PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ VĨNH CHÂU

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ Năm học 2022-2023 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian 150 phút, không kể thời gian giao đề

(Đề thi có 01 trang)

Câu 1. ( 4,0 điểm)

Hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tính dị đoan, theo em làm thế nào để thể hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, nêu 01 ví dụ về sự mê tính dị đoan?

Câu 2.(4,0 điểm)

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa như thế nào?

An thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?”. Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?

Câu 3. (4,0 điểm)

Hợp tác là gì? Trong cuộc sống, hợp tác có lợi như thế nào?

Trong giờ kiểm tra, do ngồi cạnh nhau nên Minh và An đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành đề bài kiểm tra. Theo em, điều đó có được coi là hợp tác hay không? Tại sao?

Câu 4.(5,0 điểm)

Pháp luật là gì? Em hãy nêu đặc điểm, vai trò của pháp luật trong quản lý Nhà

nước, quản lý xã hội?

Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở

hình thành, hình thức thể hiện và các biện pháp đảm bảo thực hiện?

Câu 5.(3,0 điểm)

Em hãy nêu những nguyên nhân cơ bản về việc gây ra cháy nổ, hậu quả và các biện pháp phòng chống cháy nổ, làm thế nào để hạn chế các nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong sản xuất, kinh doanh.

----- HẾT -----

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ VĨNH CHÂU KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ NĂM HỌC 2022-2023 MÔN:GDCD 9

HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu: 1 ( 4,0 đi m)ể

ề ườ ư ả ộ ầ ư   i vào m t cái gì đó th n bí, h   o, vô hình nh :

ầ ưỡ ượ ể Tín ng th n linh, th ủ  ni m tin c a con ng ng là ờ ế ng đ , chúa tr i. (0,5 đi m)

ứ ứ ệ

Tôn giáo là hình th c tính ng ưỡ ệ ố ữ ệ ệ ự ể ể ớ ổ ưỡ ng có h  th ng t  ch c, v i các quan ni m, giáo lí ứ ễ ầ ng, sùng bái th n linh và nh ng hình th c l  nghi th  hi n s  sùng ự ể ấ th  hi n rõ s  tín ng bái  y. (0,5 đi m)

ơ ồ ữ ợ ề ả   tin vào nh ng đi u m  h , nh m nhí, không phù h p v i l  t ớ ẽ ự ị Mê tín d  đoan là

nhiên. (0,5 đi m)ể

ưỡ ề do tính ng ng, tôn giáo có nghĩa là ưỡ ườ ộ ộ ng hay tôn giáo nào; ng i đã theo m t tín ng ỏ ể ưỡ ữ ặ ặ   : công dân có quy n theo ho c ưỡ   ng hay m t tôn   ng, tôn giáo khác mà ượ ưỡ ứ ở ặ ự ề Quy n t ộ không theo m t tín ng ề giáo nào đó có quy n thôi không theo n a, ho c b  đ  theo tín ng ả ng b c ho c c n tr . (0,5 đ) không ai đ c c

ỗ ọ ề ự ưỡ ủ ườ ả M i chúng ta ph i tôn tr ng quy n t do tín ng ng, tôn giáo c a ng i khác. (0,5

đi m)ể

ờ ự ủ ơ ưỡ ư ề ờ ế Tôn tr ng các n i th  t c a các tín ng ng, tôn giáo nh  đ n, chùa, mi u th , nhà ờ ọ ể th …( 0,5 đi m)

ấ ế

ữ ữ ữ ưỡ ườ ườ ưỡ ưỡ ẽ ữ c bài xích, gây m t đoàn k t, chia r  gi a nh ng ng ữ ườ ng, tôn giáo, gi a nh ng ng i không có tín ng i có tín ng i có tín ng ng, tôn ng, tôn

ượ Không đ giáo và nh ng ng giáo khác nhau. ( 0,5 đi m)ể

Cho VD: ……………………… (0,5 đ)

Câu 2 ( 4,0 đi m)ể

ẹ ố ủ ộ ầ

ố ủ ỗ ậ

ự ế ừ ộ ề ể ố ả ắ ữ ố ộ ẹ ể ầ ả ệ

vô cùng quý giá, góp ph n tích c c vào quá ­ Truy n th ng t t đ p c a dân t c là ả ệ ộ trình phát tri n c a dân t c và m i cá nhân. Vì v y chúng ta ph i b o v , k  th a và phát ủ ủ ề huy truy n th ng t t đ p c a dân t c đ  góp ph n gi  gìn b n s c c a dân t c Vi t Nam. (1,0 đi m)ể

