intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi Sử 12 năm 2011-2012

Chia sẻ: Ngoc Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

135
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kì thi học sinh giỏi là kì thi quan trọng đối với mỗi học sinh. Dưới đây là đề thi học sinh giỏi môn Sử lớp 12 giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi Sử 12 năm 2011-2012

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC VIÊN GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 ĐỀ DỰ BỊ Môn thi: LỊCH SỬ LỚP 12 -GDTX Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) I. LỊCH SỬ THẾ GIỚI: Câu 1 (4,0 điểm). Trình bày chiến lược xây dựng và phát triển đất nước của nhóm các nước sáng lập ASEAN. Câu 2 (4,0 điểm). Nêu những biểu hiện của mâu thuẫn Đông – Tây và sự khởi đầu của Chiến tranh lạnh. II. LỊCH SỬ VIỆT NAM: Câu 3 (4,0 điểm). Trình bày sự xuất hiện các tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929. Câu 4 (4,0 điểm). Nêu nội dung Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng tháng 11 năm 1939 và ý nghĩa của Hội nghị. Câu 5 (4,0 điểm). Văn kiện nào của Đảng Cộng sản Đông Dương đưa cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn khởi nghĩa từng phần? Trình bày nội dung và ý nghĩa của Văn kiện đó. - - - Hết - - - Họ và tên thí sinh:........................................................................... Số báo danh:..........................
  2. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2011-2012 ———— ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ ĐỀ CHÍNH THỨC Dành cho học sinh các trường THPT Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian giao đề  Câu 1 (1,5 điểm) Phân tích nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta vào cuối thế kỉ XIX. Câu 2 (1,5 điểm) Nêu các khuynh hướng chính trị và biểu hiện của nó trong phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Anh (chị) có nhận xét gì về kết cục của các khuynh hướng ấy? Câu 3 (3,0 điểm) Trình bày và nhận xét về những quyết định quan trọng của Hội nghị Ianta tháng 2 năm 1945. Câu 4 (2,5 điểm) Phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á trong những năm: 1945, 1949, 1950, đã giành được những thắng lợi to lớn như thế nào? Từ đó, hãy nhận xét về giai cấp lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Câu 5 (1,5 điểm) Có đúng hay không khi cho rằng: hệ thống tư bản chủ nghĩa trong nửa sau thế kỉ XX có những biến chuyển quan trọng? Vì sao?  Hết  Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh………………………………….Số báo danh………………
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CẤP THPT THÁI NGUYÊN NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN: LỊCH SỬ ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 180 phút (không kể thời gian giao đề) A. LỊCH SỬ THẾ GIỚI Câu 1 (6,0 điểm). Nêu đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ nửa sau thế kỉ XX và ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển kinh tế các nước Mĩ, Nhật Bản. B. LỊCH SỬ VIỆT NAM Câu 2 (5,0 điểm). Hãy làm sáng tỏ nhận định về cuộc kháng chiến chống Tống (1075 - 1077) dưới thời nhà Lý: “Lần đầu tiên trong lịch sử, dân tộc ta đã dùng hành động tiến công táo bạo vượt ra ngoài biên giới quốc gia để tự vệ một cách tích cực, chủ động, sau đó lại lập chiến tuyến và dùng lối đánh chính quy phối hợp chặt chẽ với lối đánh du kích ở vùng sau lưng địch để chống lại một cách thắng lợi cuộc vũ trang xâm lược của một nước lớn”. Câu 3 (4,0 điểm). Hoàn chỉnh Bảng thống kê một số phong trào yêu nước và cách mạng từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914): TT Tên phong trào Phong trào Đông Kinh Cuộc vận động Duy Phong trào chống Đông du nghĩa thục tân ở Trung kỳ thuế ở Trung kỳ Nội dung 1 Thời gian diễn ra 2 Mục đích 3 Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Câu 4 (5,0 điểm). Vì sao nói: “Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1925 phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức đấu tranh phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia”? ----------------------------Hết------------------------ Họ và tên thí sinh:…………………………………………Số báo danh…………………….....
