SỞ GO DỤC & ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
TỈNH LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
NGÀY THI: 07/4/2011
THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
u 1: (3 điểm)
Em y cho biết nước ta đổi tên nước Cộng hòa xã hi chủ nghĩa Việt Nam vào thời
gian nào? Vì sao i Nhà nước ta làNhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân?
Theo em, thuế vai trò như thế nào đối với việc phát triển kinh tế- hi ca đất
nước?
Tình hung:
Trong giy phép đăng ký kinh doanh của ông Nam 10 loại hàng, nhưng khi Ban quản
thtrường kiểm tra, thì thy trong cửa hàng ca ông Nam bán tới 15 loại hàng, mà trong đó
phát hiện có một số ít thuốc n.
Câu hi: Em có nhận xét gì về việc làm của ông Nam?
u 2: (3 điểm)
Theo em, việc học tập có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hi?
Tình hung
Bạn Mai cho rằng: “Là học sinh thì nhiệm vụ của mình chcần cố gắng học tập thật tốt
là đủ, ngoài ra không cần phải làm gì hết”.
Câu hi: Em có đồng ý với ý kiến của bạn Mai không ? Vì sao?
u 3: (4 điểm)
Trong bức thư của đồng cNông Đức Mạnh gửi thanh niên, đăng trên báo Nhân dân
năm 2003, với tiêu đCông nghip hóa, hiện đại hóa chính là snghiệp của thanh niên
đon viết:
“…Đó chính trách nhiệm vvang, cũng là thời to lớn để các cháu, trước hết là thế h
tri thức trẻ đua tài cng hiến cho sự phát triển thịnh ợng và bền vững của n tộc, vì
hạnh phúc của nhân dân…”
Theo em, tại sao nói: ng nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang và
thời cơ to lớn đối với thanh niên?
Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? Theo em, để thực hiện
tưởng đó thanh niên, hc sinh cần phải làm gì?
u 4: (4 điểm)
Hợp tác là gì? Theo em, sự hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại cho đất
nước ta?
Tình hung:
Để mở rộng sản xuất, Nhà máy A đứng trước sự lựa chọn gia 3 phương án. Theo em,
nên chọn phương án nào? Vì sao?
Phương án 1: Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đvề môi trường, tiết kiệm triệt đ
trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm.
Phương án 2: M rộng qui mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ.
Phương án 3: S dụng công nghệ tiên tiến đầu thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi
trường, chấp nhận giá thành cao hơn.
u 5: (3 điểm)
Em hiu thế nào tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Theo em, Việt Nam đã
những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới? y nêu 4 di sản văn a của Việt
Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ?
u 6: (3 điểm)
Em hãy cho biết cha m, ông bà có quyền nghĩa vụ đối với con, cháu? Theo em,
con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ?
------------------------Hết-----------------------
Đ
CHÍNH TH
ỨC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LONG AN
ĐỀ THI CHÍNH THC
K THI CHN HỌC SINH GII LỚP 9 CẤP TNH
N THI : GIÁO DỤC CÔNG DÂN.
NGÀY THI: 11/4/2012
THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đề)
u1: ( 3 điểm)
a. Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban nh my hiến pháp? Thi gian và bi cảnh ra đời
ca từng hiến pháp? quan nào thẩm quyền ban hành sửa đổi hiến pháp? Hiến pháp năm
1992 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có bao nhiêu chương, bao nhiêu điều?
b. Bản chất của nhà nước Cng hòa xã hi chủ nghĩa Việt Nam là gì? y giải thích bản chất
ca nhà nước ta?
u 2: ( 3 điểm)
Theo em mục đích học tập đúng nhất của mỗi người là gì? Để thực hiện được mc đích đó
em phải làm gì? Nêu mt câu ca dao, tc ng hoặc danh ngôn nói về học tập?
Tình huống:
Nam một học sinh chăm ngoan nhưng nhà rất nghèo, sau Nam n hai em. Đang học lớp
6 thì mmất, còn bthì đau m luôn, Nam thể phải nghhọc n đlao động giúp bố nuôi
c em.
Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó em sẽ gii quyết khó khăn như thế nào?
u 3: ( 4 điểm)
a. Tại sao Đảng và nhân dân ta li tinởng vào thế hthanh niên trong việc thực hiện mục tiêu
ng nghiệp - hóa hiện đại hóa đất nước?
b. Trong thanh niên học sinh tng có quan niệm “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến
chân mới nhảy. Em có đồng tình vi quan niệm đó không? Vì sao?
