
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề
Mã đ ề: 0 0 1
I. ĐC HI U( 3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đc văn b n sau đây và tr l i các câu h i :ọ ả ả ờ ỏ
Đam mê là đi u c n thi t đ thành công. Vì s nhi t huy t, ni m say mê trong lúc ta làmề ầ ế ể ự ệ ế ề
đi u mình yêu thích, s giúp ta v t qua khó khăn d dàng h n. Nh ng đng nghĩ r ngề ẽ ượ ễ ơ ư ừ ằ
ch c n có đc đam mê thì s thành công. Vì sao? Là m t ng i l a ch n s ng v i đamỉ ầ ượ ẽ ộ ườ ự ọ ố ớ
mê, tôi nh n ra r ng: N u có đam mê mà không kiên trì n l c thì làm gì cũng s th t b i.ậ ằ ế ỗ ự ẽ ấ ạ
B t kì công vi c nào cũng s có đi m mình thích, đi m mình không thích. Ngay c khiấ ệ ẽ ể ể ả
đang làm công vi c mà mình đam mê thì cũng có nh ng ngày c c kì h ng kh i và nh ngệ ữ ự ứ ở ữ
quãng th i gian v i vô vàn khó khăn. Nh ng th thách trong b t kì công vi c nào cũngờ ớ ữ ử ấ ệ
đu t n t i. Đi u quan tr ng là cam k t v i vi c mình làm. Cam k t đ đy mình quaề ồ ạ ề ọ ế ớ ệ ế ể ẩ
nh ng kho ng th i gian khó khăn. Cam k t đ d c h t s c mình v t lên tr ng i. Camữ ả ờ ế ể ố ế ứ ượ ở ạ
k t đ ráng thêm chút n a ngay c khi đã rã r i.ế ể ữ ả ờ
(Trích Tu i tr đáng giá bao nhiêu? - ổ ẻ Rosie Nguy n, NXB H i Nhà văn 2018ễ ộ )
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n văn trên. ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2. Theo tác giả, đ thành công, ngoài đam mê còn c n thêm y u t nào ? ể ầ ế ố
Câu 3. Ch ra và phân tích tác d ng c a bi n pháp tu t đc s d ng trong nh ng câuỉ ụ ủ ệ ừ ượ ử ụ ữ
văn sau: “Đi u quan tr ng là cam k t v i vi c mình làm. Cam k t đ đy mình quaề ọ ế ớ ệ ế ể ẩ
nh ng kho ng th i gian khó khăn. Cam k t đ d c h t s c mình v t lên tr ng i. Camữ ả ờ ế ể ố ế ứ ượ ở ạ
k t đ ráng thêm chút n a ngay c khi đã rã r iế ể ữ ả ờ .”
Câu 4.Thông đi p có ý nghĩa nh t mà em rút ra t đo n trích là gì ?ệ ấ ừ ạ
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1. (2,0 đi m)ể
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn (kho ng 200 ch ),ừ ộ ạ ở ầ ọ ể ế ạ ả ữ
trình bày suy nghĩ c a mình v ý nghĩa c a đam mê trong cu c s ng.ủ ề ủ ộ ố
Câu 2: ( 5,0 đi m)ể C m nh nc a em v hai đo n th sau:ả ậ ủ ề ạ ơ
“ T y trong tôi b ng n ng hừ ấ ừ ắ ạ
M t tr i chân lí chói qua timặ ờ
H n tôi là m t v n hoa láồ ộ ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim…ấ ậ ươ ộ ế
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i.ộ ớ ọ ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n iể ả ớ ơ
Đ h n tôi v i bao h n khể ồ ớ ồ ổ
G n gũi nhau thêm m nh kh i đi.”ầ ạ ố ờ

(Trích - T y -T H u- sgk Ng Văn 11, trang 44)ừ ấ ố ữ ữ
==========H t============ế
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề
Mã đ ề: 0 02
I. ĐC HI U(3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đc đo n trích và tr l i câu h i:ọ ạ ả ờ ỏ
Tôi nghĩ r ng “v n may” khác v i “thành qu ”. Ta không th đt đc s mayằ ậ ớ ả ể ạ ượ ự
