
Trang: 1
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020-2021
ĐỀ THI MÔN: TIN HỌC
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 02 trang
Tổng quan về đề thi
Tên
bài
Chương trình
File dữ liệu
File kết quả
Giới
hạn
Điểm
BÀI 1
ANUMBER.*
ANUMBER.INP
ANUMBER.OUT
1s/test
6
BÀI 2
BSNAME.*
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
1s/test
6
BÀI 3
CKAGARO.*
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
1s/test
5
BÀI 4
DNUMBER2.*
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
1s/test
3
Lưu ý: Thí sinh thay * trong tên chương trình bằng pas hoặc cpp tùy theo ngôn ngữ
lập trình mà thí sinh sử dụng là pascal hau C/C++
Lập chương trình giải các bài toán sau:
Bài 1. ANUMBER (6,0 điểm)
Bờm mới được học về phép nhân và phép chia số nguyên, những lúc rảnh dỗi Bờm
ngồi nghĩ đến một số nguyên dương n và thực biến đổi số đó theo quy tắc là nếu n là số chẵn,
hãy chia n cho 2. Mặt khác, nếu n là số lẻ, hãy nhân n với 3 và cộng 1 cứ như vậy cho đến
khi n là 1.
Ví dụ: Nếu số là 12, thuật toán hoạt động như sau:
12→6→3→10→5→16→8→4→2→1
Bờm muốn nhờ bạn chỉ ra cách hoạt động của thuật toán trên một số nhất định.
* Dữ liệu vào: Duy nhất số n: số bắt đầu của thuật toán (1≤ n ≤106)
* Kết quả: In các số xuất hiện theo thứ tự trong thuật toán.
Ví dụ:
ANUMBER.INP
ANUMBER.OUT
12
12 6 3 10 5 16 8 4 2 1
Bài 2. BSNAME (6,0 điểm)
m nay bé hoai học lớp 1. o rất th ng minh nên việc học chữ tr nên rất đơn giản
đối với bé. tránh việc bé tự cao và ảo tư ng về bản thân, c giáo lu n đưa ra những câu h i
và bài tập khủng khiếp cho hoai luyện tập. Bài tập lần này của hoai là đọc tên các đồ vật.
ên các đồ vật c đưa ra chỉ gồm 1 t , t này chứa t 1→ 105 chữ cái, các chữ cái là các k tự
in thường t a tới . au khi đưa ra đồ vật cho hoai đọc tên, c yêu cầu bé đưa ra số lần xuất
hiện của mỗi k tự t a tới .
Dữ liệu vào:
ồm 1 d ng duy nhất ghi tên đồ vật.
Kết quả: ồm 1 d ng duy nhất ghi 2 số nguyên tương ứng là số lần xuất hiện của các
k tự t a tới .
ĐỀ CHÍNH THỨC

Trang: 2
Ví dụ:
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
tamduong
1 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 1 1 0 0 0 0 1 1 0 0 0 0 0
Bài 3. CKAGARO (5,0 điểm)
Một chú angaroo muốn đi th m một người bạn trên cùng tuyến đường cách đó n mét.
angaroo chỉ có hai cách di chuy n, một là nhảy ngắn a mét, hai là nhảy dài b mét. H i chú
angaroo cần nhảy ít nhất bao nhiêu lần đ đến được nhà người bạn (phải nhảy v a đủ, kh ng
nhảy quá nhà bạn).
Dữ liệu vào:
Là ba số nguyên n, a, b cách nhau một khoảng trắng (1 ≤ n ≤ 109, 1 ≤ a < b ≤ 109).
Kết quả:
- ếu angaroo kh ng có cách nào nhảy đến nhà người bạn, in ra -1.
- ếu có cách nhảy, in ra số bước nhảy ít nhất.
Ví dụ:
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
10 3 4
3
Bài 4. DNUMBER2 (3,0 điểm)
Cho dãy số n phần tử, số thứ i có giá trị là a[i]. Một số nguyên k được gọi là số tốt nếu
số lượng số nh hơn k trong dãy bằng số lượng số kh ng nh hơn k trong dãy.
ếm số lượng số tốt.
Dữ liệu vào
- Dòng 1: Số n (2 <= n <= 100000)
- Dòng 2: Dãy a (1 <= a[i] <= 100000)
Kết quả: Một số nguyên duy nhất là số lượng dãy tốt.
Ví dụ:
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
6
9 1 4 4 6 7
2
-------------HẾT------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh......................................................................, SBD:................, Phòng thi:...........

