TR NG TI U H C S 2 HOÀI ƯỜ
TÂN
L p 5…
H tên ...................................................................
BÀI KI M ĐNH KÌ CU I H C KÌ II
MÔN ĐC HI U
Năm h c 2019 - 2020
(Th i gian 35 phút )
Đi m:L i phê c a giáo viên:
Em đc th m bài “Hai m con” và làm theo các yêu c u bên d i: ướ
Hai m con
L n đu m đa Ph ng vào l p 1, cô giáo kêu m ký tên vào s , m b n l n ư ươ
nói: “ Tôi không bi t ch !”. Ph ng th ng m quá! Nó quy t đnh h c cho bi t chế ươ ươ ế ế
đ ch giúp m cách ký tên.
Sáng nào m cũng đa Ph ng đn l p. B a đó, đi ngang qua đo n l v ng gi a ư ươ ế
đng, hai m con ch t th y c Tám n m ng t bên đng. M nói:“ T i nghi p c ườ
s ng m t mình”. R i m b o Ph ng giúp m m t tay đ c lên, ch vào b nh vi n. ươ
Hôm y, l n đu Ph ng đn l p tr , cô giáo l y làm l , h i mãi, Ph ng ươ ế ươ
không dám nói, trong đu nó nghĩ : L i t i m ! Nó lo b nêu tên trong ti t chào c đu ế
tu n, b i vi ph m n i quy. Nó th y gi n m . V nhà, Ph ng không ăn c m, nó ươ ơ
bu n và h i ngúng ngu y. M d u dàng d dành, Ph ng v a khóc v a k l i chuy n ơ ươ
. M nói: “ Không sao đâu con, đ ngày mai m xin l i cô giáo.”
Hôm sau, m d n Ph ng đn l p . Ch cô giáo t i, m nói đi u gì v i cô, cô ươ ế
c i và g t đu. Ti t chào c đu tu n đã đn. Ph ng gi t thót mình khi nghe côườ ế ế ươ
hi u tr ng nh c tên mình: “ Em Tr n Thanh Ph ng… Em còn nh mà đã bi t giúp ưở ươ ế
đ ng i neo đn, ho n n n… Vi c t t c a em Ph ng đáng đc tuyên d ng”. ườ ơ ươ ượ ươ
Ti ng v tay làm Ph ng b ng t nh. M i con m t đ d n v phía nó. Nó cúiế ươ
g m m t xu ng, c m th y ng ng ngh u và x u h . V y mà nó đã gi n m ! ượ
( Theo: Nguy n Th Hoan)
Câu 1: (0,5 đi m) Đi n t ng thích h p vào ch tr ng đ đc ý đúng: ượ
Ph ng th ng m quá! Nó quy t đnh ………………………………….….cáchươ ươ ế
ký tên.
Câu 2: (0,5 đi m) Vì sao sau bu i đi h c mu n, Ph ng c m th y gi n m ? ươ
Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng. ướ
A.Vì Ph ng nghĩ r ng m làm cho Ph ng b vi ph m n i quy.ươ ươ
B. Vì Ph ng nghĩ r ng m làm cho Ph ng b cô giáo h i mãi.ươ ươ
C. Vì Ph ng nghĩ r ng m làm cho Ph ng ng ng ngh u x u h .ươ ươ ượ
D. Vì Ph ng nghĩ r ng m làm cho Ph ng đã b nêu tên ti t chào c . ươ ươ ế
Câu 3: (1 đi m) Câu t c ng nào d i đây th hi n đc n i dung bài t p đc? ướ ượ
Đúng ghi (Đ) sai ghi (S)
Con cái khôn ngoan v vang cha m .
M t con ng a đau, c tàu b c .
Th ng ng i nh th th ng thân.ươ ườ ư ươ
Th ng nhau c u cũng tròn.ươ
Câu 4: (0,5 đi m) Theo em, vì sao khi đc tuyên d ng v vi c giúp đ ng i neoượ ươ ườ
đn, ho n n n Ph ng l i c m th y “ơ ươ ng ng ngh u và x u hượ ”?
Câu 5: (1 đi m) Theo em, chuy n gì x y ra khi n Ph ng đn l p tr ? ế ươ ế
Câu 6: (0,5 đi m) Vào vai Ph ng, vi t nh ng đi u Ph ng mu n nói l i xin l i m .ươ ế ươ
(Vi t 2 – 3 câu). ế
Câu 7: (0,5 đi m) D u hai ch m trong câu sau có tác d ng gì?
