Trang 1/3
UBND HUYỆN BA VÌ
PHÒNG GDĐT
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP HUYỆN
Năm học 2024-2025
Môn thi: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Ngày thi: 28/11/2024
(Mạch nội dung: Chất và sự biến đổi của chất)
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 03 trang)
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (2,0 điểm)
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 8. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Nguyên nhân của việc có áp suất khí quyển ở gần mặt đất là do
A. Các phân tử khí chuyển động hỗn độn, không ngừng.
B. Các phân tử khí chuyển động với tốc độ lớn.
C. Các khối khí trong khí quyển chịu lực hút Trái Đất.
D. Các khối khí trong khí quyển quay theo Trái Đất.
Câu 2. Lấy cùng một lượng m gam mỗi chất sau, chất nào có số mol lớn nhất?
A. Mg. B. Ca. C. Cl2. D. N2
Câu 3. Trong DNA, nguyên tắc bổ sung giữa các deoxyribonucleotide được mô tả như thế
nào?
A. A liên kết với T bằng 3 liên kết hydrogen, G liên kết với C bằng 2 liên kết hydrogen.
B. A liên kết với T bằng 2 liên kết hydrogen, G liên kết với C bằng 3 liên kết hydrogen.
C. A liên kết với G bằng 2 liên kết hydrogen, T liên kết với C bằng 3 liên kết hydrogen.
D. A liên kết với G bằng 3 liên kết hydrogen, T liên kết với C bằng 2 liên kết hydrogen.
Câu 4. Trong các chất sau: Nhựa (1), Copper(Đồng) (2), Kim cương (3). Nếu xét khả năng
dẫn nhiệt tăng dần, thì sắp xếp đúng là.
A. 1, 2, 3. B. 1, 3, 2. C. 3, 1, 2. D. 2, 1, 3.
Câu 5. Bộ nhiễm sắc thể đơn bội (n) tồn tại trong loại tế bào nào?
A. Tế bào thần kinh. B. Tế bào giao tử.
C. Tế bào sinh dưỡng. D. Tế bào da.
Câu 6. Ánh sáng truyền trong không gian có thể có các hiện tượng: (1) Truyền thẳng ánh
sáng, (2) Phản xạ ánh sáng, (3) Khúc xạ ánh sáng, (4) Phản xạ toàn phần. Khi một người
phía trên nhìn thẳng xuống mặt nước của bể nước, người này thấy bóng của mình ở dưới
nước là do hiện tượng.
A. (1). B. (2). C. (3). D. (4).
Câu 7. Một cốc đựng dung dịch hydrochloric acid và một viên Zinc được đặt ở đĩa cân X.
Trên đĩa cân Y đặt các quả cân sao cho 2 đĩa cân thăng bằng nhau. Bỏ viên Zinc vào cốc
acid. Sau một thời gian, vị trí tương đối của hai đĩa cân quan sát được là
A. đĩa cân X thấp hơn đĩa cân Y. B. đĩa cân Y thấp hơn đĩa cân X.
C. hai đĩa cân vẫn ở vị trí thăng bằng. D. đĩa cân dao động lên xuống.
Câu 8. Dãy nào gồm các khí đều có thể thu được vào lọ bằng phương
pháp đẩy không khí như mô tả hình bên?
A. NH3, H2, CH4. B. H2, CH4, Cl2.
C. NH3, CH4, O2. D. H2, NH3, Cl2.
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 2/3
II. Câu trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Trong mỗi ý (1), (2), (3), (4), thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Phân bón hóa học một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng năng suất cây trồng. Các
loại phân bón phổ biến như phân đạm, phân lân, phân kali cung cấp các chất dinh dưỡng cần
thiết cho cây.
1. Phân bón chứa ammonium nitrate cung cấp đạm cho cây, giúp thúc đẩy quá trình tổng
hợp protein, từ đó giúp cây trồng phát triển nhanh, cho nhiều hạt, củ và quả.
2. Khi phân bón được rải lên đất, nước mưa thấm xuống sẽ hòa tan các ion trong phân bón,
giúp chúng khuếch tán vào đất và rễ cây dễ dàng hấp thụ hơn.
3. Phân đạm, phân lân, phân kali là phân vi lượng.
4. Bón phân bón càng nhiều cây trồng càng phát triển tốt.
III. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn (1,0 điểm)
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1. Muốn pha 150 gam dung dịch CuSO4 2% từ dung dịch CuSO4 20% thì cần lấy bao
nhiêu gam dung dịch CuSO4 20%?
Câu 2. Cho 30 lít khí nitrogen tác dụng với 30 lít H2 trong điu kin thích hợp tạo thành khí
ammonia NH3. Tính thể tích khí NH3 tạo thành. Biết c khí ở cùng điu kin nhiệt độ và áp
suất, hiu sut phn ng đạt 30%.
Câu 3. Hòa tan hoàn toàn 8 gam oxide của kim loại M cần dùng 0,3 mol HCl. Hãy nêu tên
của oxide của kim loại M.
Câu 4. Cho m gam hỗn hợp gồm Al(OH)3, Fe(OH)3, NaOH tác dụng vừa đủ với 400 mL dung
dịch HCl 0,2M tạo thành 4,13 gam muối chloride. Tính m.
