PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TH XÃ VĨNH CHÂU
K THI CH N H C SINH GI I C P TH XÃ
Năm h c 2023-2024
Môn: Giáo d c công dân 9
(Th i gian 150 phút, không k th i gian phát đ)
(Đ thi này có 01 trang)
Câu 1: (4,0 đi m)
Th nào là năng đng, sáng t o? Nêu ý nghĩa c a s ng năng đng, sáng t o? Chúngế
ta c n rèn luy n nh th nào đ tr thành ng i năng đng, sáng t o? ư ế ườ
Câu 2: (4,0 đi m)
a. Th nào là dân ch và k lu t?ế
b. Em hi u gì v ch tr ng c a Đng th hi n qua câu: “Dân bi t, dân bàn, dân ươ ế
làm, dân ki m tra”?
c. Là h c sinh chúng ta c n làm gì đ th c hi n t t dân ch và k lu t trong nhà
tr ng?ườ
Câu 3: (4,0 đi m)
a. Có ng i cho r ng: “ườ Vi c gây ra ô nhi m môi tr ng n c ta hi n nay là trách ườ ướ
nhi m c a các ngành s n xu t công nghi p, giao thông…. Còn ng i nông dân ch tr ng ườ
tr t và chăn nuôi thì làm sao có th gây ô nhi m môi tr ng đc ườ ượ ”. Theo em, nh n đnh
này đúng hay sai? T i sao?
b. Là h c sinh trung h c c s , hi n t i em có th làm nh ng công vi c gì đ góp ơ
ph n tham gia b o v môi tr ng và tài nguyên thiên nhiên? ườ
Câu 4: (4,0 đi m)
Bình 15 tu i đi xe máy phân ph i l n. Do phóng nhanh v t u Bình đã đâm vào ượ
bác An đi ng c chi u làm bác An b th ng. Ho ng s Bình phóng xe b ch y b t ch pượ ươ
đèn đ. Nh ng m t chi n sĩ c nh sát giao thông đã đu i k p và gi Bình l i. Em hãy: ư ế
a. Nh n xét hành vi c a Bình.
b. Ch ra các vi ph m c a Bình.
c. Cho bi t trách nhi m c a Bình, b m Bình.ế
d. T đó, cho bi t vì sao pháp lu t ph i có nh ng quy đnh v tr t t an toàn giao ế
thông.
Câu 5 (4,0 đi m)
Tình hu ng: Trên đng đi h c v , b n ườ Bình vô tình ch ng ki n c nh b n M ế inh
đang b nhóm c a b n Hùng đe d a. Th y b n Bình đi đn, b n Hùng c nh cáo r ng: ế
“N u không mu n b đòn thì ph i gi im l ng”. Vì s b liên lu nên b n Bình đã t ch iế
khi b n Minh yêu c u làm ch ng đ t cáo nhóm c a b n Hùng v i giáo viên ch nhi m.
- Em có đng tình v i hành đng c a b n Bình không? Vì sao?
- N u là b n Bình, em s làm gì?ế
---H T---
(Cán b coi thi không gi i thích gì thêm)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ VĨNH CHÂU
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ
Năm học 2023-2024
MÔN GDCD 9
H NG D N CH MƯỚ
Câu 1: (4,0 đi m)
-Khái ni m (1,0 đ)
+ Năng đng là tích c c, ch đng, dám nghĩ, dám làm
+ Sáng t o: là say mê nghiên c u, tìm tòi đ t o ra nh ng giá tr m i v v t ch t, tinh
th n ho c tìm ra cái m i cách gi i quy t m i mà không b gò bó, ph thu c vào nh ng cái ế
đã có.
- Ý nghĩa c a năng đng, sáng t o: (1,0 đ)
+ Năng đng, sáng t o là ph m ch t c n thi t c a ng i lao đng trong xã h i hi n ế ườ
đi. Nó giúp con ng i có th v t qua khó khăn th thách, nh ng ràng bu c c a hoàn ườ ượ
c nh, rút ng n th i gian đ đt đc m c đích đã đ ra m t cách nhanh chóng và t t đp. ượ
+ Nh năng đng, sáng t o mà con ng i làm nên đc nh ng kì tích v vang, mang ườ ượ
l i ni m vinh d cho b n thân, gia đình và đt n c. ướ
- Cách rèn luy n: (HS có th di n đt b ng nhi u cách khác nhau. Giám kh o có th
linh ho t cho đi m) nh ng c b n ph i nêu đc các ý sau: ư ơ ượ (2,0 đ)
+ Nh n th c đc ph m ch t năng đng, sáng t o không ph i t nhiên mà có, mà c n ượ
ph i rèn luy n tính siêng năng, kiên trì trong cu c s ng.
+ H c sinh ph i có ý th c h c t p t t, có ph ng pháp h c t p phù h p và tích c c áp ươ
d ng nh ng ki n th c, kĩ năng đã h c vào th c ti n cu c s ng; kh c ph c thói quen l i, ế
d a d m, b đng hay b o th , trì tr
+ Luôn đt ra câu h i tr c khi hành đng là làm th nào là t t h n; có cách nào làm ướ ế ơ
t t h n không; t p thói quen đánh giá hi u qu công vi c c a mình và đ ra nh ng yêu c u ơ
cao h n; kiên nh n, say mê, có ngh l c v t qua hoàn c nh đ đt m c đích.ơ ượ
Câu 2: (4,0 đi m)
a. Th nào là dân ch và k lu t.ế
- Dân ch là m i ng i đc làm ch công vi c c a t p th và xã h i, m i ng i ườ ượ ườ
ph i đc bi t, đc cùng tham gia bàn b c, góp ph n th c hi n và giám sát nh ng công ượ ế ượ
vi c chung c a t p th và xã h i có liên quan đn m i ng i, đn c ng đng và đt n c. ế ườ ế ư
(1,0 đ)
- K lu t là tuân theo nh ng quy đnh chung c a c ng đng ho c c a t ch c xã h i
yêu c u m i ng i ph i tuân theo nh m t o ra s th ng nh t hành đng đ đt ch t l ng, ườ ượ
hi u qu trong công vi c. (1,0 đ)
b. Ch tr ng c a Đng th hi n qua câu: Dân bi t, dân bàn, dân làm, dân ươ ế
ki m tra”.
