SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT HOÀNG QUỐC VIỆT
(Đề có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn 12
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
Họ tên: ............................................................... Số báo danh: .........................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu ở dưới
Thời gian như chuyến tốc hành,
Mang theo lá đỏ và anh trở về
Tóc xanh vừa lỗi lời thề
Thoắt, thành mây trắng cuối hè bay ngang
Ngu ngơ chạm phải ao làng
Sen chưa kịp hái đã tàn trên tay
Trái đất ơi! ngược vòng quay
Cho ta gặp lại cái ngày đầu tiên.
(“Bài thơ thời gian”-Lê Quốc Hán)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. (0,5 điểm)
Câu 2: Nêu hiệu quả nghệ thuật biện pháp tu từ trong câu thơ: Thời gian như chuyến tốc
hành. (0,5 điểm)
Câu 3: Những từ ngữ chỉ màu sắc trong bài thơ có hàm ý gì? (1,0 điểm)
Câu 4: Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua bài thơ. (1,0 điểm)
Phần II. mn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về
câu nói Mỗi ngày là một món quà mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.
u 2 (5,0 điểm):
Anh/chị hãy phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật Mtrong đoạn trích sau :
“...Bây gi M cũng không nói. Mị đến góc nhà, ly ng m, xn mt miếng b
thêm vào đĩa đèn cho sáng. Trong đu M đang rp rn tiếng sáo. M muốn đi chơi, Mị
cũng sắp đi chơi. Mị qun li tóc, M vi tay ly cái váy hoa vt phía trong vách. A S
đang sắp bước ra, bng quay li, ly làm l, nhìn quanh, thy M rút thêm cái áo. A
S hi:
- Mày muốn đi chơi à ?
M không nói. A S cũng không hỏi thêm na. A S bưc li, nm M, ly tht
lưng trói hai tay M. Nó xách c mt thúng sợi đay ra trói đng M vào ct nhà. Tóc M
xoã xung, A S qun luôn tóc lên ct, làm cho M không i, không nghiêng được đầu
na. Trói xong v, A S tht nt cái thắt lưng xanh ra ngoài áo ri A S tắt đèn, đi ra,
khép ca bung li.
Trong bóng ti, M đứng im lặng, như không biết mình đang b trói. Hơi u còn
nng nàn, M vn nghe thy tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi
“Em không yêu, qu pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao o...”. Mị vùng c
đi. Nhưng tay chân đau không cựa đưc. M không nghe tiếng sáo na. Ch còn nghe
tiếng chân ngựa đạp vào vách. Nga vẫn đứng yên, gãi chân, nhai c. M thn thc
nghĩ mình không bằng con nga.
Chó sa xa xa. Chng đã khuya. Lúc này lúc trai đang đến bên vách làm hiu,
r người yêu d vách ra rng chơi. Mị nín khóc, M li bi hi.
C đêm y M phải trói đứng như thế. Lúc thì khắp người b dây trói thít li, đau
nhc. Lúc li nng nàn tha thiết nhớ. Hơi u ta. Tiếng sáo. Tiếng csa xa xa. M
lúc mê, lúc tnh. Cho ti khi tri tang tng ri không biết sáng t bao gi.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020,tr.8)
.............................................................................................................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phn
Câu/Ý
Ni dung
Đim
I
Đọc hiu
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
0.5
- Biện pháp tu từ: so sánh (Thời gian như chuyến tốc hành)
- Hiệu quả: Gợi hình ảnh cụ thể về thời gian. Thời gian gắn liền với sự
chảy trôi không ngừng của cuộc đời con ngưi.
0.5
- Những t ngữ chỉ màu sắc trong bài thơ: đỏ; tóc xanh; mây
trắng. Gợi sự mong manh, héo tàn trước thời gian của tuổi trẻ, tình
yêu, cái đẹp…
1.0
HS có thể trình bày một trong những thông điệp sau:
- Khi nhận ra quy luật khắc nghiệt, tất yếu của thời gian, trong một
thái độ chấp nhận và tự chủ, con người bỗng nhiên có cảm giác thư
thái, nhẹ nhõm;
- Biết trân quý từng phút giây của sự sống để có thái độ sống tích cực
trong cuộc đời.