m n. Ta không th t o ra v n may. Đi u đó cũng gi ng nh ta không th s p đt tr cắ ể ạ ậ ề ố ư ể ắ ặ ướ
m t cu c h n mà đó ta s g p ti ng sét ái tình. Nh ng m t khác, chúng ta có th nộ ộ ẹ ở ẽ ặ ế ư ặ ể ỗ
l c đ t o ra nh ng thành qu . Đng g i thành qu c a mình là may m n, vì nh v y làự ể ạ ữ ả ừ ọ ả ủ ắ ư ậ
v t b ý chí và n l c c a b n thân. Cũng đng xem may m n là thành qu , vì nh th làứ ỏ ỗ ự ủ ả ừ ắ ả ư ế
t ch i v đp bí n và đy b t ng c a cu c s ng.ừ ố ẻ ẹ ẩ ầ ấ ờ ủ ộ ố
(…) Hãy c tin vào s may m n, r ng đôi lúc nó r i xu ng cu c đi ai đó nhứ ự ắ ằ ơ ố ộ ờ ư
m t món quà (…) Tuy nhiên, nh m t câu ng n ng x a đã nói “s may m n ch ng t ngộ ư ộ ạ ữ ư ự ắ ẳ ặ
không ai cái gì bao gi , nó ch cho vay mà thôi”. Vì v y, đng tìm ki m nó, đng trôngờ ỉ ậ ừ ế ừ
ch hay th m chí đ l i cho nó… Và hãy nh r ng m i v n may ch là kh i đu.ờ ậ ổ ỗ ớ ằ ọ ậ ỉ ở ầ
(Ph m L Ân,ạ ữ N u bi t trăm năm là h u h nế ế ữ ạ , NXB H i Nhàộ
văn 2018, trang 166 -167)
Th c hi n các yêu c u sau:ự ệ ầ
Câu 1. Ch ra ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích.ỉ ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2. Theo tác gi , chúng ta có th t o ra thành qu b ng cách nào?ả ể ạ ả ằ
Câu 3. Ch ra và nêu tác d ng phép tu t trong câu vănỉ ụ ừ “Vì v y, đng tìm ki mậ ừ ế , đngừ
trông ch hay th m chí đ l iờ ậ ổ ỗ cho nó… Và hãy nh r ng m i v n may ch là kh i đu.”ớ ằ ọ ậ ỉ ở ầ
Câu 4. Thông đi p có ý nghĩa nh t mà em rút ra t đo n trích là gì ?ệ ấ ừ ạ
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ngừ ộ ạ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ ả
150ch ) trình bày suy nghĩ c a mình v vai trò c a s n l c trong cu c s ng.ữ ủ ề ủ ự ỗ ự ộ ố
Câu 2:( 5,0 đi m) :ểC m nh n c a em v hai đo n th sau:ả ậ ủ ề ạ ơ
“ T y trong tôi b ng n ng hừ ấ ừ ắ ạ
M t tr i chân lí chói qua timặ ờ
H n tôi là m t v n hoa láồ ộ ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim…ấ ậ ươ ộ ế
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng iộ ớ ọ ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n iể ả ớ ơ
Đ h n tôi v i bao h n khể ồ ớ ồ ổ

G n gũi nhau thêm m nh kh i đi.”ầ ạ ố ờ
(Trích - T y -T H u- sgk Ng Văn 11, trang 44)ừ ấ ố ữ ữ
==========H t============ế
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRACUỐIKÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Đề 0 01
Phầ
n
Câu ĐC HI UỌ Ể Điể
m
I 1 Ph ng th c bi u đt chính : ngh lu n.ươ ứ ể ạ ị ậ
H ng d n ch m: Tr l i nh đáp án: 0,75 đi mướ ẫ ấ ả ờ ư ể
Các tr l i khác không cho đi mả ờ ể
0,75
2Đ thành công, ngoài đam mê còn c n thêm kiên trì, n l cể ầ ỗ ự
H ng d n ch m: Tr l i nh đáp án: 0,75 đi mướ ẫ ấ ả ờ ư ể
0,75
3Bi n pháp tu t đc s d ng trong nh ng câu văn: đi p c u trúc: ệ ừ ượ ử ụ ữ ệ ấ Cam
k t đ...ế ể
- Tác d ng: ụ
+ Làm cho l i văn nh p nhàng, sinh đng, h p d n.ờ ị ộ ấ ẫ
+ Nh n m nh quy t tâm t i đa và s n l c h t kh năng c a mình đấ ạ ế ố ự ỗ ự ế ả ủ ể
v t qua m i khó khăn.ượ ọ
H ng d n ch m: - Ch ra đc phép tu t : 0,25 đi mướ ẫ ấ ỉ ượ ừ ể