B. PHẦN TỰ LUẬN (16,0 điểm)
Câu I (4,5 điểm)
1. Nêu phương pháp tách chất trong các trường hợp sau:
a) Tách Fe ra khỏi hỗn hợp bột Al và Fe
b) Tách dầu hỏa ra khỏi hỗn hợp dầu hỏa và nước
c) Muối ăn ra khỏi dung dịch nước muối
2. Nêu hin tượng, viết phương trình hoá hc xy ra khi:
a) Sc t t đến dư khí CO2 vào dung dch nưc vôi trong.
b) Cho mt lượng nh kim loi Na vào dung dch CuSO4.
3. Có 5 cht bt trắng đng trong các l riêng bit: NaCl, K2CO3, MgSO4, BaCO3, BaSO4.
Ch dùng nước cất một loại hóa chất khác, hãy trình bày phương pháp để nhn biết 5 cht
trên. Viết các phương trình hóa hc.
u II. (3,5 điểm)
1. Để so sánh khả năng phản ứng của Cobalt (Co) với ba kim loại Ba, Mg, Zn, một học sinh
đã tiến hành các thí nghiệm phản ứng của các kim loại với nước và thu được kết quả như sau:
Kim loại
Phản ứng với nước lạnh
Barium
Phản ứng nhanh
Cobalt
Không phản ứng
Magnesium
Phản ứng rất chm
Zinc
Không phản ứng
a) Hãy sắp xếp các kim loại trên theo chiều tăng dần mức độ hoạt động hóa học và giải thích.
b) Viết các phương trình hóa học của các phản ứng xảy ra ở trên.
Trang 3/3
2. Trong một thí nghiệm nghiên cứu
phản ứng của những mảnh zinc (dư)
với sulfuric acid loãng 20°C, thể
tích khí hydrogen tạo ra theo thời
gian được ghi như ở đồ thị sau:
a) Giải thích tại sao thể tích khí
hydrogen thoát ra không thay đổi
sau 10 phút?
b) Phản ứng diễn ra bao lâu thì thu
được 20 cm3 khí hydrogen?
c) Học sinh lặp lại thí nghiệm
30°C. Tất cả các điều kiện khác vẫn
giữ nguyên thì tốc độ phản ng thay
đổi như thế nào?
Câu III. (4,0 điểm)
1. Nước mưa thông thường độ pH trung bình khoảng 5,65 do phản ứng của carbon
dioxide trong khí quyển với nước tạo thành carbonic acid. Nước mưa giá trị pH thấp hơn
5, thì được coi mưa acid. Một trong những nguyên nhân gây nên mưa acid khí sulfur
dioxide nitrogen monoxide, được sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Các oxide này
tiếp tục chuyển hóa thành sulfur trioxide nitrogen dioxide, sau đó kết hợp với nước trong
khí quyển và tạo ra các acid như sulfuric acid, nitric acid, nitrous acid.
a) Viết các phản ứng hóa học cần thiết để giải thích hiện tượng mưa acid gây ra bởi sulfur
dioxide và nitrogen monoxide được mô tả ở trên.
b) Trong một khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, người ta đo được lượng khí
SO2 và NO thoát ra từ một nhà máy trong 1 giờ điều kiện chuẩn lần lượt là 25 lít và 10 lít.
Giả sử các khí này được chuyển hóa hoàn toàn thành các acid khi gặp nước trong khí quyển.
Nếu lượng acid này hòa tan vào 1.000 m3 nước mưa thì nồng độ (mol/L) của sulfuric acid và
nitric acid là bao nhiêu?
2. Một nông dân ở vùng cao nguyên nhn thấy vườn cà phê của mình không phát triển tốt
như kỳ vọng, do đất trong vườn có độ pH thấp, không phù hợp cho cây cà phê phát triển tốt.
a) Hãy giải thích tại sao người nông dân đó có thể bón vôi (thành phần chính là CaO) hoặc
đá vôi (thành phần chính là CaCO3) vào đất để làm giảm độ chua của đất.
b) Một mẫu đất chua có giá trị pH (hay nồng độ acid) tương đương với độ chua (hay nồng
độ acid) của 1L dung dịch HCl 0,001M. Hãy tính khối ợng i tôi cần thiết để trung hòa
hết độ chua trong mẫu đất trên.
Câu IV. (4,0 điểm)
1. Cho dung dch X cha H2SO4 nồng độ xM, dung dch Y cha NaOH nồng độ yM.
Trn 100 ml dung dch X vi 200 ml dung dịch Y thu được 300 ml dung dịch Z. Để trung
hòa 50 ml dung dch Z cn 20 ml dung dch HCl nồng đ 1 M. Mt khác, trn 100 ml dung
dch X vi 50 ml dung dịch Y thu được 150 ml dung dch T. Biết rng 50 ml dung dch T tác
dng vừa đủ vi 0,63 gam Fe. Xác định x, y?
2. Hoà tan hoàn tan m gam hn hp rn gm KHCO3 và K2O vào nước thu được dung
dch X cha 2 cht tan có cùng nồng độ mol. Cho X tác dng vi dung dch Ba(OH)2 dư thu
được 11,82 gam kết ta. Tính m (giả thiết các phn ng xy ra hoàn toàn).
Cho H = 1; C = 12; N = 14; O = 16; Na = 23; Mg = 24; S = 32; Cl = 35,5; Cu = 64; Zn = 65;
Br = 80; Ca = 40, Ba = 137, K = 39, Fe = 56.
----------- Hết ----------
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm, thí sinh không được sử dụng bảng tuần hoàn hóa học).
Họ và tên thí sinh……………………………………………… Số báo danh …………………