PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
HUYỆN LƯƠNG TÀI
ĐỀ CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm: 01 trang
PHẦN I: ĐC HIỂU (6.0 đim)
Đọc đoạn trích dưới dây và tr li câu hi:
“Mỗi chúng ta đu ging một đóa hoa. những bông hoa ln cũng nhng
bông hoa nh, nhng bông n sm và nhng bông n mun, có những đóa hoa rực r
sắc màu được bày bán nhng ca hàng lớn, cũng những đóa hoa đơn sc kết thúc
“đời hoa” bên v đường.
S mnh ca hoa n. Cho không những ưu thế để như nhiều loài hoa khác,
cho được đặt bt c đâu, thì cũng hãy bừng n rc r, bung ra những nét đẹp
ch riêng ta mi có th mang đến cho đời. (…)
Hãy bung n đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mm bt c đâu.”
(Kazuko Watanabe, Mình là nng vic của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB
Thế gii, 2018)
Câu 1 (0.5 đim) Xác định phương thc biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2 (1.0 đim) Xác định nội dung đoạn trích?
Câu 3 (2.5 điểm) Xác định và phân tích các bin pháp tu t có trong câu văn: “Có nhng
bông hoa ln cũng những bông hoa nh, có nhng bông n sm nhng bông n
mun, những đóa hoa rực r sắc màu được bày bán nhng ca hàng ln, cũng
những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.”
Câu 4 (2.0 đim) Thông điệp mà tác gi mun gi gắm trong đoạn trích là gì?
PHN II: TO LẬP VĂN BẢN (14.0 đim)
Câu 1 (4.0 đim) Viết một đoạn văn (khong 200 ch) trình bày cm nhn ca em v v
đẹp của đoạn thơ sau:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
ớc gương trong soi tóc nhng hàng tre
Tâm hn tôi là mt buổi trưa hè
To nng xung lòng sông lấp loáng”
(Trích “Nh con sông quê hương”- Tế Hanh)
Câu 2 (10.0 đim) Nhà t Xuân Diệu tng cho rng: “Thơ hay hay cả hn ln xác,
hay c bài”. Qua bài thơ “Cảnh khuya” ca H Chí Minh em hãy làm sáng t nhận định
trên
------------Hết------------
H và tên học sinh:………………........................... Giám thị s
1:………………………….. SBD:……………………………………………….
Giám th s 2:…………………………..
Giám th không gii thích gì thêm
ĐÁP ÁN
Phn
Câu
Yêu cu cn đạt
Đim
I
ĐỌC HIU
1
-Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
0.5
2
-Ni dung chính:
+Khẳng định giá tr to ln ca cuộc đời con người qua hình nh
cuộc đời ca nhng bông hoa
+Dù đâu con người đều là mt bn sc riêng ca chính mình,
bn sc sáng ngi hay mù mịt con người đều là bn sc riêng ca
h
0.5
0.5
3
-Bin pháp tu t có trong câu văn:
+Điệp ng: “Những bông hoa” ; “cũng có những” ; “có những”
+Điệp cu trúc câu: “Có những bông hoa lớn”; “Có những bông
hoa nhỏ”; “Có những bông hoa n sớm”; “có những bông hoa n
muộn”; những đóa hoa rực r sc màu được bày bán nhng
ca hàng lớn”; “có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên
v đường.”
