SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề
Mã đ ề: 0 0 1
I. ĐC HI U( 3,0 đi m)
Đc văn b n sau đây và tr l i các câu h i :
Đam mê là đi u c n thi t đ thành công. Vì s nhi t huy t, ni m say mê trong lúc ta làm ế ế
đi u mình yêu thích, s giúp ta v t qua khó khăn d dàng h n. Nh ng đng nghĩ r ng ượ ơ ư
ch c n có đc đam mê thì s thành công. Vì sao? Là m t ng i l a ch n s ng v i đam ượ ườ
mê, tôi nh n ra r ng: N u có đam mê mà không kiên trì n l c thì làm gì cũng s th t b i. ế
B t kì công vi c nào cũng s có đi m mình thích, đi m mình không thích. Ngay c khi
đang làm công vi c mà mình đam mê thì cũng có nh ng ngày c c kì h ng kh i và nh ng
quãng th i gian v i vô vàn khó khăn. Nh ng th thách trong b t kì công vi c nào cũng
đu t n t i. Đi u quan tr ng là cam k t v i vi c mình làm. Cam k t đ đy mình qua ế ế
nh ng kho ng th i gian khó khăn. Cam k t đ d c h t s c mình v t lên tr ng i. Cam ế ế ượ
k t đ ráng thêm chút n a ngay c khi đã rã r i.ế
(Trích Tu i tr đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguy n, NXB H i Nhà văn 2018 )
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n văn trên. ươ ượ
Câu 2. Theo tác gi, đ thành công, ngoài đam mê còn c n thêm y u t nào ? ế
Câu 3. Ch ra và phân tích tác d ng c a bi n pháp tu t đc s d ng trong nh ng câu ượ
văn sau: “Đi u quan tr ng là cam k t v i vi c mình làm. Cam k t đ đy mình qua ế ế
nh ng kho ng th i gian khó khăn. Cam k t đ d c h t s c mình v t lên tr ng i. Cam ế ế ượ
k t đ ráng thêm chút n a ngay c khi đã rã r iế .”
Câu 4.Thông đi p có ý nghĩa nh t mà em rút ra t đo n trích là gì ?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1. (2,0 đi m)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn (kho ng 200 ch ), ế
trình bày suy nghĩ c a mình v ý nghĩa c a đam mê trong cu c s ng.
Câu 2: ( 5,0 đi m) C m nh nc a em v hai đo n th sau: ơ
“ T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lí chói qua tim
H n tôi là m t v n hoa lá ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim… ươ ế
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i. ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n i ơ
Đ h n tôi v i bao h n kh
G n gũi nhau thêm m nh kh i đi.”
(Trích - T y -T H u- sgk Ng Văn 11, trang 44)
==========H t============ế
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề
Mã đ ề: 0 02
I. ĐC HI U(3,0 đi m)
Đc đo n trích và tr l i câu h i:
Tôi nghĩ r ng “v n may” khác v i “thành qu ”. Ta không th đt đc s may ượ
m n. Ta không th t o ra v n may. Đi u đó cũng gi ng nh ta không th s p đt tr c ư ướ
m t cu c h n mà đó ta s g p ti ng sét ái tình. Nh ng m t khác, chúng ta có th n ế ư
l c đ t o ra nh ng thành qu . Đng g i thành qu c a mình là may m n, vì nh v y là ư
v t b ý chí và n l c c a b n thân. Cũng đng xem may m n là thành qu , vì nh th là ư ế
t ch i v đp bí n và đy b t ng c a cu c s ng.
(…) Hãy c tin vào s may m n, r ng đôi lúc nó r i xu ng cu c đi ai đó nh ơ ư
m t món quà (…) Tuy nhiên, nh m t câu ng n ng x a đã nói “s may m n ch ng t ng ư ư
không ai cái gì bao gi , nó ch cho vay mà thôi”. Vì v y, đng tìm ki m nó, đng trông ế
ch hay th m chí đ l i cho nó… Và hãy nh r ng m i v n may ch là kh i đu.
(Ph m L Ân, N u bi t trăm năm là h u h nế ế , NXB H i Nhà
văn 2018, trang 166 -167)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1. Ch ra ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2. Theo tác gi , chúng ta có th t o ra thành qu b ng cách nào?
