
C. Thước kẻ đã xin lỗi bác thợ mộc, và quay về cảm ơn bút mực, bút chì
Câu 6: Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?
A. Khuyên chúng ta nên giúp đỡ bạn bè
B. Khuyên chúng ta không được kiêu căng
C. Khuyên chúng ta nên chăm sóc bản thân
Câu 7: Gạch chân dưới những từ chỉ hoạt động:
cặp sách, vui vẻ, ưỡn, cong, soi, gương, nói, uốn, hòa thuận, chăm chỉ
Câu 8: Câu “Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ” được viết theo mẫu
câu nào?
A. Câu giới thiệu B. Câu nêu đặc điểm C. Câu nêu hoạt động
Câu 9: Đặt một câu nêu đặc điểm để nói về chiếc thước kẻ.
....................................................................................................................................
PHÒNG GD &ĐT MÊ LINH KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
TRƯỜNG TH THANH LÂM A NĂM HỌC: 2023 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2
(Thời gian:40 phút)
Họ tên:..........................................................................Lớp 2........
Điểm
Nghe- viết :…….
Luyện viết đoạn :….
Tổng: ................
Lời nhận xét của Giáo viên
………………………….........…………
…………….........…………………
…………........……………………
Ý kiến của PHHS
.................................
.................................
....................
PHẦN I: Nghe- viết:
PHẦN II: Luyện viết đoạn:
Viết 4- 5 câu giới thiệu về một đồ dùng học tập của em.
Gợi ý:
- Em muốn giới thiệu đồ vật gì?
- Đồ vật đó có điểm gì nổi bật? (về hình dạng, màu sắc,..)
- Đồ vật đó được dùng để làm gì?
- Em có nhận xét gì về đồ vật đó. Cách bảo quản đồ vật đó?
(Đề này in 5 bộ cho giáo viên)
PHÒNG GD &ĐT MÊ LINH KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
TRƯỜNG TH THANH LÂMA NĂM HỌC: 2023 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2
(Thời gian:40 phút)
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
1. Nghe viết (5 điểm)
Tay bé
Bàn tay bé uốn uốn
Là dải lụa bay ngang
Bàn tay bé nghiêng sang,
Là chiếc dù che nắng.
Bàn tay bé dang thẳng
Là cánh con ngỗng trời
Bàn tay bé bơi bơi
Là mái chèo nho nhỏ.
Bàn tay bé xòe nở
Là năm cánh hoa tươi
Là mọc dậy mặt trời
Bé dâng lên tăng mẹ.
2. Luyện viết đoạn: (5 điểm)
Viết 4- 5 câu giới thiệu về một đồ dùng học tập của em.
Gợi ý:
- Em muốn giới thiệu đồ vật gì?
- Đồ vật đó có điểm gì nổi bật? (về hình dạng, màu sắc,..)
- Đồ vật đó được dùng để làm gì?
- Em có nhận xét gì về đồ vật đó. Cách bảo quản đồ vật đó?