Phòng GD&ĐT Đại Lộc
Trường THCS Trần Hưng Đạo
Giáo viên ra đề: Nguyễn Thị Hiền
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
(Năm học 2022-2023)
MÔN VẬT LÝ 8
Thời gian làm bài: 45 phút
A. MA TRẬN ĐỀ
Tên chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL
1. Công suất - Nêu đơn vị đo công
suất.
-Hiểu được tác dụng cảu máy
đơn giản
- Nêu được dụ minh họa định
luật về công.
- Nêu được ý nghĩa số ghi công
suất trên các máy móc, dụng cụ
hay thiết bị.
- Vận dụng được công
thức:
Vận dụng các
phương trình vật
toán, suy
luận để xác định
được quãng
đường vật dịch
chuyển, hiệu suất
sử dụng máy
đơn giản
Số câu hỏi 1(C2) 3(C1,3,9) C17 5
Số điểm 0,33đ 2,33đ
2. Cấu tạo phân
tử của các chất
- Nêu được các chất đều
cấu tạo từ các phân tử,
nguyên tử. Nêu được giữa
các phân tử, nguyên tử
khoảng cách.
- Nêu được một số hiện tượng xảy
ra do giữa các phân tử, nguyên tử
khoảng cách nhiệt độ
càng cao thì các phân tử chuyển
động càng nhanh.
- Giải thích được một số hiện
tượng xảy ra do giữa các phân tử,
nguyên tử có khoảng cách.
Số câu hỏi 1(C4) 2(C5,15) 3
Số điểm 0,33đ 0,67đ
3. Nhiệt năng
2 tiết
Phát biểu được định
nghĩa nhiệt năng. Nêu
được nhiệt độ của vật
càng cao thì nhiệt năng
của nó càng lớn.
-Hiểu được các hình thức truyền
nhiệt nêu dụ về sự dẫn
nhiệt, sự đối lưu, bức xạ nhiệt
Vận dụng kiến thức về dẫn
nhiệt, đối lưu, bức xạ nhiệt
để giải thích một số hiện
tượng đơn giản.
Số câu hỏi 1(C6) 3(C7,8,14) C18b 5
Số điểm 0,33đ 0,5đ 1,83đ
4. Nhiệt lượng
- Phát biểu được định
nghĩa nhiệt lượng và nêu
được đơn vị đo nhiệt
lượng là gì.
- Biết được nhiệt lượng
trao đổi phụ thuộc vào
khối lượng, độ tăng giảm
nhiệt độ và chất cấu tạo
nên vật
- Nhiệt dung riêng của
một chất cho biết nhiệt
lượng cần thiết để làm
cho 1kg chất đó tăng
thêm 1oC.
- Chỉ ra được nhiệt chỉ tự truyền
từ vật có nhiệt độ cao sang vật có
nhiệt độ thấp hơn theo nguyên lý
truyền nhiệt.
- Vận dụng công thức Q =
m.c.
t
- Vận dụng phương trình
cân bằng nhiệt để giải
bài toán cân bằng nhiệt
(có sự trao đổi nhiệt tối đa
của ba vật).
Vận dụng các
phương trình vật
lí – toán, suy
luận để xác định
được đại lượng
cần tìm trong bài
toán cân bằng
nhiệt
Số câu hỏi 3(C10,11,1
2) 2(C16,18a) 1(C13) C19a C19b,c 9
Số điểm 2,0đ 0,33đ 0,5đ 4,84đ
TS câu 8 9 3 2 22
TS điểm 4,0đ 3,0 đ 10
Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
B.BẢNG ĐẶC TẢ
Tên chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TNKQ TL TNKQ TL
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TN
KQ TL
1. Công
suất
- Nêu đơn vị
đo công
suất.
-Hiểu được
tác dụng
cảu máy
đơn giản
- Nêu được
dụ minh
họa định
luật về
công.
- Nêu được
ý nghĩa số
ghi công
suất trên
các máy
móc, dụng
cụ hay thiết
bị.
- Vận dụng
được công
thức:
Vận dụng các phương trình vật toán, suy luận để xác định được
quãng đường vật dịch chuyển, hiệu suất sử dụng máy cơ đơn giản
Câu hỏi 1(C2) 2(C1,C3,C9) 1(C17)
2. Cấu tạo
phân tử của
các chất
- Nêu được
các chất đều
cấu tạo từ
các phân tử,
nguyên tử.
Nêu được
giữa các
phân tử,
- Nêu được
một số hiện
tượng xảy
ra do giữa
các phân tử,
nguyên tử
khoảng
cách
nguyên tử
khoảng
cách.
nhiệt độ
càng cao thì
các phân tử
chuyển động
càng nhanh.
- Giải thích
được một số
hiện tượng
xảy ra do
giữa các
phân tử,
nguyên tử
khoảng
cách.
Số câu hỏi 1(C4) 2(C5,C15)
3. Nhiệt
năng
2 tiết
Phát biểu
được định
nghĩa nhiệt
năng. Nêu
được nhiệt
độ của vật
càng cao thì
nhiệt năng
của càng
lớn.
Hiểu được
các hình
thức truyền
nhiệt nêu
dụ về sự
dẫn nhiệt,
sự đối lưu,
bức xạ nhiệt
Vận dụng
kiến thức về
dẫn nhiệt,
đối lưu, bức
xạ nhiệt để
giải thích
một số hiện
tượng đơn
giản.
Câu hỏi 1(C6) 3(C7,C8,C14) C18b
4. Nhiệt
lượng
- Phát biểu
được định
nghĩa nhiệt
lượng và
nêu được
- Chỉ ra
được nhiệt
chỉ tự truyền
từ vật có
nhiệt độ cao
- Vận dụng
công thức Q
= m.c.
t
- Vận dụng
Vận dụng các phương trình vật lí – toán, suy luận để xác định được đại
lượng cần tìm trong bài toán cân bằng nhiệt
đơn vị đo
nhiệt lượng
là gì.
- Biết được
nhiệt lượng
trao đổi phụ
thuộc vào
khối lượng,
độ tăng
giảm nhiệt
độ và chất
cấu tạo nên
vật
- Nhiệt dung
riêng của
một chất
cho biết
nhiệt lượng
cần thiết để
làm cho 1kg
chất đó tăng
thêm 1oC.
sang vật có
nhiệt độ
thấp hơn
theo nguyên
lý truyền
nhiệt.
phương
trình cân
bằng nhiệt
để giải
bài toán cân
bằng nhiệt
(có sự trao
đổi nhiệt tối
đa của ba
vật).
Câu hỏi 3(C10,C11,
C12)
1(C16,C18
a) 1(C13) C19a C19b,c