S GIÁO D C VÀ ĐÀO
T O
K THI H C SINH GI I L P 12 THPT C P T NH
QU NG NAMNĂM H C 2020-2021
Môn thi : NG VĂN
(Đ thi có 01 trang) Th i gian: 180 phút (không tính th i gian giao đ)
Ngày thi : 12/3/2021
Câu 1. (8.0 đi m)
Theo Daily Mail, vào t i ngày 31.7.2020, c u bé Raviaj Saini (10 tu i) b
cu n ra bi n t i khu v c g n Scarborough Spa, Yorkshire, Anh. C u bình tĩnh
làm theo ch d n đã đc xem trong m t phim tài li u v c u m ng trên bi n, ượ
và đc c u s ng, khi n nhi u ng i ng c nhiên. Khi đc c u s ng, c u béượ ế ườ ượ
đã nói: “Thông đi p c a cháu v i nh ng ng i khác là n u h tình tr ng ườ ế
t ng t thì đng bao gi b cu c. Hãy m nh m và hi v ng b n thân”.ươ
(Theo Hoài Linh, Vietnamnet, 5.8.2020)
T câu chuy n trên, anh/ch có suy nghĩ gì v thông đi p c a c u bé
Raviaj Saini?
Câu 2. (12.0 đi m)
Có l n tr l i ph ng v n v công vi c c a nhà văn, nhà th Nguy n ơ
Quang Thi u cho r ng: “Tôi nghĩ các nhà văn luôn b t đu tác ph m c a mình
b ng c hai con đng: c m giác t trái tim và ý th c t nh táo t cái đu”. ườ
(Theo Nhà th Nguy n Quang Thi u - Ngôn t th ca mang t i s t nơ ơ
cùng t do; báo Đi đoàn k t ế ngày 28.7.2020)
B ng nh ng tr i nghi m văn h c, anh/ch hãy bình lu n ý ki n trên. ế
---------- H T ----------
-Cán b coi thi không gi i thích gì thêm -
H và tên thí sinh: ………………………. S báo danh: ………………………
ĐÁP ÁN
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O K THI H C SINH GI I L P 12 THPT C P T NH
QU NG NAMNĂM H C 2020-2021
H NG D N CH M VÀ ĐÁP ÁNƯỚ
Môn: NG VĂN
(H ng d n ch m này g m có 03 trangướ )
I. H NG D N CHUNGƯỚ
Giám kh o cn n m b t đc n i dung trình bày c a h c sinh đ đánh giá ượ
m t cách t ng quát bài làm, tránh đm ý cho đi m. C n ch đng và linh ho t khi ế
v n d ng H ng d n ch mướ này.
Phát hi n và trân tr ng nh ng bài vi t sáng t o, ế t duy đc l p, ư có cách nhìn
riêng, cách trình bày riêng, sáng t o nh ng ư h p lí.
T ng đi m toàn bài là 20.0 đi m và đ i m l toàn bài tính đn 0,25 đ ế i m.
II. H NG D N C THƯỚ
Câu 1 (8.0 đi m)
I. Yêu c u v hình th c và kĩ năng: 1.0
- N m v ng cách làm bài văn ngh lu n xã
h i.
- Bài vi t có b c c ế đy đ 03 ph n , k tế
c u ch t ch , di n đt sáng rõ, trôi ch y; h n
ch t i đa vi c m c l i chính t , dùng t vàế
ng pháp.
- Có nh ng cách di n đt hay, h p d n,
văn phong giàu hình nh, c m xúc.
II.Yêu c u v n i dung, ki n th c: ế
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách
nh ng c n h ng đn các ý sau: ư ướ ế
1. Gi i thích v n đ 2.0
- Tình tr ng t ng t ươ : đây đc hi u là ượ
nh ng hoàn c nh kh c nghi t, th m chí nguy
hi m đn tính m ng, đi di n v i cái ch t, ế ế
t ng ch ng nh tuy t v ng… ưở ư
- B cu c : là đu hàng s ph n, tuy t
v ng, b t l c, buông xuôi…
- M nh m và hi v ng b n thân : là
không y u đu i, có b n lĩnh, ngh l c, cóế
ni m tin vào chính b n thân mình…
T câu chuy n trên hi u đc thông ượ
đi p: Trong nh ng hoàn c nh kh c nghi t,
nguy hi m, th m chí đi di n v i cái ch t, ế
không đc tuy t v ng buông xuôi, đu hàngượ
s ph n mà ph i t tin, có b n lĩnh, ngh l c,
ý chí đ v t lên ngh ch c nh, s ph n… ượ
2. Bàn lu n v n đ: 4.0
- Khi r i vào ngh ch c nh, con ng i dơ ườ
y u đu i tuy t v ng, buông xuôi, có tâm lí biế
quan nên th ng d n đn th t b i.ườ ế
- M nh m và hi v ng b n thân t o cho
con ng i dũng khí, s c m nh tinh th n,ườ
ngu n năng l ng tích c c, s l c quan…đ ượ
chi n th ng hoàn c nh, s y u đu i c a lòngế ế
mình…
- Con ng i ph i bình tĩnh, làm ch b nườ
thân trong m i tình hu ng, dám đi di n v i
ngh ch c nh m t cách t tin đ làm ch hoàn
c nh, v t lên chính mình. ượ
- Phê phán nh ng ng i luôn có tâm lí bi ườ
quan, th t b i, buông xuôi tr c s ph n, ướ
tr c khó khăn, th thách, thi u t tin vào b nướ ế
thân.
