TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN TIẾNG VIỆT (Phần Đọc hiểu) LỚP 2
I. ĐỌC HIU:
TT
Mạch kiến thức
Số câu/
số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
văn bản
Số câu
3
1
3
1
Câu số
1;2;3
4
Số điểm
1.5
1.0
1.5
1.0
2
Kiến thức
Tiếng Việt
- Nhận biết được
mẫu câu Ai thế
nào?
- Biết viết câu
thể hiện cảm
xúc.
Số câu
2
1
1
2
2
Câu số
5;6
7
8
Số điểm
1.5
1.0
1.0
1.5
2.0
Tổng
Số câu
3
2
1
2
5
3
Số điểm
1.5
1.5
1.0
2.0
3.0
3.0
Ký bởi: TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN
TÁM
Thời gian ký: 25/06/2024 14:27:34
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC 2023 -2024
MÔN: TIẾNG VIỆT (PHẦN ĐỌC TIẾNG) - Lớp 2
HS bốc thăm chọn đọc một trong các bài sau và trả lời câu hỏi của GV:
A. Đọc thành tiếng (4 điểm)
1. Hình thức kiểm tra
- Tiến hành trong các tiết ôn tập:
+ GV lựa chọn, làm các phiếu ghi tên bài; đon đọc cần kiểm tra số trang của
các bài tập đọc từ tuần 28 đến tuần 34.
+ Học sinh bốc thăm đọc bài và trả lời 1 câu hỏi theo nội dung đoạn - bài đọc; tốc
độ đọc khoảng 70-75 tiếng/phút.
* Chú ý: Tránh trường hợp hai học sinh kiểm tra liên tiếp đọc một đoạn giống
nhau.
Đề 1: Đọc đoạn 2 và 3 Bài "B câu tung cánh" trang 7.
TLCH: Vì sao người ta dùng b câu để đưa thư ?
TL: Vì b câu thông minh, bay xa đến đâu vẫn nh đưng v.
Đề 2: Đọc đoạn 1 và 2 Bài "Con chó nhà hàng xóm" trang 14.
TLCH: Bn ca Bé nhà là ai?
TL: Bn ca bé nhà là Cún Bông.
Đề 3: Đọc đon 3 và 4 Bài "Tiếng vườn" trang 22 .
TLCH: Có nhng con vật nào bay đến vườn cây?
TL:.... Chim vành khuyên, ong, chào mào.
Đề 4: Đọc đoạn 1 và 2 Bài "Chiếc r đa tròn" trang 33, 34.
TLCH: Khi thy chiếc r đa nằm trên mặt đất, Bác H nói gì vi chú cn v?
TL: ...Bác bo chú cn v cun chiếc r li, ri trng cho nó mc tiếp.
Đề 5: Đọc Bài thơ "B tre đón khách" trang 47.
TLCH: “ Khách” đến b tre là nhng loài chim nào?
TL: " Khách" là đàn cò bạch, bác b nông, chú bói cá, by chim cu.
Đề 6: Đọc đọc đoạn 1, 2 Bài "Hươu cao cổ" trang 64, 65.
TLCH: Hươu cao cổ cao như thế nào?
TL: Con hươu cao cổ cao nht cao ti gn 6 mét, có th ngó được vào ca s tng
hai ca mt ngôi nhà.
Đề 7: Đọc Đoạn 1 Bài "Ai cũng có ích" trang 67.
TLCH: Chim gõ kiến, kh và sóc làm gì để chăm sóc cây và trồng cây?
TL: Chim gõ kiến gõ gõ, đục đục, chữa bệnh cho cây. Khỉ con thì đu từ cây này sang
cây khác, giật những dây leo chằng chịt xuống để cây không vướng víu. Sóc con vùi
những hạt thông xuống lớp đất mềm để chờ mưa đến, những cây thông non sẽ vươn lên.
Đề 8: Đọc Đoạn 1,2, 3 Bài "Chuyn bn mùa" trang 81.
TLCH: Câu chuyn có my nàng tiên?
TL: Có 4 nàng tiên: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đề 9: Đọc Bài Thơ "Buổi trưa hè" trang 84.
TLCH: Gia bui trưa hè, có thể nghe thy âm thanh nào ?
TL:.... Tiếng con tằm ăn dâu.
Đề 10: Đọc Đoạn 2 Bài "Con kênh xanh xanh" trang 110.
TLCH: Mùa hè, Đôi và Thu thường làm gì bên con lch?
TL: Mùa hè, Đôi và Thu thường nằm trên võng ôn bài, đố vui.
Đề 11: Đọc Bài "Rơm tháng Mười" trang 102 ( Đoạn "Bất cứ ...bay lửng lơ.").
TLCH: Trẻ con trong làng chơi những trò chơi gì trên những con đường, sân, ngõ
đầy rơm?
TL: Trẻ con chơi trò nằm lăn ra, lăn lộn, vật nhau, đi lộn đầu xuống đất.