-Nêu đc tác d ng c a phép tu t : 0,75 đi mượ ụ ủ ừ ể
1,0
4Thông đi p rút ra:ệHS có th rút ra nh ng thông đi p khác nhau nh : ể ữ ệ ư M iỗ
ng i đu ph i có m t đam mê/ C n ph i n l c, ph n đu, theo đu iườ ề ả ộ ầ ả ỗ ự ấ ấ ổ
đam mê c a mình…ủ
H ng d n ch m: -Nêu đc tên thông đi p: 0,25 đi mướ ẫ ấ ượ ệ ể
-Lý gi i h p lý: 0,25 đi m ả ợ ể
0,5
II LÀM VĂN7,0
1T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn (kho ngừ ộ ạ ở ầ ọ ể ế ạ ả
150 ch ), trình bày suy nghĩ c a mình v ý nghĩa c a đam mê trong cu cữ ủ ề ủ ộ
s ng.ố
2,0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n vănả ả ầ ề ứ ạ
Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng-ể ạ ễ ị ạ ổ
phân- h p, móc xích ho c song hành.ợ ặ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ
Trình bày đc nh ng suy nghĩ c a b n thân v ý nghĩa c a ni m đamượ ữ ủ ả ề ủ ề
mê trong cu c s ng.ộ ố
0,25

c. Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ
H c sinh có th v n d ng các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khaiọ ể ậ ụ ậ ậ ợ ể ể
v n đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i nêu và lí gi i đc l aấ ề ị ậ ề ư ả ả ượ ự
ch n c a b n thân. Có th trình bày theo các h ng sau:ọ ủ ả ể ướ
- Đam mê là lòng yêu thích, say mê đi v i m t vi c gì đó.ố ớ ộ ệ
- Ý nghĩa c a đam mê trong cu c s ng:ủ ộ ố
+ Có đam mê giúp con ng i có đng l c đ theo đu i m t công ườ ộ ự ể ổ ộ
vi c, m t lí t ng nào đó.ệ ộ ưở
+ Khi g p khó khăn, s đam mê s giúp ta có ý chí đ tìm cách v t ặ ự ẽ ể ượ
qua, tránh đc s g c ngã hay t b .ượ ự ụ ừ ỏ
+ Ni m đam mê giúp ta b n lĩnh h n, t p trung h n v i công vi c, ề ả ơ ậ ơ ớ ệ
nh v y ta d thành công h n.ờ ậ ễ ơ
- C n phê phán nh ng ng i s ng không có đam mê, s ng chán n n d ầ ữ ườ ố ố ả ễ
b cu c,không đam mênh ng đi u quá xa v i, không dùng m i th đo nỏ ộ ữ ề ờ ọ ủ ạ
đ th c hi n đam mê.ể ự ệ
- Bài h c nh n th c: m i ng i c n có m t đam mê, c n kiên trì hành ọ ậ ứ ỗ ườ ầ ộ ầ
đng đ theo đu i đam mê c a b n thân.ộ ể ổ ủ ả
* H ng d n ch mướ ẫ ấ
- L p lu n ch t ch , thuy t ph c: lí l xác đáng; d n ch ng tiêu bi u,ậ ậ ặ ẽ ế ụ ẽ ẫ ứ ể
phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi lí l và d n ch ng (1,0 đi m).ợ ế ợ ầ ễ ữ ẽ ẫ ứ ể
- L p lu n ch a th t ch t ch , thuy t ph c: lí l xác đáng nh ng khôngậ ậ ư ậ ặ ẽ ế ụ ẽ ư
có d n ch ng ho c d n ch ng không tiêu bi u (0,75 đi m).ẫ ứ ặ ẫ ứ ể ể
- L p lu n không ch t ch , thi u thuy t ph c: lí l không xác đáng,ậ ậ ặ ẽ ế ế ụ ẽ
không liên quan m t thi t đn v n đ ngh lu n, không có d n ch ngậ ế ế ấ ề ị ậ ẫ ứ
ho c d n ch ng không phù h p (0,25 đi m).ặ ẫ ứ ợ ể
L u ý:ư H c sinh có th bày t suy nghĩ, quan đi m riêng nh ng ph i phùọ ể ỏ ể ư ả
h p v i chu n m c đo đc và pháp lu t.ợ ớ ẩ ự ạ ứ ậ
1,0
d. Chính t , ng phápả ữ
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ
L u ý: ưKhông cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính t , ngể ế ề ỗ ả ữ
pháp.
