intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ giúp các em học sinh có thể tự rèn luyện, củng cố kiến thức ngay tại nhà. Đồng thời đây còn là tư liệu tham khảo cho các giáo viên, hỗ trợ cho công tác giảng dạy môn GDCD. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ

  1. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2020­2021 Môn:  Giáo dục công dân Thời gian: 150 phút (Không kể giao đề) Ngày thi 21/10/2020 (Đề gồm 01 trang) Câu 1 (5.0 điểm): Em hãy cho biết điểm khác nhau giữa pháp luật và kỉ  luật? Cho ví dụ  minh họa? Theo em bản nội quy nhà trường có phải là pháp luật không? Vì  sao? Tính kỉ  luật của học sinh được biểu hiện như  thế  nào trong học tập  ở  nhà trường và trong sinh hoạt hàng ngày ở nhà, ngoài cộng đồng? Câu 2 (3.0 điểm):  Shakespeare nói:  “Yêu mọi người, tin vài người, đừng xúc phạm đến   ai”. Câu nói trên thể hiện cho phẩm chất đạo đức nào đã được học trong chương   trình Giáo dục công dân kỳ I, lớp 8? Em hiểu gì về phẩm chất đạo đức đó? Câu 3 (3.0 điểm): Bàn về trách nhiệm của cha mẹ trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con  cái, người xưa có câu: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Em có đồng tình với  quan niệm đó không? Tại sao? Câu 4 (3.0 điểm):  Có ý kiến cho rằng: Trường học phải thắt chặt kỉ luật với học sinh mà  không cần phải có tinh thần dân chủ. a.  Sử dụng kiến thức đã học, hãy nhận xét ý kiến trên?  b. Em thực hiện dân chủ  và kỉ  luật  ở  trường, lớp như  thế nào? Từ  đó  rút ra ý nghĩa đối với bản thân? Câu 5 (4.0 điểm):  Bạn H học cùng lớp với N, H giao du rộng. Một hôm H rủ N đến quán   cà phê, H bảo N:  “đến đấy có nhiều trò chơi hay lắm, nhất là thấy người   sảng khoái khi được dùng chất bột trắng hoặc uống một viên thuốc màu   hồng, tớ  được dùng rồi, đi với tớ  bạn sẽ  biết, tiền nong không thành vấn   đề.”         Nếu em là N, em sẽ làm gì trong tình huống này? Câu 6 (2.0 điểm):
  2. Thế nào là tự chủ? Biểu hiện của tính tự chủ? Có ý kiến cho rằng "Tự  chủ là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của   người khác". Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao. Hết (Giám thị không giải thích gì thêm) ­   Họ   và   tên   thí   sinh:...................................................   ­   Số   báo   danh...................... UBND HUYỆN PHÚC THỌ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Câu  Nội dung cầ Câu 1 * Những điểm khác nhau giữa pháp luật và 5.0đ ­ Pháp luật
  3. + Là những quy tắc xử sự chung  + Do Nhà nước ban hành  + Có tính bắt buộc  + Thực hiện bằng biện pháp giáo dục,  thuyết phục, cưỡng chế                   * Ví dụ: (HS lấy được ví dụ phù hợp để ch luật, kỉ luật có kèm theo phân tích được 0,5  ­ VD về pháp luật: Luật giao thông đường điều khiển, khi ngồi trên xe mô tô 2 bánh,  có cài quai đúng quy cách; không sử dụng ô đều do Nhà nước ban hành, có tính bắt bu tham gia giao thông đều phải chấp hành đ phạt tùy theo mức độ....           ­ VD về kỉ luật: Nội quy của nhà trường q đồng   phục,   nghỉ   học   phải   có   đơn   xin   tục,...Học sinh nào không thực hiện tốt nộ nhắc nhở, phê bình...                                  * Bản nội quy trường không phải là pháp + Bản nội quy đó không do nhà nước ban h * Trong học tập: tự giác, thực hiện nghiêm * Trong sinh hoạt hằng ngày ở ngoài cộng  nhiệm với công việc chung, có lối sống làn Câu 2 3.0đ Cần đảm bảo được các ý sau: ­ Câu nói trên thể  hiện đức tính tôn trọng  đức cần thiết ở mỗi con người trong mọi th ­ Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng và lợi ích của người khác, thể hiện lối sốn ­ Người biết tôn trọng người khác sẽ  đư người biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần lành mạnh và tốt đẹp. + Cần tôn trọng người khác ở mọi lúc, mọ ­ Nêu được những hành vi thiếu tôn trọng ngày cần phê phán... ­ Liên hệ trách nhiệm của học sinh... Câu 3 Quan niệm:“Con hư tại mẹ, cháu hư tại 3.0đ Học sinh nêu được các ý có nội dung cơ bả ­ Quan niệm trên là sai, không phù hợp với  ­ Quan niệm trên cho rằng phụ nữ là ngườ khiến cho con cái hư hỏng.  ­ Quan niệm trên phủ  nhận vai trò của n việc giáo dục con cái.  ­ Trong xã hội hiện nay, vợ chồng có nghĩ nhau. Nuôi dưỡng và giáo dục con cháu là chồng, cả  ông và bà. Nhà trường và xã hộ giáo dục nhân cách con người. 
