PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG HÓA
K THI HC SINH GIỎI CÁC MÔN VĂN HÓA THCS
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Giáo dc công dân
Thi gian làm bài: 150 phút (không tính thời gian giao đ)
Câu 1 (4.0 điểm) Ca dao có câu: “Khó mà biết l, biết tri
Biết ăn biết hơn người giàu sang”
Câu tc ng trên nhc ti phm chất o em đã học trong chương trình GDCD lp 8?
Nêu hiu biết ca em v phm chất đó?
Câu 2 (4.0 điểm) ý kiến cho rng, ngun tài nguyên thiên nhiên nước ta rt phong p
nên cn phi khai thác s dng tối đa thì mới đáp ứng được các nhu cu ca sn xut
sinh hot.
a. Em có đng tình vi ý kiến trên không? Vì sao?
b. Quy đnh ca pháp lut v vic bo v môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Câu 3 (3,0 điểm) Khi n vchủ đề: Lao động cần cù, sáng tạo ý kiến cho rằng: “Học sinh
chúng ta thể rèn luyện được tính cần chứng tạo phẩm chất riêng của Thiên tài”.
a. Quan điểm của em về ý kiến trên?
b. Trình bày ý nghĩa của lao động cần sáng tạo?
c. Học sinh cần làm gì để rèn luyện scần cù,ng tạo trong học tập lao động?
Câu 4 (4,0 điểm) Khi tranh lun v vic xác đnh mc tiêu cá nhân, bn N cho rằng: “Học sinh
lp 8 còn nh tui, chưa cn xác định được mc tiêu nhân xây dng kế hoạch để thc
hiện”.
a. Em đng ý vi ý kiến ca bn N hay không? Vì sao?
b. Em hãy nêu các bước lp kế hoch thc hin mc tiêu cá nhân?
Câu 5 (5,0 điểm) Gia đình nơi mỗi người được chăm sóc, nuôi ỡng yêu thương, góp
phn hình thành và phát trin nhân cách. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đem lại cho
con người nim hnh phúc y. Thông qua nhng bc ảnh ới đây, em hãy trình bày suy nghĩ
và hiu biết ca mình v tình trng bo lc gia đình hiện nay.
------------------Hết-----------------
Giám th coi thi không gii thích gì thêm; Thí sinh không đưc phép s dng tài liu
ĐỀ THI CHÍNH THC
PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG HÓA
K THI HC SINH GIỎI CÁC MÔN VĂN HÓA THCS
LỚP 8, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Giáo dc công dân
(HDC gm 03 trang)
NG DN CHM VÀ BIU ĐIM
Câu
Ni dung
Đim
1
Ca dao có câu:
Khó mà biết l, biết tri
Biết ăn biết hơn người giàu sang”
Câu tc ng trên nhc ti phm cht nào mà em đã học trong chương trình
GDCD lp 8? Nêu hiu biết ca em v phm chất đó?
4.0
- Đoạn trích trên muốn nhắc tới phẩm chất: bảo vệ lẽ phải
0.5
- Hiu biết v bảo vệ lẽ phải
+ L phi những điều đúng đắn, phù hp với đạo lí, quy tc, chun mc
li ích chung ca xã hi.
0.5
+ Bo v l phi là ng nhn, ng h, tuân theo bo v những điều đúng
đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo l phi; không chp nhn
và không làm nhng vic sai trái.
0.5
+ Biu hin: Trung thc, không nói di; dũng cm nhn li khi mc sai lm;
không bao che khuyết điểm, sai lm của người khác; góp ý, nhc nh người
khác sa cha nhng sai lm, khuyết đim…
Ví d: (Mi hc sinh có th nêu ví d khác nhau, giám kho chm linh động
cho điểm)
0.5
0,25
Ý nghĩa
- Vic bo v l phi giúp mỗi ngưi ch ng x phù hp; p phần đẩy
lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mnh các mi quan h hội, thúc đẩy hi
ổn định, phát trin; cũng cố nim tin của con người vào cộng đồng lương
tri. Người biết bo v l phi s đưc mọi người yêu quý, kính trng tin
ng.
- Nếu không biết bo v l phi, li ích chính đáng ca mi nhân cng
đồng s b vi phm, gây mt ổn định hi, làm mt nim tin của con người
vào cộng đồng, pháp luật và lương tri.
