MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐÊ KIÊM TRA CUỐI KÌ HỌC KÌ I
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 6
NĂM HỌC: 2024 - 2025
TT
Chương/
Ch đ
Ni dung/
Đơn vi6 kiê9n
thư9c
Mư9c đô6
đa9nh gia9
Sô9 câu hoi
theo mư9c
đô6 nhâ6n
thư9c
Tng
%
Đim
Nhân biêt Tng hiêu Vân dung Vân dung
cao
PHÂN MÔN LỊCH S
1VÌ SAO
PHẢI
HỌC
LỊCH SỬ?
1. Lịch sử
cuộc
sống
Nhâ6n biê9t:
- Nêu được
khái niệm
lịch sử.
- Nêu được
khái niệm
môn Lịch
sử.
1
1
2. Dựa vào
đâu để biết
phục
dựng lịch
sử
Nhận biết:
- Phân biệt
được các
nguồn sử
liệu bản
(tư liệu
gốc, truyền
miệng, hiện
vật, chữ
viết…)
1
3. Thời
gian trong
Nhâ6n biê9t:
- Nêu được 1
lịch sử một số khái
niệm thời
gian trong
lịch sử:
thập kỉ, thế
kỉ, thiên
niên kỉ,
trước ng
nguyên, sau
ng
nguyên, âm
lịch, dương
lịch
- u được
c cách
nh thời
gian trong
lịch sử.
Vận dụng:
- nh được
thời gian
trong lịch
sử (thập kỉ,
thế kỉ, thiên
niên kỉ,
trước ng
nguyên, sau
ng
nguyên, âm
lịch, dương
1
1
lịch…).
2XÃ HỘI
NGUYÊN
THỦY
1. Nguồn
gốc loài
người
Nhâ6n biê9t:
- Nêu được
các giai
đoạn của
quá trình
tiến hóa từ
Vượn thành
người
niên đại
tương ứng.
- Nêu được
đặc điểm
bản của
các dạng
người trong
quá trình
tiến hóa.
Thông
hiểu:
- tả
được sơ
lược quá
trình tiến
hoá từ
vượn người
thành người
trên Trái
Đất.
Vận dụng:
1
1
1
1
- Xác định
được những
dấu tích
của người
tối cổ
Đông Nam
Á Việt
Nam.
2. hội
nguyên
thủy
Nhâ6n biê9t:
- Nêu được
các giai
đoạn phát
triển của
hội nguyên
thủy.
Thông
hiểu:
- Trình bày
những nét
chính về
đời sống
(vật chất,
tinh thần, tổ
chức
hội) của
người
nguyên
thủy.
Vận dụng
cao:
1
1
1
- Giải thích
được vai
trò của lao
động đối
với quá
trình phát
triển của
người
nguyên
thuỷ cũng
như của
con người
hội
loài người.
3. Sự
chuyển
biến
phân hóa
của hội
nguyên
thủy
Nhâ6n biê9t:
- Trình bày
được quá
trình phát
hiện ra kim
loại đối với
sự chuyển
biến
phân hóa từ
hội
nguyên
thuỷ sang
hội
giai cấp.
- Nêu được
một số nét
2*
1
1
1
5%
0.5đ