ồ ớ ủ ế ể v i ý ki n c a An. (0,5 đi m) ­ Em không đ ng ý

ờ ớ ộ ố ấ ở ­ B i vì, ệ ề ề ứ ố ộ ề ị ỉ

ề ử ủ ủ ư ố ạ ể ế    dân t c Vi t Nam có truy n th ng lâu đ i. V i m y nghìn năm văn hi n, ể ự ề   chúng ta có th  t  hào v  b  dày l ch s  c a truy n th ng dân t c ch  không ch  có truy n ặ th ng đánh gi c ngo i xâm (nh  ý nghĩ c a An).  (0,5 đi m)

ẽ ự ề ề ể ố  Chúng ta có nhi u truy n th ng đáng t  hào. (0,5 đi m) ­  Em s  nói:

ố ố ặ ế ỏ ể ố ổ ỉ ộ ố ả ệ

ư ọ ố ố ạ ề ế ả ể ề ề ầ   ­ Chúng ta không ch  có truy n th ng đánh gi c gi i mà chúng ta có truy n th ng c n ố   ặ ề ị cù, ch u khó trong lao đ ng, truy n th ng đoàn k t đ  ch ng gi c và b o v  T  qu c, truy n th ng “Tôn s  tr ng đ o”, truy n th ng hi u th o... (1,0 đi m)

ế ả ả ệ ữ ữ ậ ề hào. Vì th , chúng ta ph i b o v , gi gìn và ữ ố ể ự ố ­ Nh ng truy n th ng đó th t đáng t ề phát huy nh ng truy n th ng đó. (0,5 đi m)

Câu 3: (4,0 đi m)ể

ỡ ỗ ợ ẫ ợ ứ ệ * Khái ni m h p tác: H p tác là cùng chung s c làm vi c, giúp đ , h  tr  l n nhau ể ự ụ ệ ệ ợ trong công vi c, lĩnh v c nào đó vì m c đích chung. (0,5 đi m)

ợ ọ ượ ặ ươ ươ H c sinh nêu đ ộ c các ý có n i dung ho c t ng đ ng sau: ủ * Ý nghĩa c a h p tác:

ợ ọ ườ ỗ ợ ổ ể ­ H p tác giúp m i ng i h  tr , b  sung cho nhau. (0,5 đi m)

ứ ợ ạ ạ ệ ể ­ H p tác t o nên s c m nh trong công vi c.(0,5 đi m)

ấ ượ ợ ạ ệ ả ệ ể ­ H p tác đem l i ch t l ng và hi u qu  cao trong công vi c. (0,5 đi m)

ố ọ ượ ặ ươ ươ H c sinh nêu đ ộ c các ý có n i dung ho c t ng đ ng sau: * Tình hu ng :

ệ ợ ủ ể ể ­ Vi c làm c a Minh và An  không th  coi là h p tác. (0,5 đi m)

ệ ụ ụ ả ể ­ Vi c làm trên không ph i vì m c đích chung mà vì m c đích cá nhân. (0,5 đi m)

ệ ợ ổ ủ ạ ế ườ ữ ­ Vi c làm trên làm t n h i đ n l i ích c a ng ạ i khác (nh ng b n làm bài nghiêm

túc ). (0,5 đi m)ể

ộ ể ệ ạ ­ Vi c làm trên là vi ph m n i quy. (0,5 đi m)

Câu 4: (5,0 đi m)ể

ậ ắ Pháp lu t là nh ng quy t c x  s  chung, có tính b t bu c, do Nhà n

ử ự ằ ữ ả ộ ụ ắ ệ ướ ự ệ ế ả ướ   c ụ   c đ m b o th c hi n b ng các bi n pháp giáo d c, thuy t ph c, c Nhà n ể ế ­ Khái ni m:ệ ượ ng ch .(0,5 đi m) ban hành, đ ưỡ c

ặ ể ậ : ủ ­ Đ c đi m c a pháp lu t

ướ ổ ế ủ  Các quy đ nh c a pháp lu t là th

ậ ử ự ị ữ ủ ổ ộ ẫ ắ ị ườ ọ   ạ c đo hành vi c a m i + Tính quy ph m ph  bi n: ế   i trong xã h i, quy đ nh khuôn m u, nh ng qui t c x  s  chung mang tính ph  bi n.

ng (0,5 đi m)ể

ậ ượ ặ ặ ị ề ẽ  Các đi u lu t đ ẽ   c quy đ nh rõ ràng, chính xác, ch t ch ,

ị + Tính xác đ nh ch t ch : ệ ể ể ậ ả th  hi n trong các văn b n pháp lu t.(0,5 đi m)

ng ch ườ ế): Pháp lu t do Nhà n ướ ậ ạ ả ẽ ị ướ ử i ph i tuân theo, ai vi ph m s  b  Nhà n ề ự   c ban hành mang tính quy n l c   c x  lí theo quy ưỡ ộ c, b t bu c m i ng ắ ể ị ắ + Tính b t bu c (c ọ ướ Nhà n đ nh. (0,5 đi m)