1.0
II
Làm n
Anh/ chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 150 từ) trình bày suy nghĩ của
anh/chị về câu nói Mỗi ngày một món quà cuộc sống đã ban
tặng cho chúng ta.
2.0
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Biết cách làm đoạn văn nghị luận vmột tư tưởng đạo lý
- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ,
ngữ pháp
- Đảm bo cấu trúc đoạn văn nghị lun 200 ch. (Nếu HS viết t 2
đoạn tr lên thì không cho điểm cu trúc)
b. Yêu cầu về kiến thức
- Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Mỗi ngày một món quà
cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.
- Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng lẽ dẫn chứng
phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau:
* Giải thích nội dung của ý kiến: “Mỗi ngày là một món quà mà cuộc
sống đã ban tặng cho chúng ta”.
+ "Mỗi ngày" chỉ thời gian, về nghĩa đen thì đó thời gian vt lí,
giây phút, ngày tháng, cuộc đời của mỗi con người. Nhưng đây,
thời gian được nhấn mạnh giá trị triết và tính nhân văn của :
thời gian "là một món quà", chứa đựng trong đó giá trị cuộc sống của
mỗi con người.
+ Bằng cách diễn đạt hình ảnh, ý kiến trên nhấn mạnh khẳng định
giá trị và ý nghĩa của thời gian đối vi cuộc sống của mỗi con người.
* Phân tích, chứng minh, bình luận :
+ Con người sống trên thế gian này không thể tách rời không gian
thời gian - hai thuộc tính của vật chất nói chung. vậy thời gian đối
với con người là tài sản quý giá.
+ Cuộc sống của mỗi con người một quá trình. Thời gian trôi đi
nhưng sẽ để lại trong mỗi người những hạt phù sa quý giá của
cuộc sống. Thời gian chỉ thực sự trở thành "món quà" ý nghĩa khi
con người biết nhận thức và sử dụng nó một cách đúng đắn.
0.25
0.25
1.0
* Khái quát lại vấn đề.
c. Sáng to: Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mi
m v vấn đề ngh lun.
0,25
d. Chính t, dùng t, đặt câu: Đảm bo quy tc chính t, dùng t, đt
câu. (Sai t 2 li tr lên s không tính điểm này)
0,25
Phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật Mỵ ở đoạn văn trên
5,0
1. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
đủ các phn m bài, thân bài, kết bài. M bài nêu được vấn đề,
thân bài trin khai được vấn đề, kết bài kết lun được vấn đề.
(0,25)
2. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Diễn biến tâm lý của nhân
vật Mỵ và bút pháp miêu tả của Tô Hoài.
(0,25)
3. Bài m có th trình bày theo nhiu cách khác nhau song đm
bo các ý và b cục sau đây:
a. Mở bài: Giới thiệu vtác giả, tác phẩm chỉ nêu khái quát vị trí,
nội dung đoạn trích và sau đó trích dẫn nguyên văn đoạn trích.
b. Thân bài: Khái quát nội dung trước đó
- M những hành động: ly m b them vào đĩa đèn cho sang, Mị
muoobs đi chơi, qun li tóc, với áo…
- Mị vùng bước đi”. Trên âm thanh tiếng sáo, dưới tiếng chân
ngựa. “Mị vùng bước đi” như một cái bản lề khép mhai thế giới, hai
tâm trạng: thế giới của ước với tiếng sáo rập rờn trong đầu thế
giới của hiện thực với tiếng chân ngựa đạp vào vách; tâm trạng của
một Mị đang man chập chờn theo tiếng sáo gọi bạn tình m
trạng của một Mị đã tỉnh đang thổn thức ng mình không bằng
con ngựa”. Thật đúc mà thấm thía. Kiệm lời m chứa nhiều ý
nghĩa.
