Trang: 1
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2020-2021
ĐỀ THI MÔN: TIN HỌC
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 02 trang
Tng quan v đề thi
Tên
bài
Chương trình
File d liu
File kết qu
Gii
hn
Đim
BÀI 1
ANUMBER.*
ANUMBER.INP
ANUMBER.OUT
1s/test
6
BÀI 2
BSNAME.*
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
1s/test
6
BÀI 3
CKAGARO.*
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
1s/test
5
BÀI 4
DNUMBER2.*
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
1s/test
3
Lưu ý: Thí sinh thay * trong tên chương trình bng pas hoc cpp tùy theo ngôn ng
lp trình mà thí sinh s dng là pascal hau C/C++
Lập chương trình gii các bài toán sau:
Bài 1. ANUMBER (6,0 điểm)
Bờm mới được học vphép nhân và phép chia số nguyên, những c rảnh dỗi Bờm
ngồi nghĩ đến một số nguyênơng n và thực biến đổi số đó theo quy tắcnếu n là số chẵn,
y chia n cho 2. Mặt khác, nếu n số lẻ, y nn n với 3 cộng 1 cnvậy cho đến
khi n là 1.
Ví dụ: Nếu số là 12, thuật toán hoạt động như sau:
12→6→3→10→5→16→8→4→2→1
Bờm muốn nhờ bạn chỉ ra cách hoạt động của thuật toán trên một số nhất định.
* Dữ liệu vào: Duy nhất số n: số bắt đầu của thuật toán (1≤ n ≤106)
* Kết quả: In các số xuất hiện theo thứ tự trong thuật toán.
Ví dụ:
ANUMBER.OUT
12 6 3 10 5 16 8 4 2 1
Bài 2. BSNAME (6,0 điểm)
m nay hoai học lớp 1. o rất th ng minh nên việc học chữ tr nên rất đơn giản
đối với bé. tránh việc bé tự cao và ảo tư ng về bản thân, c giáo lu n đưa ra những câu h i
bài tập khủng khiếp cho hoai luyện tập. Bài tập lần y của hoai đọc tên các đồ vật.
ên các đồ vật c đưa ra chỉ gồm 1 t , t này chứa t 1→ 105 chữ cái, các chữ cái các k tự
in thường t a tới . au khi đưa ra đồ vật cho hoai đọc tên, c yêu cầu đưa ra số lần xuất
hiện của mỗi k tự t a tới .
Dữ liệu vào:
ồm 1 d ng duy nhất ghi tên đồ vật.
Kết quả: ồm 1 d ng duy nhất ghi 2 số nguyên tương ứng là số lần xuất hiện của các
k tự t a tới .
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang: 2
Ví dụ:
BSNAME.INP
BSNAME.OUT
tamduong
1 0 0 1 0 0 1 0 0 0 0 0 1 1 1 0 0 0 0 1 1 0 0 0 0 0
Bài 3. CKAGARO (5,0 điểm)
Một chú angaroo muốn đi th m một người bạn trên cùng tuyến đường cách đó n mét.
angaroo chỉ hai cách di chuy n, một nhảy ngắn a mét, hai nhảy dài b mét. H i chú
angaroo cần nhảy ít nhất bao nhiêu lần đ đến được nhà người bạn (phải nhảy v a đủ, kh ng
nhảy quá nhà bạn).
Dữ liệu vào:
Là ba số nguyên n, a, b cách nhau một khoảng trắng (1 ≤ n ≤ 109, 1 ≤ a < b ≤ 109).
Kết quả:
- ếu angaroo kh ng có cách nào nhảy đến nhà người bạn, in ra -1.
- ếu có cách nhảy, in ra số bước nhảy ít nhất.
Ví dụ:
CKAGARO.INP
CKAGARO.OUT
10 3 4
3
Bài 4. DNUMBER2 (3,0 điểm)
Cho y số n phần tử, số thứ i giá trị a[i]. Một số nguyên k được gọi số tốt nếu
số lượng số nh hơn k trong dãy bằng số lượng số kh ng nh hơn k trong dãy.
ếm số lượng số tốt.
Dữ liệu vào
- ng 1: Số n (2 <= n <= 100000)
- Dòng 2: y a (1 <= a[i] <= 100000)
Kết quả: Một số nguyên duy nhất là số lượng dãy tốt.
Ví dụ:
DNUMBER2.INP
DNUMBER2.OUT
6
9 1 4 4 6 7
2
-------------HẾT------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh......................................................................, SBD:................, Phòng thi:...........