0,25
e. Sáng t oạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n, có cách di n đt m i ể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ ớ
m .ẻ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ huy đng đc ki n th c và tr i nghi m c a b nộ ượ ế ứ ả ệ ủ ả
thân khi bàn lu n; có cái nhìn riêng, m i m v v n đ; có sáng t oậ ớ ẻ ề ấ ề ạ
trong di n đt, l p lu n, làm cho l i văn có gi ng đi u, hình nh, đo nễ ạ ậ ậ ờ ọ ệ ả ạ
văn giàu s c thuy t ph c.ứ ế ụ
- Đáp ng đc 1 trong nh ng yêu c u: 0,25 đi m.ứ ượ ữ ầ ể
0,25
2C m nh n c a v 2ả ậ ủ ề kh ổ th sau trong bài th “ơ ơ T yừ ấ ” c a T ủ ố
H uữ
5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu nả ả ấ ị ậ
M bài nêu đc v n đ, Thân bài tri n khai đc v n đ, K t bài khái ở ượ ấ ề ể ượ ấ ề ế
quát đc v n đ.ượ ấ ề
0,25

b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ
C m nh n hai kh trong bài th “ T y”c a T H uả ậ ổ ơ ừ ấ ủ ố ữ 0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi mể ấ ề ị ậ ậ ể
H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng t t các ọ ể ể ề ư ầ ậ ụ ố
thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng; đm b o ậ ậ ế ợ ặ ẽ ữ ẽ ẫ ứ ả ả
các yêu c u sau:ầ
* Gi i thi u khái quát v tác gi T H u, bài th “T y” và đo nớ ệ ề ả ố ữ ơ ừ ấ ạ
trích
H ng d n ch mướ ẫ ấ : Ph n gi i thi u tác gi : 0,25 đi m; gi i thi u tác ầ ớ ệ ả ể ớ ệ
ph m, đo n trích: 0,25 đi m.ẩ ạ ể
0,5
*C m nh n đo n thả ậ ạ ơ:
- Ni m vui s ng, h nh phúc ng p tràn c a tác gi khi b t g p lí t ngề ướ ạ ậ ủ ả ắ ặ ưở
c ng s n, đc ộ ả ượ đng vào hàng ngũ c a Đng: ứ ủ ả T y, b ngừ ấ ừ n ng h , m tắ ạ ặ
tr i chân lí, h n tôi-v n hoa lá…ờ ồ ườ
- Nh n th c sâu s c v l s ng, c mu n mãnh li t đc g n k t cáậ ứ ắ ề ẽ ố ướ ố ệ ượ ắ ế
nhân v i c ng đng, s ng chan hoà, g n k t m i ng i t o nên s cớ ộ ồ ố ắ ế ọ ườ ạ ứ
m nh đoàn k t: ạ ế bu c h n tôi v i m i ng i, trăm n i…ộ ồ ớ ọ ườ ơ
- C m giác di u k y đc bi u hi n qua nh ng hình nh th sinhả ệ ỳ ấ ượ ể ệ ữ ả ơ
đng, giàu c m xúc, bộ ả út pháp t s + tr tình; s d ng nhi u bi n phápự ự ữ ử ụ ề ệ
tu t : n dừ ẩ ụ, so sánh, hoán d …, gi ng th sôi n i, mê say…ụ ọ ơ ổ
H ng d n ch mướ ẫ ấ :
- Phân tích đy đ, sâu s c: 2,0 đi m - 2,5 đi m.ầ ủ ắ ể ể
- Phân tích đy đ nh ng có ý ch a sâu ho c phân tích sâu nh ng ch aầ ủ ư ư ặ ư ư
th t đy đ: 1,0 đi m - 1,75ậ ầ ủ ể đi m.ể
- Phân tích ch a đy đ ho c chung chung, s sài: 0,25 đi m - 0,75ư ầ ủ ặ ơ ể
đi m.ể
2,5
* Đánh giá chung:
-Đo n th th hi n cái tôi c a ng i chi n sĩ c ng s n, cái tôi đm ch tạ ơ ể ệ ủ ườ ế ộ ả ậ ấ
lãng m n và khát khao c ng hi n cho đi.ạ ố ế ờ
- Ni m yêu đi, s c s ng m i, ánh sáng kì di u c a Đng đã t o nên ề ờ ứ ố ớ ệ ủ ả ạ
c m h ng mãnh li t, t o nên nét riêng bi t trong sáng tác c a nhà th .ả ứ ệ ạ ệ ủ ơ
H ng d n ch mướ ẫ ấ :
- Trình bày đc 2 ý: 0,5 đi m.ượ ể
- Trình bày đc 1 ý: 0,25 đi m.ượ ể
0,5
d. Chính t , ng phápả ữ
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ
H ng d n ch m: ướ ẫ ấ Không cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính ể ế ề ỗ
t , ng pháp.ả ữ
0,25
e. Sáng t oạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m iể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ ớ
m .ẻ
H ng d n ch mướ ẫ ấ : H c sinh bi t v n d ng lí lu n văn h c trong quáọ ế ậ ụ ậ ọ
trình phân tích, đánh giá; bi t so sánh v i các tác ph m khác, v i th cế ớ ẩ ớ ự
ti n đi s ng đ làm n i b t v n đ ngh lu n; văn vi t giàu hình nh,ễ ờ ố ể ổ ậ ấ ề ị ậ ế ả
0,5