
SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
ĐỀ KIỂM TRA CUI K II - LỚP 12
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
( Đề thi gồm có 01 trang)
ĐỀ CHẴN (Dành cho thí sinh có SBD chẵn)
- Họ và tên thí sinh: .................................................... – Số báo danh : ........................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Ích kỉ và biết yêu bản thân đúng cách là hoàn toàn đối lập nhau.
Sự ích kỉ và sự yêu bản thân một cách lành mạnh cần được phân biệt rõ.
Con người ích kỉ thích mình là trung tâm của sự chú ý, thích được công nhận và không quan tâm
đến người xung quanh.
Trong khi đó, yêu bản thân làm cho chúng ta tôn trọng mong ước của chúng ta cũng như của
những người khác hơn. Có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy tự hào về bản thân mình vì những cái
mình đạt được mà không cần nói cho tất cả mọi người biết và chấp nhận những thiếu sót của mình để
cải thiện bản thân.
Một tình yêu bản thân lành mạnh sẽ không buộc chúng ta phải giải thích vì sao chúng ta đi nghỉ,
hay phải mua giày mới, hoặc chiều chuộng bản thân mình tí chút. Chúng ta cảm thấy thoải mái khi làm
việc này hay việc kia làm cho đời sống chúng ta tốt đẹp hơn lên.
Khi chúng ta thực sự coi trọng giá trị của mình, không cần phải nói với người ngoài là chúng ta
tốt hay giỏi như thế nào. Chỉ có người không thuyết phục được bản thân là họ có giá trị thật sự thì mới
oang oang với mọi người về lòng tốt của mình.
(Andrew Matthews - Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, Tập 1, NXB Trẻ, 2011, tr. 24-25)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xc đnh phương thc biu đt chính được sử dụng trong đon trích.
Câu 2. Theo đon trích, sự ích kỉ và yêu bản thân mt cch lành mnh khc nhau như thế nào?
Câu 3. Anh/Ch hiu như thế nào v kiến: Khi chúng ta thực sự coi trọng giá trị của mình, không cần
phải nói với người ngoài là chúng ta tốt hay giỏi như thế nào?
Câu 4. Thông đip nào ca đon trích c ngha nht vi anh/ch?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
Từ ni dung đon trích ở phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đon văn (khoảng 150 chữ) trình
bày suy ngh v tác hại của lối sống ích kỉ.
Câu 2 (5,0 đim)
Phân tích tâm trng và hành đng ca nhân vật người đàn bà hàng chài được nhà văn Nguyễn
Minh Châu th hin trong đon trích sau:
Người đàn bà dường như lúc này mới cảm thấy đau đớn - vừa đau đớn vừa vô cùng xấu hổ,
nhục nhã.
- Phác, con ơi!
Miệng mếu máo gọi, người đàn bà ngồi xệp xuống trước mặt thằng bé, ôm chầm lấy nó rồi lại
buông ra, chắp tay vái lấy vái để, rồi lại ôm chầm lấy. Thằng nhỏ cho đến lúc này vẫn chẳng hề hé
răng, như một viên đạn bắn vào người đàn ông và bây giờ đang xuyên qua tâm hồn người đàn bà, làm
rỏ xuống những dòng nước mắt, và cái thằng nhỏ, lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt
người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt.
Thế rồi bất ngờ người đàn bà buông đứa trẻ ra, đi thật nhanh ra khỏi bãi xe tăng hỏng, đuổi
theo lão đàn ông. Cả hai người lại trở về chiếc thuyền. (Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu,
Ngữ văn 12, tập hai, NXB Gio dục Vit Nam, 2018, tr. 72-73)
_______ Hết _______
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm

SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
ĐP N VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUI K II NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ Văn, lp 12
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
ĐỀ CHẴN
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
1
Phương thc biu đt chính: Ngh luận
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,75đ
- HS trả lời sai hoặc không trả lời : không cho điểm
0,75
2
Đim khc nhau giữa sự ích kỉ và yêu bản thân mt cch lành mnh:
+ Người ích kỉ thích mình là trung tâm ca sự chú , thích được công nhận và
không quan tâm đến người xung quanh.
+ Còn yêu bản thân là tôn trọng mong ưc ca mình cũng như ca những người
khác; cảm thy tự hào vì những ci mình đt được nhưng cũng biết chp nhận cả
những thiếu st ca mình đ cải thin bản thân.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời được 2 ý như đáp án: 0,75đ
- HS trả lời được 2 ý, nhưng chưa đầy đủ như đáp án: 0,5đ
- Nếu HS trích dẫn cả đoạn văn “Con người ích kỉ thích mình là trung tâm … và
chp nhận những thiếu st ca mình đ cải thin bản thân”, vẫn cho 0,75đ.
