MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 12
NỘI
DUN
G
M
ức
cầ
Tổng số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
I. Đọc
hiểu
- Ngữ liệu:
Văn bản thơ/
văn xuôi
(ngữ liệu
ngoài SGK)
- Pơng
thức biu đạt
- Tình huống
đoạn văn/ văn
bản
- Chỉ ra từ ngữ,
chi tiết, hình
ảnh trong đoạn
văn
Hiểu được
một vấn đ
nội dung
hoặc tác
dụng của
biện pháp
nghệ thuật
trong đoạn
văn/ văn bản
- Nhận xét v nội
dung nghệ
thuật của văn
bản/đoạn trích;
y t quan điểm
của bản thân về
vấn đ đặt ra
trong văn
bản/đoạn trích.
- t ra thông
điệp/i học cho
bản thân.
Tổng Số câu 2 1 1 04
Số điểm 15 1 0,5 3
Tỉ lệ 15% 10% 0,5% 30%
II. Làm văn
1. NLXH
Từ nội dung
phần đọc hiểu
viết đoạn văn
nghị luận xã
hội
- Xác định
được tưởng,
đạo lí, hiện
tượng cần bàn
luận.
- c định
được cách thức
trình bày đoạn
văn.
- Diễn giải về
nội dung, ý
nghĩa của tư
tưởng, đạo lí,
hiện tượng
- Vận dụng các
năng dùng từ, viết
câu, các phép liên
kết, các phương
thức biểu đạt, các
thao tác lập luận
phù hợp để triển
khai lập luận, bày tỏ
quan điểm của bản
thân về tư tưởng
đạo lí, hiện tượng
Huy động được
kiến thức trải
nghiệm của bản
thân để bàn luận
về tưởng đạo
lí, hiện tượng
- sáng tạo
trong diễn đạt,
lập luận làm cho
lời văn giọng
điệu, hình ảnh,
đoạn văn giàu sức
thuyết phục
Tổng
Số câu 1* 1* 1* 1* 1*
Số điểm 0.5 0,5 0.5 0.5 0.5
Tỉ lệ 5% 5% 5% 5% 20 %
Tây Tiến
Việt Bắc
- Xác định
được kiểu i
nghị luận; vấn
đề nghị luận.
- Giới thiệu c
giả, i thơ,
đoạn thơ.
- Diễn giải
những đặc sắc
về nội dung
nghệ thuật
của đoạn thơ
theo yêu cầu
của đề: tình
yêu thiên
Vận dụng các
năng dùng từ,
viết câu, c
phép liên kết, các
phương thức biểu
đạt, các thao tác
lập luận để phân
tích, cảm nhận về
So sánh với các
tác phẩm khác;
liên hệ với thực
tiễn; vận dụng
kiến thức luận
văn học để đánh
giá, làm nổi bật
vấn đề nghị luận.
- Nêu nội
dung đặc điểm
nghệ thuật nổi
bật... của đoạn
thơ.
nhiên, con
người; đặc
sắc về ngôn
ngữ, hình
ảnh,...
- Đánh giá
chung
nội dung, nghệ
thuật của đoạn
thơ.
- Nhận xét v nội
dung, nghệ thuật
của đoạn thơ; vị
trí, đóng góp của
tác giả.
- sáng tạo
trong diễn đạt,
lập luận làm
cho lời văn
giọng điệu, hình
ảnh, bài văn
giàu sức thuyết
phục.
Tổng
Số câu 1* 1* 1* 1* 1*
Số điểm 2 1,5 1 0,5 5
Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50%
Tổng cộng Số câu 2 1 1 1 5
Số điểm 4 3 2 1 10
Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Ni
dung
kiến
thức/
năng
Đơn vị
kiến
thức/kĩ
năng
Mc độ
kiến
thc, kĩ
năng
cn
kiểm
tra,
đánh giá
Số câu
hỏi theo
mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhn
biết
Thông
hiểu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1Đọc
hiểu
Văn bản
văn xuôi
(Ngữ
liệu
ngoài
sách
giáo
khoa)
Nhận
biết:
- Nhận
din
được
phương
thức biểu
đt của
văn bản
- Nhận
diện
được chi
tiết
trong
văn bản
Thông
hiểu:
-Xác
định và
nêu tác
dụng
của biện
21104
TT
Ni
dung
kiến
thức/
năng
Đơn vị
kiến
thức/kĩ
năng
Mc độ
kiến
thc, kĩ
năng
cn
kiểm
tra,
đánh giá
Số câu
hỏi theo
mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhn
biết
Thông
hiểu
Vn
dng
Vn
dng
cao
pháp tu
từ
Vận
dụng:
- t ra
thông
điệp
ý nghĩa
nht cho
bản
thân.
2Nghị
luận xã
hội
Ý nghĩa
của
chiến
thắng
bản thân
Nhận
biết:
Xác định
được
tưởng,
đạo lí,
cần bàn
luận.
Thông
hiểu:
- Diễn
giải về
nội dung,
ý nghĩa
của
tưởng,
đạo lí
Vận
dụng: -
Vận dụng
các
năng dùng
0,5 0,5 0,5 0,5 2.0
TT
Ni
dung
kiến
thức/
năng
Đơn vị
kiến
thức/kĩ
năng
Mc độ
kiến
thc, kĩ
năng
cn
kiểm
tra,
đánh giá
Số câu
hỏi theo
mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhn
biết
Thông
hiểu
Vn
dng
Vn
dng
cao
từ, viết
câu, các
phép liên
kết, các
phương
thức biểu
đạt, các
thao tác
lập luận
phù hợp
để triển
khai lập
luận, y
tỏ quan
điểm của
bản thân
về
tưởng đạo
lí, hiện
tượng
Vận
dụng
cao:
-Huy
động
được kiến
thức
trải
nghiệm
của bản
thân để
bàn luận
về
tưởng đạo
lí.
- sáng
tạo trong
diễn đạt,
lập luận
làm cho