  4. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HD CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CẤP TỈNH THÁI NGUYÊN NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN: LỊCH SỬ (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I. Hướng dẫn chung 1. Thí sinh trả lời theo cách riêng (về bố cục và câu chữ) nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong Hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm 2. Thí sinh vận dụng được kiến thức cơ bản từ những tài liệu ngoài SGK thì được khuyến khích cho thêm điểm, nhưng không được vượt quá điểm của từng câu và của toàn bài 3. Sau khi cộng điểm toàn bài để điểm lẻ đến 0,25 điểm II. Hướng dẫn chấm chi tiết Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Nêu đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ... 6,00 - Đặc điểm: Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp... 1đ - Ảnh hưởng của cuộc cách mạng KH-CN với sực phát triển kinh tế của Mĩ - 1đ Nhật: Nhờ áp dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc CM KH-CN là một nhân tố quan trọng dẫn đến sự phát triển nhanh về kinh tế của Mĩ và Nhật Bản + Đối với Mĩ: Trong khoảng nửa sau những năm 40, sản lượng công nghiệp 2đ chiếm tới hơn một nửa sản lượng công nghiệp của thế giới (năm 1948 là hơn 56%); chiếm 50% số tàu bè đi lại trên biển, ¾ dự trữ vàng của thế giới; nền kinh tế Mĩ chiếm gần 40% tổng sản phẩm kinh tế thế giới... + Đối với Nhật Bản: Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 1960 -1969 2đ là 10,8%; từ 1970-1973 là 7,8%, đến 1968 đã vượt qua các nước Tây Âu vươn lên hàng thứ hai thế giới TBCN (sau Mĩ); ừ đầu thập kỉ 70 của TK XX trở thành một trong ba trung tâm KT-TC của thế giới... Câu 2 Hãy làm sáng tỏ nhận định về cuộc kháng chiến chống Tống... 5,00 - “Lần đầu tiên trong lịch sử, dân tộc ta đã dùng hành động tiến công táo bạo 2đ vượt ra khỏi biên giới quốc gia để tự vệ một cách tích cực, chủ động”: Trước tình hình nhà Tống ráo riết chuẩn bị xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã thực hiện chủ trương độc đáo, sáng tạo “tiến công trước để tự vệ”. Tháng 10/1075, Lý Thường Kiệt chỉ huy hơn 10 vạn quân chia làm hai đạo thủy-bộ tấn công vào các căn cứ hậu cần của địch trên đất Tống. Đạt được mục tiêu, nhà Lý đã chủ động rút quân, chuẩn bị phòng tuyến chặn địch ở trong nước... - “Lập chiến tuyến và dùng lối đánh chính quy phối hợp chặt chẽ với lối đánh du kích ở vùng sau lưng địch để chống lại một cách thắng lợi cuộc vũ trang xâm lược của một nước lớn”: + Sau khi rút quân về nước Lý Thường Kiệt gấp rút chuẩn bị bố phòng. Ông đã cho xây dựng phòng tuyến bên bờ nam sông Như Nguyệt Đây là con sông 1đ chặn tất cả các ngả đương vào Thăng Long. Phòng tuyến được đắp đất cao, vững chắc, có nhiều lớp giậu tre dày đặc, dọc theo khúc sông từ Đa Phúc đến Phả Lại dài khoảng 100 km... + Để đối phó với cuộc tiến công xâm lược của nhà Tống, quân đội nhà Lý đánh 1đ những trận nhỏ nhằm cản bước tiến của kẻ thù. Khi tiến đến bờ bắc sông Như Nguyệt Quách Quỳ phải đóng quân bên bờ bắc chơ thủy quân đến. Nhưng thủy quân của chúng đã bị quân Lý Kế Nguyên chặn đánh tại vùng ven biển nên không thể tiến sâu vào để hỗ trợ cho quân bộ + Chờ mãi không thấy thủy quân đến, Quách Quỳ ra lệnh bắc cầu phao, đóng bè lớn ào ạt tiến qua sông tấn đánh vào phòng tuyến của ta. Quân nhà Lý đã kịp thời
  5. phản công mãnh liệt, mưu trí đẩy lùi quân Tống về phía bờ bắc. Cuối năm 1077, 1đ nhà Lý mở cuộc tấn công lớn vào trận tuyến của địch quân Tống thua to “mười phần chết đến năm, sáu” và lâm vào tình thế vô cùng khó khăn, tuyệt vọng. Giữa lúc đó Lý Thường Kiệt đã chủ động kết thúc chiến tranh thông qua việc đề nghị “giảng hòa”. Quách Quỳ buộc phải chấp nhận. Quân Tống vội vã rút quân về nước... Câu 3 (4,0 điểm). Bảng thống kê về một số phong trào yêu nước và cách mạng từ đầu thế kỉ XX đến năm 1914 (4,00 đ) TT Phong trào Đông du Đông Kinh nghĩa Cuộc vận động Phong trào chống thuế ở (1,5đ) thục Duy tân ở Trung Trung kỳ (0,5đ) kỳ ( 1,5 đ) (0,5đ) 1 Thời gian 