0,75
3
kiến được hiu là:
+ Khi ta thực sự coi trọng gi tr bản thân, tc là nhận biết rõ đim mnh, đim
yếu ca mình; biết cch pht huy tối đa những tim lực vốn c và sửa chữa những
khuyết đim đ hoàn thành tốt cc công vic đảm nhận..., cng đồng, xã hi sẽ
ghi nhận thành quả ca chúng ta mà không cần ta phải ni ra bằng lời.
+ Mt lời khuyên đối vi mi người: cần biết coi trọng gi tr ca bản thân mình.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 1,0đ
- HS chỉ trả lời được ý 1 như đáp án: 0,75đ
- HS chỉ trả lời được ý 2 như đáp án: 0,5đ
1,0
4
HS rút ra mt thông đip c ngha nht đối vi bản thân. C th theo gợi sau:
Mi người cần biết tự hào và yêu bản thân mt cch lành mnh.
Hướng dẫn chấm:
- HS trình bày thuyết phục: 0,5đ
- HS trình bày chưa thuyết phục: 0,25đ
0,5
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
1
Viết đon văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về tác hi của lối
sống ích kỉ.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
HS c th trình bày đon văn theo cch diễn dch, quy np, tổng - phân - hợp,
mc xích hoc song hành. Đảm bảo số lượng chữ phù hợp vi yêu cầu (khoảng
150 chữ), không qu dài hoc qu ngắn.
0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: tc hi ca lối sống ích kỉ
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
HS lựa chọn cc thao tc lập luận phù hợp đ trin khai vn đ ngh luận theo
nhiu cch nhưng phải làm rõ được vn đ cần ngh luận. C th theo hưng sau:
Lối sống ích kỉ là lối sống ca những người chỉ biết c mình, vì mình, chỉ
sống cho bản thân, lo cho lợi ích bản thân mà không quan tâm ti những người
khác. Lối sống y không chỉ làm hi chính bản thân người đ mà còn làm ảnh
hưởng đến cc mối quan h xung quanh. Người sống ích kỉ sẽ b mọi người xa
lnh nên sẽ c mt cuc sống cô đc, buồn tẻ. Vì thờ ơ vi cng đồng, vi những
người xung quanh nên khi gp kh khăn, họ sẽ không được ai giúp đỡ... Nếu xã
hi c nhiu người ích kỉ thì chắc chắn xã hi đ sẽ không th tiến b, văn minh
và pht trin được.
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp;
kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ).
- Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng
hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5đ).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên
quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không
phù hợp (0,25đ).
* Lưu : HS có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với
chun mực đạo đức và pháp luật.
0,75
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chun chính tả, ngữ php tiếng Vit.
Hướng dẫn chấm:
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp
0,25
e. Sáng tạo
Th hin suy ngh sâu sắc v vn đ ngh luận; c cch diễn đt mi mẻ.
Hướng dẫn chấm: HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân khi
bàn luận; có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; có sáng tạo trong diễn đạt, lập
luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5đ
- Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25đ
0,5
2
Phân tích tâm trng và hành động của nhân vt ngưi đàn bà hàng chài
trong đon văn
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:
Mở bài nêu được vn đ; Thân bài trin khai được vn đ gồm nhiu / đon văn;
Kết bài khi qut được vn đ
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: tâm trng và hành đng ca nhân vật
người đàn bà hàng chài
Hướng dẫn chấm:
- HS xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5đ
- HS xác định chưa đầy đủ vấn đề cần nghị luận: 0,25đ
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
HS c th trin khai theo nhiu cch, nhưng cần vận dụng tốt cc thao tc lập
luận; kết hợp cht chẽ giữa lí lẽ và dẫn chng, đảm bảo được cc yêu cầu sau đây:
* Giới thiệu khái quát tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chic thuyn
ngoi xa, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận.
* Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật người đàn bà hàng chài:
+ Tâm trng và hành đng ca nhân vật được đt trong tình huống: nhân vật b gã
chồng đnh đập mt cách thô bo; đa con (thằng Phc) vì thương mẹ, bảo v mẹ
nên đnh li bố và b bố tt cho ngã dúi xuống ct. Người bố đnh Phc rồi bỏ đi.
0,5
2,5

+ Tâm trng: đau đn v th xc và tinh thần; xu hổ, bt lực, nhục nhã vì không
th bảo v, che chở và không th cho con mt cuc sống bình yên.
+ Hành đng: ôm con, chắp tay vi ly con th hin tình thương yêu con, muốn t
li vi con, lo sợ con làm điu di dt vi bố; buông con ra đi theo chồng th hin
sự chp nhận số phận.