0.5
0.5
Để bo v l phi, mỗi ngưi cn:
+ Tôn trng, công nhn, ng h, tuân theo và bo v những điều đúng đn;
+ Biết điu chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình theo hướng tích cc;
+ Phê phán, đấu tranh vi nhng hành vi sai trái, không hp l phi.
0.25
0.25
0.25
2
ý kiến cho rng, ngun tài nguyên thiên nhiên c ta rt phong phú
nên cn phi khai thác s dng tối đa thì mới đáp ứng được các nhu cu
ca sn xut và sinh hot.
a. Em có đồng tình vi ý kiến trên không? Vì sao?
b. Quy định ca pháp lut v vic bo v môi trường tài nguyên thiên
nhiên?
4.0
Môi trường i nguyên thiên nhiên tầm quan trọng đặc biệt đối với đời
sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
- Không đồng tình với ý kiến trên
- Vì:
+ Tuy nguồn tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong pnhưng nếu con
người khai thác sử dụng bừa bãi sẽ cạn kiệt thể dẫn đến những hậu
quả nghiêm trọng.
0.5
0.25
0.5
+ Để đáp ng các nhu cầu của sản xuất sinh hoạt, chúng ta cần khai thác
hợp lí và sử dụng tiết kiệm tài nguyên.
+ dụ/dẫn chứng: (Mi hc sinh th nêu d/dn chng khác nhau,
giám kho chấm linh động cho điểm)
0.5
0.25
- Quy đnh ca pháp lut v vic bo v môi trường và tài nguyên thiên nhiên
+ Nghiêm cấm các hoạt động chặt, phá, lấn chiếm, đốt rừng; đưa chất cháy, nổ,
săn bắn, nuôi, nhốt, giết, tàng trữ, buôn bán động vật rừng trái quy định; khai
thác tài nguyên thiên nhiên trái quy định của pháp luật.
+ Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lí nhà nước
có thẩm quyền cho phép.
+ Nghiêm cấm hủy hoại nguồn lợi thủy sản, nơi trú của các loại thủy sản;
khai thác, nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến môi trường sống.
+ Nghiêm cấm đổ cht thi, chất độc hi làm ô nhim, suy thoái, cn kit
nguồn nước, vào lòng đất; khai thác trái phép khoáng sn, cát, si trên sông,
sui, kênh rch, gây st l, biến dng dòng chy....
0.5
0.5
0.5
0.5
3
Khi bàn v ch đề Lao động cn , sáng to, ý kiến cho rằng: “Học sinh
chúng ta th rèn luyện được tính cn ch sáng to phm cht riêng
của Thiên tài”.
a. Quan điểm ca em v ý kiến trên?
b. Trình bày ý nghĩa của cn cù, sáng tạo trong lao động?
c. Hc sinh cần làm đ rèn luyn s cn cù, sáng to trong hc tp lao
động?
3.0
- Ý kiến trên hoàn toàn sai, vì:
+ Thc tiễn đã chng minh, hc sinh th rèn luyện được tính cần như:
Chăm chú nghe thầy cô ging bài, t giác hoàn thành bài tp, quyết tâm vượt
khó trong hc tp…
+ Tuy nhiên, hc sinh vn rèn luyện đưc tính sáng tạo như: Tìm ra nhiu cách
gii cho mt bài tp; tham gia cuc thi sáng tạo KHKT…Thiên tài chỉ 1%
năng khiếu bm sinh, còn 99% là do kh luyn
+ d: (Mi hc sinh th nêu ví d khác nhau, giám kho chm linh
động cho điểm)
0,25
0.5
0.5
0.25
Ý nghĩa ca cn cù, sáng tạo trong lao động:
+ Hoàn thin và phát trin phm chất năng lực ca mi cá nhân để nâng cao
hiu qu lao động, góp phn xây dựng quê hương đất nước.
+ Tạo ra được nhiu giá tr vt cht, tinh thn góp phn ci thin và nâng cao
đòi sng.
+ Đưc mọi người yêu quý, kính trng.
0.25
0.25
0.25
Hc sinh cn:
+ Ch động trong hc tập, lao động.
+ Quý trng hc hi nhng tấm gương cần cù, sáng to trong hc tp lao
động.
+ Phê phán nhng biu hiện lười biếng, li trong hc tập, lao động.