1905-1908 1907 1906-1908 1908 2 Mục đích của Kêu gọi thanh niên Mục đích của Vận động cải Chống đi phu, đòi phong trào Việt Nam ra nước phong trào là: khai cách (duy tân) giảm sưu thuế" ngoài (Nhật Bản) trí cho dân, phương theo khẩu hiệu học tập, chuẩn bị tiện được hoạch của phong trào lực lượng chờ thời định: mở những lớp lúc bấy giờ là: cơ cho việc giành dạy học không lấy Chấn dân khí, lại độc lập cho nước tiền và tổ chức khai dân trí, nhà. Lực lượng những cuộc diễn hậu dân sinh. nòng cốt cổ động và thuyết để trao đổi tư thực hiện phong tưởng cùng cổ động trào là Duy Tân hội trong dân chúng và Phan Bội Châu 3 Hình thức và nội Từ năm 1905-1908, Các hoạt động Hình thức hoạt Buổi đầu đoàn người dung hoạt động số HS Việt Nam chính: mở trường động: mở biểu tình không chủ chủ yếu sang Nhật của học các môn địa lí, trường, diễn trương dùng bạo lực, phong trào Đông Du lịch sử, khoa học thuyết về các chỉ kiên trì đòi hỏi đã lên tới 200 người. thường thức; tổ vẫn đề xã hội, giảm sưu giảm thuế. Thời gian này, nhiều chức các buổi bình tình hình thế Về sau, phong trào văn thơ yêu nước và văn; xuất bản sách giới, đả phá các biến thành một cuộc Cách mạng trong báo… hủ tục phong đối đầu giữa dân phong trào Đông du kiến, cổ vũ theo nghèo và nhà cầm được truyền về nước cái mới: cắt tóc quyền. Cuộc đối đầu đã động viên tinh ngắn, mặc áo này kịch liệt đến nỗi thần yêu nước của ngắn, cổ động những người đề nhân dân (Hải ngoại mở mang công xướng phong trào huyết thư, Việt Nam thương không thể kìm hãm quốc sử khảo…) nghiệp… được. Bởi vậy, phong trào gần như trở thành một cuộc khởi nghĩa cướp chính quyền. Do đó, đã xảy ra nhiều vụ đổ máu... Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 4 Vì sao nói... 5,00 - Diễn ra sôi nổi trên qui mô rộng lớn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân ở thành thị tham gia với nhiều phong trào do nhiều giai cấp lãnh đạo thể 1đ hiện mục tiêu dân tộc, dân chủ. - Phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản dân tộc lãnh đạo với các cuộc tẩy
  6. chay tư sản Hoa kiều, vận động người Việt Nam chỉ mua hàng của người Việt Nam, “chấn hưng nội hoá”, “bài trừ ngoại hoá”; đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn của tư bản Pháp và độc quyền xuất cảng lúa gạo tại 1đ Nam kỳ ( 1923). Trên cơ sở này, một số tư sản và địa chủ lớn ở Nam kỳ đã lập ra Đảng Lập Hiến ( 1923) tiến hành đấu tranh đòi tự do, dân chủ... - Phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ của tầng lớp tiểu tư sản trí thức diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đấu tranh phong phú: thành lập các tổ chức chính trị yêu nước như Việt Nam Nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, Đảng Thanh niên để tập hợp lực lượng, tổ chức đấu tranh với nhiều hoạt động phong phú sôi động như mít tinh, biểu tình, bãi khoá, đỉnh cao là cuộc đấu tranh công khai đòi nhà cầm quyền Pháp trả tự do cho Phan Bội Châu 1đ (1925), phong trào truy điệu và để tang Phan Châu Trinh; xuất bản báo chí để tuyên truyền vận động (Chuông rè, An Nam trẻ, Người nhà quê, Hữu Thanh, Tiếng dân, Đông Pháp thời báo, Thực nghiệp dân báo..), lập các nhà xuất bản tiến bộ để xuất bản sách yêu nước và cách mạng như Nam Đồng thư xã, Quan Hải tùng thư, Cường học thư xã. - Phong trào công nhân phát triển hơn trước với hơn 20 cuộc đấu tranh tiêu biểu và đã bước đầu đi vào tổ chức với việc thành lập Công hội bí mật ở Sài Gòn- Chợ Lớn. Với cuộc đấu tranh của công nhân Ba Son ( 8-1925) đánh dấu một bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam (...) 1đ - Bên cạnh ưu điểm, phong trào còn nhiều hạn chế. Phong trào đấu tranh của tư sán dân tộc thể hiện tính chất cải lương. Phong trào đấu tranh của tiểu tư sản trí thức tuy diễn ra sôi nổi nhưng bồng bột nhất thời, dễ bị tan vỡ khi bị đàn áp hoặc được nhượng bộ. Phong trào công nhân còn lẻ tẻ và tự phát. -----------------------------Hết-------------------------------------- -----------------------------Hết--------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2