Trang 1/3
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HÀ NỘI
ĐỀ CHÍNH THỨC
KÌ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ
LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2020 - 2021
Môn thi: TIN HỌC
Ngy thi thứ hai: 20 tháng 10 năm 2020
Thi gian lm bi: 180 pht
(Đề thi 03 trang, gồm 03 bài)
Tng quan ngày thi thứ hai
STT
Tên bài
Tên tệp
chương trình
Tên tệp
dữ liệu vào
Tên tệp
kết quả ra
Thời gian
chấm 1 test
Bi 5
Chia đim
DIVPOINT.*
DIVPOINT.INP
DIVPOINT.OUT
1 giây
Bài 6
Đoạn thẳng
SEGMENT.*
SEGMENT.INP
SEGMENT.OUT
1 giây
Bi 7
Tô màu
COLOR.*
COLOR.INP
COLOR.OUT
1 giây
Chú ý: dấu * được thay thế bởi PAS hoặc CPP tùy thuộc vào ngôn ngữ lập trình mà thí sinh sử dụng.
Bài 5. Chia đim (7 điểm)
Trên hệ trục tọa độ vuông góc Oxy, cho tọa độ 𝑁 điểm trong đó không có ba điểm no thẳng
hàng.
Yêu cu: tìm hai điểm trong 𝑁 điểm để đưng thng chứa hai điểm đó chia 𝑁 2 điểm còn lại thnh
hai phần sao cho tổng số điểm của mỗi phần chênh lệnh nhau không quá 1.
Dữ liệu: vo từ tệp DIVPOINT.INP:
Dòng đầu tiên gm mt s nguyên dương 𝑁 (𝑁 105) l số lượng điểm;
𝑁 dòng sau, mi dòng cha hai s nguyên 𝑥, 𝑦 l toạ độ của một điểm (|𝑥|109;|𝑦|109).
Kết quả: ghi ra tệp DIVPOINT.OUT mt dòng gm bn s nguyên to độ của hai điểm tho mãn.
Có th có nhiu kết qu, ghi ra mt kết qu bt kì.
Ví d:
DIVPOINT.INP
DIVPOINT.OUT
4
0 0
0 1
1 1
1 0
0 0 1 1
Chú ý: các số trên cùng một dòng cách nhau bởi dấu cách.
30% s test ng vi 𝑁 100;
30% s test khác ng vi 𝑁 5000;
40% s test còn li ng vi 𝑁 105.
Bài 6. Đoạn thẳng (7 điểm)
Trên trc Ox, cho 𝑁 đoạn thẳng được đánh số t 1 ti 𝑁, đoạn thng th 𝑖 (1 𝑖 𝑁) nối điểm
có tọa độ nguyên 𝑥 = 𝑎𝑖 v điểm có tọa độ nguyên 𝑥 = 𝑏𝑖 (𝑎𝑖< 𝑏𝑖). Một điểm được gi là thuộc đoạn
thng th 𝑖 nếu tọa độ của nó nằm trong đoạn [𝑎𝑖, 𝑏𝑖].
Yêu cu: Cho biết 𝑁 đoạn thng và mt s nguyên dương 𝐾. Hãy viết một chương trình tr li 𝑄 truy
vn. truy vn th 𝑗 (1 𝑗 𝑄), khi cho biết hai số nguyên 𝑐𝑗 𝑑𝑗, bn cần xác định giá tr 𝐿 ln
nht sao cho tn ti hai s nguyên 𝑢, 𝑣 thỏa mãn:
𝑐𝑗 𝑢 < 𝑣 𝑑𝑗𝑣 𝑢 = 𝐿;
Trang 2/3
Tn ti không quá 𝐾 đoạn thng trong s 𝑁 đoạn thẳng được cho sao cho mọi điểm 𝑥 có tọa độ
nguyên trong đoạn [𝑢, 𝑣] đều thuộc ít nhất một trong các đoạn thẳng đó.
Nếu không tn ti 𝑢, 𝑣 nào thì 𝐿 = 0.
Dữ liệu: Vo từ tệp SEGMENT.INP:
Dòng đầu tiên cha ba s nguyên dương 𝑁, 𝑄, 𝐾 (1 𝐾 𝑁 100000, 1 𝑄 100000);
𝑁 dòng tiếp theo, dòng th 𝑖 (1 𝑖 𝑁) chứa hai số nguyên 𝑎𝑖𝑏𝑖 (0 𝑎𝑖< 𝑏𝑖109);
𝑄 dòng cui cùng, dòng th 𝑗 (1 𝑗 𝑄) chứa hai số nguyên 𝑐𝑗𝑑𝑗 (0 𝑐𝑗< 𝑑𝑗109).
Kết qu: Ghi ra tp SEGMENT.OUT gm 𝑄 dòng, dòng th 𝑗 (1 𝑗 𝑄) là giá tr 𝐿 ln nht cho truy
vn th 𝑗.