0.25
0.25
0.25
4
Khi tranh lun v việc xác định mc tiêu cá nhân, bn N cho rằng: “Học sinh
lp 8 còn nh tuổi, chưa cn xác định đưc mc tiêu nhân xây dng kế
hoạch để thc hin”.
a. Em đồng ý vi ý kiến ca bn N hay không? Vì sao?
b. Em hãy nêu các bưc lp kế hoch thc hin mc tiêu cá nhân?
4.0
- Ý kiến ca bn N là sai, vì:
+ Mc tiêu nhân nhng kết qu c th mỗi người mong muốn đạt
được trong mt khong thi gian nht đnh.
+ Xác định mc tiêu nhân giúp mi người định ớng, động lc hơn
0.25
0.5
0.75
trong cuc sống. Đồng thi còn giúp chúng ta tiết kim thi gian, công sc,
tin của và tránh được nhng tht bại không đáng có.
+ vy hc sinh lp 8 cũng cần xác định được mc tiêu nhân xây dng
được kế hoạch để thc hin mc tiêu đó.
+ Hc sinh lp 8 có th xác định lp kế hoch thc hin mc tiêu nhng
mc tiêu phù hp vi kh năng, lứa tui ca bản thân như: hc tp, sc khe,
hot đng th dc th thao, tham gia các câu lc bộ…
0.5
0.5
Các bước lp kế hoch thc hin mc tiêu cá nhân: Có 6 bước
B1: Lit kê nhng vic cần làm để đạt đưc mc tiêu.
B2: Ưu tiên công vic cn thc hiện trước.
B3: Xác định thi gian và ngun lc cn thiết.
B4: Thường xuyên đánh giá việc thc hin mc tiêu ca bn thân.
B5: Điu chnh cách thc thc hin nếu hoàn cảnh thay đổi.
B6: Cam kết thc hin kế hoch.
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
0.25
5
Gia đình nơi mỗi người được chăm sóc, nuôi dưỡng yêu thương, p
phn hình thành và phát trin nhân cách. Tuy nhiên, không phải gia đình nào
cũng đem lại cho con ngưi nim hnh phúc y. Thông qua nhng bc nh
ới đây, em y trình bày suy nghĩ hiu biết ca mình v tình trng bo
lực gia đình hiện nay.
5.0
* Thế nào là bo lực gia đình?
Bo lực gia đình hành vi c ý của thành viên gia đình gây tn hi hoc
kh năng gây tn hi v th cht, tinh thn, tình dc, kinh tế đối vi thành viên
khác trong gia đình.
0.5
* Thc trng:
- Bo lc gia đình đã và đang là vn đề mang tính toàn cu.
- Trong những năm qua, Nhà ớc ta đã nhiều n lc trong vic thc hin
công tác phòng chng bo lực gia đình, song đâu đó tình trạng bo lực gia đình
vn còn tn ti din ra phc tạp dưới nhiu hình thc như: bạo lc v th
cht, bo lc v tinh thn, bo lc v kinh tế, bo lc v tình dc.
0.25
1.25
* Nguyên nhân:
- T nhn thc ca mỗi người: bất bình đẳng giới được xem nguyên nhân
gc r gây ra bo lực trong gia đình.
- T kinh tế: kkhăn về kinh tế thưng to ra các áp lc, căng thẳng, bế tc
d dn ti nhng mâu thun, tranh chp có th gây nên bo lc gia đình.
- T t nn hi: n rượu chè, c bc, nghin hút, mại dâm…là những
nguyên nhân trc tiếp dn ti bo lc gia đình.
0.25
0.25
0.25
* Hu qu:
- Đối vi người b bo lc: gây tổn thưởng đến cuc sống người b bo lc
(sc khe, danh d, tính mng, kinh tế…)
- Đối với gia đình: là nguyên nhân chính dẫn đến tan v gia đình.
- Đối vi hi: làm ri lon trt t, an toàn hi, gián tiếp gây ra các t nn
xã hi.
0.25
0.25
0.25
* Gii pháp:
- Tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyn Lut Phòng, chng bo
lc gia đình.
- Đẩy mnh thc hin xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh.
- X lí nghiêm minh ngưi có hành vi bo lc gia đình.
0.25
0.25
0.25
* Liên h trách nhim bn thân:
Nhn thức đúng đắn v bo lực gia đình. Phê phán mi biu hin ca bo lc
gia đình, tích cc ch đng trong vic phòng, chng bo lực gia đình.
0.75
- - - Hết - - -