M nói: “ Không sao đâu con, đ ngày mai m xin l i cô giáo.”
Câu 8: (0,5 đi m) Các câu ghép sau bi u th m i quan h gì?
N i câu ghép c t A v i ý t ng ng c t B ươ
A B
M c dù đêm đã khuya
nh ng Lan v n c m c i bên bànư
h c.
Nguyên nhân…k t qu ế
Ch ng nh ng m a to mà gió ư
còn r t m nh. Đi u ki n (Gi thi t) ế
….k t qu ế
H Tu n phát bi u thì c
l p tr m tr thán ph c. T ng ph nươ
Tăng ti nế
Câu 9: (0,5 đi m) Dòng nào d i đây nêu đúng và đ các cách liên k t câu trongướ ế
đo n đu c a bài (t : “L n đu …………………cách ký tên” )?
Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng. ướ
A. L p t ng ; thay th t ng . ế
B. L p t ng ; dùng t ng n i.
C. Thay th t ng ; dùng t ng n i.ế
D. L p t ng ; thay th t ng ; dùng t ng n i. ế
Câu 10: (0,5 đi m) Xác đnh tr ng ng , ch ng và v ng trong câu sau:
V nhà, Ph ng không ăn c m, nó bu n và h i ngúng ngu y. ươ ơ ơ
Câu 11: (1 đi m) Tìm t đng nghĩa v i t “giúp đ r i đt m t câu v i t v a tìm
đc.ượ
KI M TRA ĐNH KÌ CU I NĂM L P 5
Môn: Ti ng Vi t – L p 5ế
Năm h c: 2019 – 2020
(Th i gian làm bài: 50 phút)
PH N A: Chính t (2 đi m)- 15 phút
Chim h a mi hót
Chi u nào cũng v y, con chim h a mi y không bi t t ph ế ương nào bay đnế
đu trong b i t m xuân v ư n nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui m ng vì su t ngày đã đ ư c tha h rong ru i bay ch iơ trong
kh p tr i mây gió, u ng bao nhiêu n ư c su i mát lành trong khe núi. Cho nên nh ng
bu i chi u ti ng hót có khi êm đm, có khi r n rã, nh ế ư m t đi u đàn trong bóng x ế
mà âm thanh vang mãi gi a tĩnh m ch, t ư ng nh ư làm rung đng l p s ương l nh m
m r xu ng c cây.
PH N B: T p làm văn (8 đi m)- 35 phút
T m t ng ư i mà em quý m n. ế
H NG D N CH M MÔN TI NG VI T L P 5ƯỚ
1. Chính t nghe – vi t: (2 đi m) (15 phút) ế
- GV đc cho HS vi t, th i gian HS vi t bài kho ng 15 phút. ế ế
- Đánh giá, cho đi m: Bài vi t không m c l i chính t , ch vi t rõ ràng, trình bày ế ế
s ch s và đúng theo đo n văn: 2 đi m.
- H c sinh vi t m c t 3 l i chính t trong bài vi t (sai l n ph âm đu ho c v n, ế ế
thanh; không vi t hoa đúng quy đnh): tr 0,5 đi m.ế
L u ý:ư N u ch vi t không rõ ràng, sai v đ cao, kho ng cách, ki u ch ho c trìnhế ế
bày b n,…b tr 1 đi m toàn bài.
2. T p làm văn: (8 đi m) (35 phút)
Đánh giá, cho đi m
- Đm b o đc các yêu c u sau, đc 8 đi m: ượ ượ
+ H c sinh vi t đc m t bài văn th lo i theo yêu c u c a đ (có m bài, thân ế ượ
bài, k t bài) m t cách m ch l c, có n i dung phù h p theo yêu c u c a đ bài.ế
+ Vi t câu đúng ng pháp, dùng t đúng, không m c l i chính t .ế
+ Ch vi t rõ ràng, trình bày bài vi t s ch đp. ế ế
- Tùy theo m c đ sai sót v ý, v di n đt và ch vi t có th cho các m c đi m phù ế
h p v i th c t bài vi t. ế ế
* Bài đt đi m 8 khi h c sinh có s d ng ít nh t t 1 đn 2 bi n pháp ngh ế
thu t trong t ng i. ườ
L u ý:ư H c sinh vi t bài tùy theo m c đ mà GV cho đi m đúng theo bài làm c a h c ế
sinh.