intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn GDCD - Sở GD&ĐT Long An

Chia sẻ: Mộng Mơ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2.327
lượt xem
188
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn GDCD của sở giáo dục và đào tạo Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn GDCD - Sở GD&ĐT Long An

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH TỈNH LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN NGÀY THI: 07/4/2011 ĐỀ CHÍNH THỨC THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề) Câu 1: (3 điểm) Em hãy cho biết nước ta đổi tên là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào thời gian nào? Vì sao nói Nhà nước ta là “Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” ? Theo em, thuế có vai trò như thế nào đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước? Tình huống: Trong giấy phép đăng ký kinh doanh của ông Nam có 10 loại hàng, nhưng khi Ban quản lí thị trường kiểm tra, thì thấy trong cửa hàng của ông Nam bán tới 15 loại hàng, mà trong đó phát hiện có một số ít thuốc nổ. Câu hỏi: Em có nhận xét gì về việc làm của ông Nam? Câu 2: (3 điểm) Theo em, việc học tập có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hội? Tình huống Bạn Mai cho rằng: “Là học sinh thì nhiệm vụ của mình chỉ cần cố gắng học tập thật tốt là đủ, ngoài ra không cần phải làm gì hết”. Câu hỏi: Em có đồng ý với ý kiến của bạn Mai không ? Vì sao? Câu 3: (4 điểm) Trong bức thư của đồng chí Nông Đức Mạnh gửi thanh niên, đăng trên báo Nhân dân năm 2003, với tiêu đề “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa chính là sự nghiệp của thanh niên” có đoạn viết: “…Đó chính là trách nhiệm vẻ vang, cũng là thời cơ to lớn để các cháu, trước hết là thế hệ tri thức trẻ đua tài cống hiến cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân…” Theo em, tại sao nói: công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang và là thời cơ to lớn đối với thanh niên? Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? Theo em, để thực hiện lí tưởng đó thanh niên, học sinh cần phải làm gì? Câu 4: (4 điểm) Hợp tác là gì? Theo em, sự hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại và cho đất nước ta? Tình huống: Để mở rộng sản xuất, Nhà máy A đứng trước sự lựa chọn giữa 3 phương án. Theo em, nên chọn phương án nào? Vì sao? Phương án 1: Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đề về môi trường, tiết kiệm triệt để trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm. Phương án 2: Mở rộng qui mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ. Phương án 3: Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường, chấp nhận giá thành cao hơn. Câu 5: (3 điểm) Em hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Theo em, Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới? Hãy nêu 4 di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ? Câu 6: (3 điểm) Em hãy cho biết cha mẹ, ông bà có quyền và nghĩa vụ gì đối với con, cháu? Theo em, con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ? ------------------------Hết-----------------------
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH LONG AN MÔN THI : GIÁO DỤC CÔNG DÂN. NGÀY THI: 11/4/2012 ĐỀ THI CHÍNH THỨC THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đề) Câu1: ( 3 điểm) a. Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy hiến pháp? Thời gian và bối cảnh ra đời của từng hiến pháp? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành và sửa đổi hiến pháp? Hiến pháp năm 1992 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có bao nhiêu chương, bao nhiêu điều? b. Bản chất của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là gì? Hãy giải thích bản chất của nhà nước ta? Câu 2: ( 3 điểm) Theo em mục đích học tập đúng nhất của mỗi người là gì? Để thực hiện được mục đích đó em phải làm gì? Nêu một câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về học tập? Tình huống: Nam là một học sinh chăm ngoan nhưng nhà rất nghèo, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì đau ốm luôn, Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố nuôi các em. Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào? Câu 3: ( 4 điểm) a. Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp - hóa hiện đại hóa đất nước? b. Trong thanh niên học sinh thường có quan niệm “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Em có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao? Tình huống: Để tranh thủ thời gian trong giờ học, Hà thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen đó là cách làm việc hay, vừa có năng suất, vừa có chất lượng lại hiệu quả và đã làm theo Hà. a. Hãy nêu suy nghĩ của em về cách làm trên? b. Theo em việc tích cực đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? Câu 4: ( 4 điểm) Hợp tác là gì? Trong cuộc sống, hợp tác có lợi như thế nào? Trong giờ kiểm tra, do ngồi cạnh nhau nên Tí và Tèo đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành đề bài. Theo em, điều đó có được coi là hợp tác hay không? Tại sao? Câu 5: ( 3 điểm) a.Có người cho rằng: “Việc gây ra ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay là trách nhiệm của các ngành sản xuất công nghiệp, giao thông…. Còn người nông dân chỉ trồng trọt và chăn nuôi thì làm sao có thể gây ô nhiễm môi trường được.” . Theo em, nhận định này đúng hay sai? Tại sao? b. Là học sinh trung học cơ sở, hiện tại em có thể làm những công việc gì để góp phần tham gia bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường? Câu 6: ( 3 điểm) Bàn về trách nhiệm của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái, người xưa có câu:“ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Em có đồng tình với điều đó không? Tại sao? * Ghi chú: - Thí sinh không được phép sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm. --- Hết ---
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH LONG AN MÔN THI : GIÁO DỤC CÔNG DÂN. NGÀY THI: 11/4/2012 ĐỀ THI CHÍNH THỨC THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM . Câu1: ( 3 điểm) a. Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành 4 hiến pháp.(0,25đ) -Hiến pháp năm 1946: sau khi cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, Nhà nước ban hành Hiến pháp của cách mạng dân tộc, dân chủ và nhân dân. (0,25đ) -Hiến pháp năm 1959: Hiến pháp của thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà. (0,25đ) -Hiến pháp năm 1980: Hiến pháp của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước. (0,25đ) -Hiến pháp năm 1992: Hiến pháp của thời kì đổi mới. (0,25đ) *Quốc hội là cơ quan có quyền ban hành Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp. (0,25đ) -Hiến pháp năm 1992 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có 12 chương, 147 điều. (0,25đ) b.Bản chất : nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân. (0,5đ) *Giải thích: Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặc tương đương sau: Nhà nước của dân: Nhà nước ta được thành lập là thành quả cách mạng của nhân dân ta. (0,25đ) Nhà nước do dân : Trong mọi hoàn cảnh nhân dân ta luôn chăm lo xây dựng và củng cố nhà nước của mình, mọi hoạt động của nhà nước là do có sự đóng góp của nhân dân. (0,25đ) Nhà nước vì dân: Mọi hoạt động của nhà nước ta luôn chăm lo xây dựng đời sống mới của nhân dân. (0,25đ) Câu 2: ( 3 điểm) a. Theo em mục đích học tập đúng nhất của mỗi người là: -Mục đích trước mắt của học sinh là cố gắng học tập để trở thành con người phát triển toàn diện.(0,5đ) -Thành con ngoan trò giỏi, người hữu ích cho gia đình, xã hội, tương lai sẽ trở thành công dân tốt, người lao động tốt góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (0,5đ) *Để thực hiện được mục đích đó em phải : Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặc tương đương sau: -Học sinh phải cố gắng nắm vững kiến thức các môn học trên lớp, không coi nhẹ môn nào, không học lệch. (0,25đ) -Học sinh cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà thầy cô giáo yêu cầu như chuẩn bị các phương tiện đồ dùng học tập, làm bài tập, đọc các tài liệu tham khảo…..(0,25đ) -Ngoài học văn hóa, học sinh cần tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện các phẩm chất đạo đức, các kĩ năng…..(0,25đ) *Câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về học tập: -Ví dụ:“Học, học nữa, học mãi “ (Lê-nin), …….. (0,25đ) Tình huống: -Trong hoàn cảnh đó em chấp nhận nghỉ học để có thời gian lao động giúp bố và nuôi các em. (0,5đ)