Câu 3. Ch ra và nêu tác d ng phép tu t trong câu văn “Vì v y, đng tìm ki m ế , đng
trông ch hay th m chí đ l i cho nó… Và hãy nh r ng m i v n may ch là kh i đu.”
Câu 4. Thông đi p có ý nghĩa nh t mà em rút ra t đo n trích là gì ?
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng ế
150ch ) trình bày suy nghĩ c a mình v vai trò c a s n l c trong cu c s ng.
Câu 2:( 5,0 đi m) :C m nh n c a em v hai đo n th sau: ơ
“ T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lí chói qua tim
H n tôi là m t v n hoa lá ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim… ươ ế
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n i ơ
Đ h n tôi v i bao h n kh
G n gũi nhau thêm m nh kh i đi.”
(Trích - T y -T H u- sgk Ng Văn 11, trang 44)
==========H t============ế
SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT GIO LINH
KIỂM TRACUỐIKÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn - Lớp 11
Đề 0 01
Ph
n
Câu ĐC HI U Đi
m
I 1 Ph ng th c bi u đt chính : ngh lu n.ươ
H ng d n ch m: Tr l i nh đáp án: 0,75 đi mướ ư
Các tr l i khác không cho đi m
0,75
2Đ thành công, ngoài đam mê còn c n thêm kiên trì, n l c
H ng d n ch m: Tr l i nh đáp án: 0,75 đi mướ ư
0,75
3Bi n pháp tu t đc s d ng trong nh ng câu văn: đi p c u trúc: ượ Cam
k t đ...ế
- Tác d ng:
+ Làm cho l i văn nh p nhàng, sinh đng, h p d n.
+ Nh n m nh quy t tâm t i đa và s n l c h t kh năng c a mình đ ế ế
v t qua m i khó khăn.ượ
H ng d n ch m: - Ch ra đc phép tu t : 0,25 đi mướ ượ
-Nêu đc tác d ng c a phép tu t : 0,75 đi mượ
1,0
4Thông đi p rút ra:HS có th rút ra nh ng thông đi p khác nhau nh : ư M i
ng i đu ph i có m t đam mê/ C n ph i n l c, ph n đu, theo đu iườ
đam mê c a mình…
H ng d n ch m: -Nêu đc tên thông đi p: 0,25 đi mướ ượ
-Lý gi i h p lý: 0,25 đi m
0,5
II LÀM VĂN7,0
1T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn (kho ng ế
150 ch ), trình bày suy nghĩ c a mình v ý nghĩa c a đam mê trong cu c
s ng.
2,0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng-
phân- h p, móc xích ho c song hành.
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n
Trình bày đc nh ng suy nghĩ c a b n thân v ý nghĩa c a ni m đamượ
mê trong cu c s ng.
0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
H c sinh có th v n d ng các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai
v n đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i nêu và lí gi i đc l a ư ượ
ch n c a b n thân. Có th trình bày theo các h ng sau: ướ
- Đam mê là lòng yêu thích, say mê đi v i m t vi c gì đó.
- Ý nghĩa c a đam mê trong cu c s ng:
+ Có đam mê giúp con ng i có đng l c đ theo đu i m t công ườ
vi c, m t lí t ng nào đó. ưở
+ Khi g p khó khăn, s đam mê s giúp ta có ý chí đ tìm cách v t ượ
qua, tránh đc s g c ngã hay t b .ượ
+ Ni m đam mê giúp ta b n lĩnh h n, t p trung h n v i công vi c, ơ ơ
nh v y ta d thành công h n. ơ
- C n phê phán nh ng ng i s ng không có đam mê, s ng chán n n d ườ
b cu c,không đam mênh ng đi u quá xa v i, không dùng m i th đo n
đ th c hi n đam mê.
- Bài h c nh n th c: m i ng i c n có m t đam mê, c n kiên trì hành ườ
đng đ theo đu i đam mê c a b n thân.
* H ng d n ch mướ
- L p lu n ch t ch , thuy t ph c: lí l xác đáng; d n ch ng tiêu bi u, ế
phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi lí l và d n ch ng (1,0 đi m). ế
- L p lu n ch a th t ch t ch , thuy t ph c: lí l xác đáng nh ng không ư ế ư
có d n ch ng ho c d n ch ng không tiêu bi u (0,75 đi m).
