Ụ
Ả
Ạ
Ọ
Ọ
Ề
Ỏ
Đ THI CH N H C SINH GI
I VÒNG 1
ƯỜ
Ầ
Ớ
Ọ
Ở S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O H I PHÒNG NG THPT TR N NGUYÊN HÃN TR
L P 10 NĂM H C 20202021 ụ Môn: Giáo d c công dân
ể ờ
ờ
ề
ề
Th i gian bàm bài: 180 phút, không k th i gian phát đ
Ề Đ THI CHÍNH TH C (Đ thi có 01 trang
Ứ )
ố ………………. ……………………………………. S báo danh:
ọ H , tên thí sinh: …
Câu I (2,5 đi m)ể
ủ ế ọ ề ơ ả ủ ộ ế ọ ạ Nêu vai trò c a Tri ấ t h c? Nêu n i dung v n đ c b n c a Tri t h c? T i sao
ườ ủ ạ ưở ậ ụ ữ ể ầ ế ng i nguyên th y l i tin t ng hoàn toàn vào th n linh, v n d ng nh ng hi u bi t đã
ọ ể ả h c đ gi i thích?
Câu II (2,5 đi m)ể
ủ ự ậ ệ ượ ế ể ậ ộ ụ ể Th nào là v n đ ng, phát tri n c a s v t hi n t ọ ng? Cho ví d đ minh h a
ạ ậ ế ớ ậ ủ ấ ượ ự ễ ọ ộ các lo i v n đ ng c a th gi i v t ch t. Qua đó, em rút ra đ c bài h c th c ti n gì
ả cho b n thân?
Câu III (2,5 đi m)ể
ế ẫ Th nào là mâu thu n?
ể ả ậ ạ ặ ồ ị ụ V n d ng đ gi i thích t i sao 2 m t đ ng hóa và d hóa l ạ ồ ạ i t n t i cùng nhau
ơ ể ậ ố trong c th sinh v t s ng?
ố ố ơ ị ệ Tình hu ng: Ông A làm giám đ c công ty X , có đ n v bán nguyên li u
ấ ướ ấ ẻ ả ể ả dùng đ s n xu t n c hoa qu đóng chai giá thành r t r và mang l ạ ợ i l i
ế ị ư ề ậ ấ ắ nhu n cao r t nhi u cho công ty nh ng ông A đã cân nh c và quy t đ nh không
ộ ơ ị ấ ượ ồ ớ ệ ệ ậ nh p ngu n nguyên li u đó mà đã ký v i m t đ n v nguyên li u ch t l ng cao
ớ ơ ị ế ơ ộ ờ khác và giá thành có cao h n m t chút so v i đ n v đ n m i mua. Theo em, t ạ i
ạ ư ậ ẫ sao ông A l i có hành vi mâu thu n nh v y?
Câu IV (2,5 đi m)ể
ệ ượ ấ Nêu khái ni m l ng? ch t?
ệ ượ ố ấ Nêu m i quan h l ọ ụ ể ụ ng ch t qua ví d minh h a c th ?
ượ ầ ậ ụ ộ ố ề ọ Qua bài h c em rút ra đ c đi u gì c n v n d ng trong cu c s ng?
H t ế
ệ ộ ả c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.
Thí sinh không đ ữ ủ ượ ử ụ ộ ọ H tên, Ch kí c a cán b coi thi:………………………………………………………
Điể m
ướ ấ Câu ẫ H ng d n ch m
ủ ế ọ Vai trò c a tri t h c :
ự ễ ươ i quan, ph 0.5 ọ ng pháp lu n chung cho m i ho t đ ng th c ti n ứ ủ ậ ạ ộ ế ớ ạ ộ ự ễ ườ ậ ạ ộ Là th gi và ho t đ ng th c ti n và ho t đ ng nh n th c c a con ng i.
ấ ề ơ ả ủ ế ọ ệ ữ ư ố ồ ạ t h c là m i quan h gi a t duy và t n t ữ i gi a
ấ V n đ c b n c a tri ứ ậ v t ch t và ý th c
ề ơ ả ủ ấ ộ ế ọ ồ N i dung v n đ c b n c a tri ặ t h c g m 2 m t 1.0 I (2,5 đ) ặ ữ ậ ứ ướ c, cái nào có sau , cái
ấ + M t 1: GI a v t ch t và ý th c, cái nào có tr ế ị nào quy t đ nh cái nào
ườ ứ ượ ả ậ ế ớ i có kh năng nh n th c đ c th gi i khách quan
ặ + M t 2: Con ng hay không
ậ ụ ả V n d ng và Gi i thích
1.0
ể ủ ự ậ ệ ượ ệ ậ ộ Khái ni m v n đ ng, phát tri n c a s v t, hi n t ng II (2,5 đ) 0.5
ứ ậ ộ ể ệ ụ ọ Ví d minh h a th hi n 5 hình th c v n đ ng 1.0
ự ễ ọ Rút ra bài h c th c ti n,… 1.0
ả
ẫ ư ủ ố ệ Khái ni m mâu thu n ậ ụ V n d ng gi ề ả Gi ẫ i thích i thích v mâu thu n trong t duy c a ông giám đ c công ty A 0.5 1.0 1.0
III (2,5 đ)
ệ ượ Khái ni m l ấ ng , ch t 0.5 1.0 ệ ượ ố Nêu m i quan h l ấ ngch t
ậ ụ V n d ng 1.0
IV (2,5 đ)