Tình huống:
Để tranh th thời gian trong giờ học, thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn
khen đó là cách làm việc hay, vừa có năng suất, vừa có cht lượng lại hiệu quả và đã làm theo Hà.
a. Hãy nêu suy nghĩ của em về cách làm trên?
b. Theo em vic tích cực đổi mới phương pháp học tập phải là biểu hiện của làm việc
năng suất, cht lượng, hiệu quả không? Vì sao?
u 4: ( 4 điểm)
Hợp tác là gì? Trong cuc sống, hp tác lợi như thế nào? Trong gi kiểm tra, do ngi cạnh
nhau nên và Tèo đã giúp đỡ, hỗ trnhau hết mình để hoàn thành đbài. Theo em, điều đó
được coi là hợp tác hay không? Tại sao?
u 5: ( 3 điểm)
a.người cho rằng: Việc y ra ô nhiễm i trường nước ta hin nay là trách nhiệm của
c ngành sản xuất công nghiệp, giao thông…. Còn người nông dân chỉ trồng trọt và chăn nuôi
thì làm sao có thể gây ô nhiễm môi trường được.” . Theo em, nhận định y đúng hay sai? Tại sao?
b. Là học sinh trung học cơ sở, hiện tại em có thể làm nhng công việc gì để góp phần tham gia
bảo vệ i nguyên thiên nhiên và môi trường?
u 6: ( 3 điểm)
n vtrách nhiệm của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái, người xưa có
câu:“ Con hư tại m, cháu hư tại bà”. Em có đồng tình với điều đó không? Tại sao?
* Ghi chú: - Thí sinh không được phép sử dụng tài liệu.
- Giám th không giải thích gì thêm.
--- Hết ---
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LONG AN
ĐỀ THI CHÍNH THC
K THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
N THI : GIÁO DC CÔNG DÂN.
NGÀY THI: 11/4/2012
THI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đ)
HƯỚNG DẪN CHẤM .
u1: ( 3 điểm)
a. Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành 4 hiến pháp.(0,25đ)
-Hiến pháp năm 1946: sau khi cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, Nhàớc
ban hành Hiến pháp của cách mạng dân tộc, dân chủ và nhân dân. (0,25đ)
-Hiến pháp năm 1959: Hiến pháp của thời kì xây dng chủ nghĩa xã hội ở miền bắc
và đu tranh thống nhất nước nhà. (0,25đ)
-Hiến pháp năm 1980: Hiến pháp của thời kì qđộ lên chủ nghĩa xã hi trên phm
vi cớc. (0,25đ)
-Hiến pháp năm 1992: Hiến pháp của thời kì đổi mới. (0,25đ)
*Quốc hội là cơ quan có quyền ban hành Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp. (0,25đ)
-Hiến pháp năm 1992 nước Cộng hòa xã hi chủ nghĩa Việt Nam 12 chương,
147 điều. (0,25đ)
b.Bản chất : nnước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân. (0,5đ)
*Giải thích: Học sinh nêu ra các ý có ni dung hoc tương đương sau:
Nhà nước của dân: Nhà nước ta được thành lập là thành qucách mạng của
nhân dân ta. (0,25đ)
Nhà nước do dân : Trong mọi hoàn cảnh nhân dân ta luôn chăm lo xây dựng và
củng cnhà ớc của mình, mọi hoạt đng của nhà nước là do có sđóng góp của
nhân dân. (0,25đ)
Nhà nước vì dân: Mọi hot đng của nhà ớc ta luôn chăm lo xây dng đời
sống mới của nhân dân. (0,25đ)
u 2: ( 3 điểm)
a. Theo em mc đích học tập đúng nhất của mỗi người là:
-Mục đích trước mt của học sinh là c gắng học tập đtrở thành con người phát
triển toàn din.(0,5đ)
-Thành con ngoan trò giỏi, người hữu ích cho gia đình, xã hội, tương lai sẽ trở
thành công dân tốt, người lao động tốt góp phn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (0,5đ)
*Để thực hiện được mục đích đó em phải :
Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặc tương đương sau:
-Học sinh phải cố gắng nắm vững kiến thức các môn học trên lớp, không coi nhẹ
môn nào, không học lệch. (0,25đ)
-Hc sinh c gắng hoàn thành tt các nhiệm vụ mà thầy giáo yêu cầu nchuẩn
b các phương tiện đồ dùng hc tập, làm bài tp, đọc các tài liệu tham
khảo…..(0,25đ)
-Ngi học văn a, học sinh cần tham gia các hoạt động hội, rèn luyện các
phẩm chất đạo đức, các kĩ năng…..(0,25đ)
*u ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về học tp:
-Ví d:“Học, học nữa, học mãi “ (Lê-nin), …….. (0,2)
Tình huống:
-Trong hoàn cảnh đó em chấp nhận nghỉ học đthời gian lao động gp bố và
nuôi các em. (0,5đ)
-Em s tự học vào những c rãnh ri. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm em
sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình. (0,5đ)
*Lưu ý : Nếu học sinh không trlời theo như đáp án nêu ra phương án khác
hợp lí thì vẫn đượcởng trọn điểm.
u 3: ( 4 điểm)
a. Đảng và nhân dân ta lại tin ởng vào thế hthanh niên trong việc thực hiện
mục tiêu công nghiệp - hóa hin đại hóa đất nước, bởi vì:
Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặcơng đương sau:
-Thế hệ thanh niên ngày nay được sống và hc tập trong một điều kiện thuận lợi
hơn thế hệ cha anh. (0,25đ)
-Họ là những người năng động, sáng tạo và ttin. (0,25đ)
-Họ có lí tưởng sống cao đẹp, có đầy nhiệt huyết và hào khí của tuổi trẻ.(0,25đ)
-H được học tập và rèn luyện trong những môi trường thuận lợi hơn, được gia
đình, xã hi và nhà nước quan tâm. (0,25đ)
-Họ có điều kiện để tiếp cận với những nguồn tri thức tiên tiến hơn. (0,25đ)
*Trong thanh niên học sinh thường quan niệm Được đến đâu thì hay đến
đó.”, “Nước đến chân mới nhảy”.
