Trang 1/2
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ KỲ THI CHN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA LỚP 9
M HC 2019 - 2020
Khoá ngày 24 tháng 10 m 2019
MÔN THI: TIN HỌC
Thời gian: 120 phút ( không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 02 trang)
TỔNG QUAN BÀI THI
Tên bài
Tên chương trình
Dữ liệu vào
Kết quả
Câu 1
Tổng các tích
CAU1.PAS
CAU1.INP
CAU1.OUT
Câu 2
Kiểm tra
CAU2.PAS
CAU2.OUT
Câu 3
Mật thư
CAU3.PAS
CAU3.OUT
Câu 4
Bộ số
CAU4.PAS
CAU4.INP
CAU4.OUT
Em hãy dùng ngôn ngữ lập trình Pascal hoặc Free Pascal để lập trình giải các bài toán sau:
Câu 1: (3 điểm) Tổng các tích Tên File chương trình: CAU1.PAS
Cho số nguyên n (n<=50). Em hãy lập trình tính tổng sau:
𝑆 = 2 +
3
1.2 +
4
1.2.3 + +
𝑛 + 1
1.2.3. . 𝑛
Input: Cho bởi tệp CAU1.INP gồm một dòng duy nhất chứa số nguyên n.
Output: Cho bởi tệp CAU1.OUT gồm một dòng duy nhất chứa kết quả (làm tròn đến 10
chữ số thập phân).
Ví dụ:
CAU1.INP
CAU1.OUT
3
4.1666666667
Câu 2: (7 điểm) Kiểm tra Tên File chương trình: CAU2.PAS
Một biểu thức số học chứa dấu mở ngoặc ‘(‘ đóng ngoặc ‘)’ xác định một cách đặt
ngoặc đúng, nếu thỏa mãn các điều kiện sau:
- Tổng số ngoặc đóng = tổng số ngoặc mở
- Đi từ trái qua phải, ở bất cứ vị trí nào số ngoặc đóng phải nhỏ hơn hoặc bằng số ngoặc mở
Yêu cầu: Em hãy xác định một biểu thức số học phải một cách đặt ngoặc đúng
không?
Input: Cho bởi tệp CAU2.INP có cấu trúc như sau:
- Dòng dầu là số test n (0 < n < 100)
- n dòng tiếp theo, mỗi dòng một dãy các biểu thức số học.
Output: Cho bởi tệp CAU2.OUT Gồm n dòng, mỗi dòng kết quả một test tương ứng,
xuất “YES” nếu cách đặt ngoặc đúng, ngược lại xuất “NO”
dụ:
CAU2.INP
CAU2.OUT
3
2(3+5)
(2x+1)(4y+2)
(2x-1))(3y-2)
YES
YES
NO
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 2/2
Câu 3: (5 điểm) Mật thư Tên File chương trình: CAU3.PAS
Trong Hội trại chào mừng huyện Cam Lộ đạt chuẩn nông thôn mới, ban tổ chức có một tin
nhắn được mã hóa và giấu trong một mật thư trước khi gửi đi.
Quy tắc mã hóa tin nhn:
- Thay mỗi chữ cái trong tin nhắn thành một chữ cái đứng cách k vị trí trong bảng ch
cái tiếng Anh theo quy tắc xoay vòng.
- Các ký tự không phải chữ cái thì không thay đổi.
- Trong xâu thể nhiều tin nhắn, giữa các tin nhắn được ngăn cách nhau bởi các t
trống (space).
Biết rằng tin nhắn độ dài lớn nhất tin nhắn cần tìm. Nếu nhiều tin nhắn
cùng chiều dài thì tin nhắn đầu tiên tìm thấy là tin nhắn cần giải mã.
Yêu cầu: Cho trước một xâu S dài không quá 255 ký tự và một số nguyên dương k. Em
hãy tìm và giải mã tin nhắn được giấu trong xâu S để giành phần quà từ ban tổ chức.
Input: Cho bởi tệp CAU3.INP gồm hai dòng:
− Dòng đầu tiên chứa xâu S (S<256);
− Dòng thứ hai: số nguyên dương k.
Ouput: Xuất ra tệp văn bản có tên CAU3.OUT gm hai dòng:
− Dòng đầu: số lượng tin nhắn tìm được;
− Dòng thứ hai: nội dung tin nhắn cần tìm đã được giải mã.
Ví dụ:
CAU3.INP
CAU3.OUT
ABC DBNMP 12abc
1
2
CAMLO
Câu 4: (5 điểm) Bộ số Tên File chương trình: CAU4.PAS
Cho dãy n số nguyên dương a1, a2, …, an số nguyên dương k. Em hãy cho biết bao
nhiêu bộ ba số (ai, aj, ak) (i j k) thỏa mãn ai + aj+ak = m và vị trí của chúng.
Input: Cho bởi tệp CAU4.INP gồm 2 dòng:
- Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên dương n (n ≤ 102) và m (m 103)
- Dòng thứ hai là n số nguyên dương ai (ai≤ 103)
Output: Cho bởi tệp CAU4.OUT gồm hai dòng:
- Dòng đầu tiên chứa số các bộ (ai, aj, ak) thỏa mãn đề bài.
- Dòng thứ hai liệt kê vị trí các phần tử của bộ số đó, mỗi bộ vị trí cách nhau một kí tự
trống.
Ví dụ :
---------- Hết ----------
Lưu ý:
- Thí sinh tạo trên ổ đĩa D thư mục số báo danh của mình để lưu bài thi.
- Ví dụ: thí sinh có số báo danh25 sẽ lưu bài như sau: D:\SBD25\ CAU 1.PAS
CAU4.INP
CAU4.OUT
10 9
1 2 9 8 7 4 3 6 5 10
3
128 179 267