TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ
TỔ NGỮ VĂN
(Đề có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN, KHỐI 12
Thời gian làm bài: 90 phút, (không kể thời gian phát đề)
Họ tên học sinh:...........................................................................SBD:................. Lớp: .…….….
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
Thật ra thì không chỉ tuổi mười tám, mà cuộc đời luôn luôn là một sự lựa chọn. Chúng ta làm điều này
mà không làm điều khác, đi con đường này mà không đi con đường khác, làm nghề này mà không
làm nghề khác, kết hôn với người này mà không phải là người khác, tất cả đều là kết quả của một sự
lựa chọn. Và cuộc đời của chúng ta đạt được những thành tựu gì, trở nên như thế nào, hạnh phúc hay
bất hạnh, có ích hay có hại cho xã hội là do cách chúng ta lựa chọn.
Tất nhiên, có những người có nhiều cơ hội lựa chọn hơn người khác. Nếu chúng ta bẩm sinh thông minh,
xinh đẹp, có năng khiếu âm nhạc, hội họa, ca hát; nếu cha mẹ chúng ta giàu có, hẳn chúng ta có nhiều
thứ để mà chọn lựa. Nhưng kể cả khi không có những ưu thế đó, chúng ta vẫn có vô số lựa chọn mà mình
phải quyết định. Có những cơ hội lựa chọn do may mắn, do gia thế mà có. Nhưng phần chủ yếu vẫn là
những cơ hội do chính chúng ta tạo ra. Năng lực tạo ra cơ hội cho chúng ta lựa chọn. Nếu chúng ta
không có năng lực thì cơ hội có đến cũng sẽ trôi qua. Chúng ta cần nhận biết được tất cả những khả
năng lựa chọn mà mình có và tạo ra thêm nhiều khả năng lựa chọn mới.
Sự lựa chọn quan trọng như vậy, cho nên bài học về sự lựa chọn là bài học thiết yếu nhất của cuộc đời.
Cái gì quyết định sự lựa chọn của chúng ta?
(https://cuoituan.tuoitre.vn/cuoc-doi-la-mot-su-lua-chon-545363.htm,TS Phạm Thị Ly)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, cách chúng ta lựa chọn sẽ đem lại những kết quả gì?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong câu văn in đậm.
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Năng lực tạo ra cơ hội cho chúng ta lựa chọn không? Vì sao?
Câu 5. Anh/chị hãy trả lời câu hỏi ở cuối đoạn trích “Cái gì quyết định sự lựa chọn của chúng ta?”
(trình bày khoảng 5 – 7 dòng)
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điZm): Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng đối với sự
lựa chọn của con người trong cuộc sống.
Câu 2 (4,0 điZm)
Anh/chhãy viết bài n nghluận (khoảng 600 chữ), phân tích đặc sắc nội dung và nghệ thut của i t sau:
Đó là mùa của những tiếng chim reo
Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả
Đất thành cây, mật trào lên vị quả
Bước chân người bỗng mở những đường đi
Đó là mùa không thể giấu che
Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng
Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng
trắng
Từ những miền cay đắng hoá thành thơ.
Đó là mùa của những ước mơ
Những dục vọng muôn đời không xiết kể
Gió bão hoà, mưa thành sông thành bể
Một thoáng nhìn có thể hoá tình yêu
Đó là mùa của những buổi chiều
Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút
Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức
Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa
Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa
Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?
Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển
Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa
(Mùa hạ, Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, Hà Nội, 2016, tr.34)
………………………………. HẾT ……………………………….
Học sinh không được sử dụng tài liệu; Giám thị không giải thích gì thêm
TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ
TỔ NGỮ VĂN
(Hướng dẫn có 04 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II,
NĂM HỌC 2024 – 2025, MÔN NGỮ VĂN, KHỐI 12
Thời gian làm bài: 90 phút, (không kể thời gian phát đề)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Giám khảo nắm vững các yêu cầu của hướng dẫn chấm đZ đánh giá tổng quát bài làm của học
sinh, tránh đếm ý cho điZm.
2. Giám khảo nên chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điZm; khuyến khích
những bài viết sáng tạo, có cảm xúc trên cơ sở đáp ứng ý cơ bản.
3. Bài làm của học sinh phải đảm bảo đúng yêu cầu, diễn đạt có chất văn chương, ít mắc lỗi dùng
từ, chính tả, ngữ pháp, dẫn chứng tiêu biZu
B. HƯỚNG DẪN CHẤM CỤ THỂ
Phần Câu Nội dung Điểm
IĐỌC HIỂU 4,0
1 - Vấn đề nghị luận: Tầm quan trọng của sự lựa chọn trong cuộc sống
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời sai: 0 điểm
0,5
2- Kết quả của sự lựa chọn: Cuộc đời của chúng ta đạt được những thành
tựu gì, trở nên như thế nào, hạnh phúc hay bất hạnh, có ích hay có hại cho
xã hội
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời sai: 0 điểm
0,5
3Tác dụng của biện pháp liệt kê:
- Tạo nhịp điệu cho câu văn: Cách sắp xếp liên tục các hành động giúp
đoạn văn trở nên nhịp nhàng, mạch lạc và cuốn hút hơn.