- Tiếng sáo là biểu hiện của ước mơ và sức sống của Mị:
“Mvùng bước đi”, câu văn ngỡ như không đúng lại rất đúng, lại
tinh tế và sâu sắc. Làm sao Mị lại thể vùng bước đi khi đã bị trói
bằng cả một thúng sợi đay? Nhưng Mị đã vùng bước đi như một k
mộng du, như không biết mình đang bị trói. Bởi Mị đang sống với ước
mơ, bằng ước mơ chứ không sống với hiện thực, bằng hiện thực. Mị
đang sống với tiếng sáo của những đêm tình mùa xuân ngày trước,
đang muốn m lại tuổi trẻ, tuổi xuân, tình u, hạnh phúc của mình.
Hơi rượu còn nồng nàn, trong đầu Mị vẫn rập rờn tiếng sáo đưa Mị đi
theo những cuộc chơi, những đám chơi.
- “Em không yêu, quả pao rơi rồi…”. Chính cái tiếng sáo ấy đã gọi Mị
vùng bước đi về với cuộc sống thật của mình đã bị cướp mất trong cái
địa ngục trần gian này. Mới biết sức sống của tiềm tàng, mãnh liệt
đến dường nào. Sức sống ấy đã khiến quên đi tất cả hiện thực xung
quanh, không thấy, không nghe A Snói, không biết cả mình đang bị
trói! Chỉ còn biết tiếng sáo, chỉ còn sống với tiếng sáo, mê man
chập chờn trong tiếng sáo. Xây dựng nên cái tâm trạng mê man như
một kẻ mộng du đi theo tiếng sáo, Hoài đã nói lên rất và sâu sắc
cái sức sống mãnh liệt đang trào dâng trong lòng lúc bấy giờ.
tiếng sáo đã thành một biểu trưng sâu sắc gợi cảm cho ước
sức sống của Mị.
- Tiếng chân ngựa là biểu hiện của hiện thực và số phận của Mị:
“Mị vùng bước đi”, nhưng tay chân đau không cựa được. Tiếng sáo tắt
ngay, ước mơ tan biến, hiện thực trần trụi, phũ phàng hiện ra: chỉ
0,5
(2,5)
còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Mị đã tỉnh hẳn khi dây trói
thít lại, đau nhức, cay đắng nhận ra số phận của mình không bằng
con ngựa. Cái dây trói kia chỉ m đau thể c, nhưng i tiếng chân
ngựa này mới thực sự xoáy sâu vào nỗi đau tinh thần của Mị khi
gợi lên một sự so sánh thật nghiệt ngã, xót xa: thân phận con người
không bằng thân trâu ngựa?! Tiếng chân ngựa đã thành một biểu trưng
giàu ý nghĩa cho hiện thực và số phận của Mị.
* Ngòi bút miêu tả tinh tế, sâu sắc của Tô Hoài:
- Tinh tế trong miêu tả tâm trạng nhân vật ở hai cảnh đối lập nhau: mê
man chập chờn theo tiếng sáo như một kẻ mộng du dẫn đến hành động
“vùng bước đi”; tỉnh lại cay đắng xót xa “thổn thức nghĩ mình
không bằng con ngựa”. Hai m trạng ấy tiếp nối nhau trong sự phát
triển biện chứng để hoàn chỉnh chân dung và số phận nhân vật.
- Sâu sắc trong những chi tiết giàu ý nghĩa, đặc biệt hai biểu trưng
“tiếng sáo” và “tiếng chân ngựađối lập nhau và đầy ấn tượng.
c. Kết bài:
- Khẳng định li vấn đề
- Bài hc nhn thức và hành động
0,5
0,5
4. Sáng to: Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mi
m v vấn đề ngh lun.
(0,25)
5. Chính t, dùng từ, đặt câu: Đảm bo quy tc chính t, dùng từ, đặt
câu.
(0,25)