Ví dụ:
SEGMENT.INP
SEGMENT.OUT
Giải thích
3 4 1
6 8
1 5
4 6
1 10
2 6
4 7
5 9
4
3
2
2
Truy vn 1: chn [𝑢, 𝑣] = [1, 5]
Truy vn 2: chn [𝑢, 𝑣] = [2, 5]
Truy vn 3: chn [𝑢, 𝑣] = [4, 6]
Truy vn 4: chn [𝑢, 𝑣] = [6, 8]
4 3 2
2 5
6 8
9 11
8 10
1 8
6 11
8 11
3
4
3
Truy vn 1: chn [𝑢, 𝑣] = [2, 5]
Truy vấn 2: chọn [𝑢, 𝑣] = [6, 10]
Truy vn 3: chn [𝑢, 𝑣] = [8, 11]
Chú ý: các số trên cùng một dòng cách nhau bởi dấu cách.
Có 20% s test ng vi 𝐾 = 1; 𝑁, 𝑄 2000;
20% s test khác ng vi 𝐾 = 1;
20% s test khác ng vi 𝐾 = 2;
20% s test khác ng vi 𝐾 30;
20% số test còn lại không có điều kiện gì thêm.
Bài 7. màu (6 điểm)
Trong gi sinh hot lp, cô giáo t chc cho các bn học sinh chơi một trò chơi “Tô mu dãy ô
vuông”. Ban đầu, cô giáo chun b mt dãy các ô vuông xếp cạnh nhau v được đánh số t 1 đến 𝑁
được tô toàn b màu có s hiu 0. Trò chơi diễn ra trong 𝑀 ợt chơi, mỗi lượt cô gi mt hc sinh
bt kì lên màu di ô vuông: hc sinh s nghĩ ra ba s nguyên dương 𝐿, 𝑅, 𝐶 (𝐿 𝑅) thc hin
màu s hiu 𝐶 t ô 𝐿 đến ô 𝑅 (màu ca ô vuông s là màu của ngưi tô sau). Kết thúc 𝑀 lượt chơi rất
hăng say, được mt dãy ô vuông rất đẹp, cô giáo bo c bn ghi li ba s 𝐿, 𝑅, 𝐶các bạn nghĩ ra ở
ợt chơi của mình v cô giáo đánh số lại các lượt chơi t 1 đến 𝑀. Sau đó, cô giáo đố các bạn một câu
hỏi rất hóc búa: từ danh sách ghi thông tin mu của các bạn học sinh, hãy đưa ra thứ tự các lượt
mu để từ dãy ô vuông ban đầu thu được dãy ô vuông khi trò chơi kết thúc.
Yêu cầu: hãy giúp các bạn học sinh sắp xếp lại thứ tự các lượt tô mu.
Trang 3/3
Dữ liệu: vo từ tệp COLOR.INP:
Dòng đầu tiên cha hai s nguyên dương 𝑁 𝑀 (1 𝑁, 𝑀 5 × 105) s ô vuông s
t tô màu;
M dòng sau, mi dòng th 𝑖 cha ba s nguyên 𝐿𝑖, 𝑅𝑖, 𝐶𝑖 (1 𝑖 𝑀; 1 𝐿𝑖 𝑅𝑖 𝑁; 1
𝐶𝑖 5 × 105) mô t dòng th 𝑖 danh sách ghi thông tin một lượt lượt tô màu;
Dòng cui cùng cha N s nguyên là s hiu màu ca tng ô vuông sau khi các bạn đã tô mu.
Kết qu: ghi ra tp COLOR.OUT mt dòng gm 𝑀 s nguyên là th t tô mu để thu được dãy ô vuông
khi trò chơi kết thúc. Có th có bn ghi nhầm thông tin lưt tô màu của mình nên không tìm được cách
chn thì in ra −1. Nếu có nhiu cách chn thì in ra cách bt kì.
Ví d:
COLOR.INP
COLOR.OUT
6 5
3 5 5
1 1 6
1 3 2
1 4 7
4 6 6
6 2 5 5 5 6
4 5 3 1 2
Chú ý: các số trên cùng một dòng cách nhau bởi dấu cách.
Có 20% s test ng vi 1 𝑁, 𝑀 9;
20% s test khác ng vi 1 𝑁, 𝑀 5000 và màu ca mi ln tô là khác nhau;
20% s test khác ng vi 1 𝑁, 𝑀 5 × 105 và màu ca mi ln tô là khác nhau;
20% s test khác ng vi 1 𝑁, 𝑀 5000;
10% s test khác ng vi 1 𝑁, 𝑀 5 × 105 1 𝐶𝑖 5;
10% s test còn li không có điều kin gì thêm.
---------- Hết ----------
Cán b coi thi không gii thch gì thêm; các tệp dữ liệu vào là đng đn không cn kim tra;
Họ v tên thí sinh:................................................... Số báo danh:...........................................................
Chữ kí cán bộ coi thi số 1:..................................... Chữ kí cán bộ coi thi số 2:.....................................