ủ ậ ­Vai trò c a pháp lu t:

ệ ả ộ ả ả ế   c, qu n lí xã h i, qu n lí kinh t ; + Pháp lu t làậ ữ ữ ộ ị ụ ể ự ướ  công c  đ  th c hi n qu n lí Nhà n ể ậ ự gi  v ng an ninh chính tr , tr t t  an toàn xã h i. (0,5 đi m)

ệ ể ủ ệ ề ợ   ủ c a công dân, b o v  quy n và l i ả

ng ti n đ  phát huy quy n làm ch ộ ả ả + Là ph ợ ươ ủ ề ằ ể ích h p pháp c a công dân, đ m b o công b ng xã h i.(0,5 đi m)

ẽ ớ ạ

ố ắ ự ườ ứ ộ ặ ỉ ủ

ự ứ ệ ậ ự ỷ ươ ệ ẹ ệ   ệ ậ  Đ o đ c và Pháp lu t có quan h  ch t ch  v i nhau, cùng th c hi n ­ Gi ng nhau: ề ủ các quy t c chung c a xã h i; th c hi n ch c năng đi u ch nh hành vi c a con ng   i, làm ể ộ ố cho quan h  xã h i t t đ p, có tr t t , k  c ng. (0,5đi m)

Khác nhau Đi mể

Do Nhà n c ban ơ ở C  s  hình thành ướ hành 0,5  đi mể ễ ọ ề

ể ữ ệ ứ Hình th c th  hi n ậ ề ậ   ả Các văn b n pháp lu t, ậ lu t và các đi u lu t 0,5 đi mể ộ   ế ừ ự Đúc k t t  th c ti n cu c ủ   ệ ố s ng và nguy n v ng c a ế ệ nhân dân qua nhi u th  h Thông qua các câu ca dao,  ụ t c ng , danh ngôn, châm   ngôn.

ộ ộ

ộ ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n 0,5  đi mể ư ậ ế ự T  giác, thông qua tác đ ng ủ   c a d  lu n xã h i lên án, khuy n khích, khen, chê… ủ   ằ B ng tác đ ng c a ướ   c thông qua Nhà n ế ụ ụ   giáo d c, thuy t ph c, ế ưỡ ng ch . c

Câu 5: ( 3,0 đi m)ể

ơ ả ụ ệ ị

ữ ả ả

Nguyên nhân c  b n bao g m ấ ể ệ ể ả ố ệ ệ ạ

ử ụ ả ể ề  ủ ồ : Không áp d ng tuân th  các bi n pháp, quy đ nh v ả   ử ụ phòng cháy ch a cháy trong s n xu t và kinh doanh. Trong s  d ng đi n không đ m b o ạ ả ườ ệ an toàn đi n, không th   ng xuyên ki m tra b o trì h  th ng m ch đi n, đ  x y ra tình tr ng ệ quá t i khi s  d ng đi n. (1,0 đi m)

ậ ư ổ ệ ạ ề ạ ườ ậ   ể ạ i. Đ  l i h u

ả ả  Cháy n  gây thi t h i v  tài s n cũng nh  tính m ng con ng H u qu : ặ ộ ể ả qu  và gánh n ng cho xã h i……. (1,0 đi m)

ả ầ ệ ề Đ  th c hi n đ ổ c công tác phòng ch ng cháy n  hi u qu  đi u đ u tiên là nâng

ể ự ứ ượ ệ ủ ườ ố . (1,0 đi m)ể ệ cao ý th c, trách nhi m c a ng i dân

ươ ặ ệ ư ữ ố ố ệ ắ ị Trang b  các ph ng ti n phòng ch ng cháy nh  bình ch a cháy, l p đ t h  th ng ữ phòng cháy ch a cháy, báo cháy.

ườ ư ơ ễ ả ổ ặ ể ầ ị

ệ   ng xuyên ki m tra các đ a đi m d  x y ra cháy n  nh  n i đ t c u giao đi n, ệ Th ắ ơ ơ ệ ể công t c đi n, n i có nguy c  phóng đi n.

ấ ậ ướ ự ố ử ụ ứ ử ẫ ng xuyên có các bu i hu n lu n h ng d n cách  ng phó, x  lý s  c , s  d ng ườ Th ữ ổ bình ch a cháy khi có đám cháy.

ổ ọ ố ề ả ề Luôn luôn đ  cao c nh giác, đ  phòng cháy n  trong m i tình hu ng.