- Nhấn mạnh rằng những sự lựa chọn khác nhau sẽ mang tới những kết
quả khác nhau.
- Cách liệt kê cụ thZ và rõ ràng làm nổi bật luận điZm rằng cuộc đời mỗi
người là một chuỗi những quyết định và sự lựa chọn.
Hướng dẫn chấm:
- Hs trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- HS trả lời được 1 ý tác dụng: 0,5 điểm.
HS Trả lời được 2 ý tác dụng: 0,75 điểm.
1,0
4Học sinh có thZ trả lời theo các cách sau:
- Hoàn toàn đồng ý vì:
+ Khi có năng lực, cng ta trở nên t tin n và chđộng trước nhng thách
thức.
+ Năng lực giúp con người nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều, sáng tạo
ra những phương án khả thi, dẫn dắt bản thân đến những cơ hội tốt hơn.
- Đống ý một phần vì: Nếu chỉ có năng lực thôi thì chưa đủ đZ tạo ra
nhiều cơ hội, cuộc sống ngày nay đòi hỏi nhiều hơn năng lực như quan
hệ, may mắn,...
Hướng dẫn chấm:
- Hs trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
1,0
5
Điều gì quyết định sự lựa chọn?
- Nhận thức cá nhận: Nhận thức cá nhân giúp ta phân biệt giữa điều gì
đúng, điều gì sai, và điều gì phù hợp với mình trong một tình huống cụ
1,0
thZ.
- Sự định nghĩa về thành công và hạnh phúc của mỗi cá nhân: Chính sự
khác nhau trong việc quan niệm về thành công và hạnh phúc mà mỗi
người lại chọn cho mình những sự lựa chọn khác biệt. Hay nói cách khác,
định hướng và mục tiêu sẽ quyết định nên sự lựa chọn
- Yếu tố về hoàn cảnh. Đây là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến
khả năng lựa chọn của chúng ta. Hoàn cảnh có thZ bao gồm tài chính, thời
gian, môi trường xã hội, hoặc các điều kiện cụ thZ khác. Hoàn cảnh cũng
là yếu tố giới hạn hoặc tạo ra các cơ hội khác nhau, khiến chúng ta phải
cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
Hướng dẫn chấm:
- Hs trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
HS Trả lời được 2 ý: 0,75 điểm.
II LÀM VĂN 6,0
1 Viết bài văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng đối
với sự lựa chọn của con người trong cuộc sống. 2,0
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn
Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn (khoảng 200
chữ). Thí sinh có thZ triZn khai đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,
phối hợp, móc xích, song hành.
0,25
b. c định đúng vn đề nghluận: Tầm quan trng đối vi s lựa chọn
của
con ni trong cuc sống.
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn các thao tác lập lun phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí l dn chứng
tn s đảm bảo các nội dung sau:
*Giới thiu vấn đề nghlun nêu ki quát quan điZm ca nn về vấn
đề.
*TriZn khai vn đề ngh luận: thZ theo một số gi ý sau:
- Giải tch: Lựa chn cách đưa ra quyết đnh giữa nhiu i ng loại hoặc
kc loại dựa trên tng tin, giá tr, mục tiêu, tình cảm và nh huống. Việc la
chọn thZ được áp dụng trong nhiu lĩnh vực khác nhau như: lựa chọn i
sn, ngh nghiệp, bn , người đồng hành…
- Tnh y c ka cạnh của vấn đ:
+ Tầm quan trọng của lựa chọn (Tại sao chúng ta phi lựa chn?)
. S lựa chn kim chnam của cuộc đời nên ch khi cng ta lựa chn đúng
t cuc đời mới có được hạnh phúc và thành ng.
. Cuộc sống của mi người được quyết định bởi sự la chọn của cnh bn
tn người đó. Do vy, chúng ta cần biết ch la chọn và trách nhiệm
tớc những lựa chọn của nh, lựa chọn đó là đúng hay sai.
. Những lựa chọn đúng sẽ khiến chúng ta đi đúng đường, an vui hạnh phúc
tn nh tnh mình đi d tnh công với s lựa chọn đó.
. Những lựa chọn sai lm sẽ khiến chúng ta đi sai đường k đạt được
tnh công....
+ Cách thc đZ lựa chọn đúng (Làm thế nào đZ những lựa chọn đúng?)