- L p lu n không ch t ch , thi u thuy t ph c: lí l không xác đáng, ế ế
không liên quan m t thi t đn v n đ ngh lu n, không có d n ch ng ế ế
ho c d n ch ng không phù h p (0,25 đi m).
L u ý:ư H c sinh có th bày t suy nghĩ, quan đi m riêng nh ng ph i phù ư
h p v i chu n m c đo đc và pháp lu t.
1,0
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
L u ý: ưKhông cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính t , ng ế
pháp.
0,25
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n, có cách di n đt m i
m .
H ng d n ch m:ướ huy đng đc ki n th c và tr i nghi m c a b n ượ ế
thân khi bàn lu n; có cái nhìn riêng, m i m v v n đ; có sáng t o
trong di n đt, l p lu n, làm cho l i văn có gi ng đi u, hình nh, đo n
văn giàu s c thuy t ph c. ế
- Đáp ng đc 1 trong nh ng yêu c u: 0,25 đi m. ượ
0,25
2C m nh n c a v 2 kh th sau trong bài th ơ ơ T y ” c a T
H u
5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n
M bài nêu đc v n đ, Thân bài tri n khai đc v n đ, K t bài khái ượ ượ ế
quát đc v n đ.ượ
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n
C m nh n hai kh trong bài th “ T y”c a T H u ơ 0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
H c sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n v n d ng t t các ư
thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng; đm b o ế
các yêu c u sau:
* Gi i thi u khái quát v tác gi T H u, bài th “T y” và đo n ơ
trích
H ng d n ch mướ : Ph n gi i thi u tác gi : 0,25 đi m; gi i thi u tác
ph m, đo n trích: 0,25 đi m.
0,5
*C m nh n đo n th ơ:
- Ni m vui s ng, h nh phúc ng p tràn c a tác gi khi b t g p lí t ng ướ ưở
c ng s n, đc ượ đng vào hàng ngũ c a Đng: T y, b ng n ng h , m t
tr i chân lí, h n tôi-v n hoa lá ườ
- Nh n th c sâu s c v l s ng, c mu n mãnh li t đc g n k t cá ướ ượ ế
nhân v i c ng đng, s ng chan hoà, g n k t m i ng i t o nên s c ế ườ
m nh đoàn k t: ế bu c h n tôi v i m i ng i, trăm n i… ườ ơ
- C m giác di u k y đc bi u hi n qua nh ng hình nh th sinh ượ ơ
đng, giàu c m xúc, b út pháp t s + tr tình; s d ng nhi u bi n pháp
tu t : n d , so sánh, hoán d …, gi ng th sôi n i, mê say… ơ
H ng d n ch mướ :
- Phân tích đy đ, sâu s c: 2,0 đi m - 2,5 đi m.
- Phân tích đy đ nh ng có ý ch a sâu ho c phân tích sâu nh ng ch a ư ư ư ư
th t đy đ: 1,0 đi m - 1,75 đi m.
- Phân tích ch a đy đ ho c chung chung, s sài: 0,25 đi m - 0,75ư ơ
đi m.
2,5
* Đánh giá chung:
-Đo n th th hi n cái tôi c a ng i chi n sĩ c ng s n, cái tôi đm ch t ơ ườ ế
lãng m n và khát khao c ng hi n cho đi. ế
- Ni m yêu đi, s c s ng m i, ánh sáng kì di u c a Đng đã t o nên
c m h ng mãnh li t, t o nên nét riêng bi t trong sáng tác c a nhà th . ơ
H ng d n ch mướ :
- Trình bày đc 2 ý: 0,5 đi m.ượ
- Trình bày đc 1 ý: 0,25 đi m.ượ
0,5
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m: ướ Không cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính ế
t , ng pháp.
0,25
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i
m .
H ng d n ch mướ : H c sinh bi t v n d ng lí lu n văn h c trong quá ế
trình phân tích, đánh giá; bi t so sánh v i các tác ph m khác, v i th cế
ti n đi s ng đ làm n i b t v n đ ngh lu n; văn vi t giàu hình nh, ế
0,5