- Dân bi tế: M i ch tr ng, chính sách, pháp lu t c a Nhà n c ph i ph bi n đn ươ ướ ế ế
t ng ng i dân. (0,25 đ) ườ
- Dân bàn: M i ng i dân có quy n tham gia ý ki n xây d ng d th o s a đi Hi n ườ ế ế
pháp, pháp lu t. (0,25 đ)
- Dân làm: Th c hi n đúng ch tr ng, pháp lu t c a Nhà n c. (0,25 đ) ươ ướ
- Dân ki m tra: Góp ý, ch t v n đi bi u Qu c h i, đi bi u H i đng nhân dân các
c p. (0,25 đ)
c. Vi c làm th c hi n t t dân ch và k lu t trong nhà tr ng. ườ
- Tham gia phát bi u xây d ng bài. (0,25 đ)
- Tham gia góp ý xây d ng k ho ch c a l p. (0,25 đ) ế
- Đi h c đúng gi . (0,25 đ)
- Nghiêm túc trong gi h c. (0,25 đ)
Câu 3: (4,0 đi m)
a. Nh n xét.
H c sinh nêu đc các ý có n i dung ho c t ng đng sau: ượ ươ ươ
- Ý ki n trên là sai (không đúng). (0,25 đ)ế
- Ô nhi m môi tr ng do s n xu t nông nghi p có ít h n các ngành k trên nh ng ườ ơ ư
không có nghĩa là không có. (0,25 đ)
* Gi i thích.
- Ng i nông dân s d ng thu c b o v th c v t cũng là tác nhân gây ô nhi m môiườ
tr ng. (0,5 đ)ườ
- Ch t th i trong chăn nuôi cũng là tác nhân quan tr ng gây ô nhi m môi tr ng. (0,5 ườ
đ)
b Trách nhi m c a h c sinh.
H c sinh nêu đc các ý có n i dung ho c t ng đng sau: ượ ươ ươ
- Ch p hành đúng các quy đnh v b o v tài nguyên thiên nhiên và môi tr ng. ườ
(0,5đ)
- S d ng ti t ki m năng l ng và các tài nguyên thiên nhiên. (0,5 đ) ế ượ
- Tham gia các ho t đng v b o v tài nguyên thiên nhiên và môi tr ng. (0,5 đ) ườ
- Tham gia tuyên truy n, v n đng m i cùng ng i th c hi n. (0,5 đ) ườ
- Lên án, t cáo các hành vi xâm h i đn tài nguyên thiên nhiên và môi tr ng. (0,5đ) ế ườ
Câu 4: ( 4,0 đi m)
a. Hành vi c a Bình là vi ph m pháp lu t (0,5 đi m)
b. Các vi ph m c a Bình: (0,5 đi m)
Ch a đ tu i đ s d ng xe có phân ph i l nư
V t đèn đ đi sai ph n đng quy đnhượ ườ
Đi xe v i t c đ không đúng quy đnh
c. Trách nhi m c a Bình (1,0 đi m)
+ Xin l i bác An và cùng bác đi t i b nh vi n
+ Báo cho b m đ chăm sóc, b i d ng s c kh e cho bác An ưỡ
Trách nhi m c a b m Bình
Ph i ch u x ph t hành chính v hành vi c a con mình tr c c quan pháp lu t. Đng ướ ơ
th i có trách nhi m giáo d c Bình th c hi n đúng qui đnh c a pháp lu t khi tham gia giao
thông (1,0 đi m)
d. Pháp lu t ph i có nh ng qui đnh v tr t t an toàn giao thông là nh m m c đích
b o đm an toàn cho ng i và ph ng ti n trên đng. B i v y t t c m i ng i, dù đi b ườ ươ ườ ườ
hay đi u khi n ph ng ti n gì cũng c n tuân theo đ tránh nh ng h u qu đáng ti c có th ươ ế
x y ra. (1,0 đi m)
Câu 5: ( 4,0 đi m)
- Em không đng tình v i hành đng c a b n Bình. Vì:
+ Vi c b n Bình gi im l ng đã gián ti p ng h cho hành đng b o l c h c đng ế ườ
c a nhóm b n Hùng và gây t n th ng cho b n Minh. ươ
+ M t khác, cách hành x c a Bình cũng cho th y Bình ch a bi t cách tôn tr ng và ư ế
b o v l ph i.
- N u là b n Bình, em s :ế
+ Đng viên, an i b n Minh. Giúp đ b n Minh nh ng vi c c n thi t khi có yêu c u ế
c a giáo viên ch nhi m.
+ Báo cáo s vi c v i giáo viên ch nhi m ho c nh ng ng i l n tin c y đ nh s ườ
tr giúp t h .
(Tùy theo ý h c sinh tr l i mà cho đi m phù h p)