. Cng ta nhận thc tầm quan trọng ca việc la chọn đúng.
. Cần có sự hiZu biết về tri thức, nhìn nhận s việc một cách khách quan, biết
pn ch đánh giá được các yếu tố quan trng, đưa ra cho bản thân những
quyết đnh đúng đn.
Lựa chọn đòi hỏi s tỉnh táo quyết đn của mỗi nời, bởi nếu lựa chọn
sai thZ dẫn đến những hu quả nghiêm trọng cho bản thân mọi người
1.5
xung quanh (dẫn chứng).
- Mrộng vấn đề c bỏ ý kiến trái ngược đZ củng cố quan điZm của mình:
Trong cuộc sng nhng nời cho rằng không cần phải lựa chọn, mà đZ
cuộc sống thuận theo lẽ tnhn, hoặc hng túng, sst không biết lự chọn
n thế nào cho đúng
*Khẳng định quan điZm cá nhân đã trình bày và t ra bài học:
- Lựa chọn việc quan trng trong cuộc sống của mỗi người. Lựa chn
đúng hay sai đều đem đến cho cng ta những trải nghiệm và i học g trị.
Hướng dn chấm:
- HS din đạt rõ ng, đủ ý, lời n gãy gọn, hợp chun mực, không sai li
cnh t: 2,0 điểm
- HS diễn đạt ng nhưng ca đủ ý, mắc vài lỗi chính tả: 1,0 - 1,75 điểm)
- HS tr diễn đạt lan man, thiếu trọng m, mắc nhiều li chính tả: 0,25 - 0,75
điểm
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích đặc
sắc nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Mùa hạ”
4,0
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng bài văn nghị luận.
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (600 chữ) của bài văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: phân tích, đánh giá một số nét
đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ “Mùa hạ”
0,25
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ
và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp với bố cục bài văn nghị
luận. Có thZ triZn khai theo hướng:
1. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận.(0,25)
2. Thân bài (3,0)
- Khái quát về bài thơ: “Mùa hạ” là bài thơ hay, thZ hiện rõ tâm hồn của
một cái tôi giàu khát vọng sống, luôn tin vào những điều tốt đẹp trong
cuộc đời, là những cảm nhận của cái tôi về vẻ đẹp thiên nhiên mùa hạ
cùng những suy tư, trăn trở, chiêm nghiêm của nhà thơ về cuộc sống.
- Bức tranh mùa hạ trong bài thơ:
+ Vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp, náo nức;
+ Vẻ đẹp sức sống căng tràn, thZ hiện khát vọng hiến dâng, khám phá sự
phôi thai kì diệu của tự nhiên.
+ Vẻ đẹp gợi nhớ về một thời thơ ấu với những kỉ niệm đẹp, êm đềm.
- Sự suy tư, trăn trở trong cuộc đời của nhân vật tôi:
+ Sự sinh sôi, nảy nở những ước mơ và khát vọng.
+ Vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện sẽ nuôi dưỡng và thanh lọc tâm hồn.
+ Cái tôi chiêm nghiệm, băn khoăn, tỉnh thức.
- Đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ:
thZ thơ 8 chữ, giọng thơ nhẹ nhàng, mềm mại, thiết tha, mạnh mẽ; hình
ảnh thân thương, gần gũi; Sử dụng hiệu quả biện pháp liệt kê, điệp từ,
điệp ngữ, điệp cấu trúc…
- Đánh giá chung: Cảm xúc chân thực, thiện lành mà sâu sắc, khơi gợi giá
trị nhân văn (nuôi dưỡng tình yêu, niềm tin và khát vọng của tuổi trẻ đZ
cuộc sống trở nên có ý nghĩa).
3. Kết bài(0,25): Khái quát thông điệp của bài thơ, nêu cảm nhận của bản
thân về giá trị nội dung và tư tưởng mà bài thơ đã mang đến cho người
đọc.
Hướng dẫn chấm
Thí sinh có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án hoặc tương tự, miễn
3.5
là thuyết phục.
- Cho 0 điểm nếu làm sai hoặc không làm.
- Cho 0,5 điểm nếu mở bài và kết bài đúng yêu cầu.
- Cho 0,5 điểm: làm rõ được yêu cầu 1 phần thân bài.
- Cho 1,0 điểm: làm được yêu cầu 2 phần thân bài.
- Cho 1,0 điểm: nêu được yêu cầu 3 phần thân bài.
- Cho 0,5 điểm: diễn đạt hay và có ý sáng tạo.
- Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ và chấm
câu sai, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6-9 lỗi; trừ
1,0 điểm nếu mắc từ 10-13 lỗi; mắc trên 13 lỗi không cho vượt quá nửa
số điểm cả câu.
Tổng ĐỌC- HIỂU + VIẾT 10