- Tuy nhiên, đôi khi con ng i cũng c nườ
bi t linh ho t, bi t ch p nh n, bi t “gi iế ế ế
h n” c a b n thân. Đó không ph i là đu
hàng s ph n mà là s dung hòa gi a khát
v ng s ng và hoàn c nh s ng.
- S ng m nh m , có ni m tin b n thân
nh ng cũng c n có ni m tin v i m i ng i. ườ
Bi t yêu th ng, s chia.ế ươ
3. Bài h c nh n th c và hành đng 1.0
- Hi u đc s c m nh c a ni m tin, s ượ
hi v ng c a b n thân, s m nh m , quy t ế
đoán tr c ngh ch c nh, và không bao giướ
buông xuôi, tuy t v ng, b cu c tr c khó ướ
khăn, th thách, nguy hi m…
- Dũng c m đi di n v i khó khăn c a
hoàn c nh, có ngh l c, ý chí v n lên làm ươ
ch s ph n.
* L u ýư: Xem xét c hai yêu c u v hình th c, kĩ năng và ki n th c đ cho đi m. ế
Câu 2 (12 đi m)
I. Yêu c u v hình th c và kĩ năng: 1.0
Bài vi t ph i có b c c đy đ; hế
th ng lu n đi m rõ ràng; bi t v n d ng linh ế
ho t các thao tác l p lu n đ làm sáng t
lu n đi m; k t c u ch t ch , văn vi t l uế ế ư
loát, có hình nh và c m xúc ; h n ch t i ế
đa vi c m c l i chính t , dùng t , ng pháp.
II. Yêu c u v n i dung:
H c sinh có th trình bày v n đ theo nhi u
cách, sau đây là m t s ý c b n c n h ng ơ ướ
đn.ế
1. Gi i thích ý ki nế
- C m giác t trái tim: là nh ng rung
đng, c m xúc, là ti ng nói c a tình c m... ế
- Ý th c t nh táo t cái đu: là ti ng nóiế
t nh táo c a lí trí, trí tu
=> Ý c câu: Nhà văn thai nghén và sáng
tác m t tác ph m ph i xu t phát t c hai
y u t : tình c m và lí trí, c m xúc và trí tu .ế
2.0
2. Bình lu n ý ki n ế
- C m giác t trái tim g i c m h ng,
rung đng, thúc đy nhà văn sáng tác và nuôi
d ng ni m đam mê trong quá trình sángưỡ
t o; giúp cho tác ph m d t dào, phong phú
v c m xúc, t đó kh i g i h ng thú ơ
ng i đc; giúp cho tác ph m tránh đc sườ ượ
khô c ng, đn đi u, mà m t mà, linh ơ ượ
ho t...
- Ý th c t nh táo t cái đu mang đn ế
cho tác ph m chi u sâu t t ng, trí tu , ư ưở
tính tri t lí; đa đn cho ng i đc nh ngế ư ế ườ
tri th c, nh n th c, hi u bi t m i m v ế
con ng i, cu c s ng; giúp cho nhà vănườ
tri n khai ý t ng sáng tác m t cách khoa ưở
h c, logic...
- M t tác ph m văn h c ph i tác đng
đn ng i đc t c hai bình di n: Tìnhế ườ
c m và trí tu . Có nh th , tác ph m m i có ư ế
s c s ng b n v ng trong lòng công chúng.
Tình c m và trí tu , c m xúc và lí trí luôn
hòa quy n, k t h p, th ng nh t trong m t ế
5.0
tác ph m đ làm nên giá tr lâu b n cho văn
h c.
- Tránh vi c đ cao m t y u t , tình ế
c m ho c trí tu , mà c n có s k t h p đ ế
tránh s phi n di n trong quá trình sáng tác ế
cũng nh ti p nh n văn h c.ư ế
- Tuy nhiên, nhà văn không ch c n s
sâu s c v trí tu , s rung đng trong c m
xúc mà còn c n có tài năng ngh thu t đ
sáng t o ra m t tác ph m ngh thu t giàu
giá tr th m mĩ.
3. Ch ng minh:
H c sinh có th ch n nh ng tác ph m
th ho c văn xuôi đã h c và đã đc đ phânơ
tích, khái quát làm rõ hai y u t : tình c m,ế
c m xúc và lí trí, trí tu trong tác ph m văn
h c; trong quá trình sáng tác c a nhà văn đ
ch ng minh ý ki n trên. ế
3.0
4. Đánh giá chung
- Kh ng đnh vai trò quan tr ng c a c
hai y u t : tình c m và trí tu trong tácế
ph m văn h c; trong quá trình sáng t o c a
nhà văn, trong ti p nh n văn h c.ế
1.0
* L u ý:ưXem xét c hai yêu c u v kĩ năng và ki n th c đ cho đi m. ế