  4. -Em sẽ tự học vào những lúc rãnh rỗi. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm em sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình. (0,5đ) *Lưu ý : Nếu học sinh không trả lời theo như đáp án nêu ra mà có phương án khác hợp lí thì vẫn được hưởng trọn điểm. Câu 3: ( 4 điểm) a. Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp - hóa hiện đại hóa đất nước, bởi vì: Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặc tương đương sau: -Thế hệ thanh niên ngày nay được sống và học tập trong một điều kiện thuận lợi hơn thế hệ cha anh. (0,25đ) -Họ là những người năng động, sáng tạo và tự tin. (0,25đ) -Họ có lí tưởng sống cao đẹp, có đầy nhiệt huyết và hào khí của tuổi trẻ.(0,25đ) -Họ được học tập và rèn luyện trong những môi trường thuận lợi hơn, được gia đình, xã hội và nhà nước quan tâm. (0,25đ) -Họ có điều kiện để tiếp cận với những nguồn tri thức tiên tiến hơn. (0,25đ) *Trong thanh niên học sinh thường có quan niệm “Được đến đâu thì hay đến đó.”, “Nước đến chân mới nhảy”. -Em không đồng tình với quan niệm đó vì: (0,25đ) -Làm việc gì muốn đạt đến kết quả cao thì phải có mục đích, kế hoạch, làm việc phải khoa học, chủ động trong công việc mới có hiệu quả. (0,5đ) -Còn làm việc mà bị động, không có kế hoạch, thiếu kĩ thuật, thiếu khoa học thì công việc sẽ trì trệ, không có hiệu quả được. (0,5đ) Tình huống: a /-Em không tán thành cách làm của Hà. (0,25đ) Học sinh nêu ra các ý có nội dung hoặc tương đương sau: -Vì làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ quan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì không đạt yêu cầu của công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng không sử dụng được. (0,25đ) -Việc làm của Hà tưởng như tiết kiệm được thời gian làm được nhiều việc nhưng thực ra không có chất lượng hiệu quả vì Hà không nghe giảng được do đó không hiểu bài ảnh hưởng đến kết quả học tập. (0,25đ) -Việc làm đó thể hiện sự thiếu tôn trọng giáo viên trong giờ dạy đó. (0,25đ) b/ Theo em việc tích cực đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. (0,25đ) -Vì cải tiến đổi mới phương pháp học tập giúp chúng ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng….kết quả học tập cao. (0,25đ) Câu 4: ( 4 điểm) * Khái niệm hợp tác: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.(0,5đ) * Ý nghĩa của hợp tác: Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Hợp tác giúp mọi người hỗ trợ, bổ sung cho nhau. (0,5đ) - Hợp tác tạo nên sức mạnh trong công việc. (0,5đ) - Hợp tác đem lại chất lượng và hiệu quả cao trong công việc. (0,5đ) * Tình hống :
  5. Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Việc làm của Tí và Tèo không thể coi là hợp tác. (0,5đ) - Việc làm trên không phải vì mục đích chung mà vì mục đích cá nhân. (0,5đ) - Việc làm trên làm tổn hại đến lợi ích của người khác ( những bạn làm bài nghiêm túc ). (0,5đ) - Việc làm trên là vi phạm nội quy. (0,5đ) Câu 5: ( 3 điểm) a. Nhận xét: Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Ý kiến trên là sai ( không đúng ). (0,5đ) - Ô nhiễm môi trường do sản xuất nông nghiệp có ít hơn các ngành kể trên nhưng không có nghĩa là không có. (0,25đ) * Giải thích: - Người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường. (0,5đ ) - Chất thải trong chăn nuôi cũng là tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường. (0,5đ) Lưu ý: ở phần giải thích nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nếu học sinh chưa đủ 1 điểm theo hướng dẫn chấm này mà có nêu các ý khác đúng thí mỗi ý thêm 0,25đ. * Trách nhiệm của học sinh: Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Chấp hành đúng các quy định về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. (0,25đ) - Sử dụng tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên. (0,25đ) - Tham gia các hoạt động về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. (0,25đ) - Tham gia tuyên truyền, vận động mọi cùng người thực hiện. (0,25đ) - Lên án, tố cáo các hành vi xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường. (0,25đ) Câu 6: ( 3 điểm) Nhận xét quan niệm:“ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Quan niệm trên là sai ( không phù hợp với xã hội hiện nay ) (0,5đ) - Quan niệm trên cho rằng phụ nữ là người chịu trách nhiệm chính trong việc làm cho con cái hư hỏng. (0,5đ) - Quan niệm trên phủ nhận vai trò của người của người đàn ông trong gia đình trong việc giáo dục con cái. (0,5đ) - Trong xã hội hiện nay, vợ chồng có nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi ngang nhau. (0,5đ) - Nuôi dưỡng vá giáo dục con cháu là trách nhiệm chung của cả vợ lẫn chồng,( cả ông và bà ) (0,5đ) - Nhà trường và xã hội cũng có vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách con người. (0,5đ HẾT