+Lit kê: Nhng cuộc đời khác nhau ca mỗi đóa hoa
-Tác dng:
+Nhn mnh một điều rng mi cuộc đời ai cũng có những may
rủi, sướng hay kh có kkhăn bị vùi dập căm ghét hay chà đạp
+Nhưng ẩn sâu trong đó mỗi người vn có mt v đẹp riêng bn
sc riêng ca chình mình bi vy phi phát huy tt c bn sc y
1.5
0.5
0.5
4
-Trình bày thành một đoạn văn dài từ 5-7 câu
-Qua đoạn văn trên tác giả mun gi gắm đến người đọc:
+Mỗi con người đều có mt cuộc đời mi s phận khác nhau như
nhng bông hoa
+Nhưng dù bất hạnh hay đau khổ ta vn phi sng phi th hin v
đẹp trong mình
1.0
1.0
II
TO LẬP VĂN BẢN
14.0
1
a, Đm bo hình thc một đoạn văn có mở đoạn thân đoạn và kết
đoạn
b, Xác định đúng nội dung đoạn văn: Trình bày cm nhn v v
đẹp v ni dung ngh thut của đoạn thơ
0.25
0.25
c, Yêu cu c th:
*Hc sinh có th viết theo định hướng sau:
-Đoạn thơ được trích t thi phm “Nh con sông quê hương” ca
Tế Hanh đã bộc l mt v đẹp duyên dáng của con sông quê hương
cùng lòng yêu quê hương sâu sc thiết tha của nhà thơ
-Lời thơ hiện lên mt cách sâu lng thiết tha du dương trĩu nng
mt tâm hn ngh sĩ yêu quê hương đất nước da diết
-V đẹp của dòng sông được tác gi khc ha qua tính t “xanh
biếc” gi mt v va tươi xanh, mát mẻ va m áp và tràn tr nha
sng
-Hay qua bin pháp so sánh ngm “Nước ơng trong” khơi gợi
mt v đẹp tuyt diu trong vắt nhưng mặt gương soi của dòng
sông
-Hình nh thiếu n “Hàng tre” hin lên qua bin pháp so sánh
“Soi tóc hàng tre” thiếu n xinh tươi đẹp đẽ thu hút mặt ơng
xanh mát, trong veo
-> Hình nh dòng sông hin lên mt v rất đỗi sinh động, c th
to ấn tượng sâu sắc trong trái tim độc gi
-Hai câu sau tác gi biu l tình cm và tâm hn ca mình qua bin
phá so sánh “Tâm hồn tôi mt buổi trưa hè” gia mt ánh nhìn
thiết tha tâm hn tác gi như một ánh nng chói chang chiếu xung
dòng sông mang mt v lp loáng
-> Tình yêu quê hương ca Tế Hanh tht sâu nng thiết tha da
diết ấm áp đó vừa mt nn tng vng chắc cho tình yêu đất nước
nng nàn
*Liên h với lòng yêu quê hương, đất nước trong trái tim mi
người
d, Sáng to: cánh diễn đạt mi m, cm nhn sâu sc tht s ý
nghĩa
e, Chính tả: dúng đúng ngữ pháp chính t
0.5
0.5
0.5
0.5
1.0
0.25
0.25
2
a, Đm bo hình thức bài văn nghị lun có m bài thân bài
kết bài
b, Xác định đúng nội dung bài văn
0.5
0.5
c, Yêu cu c th:
*Hc sinh có th viết theo định hướng sau:
1. Gii thiu vn đề: “Thơ hay là hay c hn lẫn xác” qua bài thơ
“Cảnh khuya” ca H Chí Minh
2. Gii thích ý kiến:
- Thơ”: Có nhiều cách định nghĩa về thơ, có thể nói khái quát: thơ
là mt hình thức sáng tác văn học nghiêng v th hin cm xúc
thông qua cách t chc ngôn t đặc bit, giàu nhc tính, giàu hình
nh và gi cảm,…
- “Thơ hay là hay cả hồn” Tc là: Một bài thơ hay phải là bài thơ
9.0
0.5
1.0
hay t nội dung, ý nghĩa của xut phát t bên trong bài thơ, đó có
th là cm xúc nhng tình cm tốt đẹp, hay mt ch đề trong cuc
sng hng ngày
- “Thơ hay là hay lẫn c xác”: Một biài thơ hay còn phải là bài thơ
hay ln c v hình thc ngh thut bên ngoài th hin th loi,
vic t chc ngôn t, hình nh, nhịp điệu, cu t
Như vậy, theo Xuân Diệu thơ hay là có sự sáng tạo độc đáo về
ni dung cũng như hình thc ngh thuật, khơi gợi tình cm cao
đẹp và tạo đ ược ấn tượng sâu sắc đi với người đọc. Ch khi
đó thơ mới đạt đến v đẹp hoàn mĩ của mt chnh th ngh
thut.