-Em không đồng tình với quan niệm đó vì: (0,25đ)
-Làm việc gì muốn đạt đến kết quả cao thì phi mc đích, kế hoạch, làm việc
phải khoa học, chủ động trong công việc mới có hiệu quả. (0,5đ)
-Còn làm việc mà bđộng, không kế hoch, thiếu kĩ thuật, thiếu khoa học thì
ng việc sẽ trì trệ, không có hiệu quả được. (0,5đ)
Tình huống:
a /-Em không tán thành cách làm của Hà. (0,25đ)
Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặcơng đương sau:
-Vì làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiu quả. Nếu
chquan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quthì không
đạt yêu cu của công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng không sử dụng được.
(0,25đ)
-Việc làm của Hà tưởng như tiết kiệm được thời gian làm được nhiều việc nhưng
thc ra không chất lượng hiệu quả vì Hà không nghe giảng được do đó không
hiểu bài nh hưởng đến kết quả học tập. (0,25đ)
-Việc làm đó thể hiện sự thiếu tôn trọng giáo viên trong giờ dạy đó. (0,25đ)
b/ Theo em vic tích cực đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có
năng suất, chất lượng, hiệu quả. (0,25đ)
-Vì cải tiến đổi mi phương pp học tập giúp chúng ta đỡ tn thời gian học mà
hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng….kết quả học tập cao. (0,25đ)
u 4: ( 4 điểm)
* Khái niệm hợp tác: Hợp tác là cùng chung sc làm vic, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau
trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.(0,5đ)
* Ý nghĩa của hợp tác:
Học sinh nêu đượcc ý có nội dung hoặc tương đương sau:
- Hợp tác giúp mọi người htrợ, bổ sung cho nhau. (0,5đ)
- Hợp tác tạo nên sức mạnh trong công việc. (0,5đ)
- Hợp tác đem lại chất lượng và hiu quả cao trong công việc. (0,5đ)
* Tình hống :
Học sinh nêu đượcc ý có nội dung hoặc tương đương sau:
- Việc làm của Tí và Tèo không thể coi là hợp tác. (0,5đ)
- Việc làm trên không phải vì mc đích chung mà vì mục đích cá nhân. (0,5đ)
- Việc làm trên làm tn hại đến lợi ích của người khác ( những bạn làm bài nghiêm
c ). (0,5đ)
- Việc làm trên là vi phạm nội quy. (0,5đ)
u 5: ( 3 điểm)
a. Nhậnt:
Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau:
- Ý kiến trên là sai ( không đúng ). (0,5đ)
- Ô nhiễm môi trường do sản xuất nông nghiệp ít hơn các ngành kể trên nhưng
không có nghĩa là không có. (0,25đ)
* Giải thích:
- Người ng dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng là tác nhân gây ô nhiễm i
trường. (0,)
- Chất thải trong chăn nuôi cũng là c nhân quan trng gây ô nhiễm i trường.
(0,5đ)
Lưu ý: phn giải thích nguyên nhân y ô nhim i trường trong sản xuất nông
nghiệp, nếu học sinh chưa đủ 1 điểm theo hướng dẫn chấm này mà có nêu các ý khác
đúng thí mỗi ý thêm 0,25đ.
* Trách nhiệm của học sinh:
Học sinh nêu đượcc ý có nội dung hoặc tương đương sau:
- Chấp hành đúng các quy định về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên môi trường.
(0,25đ)
- S dụng tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên. (0,25đ)
- Tham gia các hot động về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và i trường. (0,25đ)
- Tham gia tuyên truyền, vận động mọi cùng người thực hiện. (0,25đ)
- Lên án, t cáo c hành vi xâm hi đến tài nguyên thiên nhiên i trường.
(0,25đ)
u 6: ( 3 điểm)
Nhn xét quan niệm:“ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”.
Học sinh nêu đượcc ý có nội dung hoặc tương đương sau:
- Quan niệm trên là sai ( không phù hợp với xã hội hiện nay ) (0,5đ)
- Quan niệm trên cho rằng phụ nữ người chịu trách nhiệm chính trong việc làm
cho con cái hư hỏng. (0,5đ)
- Quan niệm trên phnhn vai trò của ngưi của người đàn ông trong gia đình trong
việc giáo dục con cái. (0,5đ)
- Trong hi hiện nay, vợ chồng nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi ngang nhau.
(0,5đ)
- Ni dưỡng giáo dục con cháu là trách nhiệm chung của cả vợ lẫn chồng,( cả
ông và bà ) (0,5đ)
- Nhà trường và xã hội cũng vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách con
người. (0,5đ HẾT