  6. Sở Giáo dục và Đào tạo Kỳ Thi HSG Lớp 9 Cấp Tỉnh LONG AN Ngày thi : …………… Môn thi : GDCD ĐỀ THI THỬ 1 Thời gian : 150 phút (không kể phát đề) Câu 1: Từ khi thành lập (năm 1945) đến nay, Nhà nước ta đã ban hành những bản Hiến pháp nào? Hiến pháp có vai trò như thế nào? (3 điểm) Câu 2: (3 điểm) 2.1/ Pháp luật qui định gia đình và nhà nước có trách nhiệm như thế nào để đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập của công dân? ( 1.5 điểm) 2.2/ Tình huống: Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà nghèo lắm, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và nuôi các em. Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào? (1.5 điểm) Câu 3: (4 điểm) 3.1/ Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh duy truyền mà có. (2.5 điểm) - Em có đồng ý với quan điểm đó không? Tại sao? - Vì sao chúng ta cần lao động tự giác và sáng tạo? 3.2/ Vì sao thanh niên phải sống có lí tưởng. để thực hiện lí tưởng và trách nhiệm của mình, thanh niên cần phải làm gì? (1.5 điểm) Câu 4: (4 điểm) 4.1/ Thế nào là khoan dung? Tại sao trong cuộc sống, chúng ta cần có lòng khoan dung? (1.5 điểm) 4.2/ Trình bày nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và nhà nước ta? Tại sao các quốc gia trên thế giới cần hợp tác với nhau? Cho 2 ví dụ về sự hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường? (2.5 điểm) Câu 5: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Khi lập bảng kế hoạch cần đảm bảo những nội dung gì? Em hãy lập kế hoạch học tập của em trong 1 tuần? (3 điểm) Câu 6: Pháp luật nước ta có những qui định gì về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ, con cháu trong gia đình. Nêu 1 câu tục ngữ hoặc 1 câu ca dao nói về quan hệ anh chị em trong gia đình và giải thích ý nghĩa? (3 điểm) ---Hết---
  7. Sở Giáo dục và Đào tạo Kỳ Thi HSG Lớp 9 Cấp Tỉnh LONG AN Năm học : 2010 - 2011 Ngày thi : …………… ĐỀ THI THỬ 2 Môn thi : GDCD Thời gian : 150 phút (không kể phát đề) Câu 1: (3 điểm) 1.1/ Thế nào là đạo đức, kỉ luật? (1.5điểm) 1.2/ Tình huống (1.5điểm): Hoàn cảnh gia đình Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm thêm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy, thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật. Các bạn ở lớp cho rằng Tuấn thiếu ý thức tổ chức kỉ luật. - Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? - Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì để Tuấn được tham gia sinh hoạt với tập thể lớp trong những ngày chủ nhật? Câu 2: (3 điểm) 2.1/ Hãy trình bày những quy định của pháp luật về học tập? (1.5điểm) 2.2/ Mục đích học tập của học sinh là gì? Học sinh cần làm gì để thực đạt được mục đích học tập của mình? (1.5điểm) Câu 3: (4 điểm) 3.1/ Lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? Vì sao thanh niên cần xác định lí tưởng sống đúng đắn? (2.5điểm) 3.2/ (1.5 điểm) Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức ; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh duy truyền mà có. - Em có đồng ý với quan điểm đó không? Tại sao? - Vì sao chúng ta cần lao động tự giác và sáng tạo? Câu 4: (4 điểm) 4.1/ Vì sao hiện nay các nước trên thế giới cần phải hợp tác với nhau? Trình bày nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và nhà nước ta? (2 điểm) 4.2/ (2điểm) Toàn và Hòa đang tranh luận với nhau. Toàn nói: “ Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học – kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập”. Trái lại, Hòa bảo: “ Ngay cả những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập”. Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Tại sao? Tại sao chúng ta cần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Câu 5: (3 điểm) 5.1/ Lí tưởng sổng đúng đắn của thanh niên là gì? (1 điểm) 5.2/ Em có nhận xét gì về những biểu hiện của một số thanh niên học sinh hiện nay, như: đua xe máy, lười học, nghiện hút ma túy, đua đòi ăn chơi,. . .? (2 điểm) Câu 6: (3 điểm) 6.1/ Tình huống: (1,5 điểm): Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên ngăn cản, khuyên can nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản. - Theo em, lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao? - Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao? 6.2/ Những trường hợp nào pháp luật nước ta cấm kết hôn? (1.5 điểm) ---Hết---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2