Đề 12: Đọc Bài "Về quê" trang 106 ( Đọc 8 - 10 dòng thơ )
TLCH: Bạn nhỏ được làm những gì khi về quê nghỉ hè?
TL: ...Tắm giếng làng, hái ổi, đi câu, thả diều.
*Đánh giá đọc thành tiếng : 4 điểm
GV đánh giá, cho điểm dựa vào những yêu cầu sau :
- Đọc được một đoạn văn theo quy định, tốc độ đọc 75 tiếng/phút, giọng đọc
biểu cảm: 3 điểm
+ Đọc đủ nghe, ràng, tốc độ đạt yêu cầu : 1 điểm (nếu đọc tốc độ còn chậm,
chưa trôi chảy cho 0,5 điểm).
+ Đọc đúng tiếng, từ ( không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm (đọc sai 6 - 7 tiếng cho
0,5 điểm).
+ Ngắt nghhơi đúng các dấu câu, các cụm từ nghĩa : 1 điểm (đọc ngắt nghỉ
hơi chưa đúng cho 0,5 điểm).
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc : 1 điểm.
(Trả lời chưa đủ ý hoặc hiểu câu hỏi nhưng diễn đạt còn lúng túng, chưa rõ ràng:
0,5 điểm ; không trả lời được hoặc trả lời sai ý không cho điểm).
*Tùy theo mức độ đọc và TLCH của từng HS, GV cân nhắc ghi điểm phù hợp./.
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ II-NĂM HỌC 2023 - 2024
Lp: ........
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 2
H và tên: .......................................
Thời gian làm bài: 40 phút
Điểm
Nhận xét của giáo
I. Đọc thầm bài văn sau:
Bài học đầu tiên ca Gu con
Ch nht, Gu con xin m ra đường chơi. Gấu m dn:
- Con chơi ngoan nhé. Nếu m sai điu gì, con phi xin lỗi. Được ai giúp đỡ thì con
phi cảm ơn.
Gu con mải nghe Sơn Ca hót nên va phi bn Sóc khiến gi nấm văng ra đất. Gu
con vi vàng khoanh tay và nói cảm ơn làm Sóc rất ngc nhiên.
Mi nhìn Kh m ngi chi lông nên Gu con b rơi xuống h sâu. Gu con s quá kêu
to:
- Cu tôi vi!
Bác Voi đâu đi ti liền đưa vòi xuống h, nhc bng Gu con lên. Gu con luôn
ming:
- Cháu xin li bác Voi!
V nhà, Gu con k li chuyn cho m nghe. Gu m ôn tn ging gii:
- Con nói như vậy sai rồi. Khi làm đổ nm ca bn Sóc, con phi xin li. Còn khi
bác Voi cu con, con phi cảm ơn.
(Theo Lê Bch Tuyết)
II. Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng và thực hiện các yêu cầu sau.
Câu 1. Trước khi Gấu con đi chơi, Gấu mẹ đã dặn điều gì?
A. Nếu làm sai hoặc được ai giúp đỡ, con phi xin li.
B. Nếu làm sai điều gì phi cảm ơn, được ai giúp đỡ phi xin li.
C. Nếu làm sai điều gì phải xin lỗi, được ai giúp đỡ phải cảm ơn.
Câu 2. Gấu con cần làm gì khi va phải bạn Sóc?
A. Cảm ơn bạn Sóc. B. Xin lỗi bạn Sóc. C. Đưa bạn Sóc về nhà.
Thứ …....…… ngày …..….. tháng 5 năm 2024
Câu 3. sao Gấu mlại bảo Gấu con phải nói lời cảm ơn bác Voi chứ không
phải nói lời xin lỗi?
A. Vì Gấu con được bác Voi giúp đỡ chứ Gấu con không làm gì sai.
B. Vì bác Voi không thích nghe những lời xin lỗi.
C. Vì bác Voi luôn muốn người khác phải nói lời cảm ơn mình.
Câu 4. Câu chuyện trên cho em biết điều gì?
Câu 5. Các từ ngữ in đậm: ngoan, xinh, chăm chỉ thuộc nhóm từ chỉ:
A. Từ ngữ chỉ sự vật B. Từ ngữ chỉ đặc điểm C. Từ ngữ chỉ hoạt động
Câu 6. Bộ phận in đậm trong câu: “ Sóc rất ngạc nhiên” trả lời cho câu hỏi nào?
A. Làm gì? B. Là gì? C. Thế nào?
Câu 7. Xếp các từ ngữ in đậm nhảy, giảng bài, ba lô, bạn Lan vào nhóm thích hợp.
Từ chỉ hoạt động là: ......................................................................................................
Từ chỉ sự vật là: .............................................................................................................
Câu 8. Em hãy viết một câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú của em khi đọc xong
câu chuyện Bài học đầu tiên của Gấu con.
--------------------------------------------------