(khát quát m rng ý kiến) Ý kiến ca Xuân Diu hoàn toàn
xác đáng bởi nó xut phát t đặc thù sáng to của văn chương
ngh thut Cái hay ca mt tác phm văn học được to nên t
s kết hp hài hòa gia ni dung và hình thc. Mt ni dung
mi m có ý nghĩa sâu sắc phải được truyn ti bng mt hình
thc phù hp thì người đc mi d cm nhn, tác phm mi có
sc hp dn bn lâu.
3. Chứng minh qua bài thơ “Cảnh khuya”
*Bài thơ “Cảnh khutya” của H Chí Minh là mt thi phm hay
v nội dung, ý nghĩa – “hay phần hn”:
-Trưc tiên nội dung và ý ngĩa của bài thơ đó là: Cảnh đêm trăng
tuyt đẹp thơ mộng tr tình (tập trung phân tích hai câu thơ đu)
-Tiếp đến ý nghĩa đặc sc bài thơ còn là một tâm trng, lòng yêu
đất nước sâu nng và thiết tha để mt ng trn trc (tp trung phân
tích hai câu thơ cuối để làm sáng t)
*Lưa ý khi phân tích thơ để làm sáng t luận điểm này hc sinh
chưa chỉ ra và phân tích v đẹp ngh thut (nếu mc li này mi
ln tr 0.25 đim)
*Bài thơ “Cảnh khutya” của H Chí Minh còn là mt thi phm
hay v hình thc ngh thut “hay phần xác”:
-Đặc sc ngh thut vic s dng linh hot nhun nhuyn th thơ
tht ngôn t tuyt
-Các bin pháp tu t như nhân hóa, so sánh, điệp ng (dn chng)
- V đẹp đêm trăng vừa c điển mang nét đẹp hiện đại. (dn chng)
- Ngôn t, hình nh gin d, trong sáng (Dn chng) toát lên tình
yêu thiên nhiên, yêu nước và s lạc quan, yêu đời ca Bác.
Đặc bit là ngh thut t cnh ng tình, va trc tiếp giãi bày tình
cm, tâm trng ca Bác vào những năm đầu ca cuc kháng chiến
chống Pháp đầy gian kh . Th hin tình yêu thiên nhiên, lòng yêu
nước sâu nng, tinh thn trách nhim lớn lao đối vi dân, với nước.
4. Đánh giá, m rng:
- Bài học cho ngưi ngh sĩ: Những bài thơ hay góp phần làm
6.5
1.0
phong phú thêm cho thơ ca nhân loi. Vì vy, bằng tài năng và tâm
huyết của mình, nhà thơ hãy sáng tạo nên nhng thi phm hay và
giàu sc hp dn t nội dung đến hình thức . Điều đó vừa là thiên
chc va là trách nhim của nhà thơ, là yêu cu thiết yếu, sng còn
ca sáng to ngh thut
- S tiếp nhn người đọc thơ: Cần thấy thơ hay hay cả hn ln
xác. T đó sự tri âm, s đồng cm vi tác phm, với nhà thơ đ
th s chia nhng tình cm đồng điệu. Khi ấy, thơ sẽ sc
sng lâu bền trong lòng người đọc nhiu thế h.
*Hc sinh cần đánh giá khái quát về bài thơ
d, Sáng to: cánh diễn đạt mi m, lp lun thuyết phc”
e, Chính tả: dúng đúng ngữ pháp chính t
0.25
0.25
Điểm toàn bài: 20,0 điểm