  4. Câu 4 a. Sử dụng kiến thức đã học để nhận xé 3.0đ ­  Dân chủ: Mọi người được làm chủ  côn biết, được tham gia bàn bạc, góp phần giá tập thể hoặc của xã hội có liên quan đến m ­ Kỉ luật: Tuân theo quy định của tập thể, c trong hành động nhằm đạt kết quả cao tron ­ Ý kiến trên không đúng. Vì nhà trường dân chủ thì sẽ tạo nên sự thống nhất nhưn kết, sáng tạo đồng thuận. Dân chủ  để  m công việc chung của nhà trường. Nếu kh được bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân, họ không tự  giác thực hiện, sự  thống nhất do hình thức chứ không phải là sự đồng thuận b.  ­ Em thực hiện dân chủ, kỉ luật ở trường, l + Tự giác thực hiện nội quy nhà trường, qu + Chủ động tham gia công việc chung của  + Đóng góp ý kiến để xây dựng tập thể. ­ Ý nghĩa: + Giúp em sống nghiêm túc, có ý thức trá hiện tốt các quy định của tập thể. + Thực hiện dân chủ giúp em chủ động, sá quan hệ ở trường lớp, giúp cho tập thể ngà + Bản thân được bày tỏ  quan điểm, được thấy tự tin và hoàn thiện các kỹ năng của b Câu 5 Nếu là N, trong tình huống này em sẽ: 4.0đ ­ Nói lời từ chối với H ­ Khuyên H không nên đi đến đó vì đó là nơ ­ Em sẽ giải thích để bạn hiểu: + Đến đó sẽ   ảnh hưởng đến thời gian họ buồn lòng... + Thứ bột màu trắng và thuốc màu hồng là dụng thuốc đó là vi phạm pháp luật, dùng cơ thể  ngày một yếu đi, sinh bệnh tật; sau khác... là con đường ngắn nhất dẫn đến H xa lánh, xem thường mình, tương lai bản th ­ Nếu bạn không nghe, em sẽ kiên trì khuyê bạn, thầy cô, bạn bè giúp đỡ  cho bạn... đ hội. Câu 6 * Khái niệm tự  chủ: Tự  chủ  là làm chủ 2.0đ người làm chủ được những suy nghĩ, tình c hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ  bìn hành vi của mình. * Biểu hiện của tự chủ: ­ Không nóng nảy vội vàng, biết kiềm ch khó khăn không hoang mang sợ hãi, bình tĩn ­ Trong cách cư xử với mọi người tỏ ra ôn  Biết điều chỉnh hành vi, thái độ của bản th ­ Biết tự  ra quyết định cho mình, không b lực… * Em không đồng ý với quan điểm trên vì: ­ Tự  chủ không chỉ  là làm chủ  bản thân m độ  của mình vì thế  cần lắng nghe ý kiến cách có chọn lọc để kịp thời điều chỉnh ch của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý k
  5. Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2