PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TH XÃ VĨNH CHÂU
K THI CH N H C SINH GI I C P TH XÃ
Năm h c 2023-2024
Môn: Giáo d c công dân 8
(Th i gian 150 phút, không k th i gian phát đ)
(Đ thi này có 01 trang)
Câu 1: (4,0 đi m)
a. Th nào là b o l c h c đng?ế ườ
b. Nêu nh ng Nguyên nhân gây ra b o l c h c đng hi n nay? ườ
c. Theo em là h c sinh làm th nào đ tuyên truy n và ng phó v i b o l c h c ế
đng hi n nay?ườ
Câu 2: (4,0 đi m) Hi n nay t n n xã h i đang là m t v n đ b c xúc. Em hãy cho bi t: ế
a. T n n xã h i là gì?
b. Em hãy nêu m t s lo i t n n xã h i ph bi n nh t hi n nay, nêu nguyên nhân và ế
h u qu c a t n n xã h i hi n nay?
c. Em có nh ng bi n pháp gì đ gi mình không sa vào các t n n xã h i hi n nay?
Câu 3: (4,0 đi m)
a. Môi tr ng và tài nguyên thiên nhiên là gì? ườ
b. Trình bày nh ng quy đnh c b n c a pháp lu t n c ta v b o v môi tr ng và ơ ướ ườ
tài nguyên thiên nhiên?
c. Theo em, là h c sinh c n ph i có trách nhi m nh th nào đ b o v môi tr ng ư ế ườ
và tài nguyên thiên nhiên?
Câu 4: (4,0 đi m)
Tình hu ng: Trên đng đi h c v , b n ườ An vô tình ch ng ki n c nh b n M ế inh
đang b nhóm c a b n Hùng đe d a. Th y b n An đi đn, b n Hùng c nh cáo r ng: “N u ế ế
không mu n b đòn thì ph i gi im l ng”. Vì s b liên l y nên b n An đã t ch i khi b n
Minh yêu c u làm ch ng đ t cáo nhóm c a b n Hùng v i giáo viên ch nhi m.
- Em có đng tình v i hành đng c a b n An không? Vì sao?
- N u là b n An, em s làm gì?ế
Câu 5: (4,0 đi m)
Tình hu ng: Khi tìm hi u v m th c c a các n c trên th gi i, b n H và các b n ướ ế
đc và xem nhi u đo n phim ng n v cách ăn u ng c a các n c. B n M b t c i to và có ướ ườ
thái đ khá tiêu c c khi xem đn đo n ăn b c b ng tay c a m t s qu c gia. B n M b o: ế
Ăn nh th này m t v sinh và kém văn minh quá”. C l p đu quay l i nhìn b n M.ư ế
a. Em có đng tình v i hành đng c a b n M không? Vì sao?
b. N u em là b n c a M, em s khuyên b n M th nào?ế ế
c. Trình bày ý nghĩa c a vi c tôn tr ng s đa d ng c a các dân t c và các n n văn
hóa trên th gi i? Liên h b n thân.ế
---H T---
(cán b coi thi không gi i thích gì thêm)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ VĨNH CHÂU
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ
Năm học 2023-2024
MÔN GDCD 8
H NG D N CH MƯỚ
Câu 1: ( 4,0 đi m)
a. B o l c h c đng là: ườ ( 1,0 đi m)
- B o l c h c đng là hành vi hành h , ng c đãi, đánh đp; xâm h i thân th , s c ườ ư
kho ; lăng m , xúc ph m danh d , nhân ph m; cô l p, xua đu i và các hành vi c ý khác
gây t n h i v th ch t, tinh th n c a ng i h c x y ra trong c s giáo d c. ườ ơ
b. Nguyên nhân: ( 1,0 đi m)
Nguyên nhân khách quan c a b o l c h c đng là: s tác đng c a trò ch i đi n ườ ơ
t có tính b o l c, giáo d c gia đình và s quan tâm c a b m đn con cái. ế
- Nguyên nhân ch quan là: s phát tri n tâm lí l a tu i, s thi u h t kĩ năng s ng. ế
c. Tuyên truy n và ng phó v i b o l c h c đng hi n nay: ườ ( 2,0 đi m)
Tuyên truy n v vi c phòng, ch ng b o l c h c đng là trách nhi m c a m i h c ư
sinh, gia đình, nhà tr ng và xã h i. Khi ch ng ki n hành vi b o l c h c đng, c n k pườ ế ườ
th i h tr n n nhân trong kh năng phù h p ho c thông báo cho nh ng ng i liên quan đ ư
can thi p, gi i quy t. ế
Đ ng phó v i b o l c h c đng: ườ
+ Tr c khi x y ra b o l c: c n c g ng đ gi i quy t mâu thu n ho c nh ng i l nướ ế ườ
can thi p.
+ Trong khi x y ra b o l c: nhanh chóng r i kh i v trí, tìm cách thoát kh i tình
hu ng nguy hi m và k p th i nh s h tr c a ng i khác. ườ
+ Sau khi x y ra b o l c: nh s tr giúp c a gia đình, nhà tr ng v s c kho và ườ
tâm lí n u th y có s b t n.ế
- H c sinh có hành vi b o l c h c đng ph i ch u trách nhi m v m i h u qu mà ườ
mình gây ra theo quy đnh c a pháp lu t.