+ Tâm trng và hành đng ca nhân vật được th hin qua mt tình huống đc
sắc; ngôn ngữ k kết hợp miêu tả tự nhiên, sinh đng; hình ảnh so snh giàu
ngha triết lí; giọng điu cảm thương,...
Hướng dẫn chấm:
- HS phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật đầy đủ, sâu sắc: 2,0đ – 2,5đ
- HS phân tích được tâm trạng và hành động của nhân vật nhưng chưa thật đầy
đủ, sâu sắc: 1,0đ – 1,75đ
- HS cảm nhận và phân tích chung chung, chưa làm rõ các biểu hiện của tâm
trạng và hành động của nhân vật: 0,25đ – 0,75đ.
* Đánh giá:
+ Tâm trng và hành đng ca nhân vật người đàn bà hàng chài ni lên tình
thương con, thc v tha sâu sắc ca mt người mẹ.
+ Tâm trng và hành đng ca nhân vật người đàn bà hàng chài gp phần th
hin tư tưởng nhân đo và phong cch ngh thuật truyn ngắn ca Nguyễn Minh
Châu.
Hướng dẫn chấm:
- HS đánh giá được 2 ý: 0,5đ
- HS đánh giá được 1 ý: 0,25đ
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chun chính tả, ngữ php tiếng Vit.
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp
0,25
e. Sáng tạo
Th hin suy ngh sâu sắc v vn đ ngh luận; c cch diễn đt mi mẻ.
Hướng dẫn chấm: HS biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích,
đánh giá; biết so sánh với các tác phm khác để làm nổi bật vấn đề nghị luận;
biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm
xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5đ
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25đ
0,5
-------------- Hết------------

SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
ĐỀ KIỂM TRA CUI K II - LỚP 12
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
( Đề thi gồm có 01 trang)
ĐỀ L (Dành cho thí sinh có SBD l)
- Họ và tên thí sinh: .................................................... – Số báo danh : ........................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Những ai tự hào với kết quả công việc của mình và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm ngày càng ý
nghĩa hơn cho người thưởng thức là những người luôn thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngay
cả một nhân viên phục vụ ở tiệm bán thức ăn nhanh cũng có thể được xem là thành công khi anh ta dốc
hết sức mình cho công việc: vừa nhận đơn đặt hàng qua điện thoại, vừa tươi cười với thực khách, vừa
nhanh tay đóng gói thực phm khách mua về...
Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân
khấu. Nếu bạn làm vì niềm vui, sự phấn khởi, vì những th thách mà công việc ấy mang đến cho bạn và
lòng tự hào về những gì làm được, bạn sẽ không ngừng phát triển bản thân. Nếu làm việc chỉ vì danh
tiếng, tư lợi bạn sẽ dậm chân tại chỗ. Suy cho cùng, sự khen tặng, ái mộ mọi người dành cho bạn rồi
cũng tan biến đi khi cảm giác mới lạ trong họ không còn nữa. Còn nếu bạn muốn lặp lại những việc
tương tự chỉ để nhận lấy những lời khen cũ rích thì bạn sẽ chẳng có động lực nội tại nào thúc đy bản
thân tiến bước xa hơn. (Trích 10 quy luật cuộc sống – Dan Sullivan Catherine Nomura,
NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr. 49-50)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xc đnh phương thc biu đt chính được sử dụng trong đon trích.
Câu 2. Theo đon trích, ai sẽ là người luôn thành công trong bt c hoàn cảnh nào?
Câu 3. Dựa vào đon trích, hãy cho biết những yếu tố to nên đng lực ni ti đ thúc đy con người
tiến bưc xa hơn trong công vic.
Câu 4. Thông đip nào ca đon trích c ngha nht vi anh/ch?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
Từ ni dung đon trích ở phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đon văn (khoảng 150 chữ) trình
bày suy ngh v sự cần thiết phải có tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Câu 2 (5,0 đim)
Phân tích vẻ đẹp ca chiếc thuyn ngoài xa và tâm trng nhân vật Phùng được nhà văn Nguyễn
Minh Châu th hin trong đon trích sau:
Có lẽ suốt một đời cầm máy ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh “đắt” trời cho như vậy:
trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe
nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài
bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng vào
bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra
dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa
và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim
như có cái gì bóp thắt vào. Chẳng biết ai đó lần đầu đã phát hiện ra bản thân cái đẹp chính là đạo đức?
Trong giây phút bối rối, tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám
phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu,
Ngữ văn 12, tập hai, NXB Gio dục Vit Nam, 2018, tr.70)
_______ Hết _______
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm

