MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK I NGỮ VĂN 12
TT
Kĩ năng
Nội
dung/đơn
vi# kiến
thức, kĩ
năng1
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhân biêt Thông
hiêu
Vân dung Vận dung
cao
1 Đọc hiểu
Số câu Văn bản
thông tin
(nghị
luận) nằm
ngoài
chương
trình
Nhận
biết:
- Nhận
diện
phương
thức biểu
đạt, thao
tác lập
luận,
phong
cách ngôn
ngữ, biện
pháp tu
từ,...
-Xác
định
thông tin
được nêu
trong
văn
bản/đoạn
trích.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được nội
dung của
văn
bản/đoạn
2 1 1 4
1 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn
đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì), đảm bảo theo ma trận, đặc tả đề kiểm tra; phù hợp
với thời gian làm bài và năng lực học tập của học sinh.
trích.
- Hiểu
được
ngôn ngữ
biểu đạt,
giá trị các
biện pháp
tu từ của
văn
bản/đoạn
trích.
- Vận
dụng:
- Nhận
xét v nội
dung
nghệ thuật
của văn
bản/đoạn
trích; bày
tỏ quan
điểm của
bản thân
về vấn đề
đặt ra
trong văn
bản/ đoạn
trích.
- Rút ra
thông
điệp/bài
học cho
bản thân
Tỉ lệ %
điểm
15 10 5 30
2Làm văn
Số câu
NLXH
(Viết đoạn
văn)
Viết đoạn
văn 150
về vấn đề
tưởng,
đạo lí
1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
5 10 5 20
Số câu NLVH
(Viết bài
văn)
Viết bài
1* 1* 1* 1* 1
văn nghị
luận về
một đoạn
thơ trích
từc văn
bản: Tây
Tiến của
Quang
Dũng,
Việt Bắc
của Tố
Hữu, Đất
Nước của
Nguyễn
Khoa
Điềm,
Sóng của
Xuân
Quỳnh.)
Tỉ lệ %
điểm
20 10 10 10 50
Ti8 lê# % điểm các mức độ 70 30 100
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯƠANG THPT LƯƠNG THUCC KYA
ĐÊh CHINH THƯC
(Đề gồm có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Khi lắng nghe tiếng nói từ cuộc sống hằng ngày của con người, ta sẽ nhận thấy những
tiếng nói chỉ “thầm thĩ” thôi ẩn chứa bao nỗi niềm, bao cung bậc tình cảm. Đó lời tâm sự
của một em bé đang nằm trên giường bệnh về ước mơ được tiếp tục đến trường. Đó là tiếng thở dài
của người nông dân khi “được mùa rớt giá”. Đó nỗi mong mỏi được về quê sum họp dâng lên
trong ánh mắt những người lao động nghèo mỗi khi cái Tết gần kề,… Biết lắng nghe, ta sẽ biết xúc
động, cùng vui cùng buồn với từng cảnh ngộ. Ta vui mừng khi nghe tin emmười tám tháng tuổi
được cứu sống trên biển Thổ Nhĩ Kỳ trong hành trình digian khổ. Ta đau buồn khi nghe những
lời nói trong tiếng nấc nghẹn ngào của thân nhân những hành khách trên chuyến bay định mệnh từ
Nga đến Ai Cập… Lắng nghe những tiếng thì thầm, ta thấy con người và cuộc sống phong phú, đa
dạng biết nhường nào! Hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi: trong hợp âm muôn điệu của cung đàn cuộc
sống, ngay cả tiếng thầm thì cũng có ý nghĩa và sức lay động không nhỏ.
(Trích Lắng nghe những tiếng thì thầm của cuộc sống - Bài làm của học sinh, có chỉnh sửa,
SGK Ngvăn 11, Tập 1, trang 91, NXB Giáo dc Việt Nam,
2023)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0,75 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. (0,75 điểm) Theo tác giả, khi lắng nghe tiếng nói từ cuộc sng, ta sẽ nhận thấy biết
những điều gì?
Câu 3. (1,0 điểm) u hiệu qu của biện pháp tu từ lặp pháp được s dụng trong n bản
trên.
Câu 4. (0,5 điểm) Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa.
II. LÀM VĂN (0,7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày
suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết của việc lắng nghe chính mình.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau:
Đất là nơi anh đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất Nước là nơi ta hò hẹn
Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”
Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
Thời gian đằng đẵng
Không gian mênh mông
Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ
(Trích Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, Tập 1, tr. 118-119,
NXB Giáo dục Việt Nam, 2007)
-------Hết-------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 – NGỮ VĂN 12 (Năm học 2023-2024)
PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM
I. Đọc hiểu: (3,0 điểm)
Câu 1 Phương thức nghị luận/ Nghị luận
- Hướng dẫn chấm:
+ HS trả lời như đáp án : 0,75 điểm.
+ HS trả lời sai: 0,0 điểm.
0,75
Câu 2 Theo tác giả, khi lắng nghe tiếng nói từ cuộc sống, ta sẽ nhận thấynhững tiếng
nói chỉ “thầm thĩ” thôi mà ẩn chứa bao nỗi niềm, bao cung bậc tình cảm, ta thấy
con người cuộc sống phong phú, đa dạng; ta sẽ biết xúc động, cùng vui cùng
buồn với từng cảnh ngộ.
- Hướng dẫn chấm:
+ HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
+ HS trả lời được nửa số ý: 0,5 điểm.
+ HS trả lời dưới nửa số ý: 0,25 điểm.
+ HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
0,75
Câu 3 Hiệu quả của pháp tu từ lặp cú pháp được sử dụng trong văn bản:
-Tạo nhịp điệu cho lời văn.
-Nhấn mạnh những nỗi niềm, những cung bậc tình cảm, những cảmc
trong cuộc sống.
- Hướng dẫn chấm:
+ HS trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
+ HS trả lời được ½ đáp án: 0,5 điểm.
+ HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
1,0
Câu 4 - Thông điệp có ý nghĩa rút ra từ văn bản:
HS rút ra một thông điệp phù hợp với nội dung đoạn trích. Sau đây là vài gợi ý:
+ Hãy lắng nghe cuộc sống để thấu hiểu, đồng cảm.
+ Hãy lắng nghe cuộc sống để sẻ chia với những nghĩ suy, tâm khát vọng của
người khác
- Hướng dẫn chấm:
+ HS trả lời nội dung thông điệp phù hợp, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc: 0,5 điểm.
+ HS trả lời nội dung thông điệp phù hợp nhưng mắc lỗi diễn đạt: 0,25 điểm.
+ HS trả lời nội dung không phù hợp hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
0,5
II. Làm văn: (7.0 điểm)
Câu 1 2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân
hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25