Câu 2: (4,0 đi m)
a. T n n xã h i là nh ng hành vi sai l ch chu n m c xã h i, vi ph m đo đc và
pháp lu t, gây h u qu x u đn m i m t c a đi s ng. ế (0,5 đi m)
b. M t s lo i t n n xã h i ph bi n nh t hi n nay, nêu nguyên nhân khách quan và ế
h u qu c a t n n xã h i hi n nay? (1,5 đi m)
– Có nhi u lo i t n n xã h i, nh ng ph bi n nh t là c b c, ma tuý, m i dâm. ư ế
- T n n xã h i có nguyên nhân khách quan nh : m t trái c a n n kinh t th tr ng, ư ế ườ
môi tr ng s ng không lành m nh, do s nuông chi u quá m c và buông l ng con cái c aườ
cha m , ...;
- Nguyên nhân ch quan nh : tò mò, l i bi ng, ham ch i, đua đòi, thi u hi u bi t và ư ườ ế ơ ế ế
thi u t ch . ế
H u qu c a t n n xã h i: (1,0 đi m)
+ Đi v i b n thân: nh h ng đn s c kho , làm tha hoá v nhân cách, r i lo n v ưở ế
hành vi, r i vào l i s ng buông th , d vi ph m pháp lu t ,...ơ
+ Đi v i gia đình: c n ki t tài chính, làm tan v h nh phúc gia đình ,...
+ Đi v i xã h i: làm suy thoái gi ng nòi; r i lo n tr t t ; nh h ng x u đn s phát ưở ế
tri n kinh t , suy gi m s c lao đng xã h i, ... ế
c. M t s bi n pháp không sa vào t n n xã h i. (Tùy theo ý h c sinh tr l i cho đi m
phù h p) (1,0 đi m)
Câu 3: (4,0 đi m)
a. Môi tr ng là các y u t t nhiên và xã h i bao quanh con ng i nh h ng tr cườ ế ườ ưở
ti p đn các ho t đng s ng c a con ng iế ế ườ . (0,5 đ)
- Tài nguyên thiên nhiên là nh ng c a c i v t ch t có s n trong t nhiên mà con
ng i có th khai thác, ch bi n, s d ng ph c v cu c s ng.ườ ế ế (0,5 đ)
b. Nh ng quy đnh c b n c a pháp lu t v b o v môi tr ng và tài nguyên thiên ơ ườ
nhiên: ( 2,0 đi m)
+ B o v môi tr ng là quy n, nghĩa v và trách nhi m c a m i c quan, t ch c, ườ ơ
c ng đng dân c , h gia đình và cá nhân. ư
+ B o v môi tr ng ph i g n k t v i phát tri n kinh t , qu n lí tài nguyên và đc ườ ế ế ượ
xem xét, đánh giá trong quá trình th c hi n các ho t đng phát tri n.
+ B o v môi tr ng g n k t hài hòa v i an sinh xã h i, quy n tr em, bình đng ườ ế
gi i, b o đm quy n m i ng i đc s ng trong môi tr ng trong lành. ườ ượ ườ
+ B o v môi tr ng ph i đc ti n hành th ng xuyên, công khai, minh b ch. ườ ượ ế ườ
+ C quan, t ch c, c ng đng dân c , h gia đình và cá nhân đc h ng l i t môiơ ư ượ ưở
tr ng có nghĩa v đóng góp tài chính cho ho t đng b o v môi tr ng; gây ô nhi m, s cườ ư
và suy thoái môi tr ng ph i chi tr , b i th ng thi t h i, kh c ph c, x lí và ch u tráchườ ườ
nhi m khác theo quy đnh c a pháp lu t.
c. Trách nhi m c a h c sinh: (1,0 đi m)
H c sinh có trách nhi m b o v môi tr ng và tài nguyên thiên nhiên b ng nh ng ườ
vi c làm phù h p v i l a tu i nh : không x rác b a bãi; h n ch s d ng túi ni lông, đ ư ế
nh a; ti t ki m đi n, n c;… Đng th i, phê phán, đu tranh, góp ý v i nh ng hành vi gây ế ướ
ô nhi m môi tr ng và phá ho i tài nguyên thiên nhiên (phá r ng, săn b t đng v t trái ườ
phép,…).
Câu 4: (4, 0 đi m)
- Em không đng tình v i hành đng c a b n An. Vì:
+ Vi c b n An gi im l ng đã gián ti p ng h cho hành đng b o l c h c đng ế ườ
c a nhóm b n Hùng và gây t n th ng cho b n Minh. ươ
+ M t khác, cách hành x c a An cũng cho th y An ch a bi t cách tôn tr ng và b o ư ế
v l ph i.
- N u là b n An, em s :ế
+ Đng viên, an i b n Minh. Giúp đ b n Minh nh ng vi c c n thi t khi có yêu c u ế
c a giáo viên ch nhi m.
+ Báo cáo s vi c v i giáo viên ch nhi m ho c nh ng ng i l n tin c y đ nh s ườ
tr giúp t h .
(Tùy ý h c sinh tr l i mà cho đi m phù h p)
Câu 5: ( 4,0 đi m)
a. Em không đng tình v i b n M. Vì vi c làm c a M th hi n s không tôn tr ng
các n n văn hóa trên th gi i. (0,5 đi m) ế
b. N u là b n c a M em s khuyên M nên tôn tr ng nh ng nét văn hóa, nét đc s cế
riêng c a các dân t c, qu c gia trên th gi i. (0,5 đi m) ế
c. Ý nghĩa c a vi c tôn tr ng s đa d ng c a các dân t c và các n n văn hóa trên th ế
gi i:
Tôn tr ng s đa d ng c a các dân t c và các n n văn hoá trên th gi i có ý nghĩa ế
quan tr ng giúp m i cá nhân luôn s n sàng h c h i đ có th hoà nh p và phát tri n, tr
thành công dân toàn c u; phát huy đc b n s c c a dân t c mình và m r ng các quan h ượ
giao l u, h p tác.ư (1,0 đi m)
Liên h b n thân: (2,0 đi m) (Tùy ý h c sinh tr l i mà cho đi m phù h p).