SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP
TỈNH
BÌNH PHƯỚC THCS NĂM HỌC 2023 – 2024
ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: TIN HỌC
(Đề thi gồm có 03 trang) Thời gian làm bài 150 phút
(không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 09/03//2024
TỔNG QUAN ĐỀ THI
BÀI Tệp mã
nguồn
Tệp dữ liệu
vào
Tệp dữ liệu ra Điểm
Cặp số may
mắn
MAYMAN.
*
MAYMAN.IN
P
MAYMAN.OUT 4
Đếm số DEMSO.* DEMSO.INP DEMSO.OUT 6
Cây cảnh CAYCANH.
*
CAYCANH.IN
PCAYCANH.OUT 7
Hộp quà HOPQUA.* HOPQUA.INP HOPQUA.OUT 3
Dấu * được thay thế bằng pas, py hoặc cpp tùy theo ngôn ngữ sử dụng
Pascal, Python hoặc C++.
Hãy viết chương trình giải các bài toán sau:
Câu 1: Cặp số may mắn
Trong giờ học Toán, Mai đưa ra định nghĩa như sau: “Hai số nguyên dương
a, b được gọi cặp số may mắn khi tổng của a b chữ số cuối cùng chia hết cho
số nguyên dương c cho trước”. Em hãy lập trình kiểm tra xem a, b phải cặp số
may mắn không ?
Dữ liệu vào đọc từ tệp MAYMAN.INP: gồm 3 số nguyên dương a, b, c nằm trên cùng
một dòng, mỗi số cách nhau một dấu cách ( a , b ≤ 109; c ≤ 9).
Dữ liệu ra ghi vào tệp MAYMAN.OUT: gồm một số duy nhất kết quả tính được.
Nếu a, b cặp số may mắn thì ghi chữ số cuối cùng của tổng 2 số đó, ngược lại ghi
phần dư của chữ số cuối cùng của tổng 2 số đó chia cho số c.
Ví dụ:
Trang 1/4
MAYMAN.IN
P
MAYMAN.OU
T
Giải thích
4 8 3 2 Tổng 4+8 = 12. Chữ số cuối cùng 2.
Phần dư của phép chia 2 cho 3 là 2
3 6 9 9 Tổng 3 + 6 = 9. Chữ số cuối cùng 9 chia
hết cho 9
Câu 2: Đếm số
Hằng Nga đang ngồi đọc về một chuyên đề học tập. Nội dung chuyên đề
gồm nhiều trang văn bản, trong mỗi trang văn bản gồm các tự chữ cái chữ số.
Hằng là một người yêu các con số, nên muốn đếm xem trong văn bản đó có bao nhiêu
kí tự chữ số. Em hãy lập trình giúp Hằng đếm xem trong văn bản đó có bao nhiêu kí tự
chữ số.
Dữ liệu vào đọc từ tệp DEMSO.INP: gồm 1 xâu kí tự (xâu kí tự gồm 3 thành phần: kí
tự chữ số, kí tự chữ cái in thường và kí tự chữ cái in hoa).
Dữ liệu ra ghi vào tệp DEMSO.OUT: một số duy nhất là kết quả tính được.
Ví dụ:
DEMSO.INP DEMSO.OUT Giải thích
LKNGFGS1FSF65gssHKui
HH 3Trong văn bản bên 3 tự
chữ số là 1, 6, 5
Ràng buộc:
70% test tương ứng với 70% số điểm của bài, ứng với số lượng kí tự trong tệp ≤
255.
30% test tương ứng với 30% số điểm của bài, ứng với số lượng kí tự trong tệp
˃255.
Câu 3: Cây cảnh
Nhà vườn Cảnh Hằng chuyên cho thuê cây cảnh dịp tết nguyên đán. Sau tết nhà
vườn thu gom lại số lượng các cây cảnh đã cho thuê, nhưng số lượng cây cảnh nhiều
nhà vườn vận chuyển không kịp nên phải thuê thêm các phương tiện bên ngoài để vận
chuyển về. Do số lượng xe vận chuyển nhiều nên nhà vườn không kịp phân loại cây
cảnh chỉ tập kết các cây cảnh chở về để vào một khu vực. Để thuận tiện cho việc
quản lí, chăm sóc tính giá tiền cho thuê cây cảnh (mỗi cây cảnh đều được đánh số,
Trang 2/4
nếu cây cảnh cùng loại, cùng giá tiền cho thuê thì được đánh cùng một số, trong nhà
vườn nhiều cây cảnh cùng đánh 1 số). Em hãy lập trình giúp nhà vườn Cảnh Hằng
sắp xếp lại cây cảnh cho hợp theo loại để tiện chăm sóc, loại cây cảnh được sắp xếp
từ thấp đến cao.
Dữ liệu vào đọc từ tệp CAYCANH.INP: dòng thứ nhất chứa số nguyên dương N là số
lượng cây cảnh cho thuê, dòng tiếp theo chứa N số nguyên dương a1, a2, …, aN các số
cách nhau một dấu cách, dãy các số a1, a2, …, aN là số kí hiệu của từng cây cảnh.
Dữ liệu ra ghi vào tệp CAYCANH.OUT: một kết quả duy nhất số ợng cây cảnh
đã được sắp xếp lại theo loại,theo thứ tự tăng dần.
Ví dụ:
CAYCANH.INP CAYCANH.OUT Giải thích
5
2 1 2 5 1 1 2 5 5 cây cảnh được tập kết, gồm 3
loại cây là 1 2 5
4
2 1 4 5 1 2 4 5 4 cây cảnh được tập kết, gồm 4
loại cây được sắp xếp là 1 2 4 5
Ràng buộc:
60% test tương ứng với 60% số điểm của bài, ứng với n ≤ 103, ai≤103.
20% test tương ứng với 20% số điểm của bài, ứng với n ≤ 106, ai≤106.
20% test tương ứng với 20% số điểm của bài, ứng với n ≤ 106, ai≤109.
Câu 4: Hộp quà
Do thành tích cao trong học tập, Hùng được các mạnh thường quân thưởng
rất nhiều phần quà. Để tăng phần hấp dẫn các mạnh thường quân để các phần thưởng
trong các hộp được đánh số, hộp phần thưởng hộp được hiệu bằng một số
nguyên tố nào đó (một số nguyên dương được gọi là một số nguyên tố khi chỉ có 2
ước số 1 chính nó), các hộp còn lại không hiệu bằng các số nguyên tố thì
không phần thưởng. Thấy số lượng hộp quá nhiều, Hùng hồi hộp không biết mình
nhận được bao nhiêu phần thưởng từ các hộp kia. Em hãy lập trình đếm xem Hùng
thể nhận được bao nhiêu hộp có phần thưởng.
Dữ liệu vào đọc từ tệp HOPQUA.INP: dòng thứ nhất chứa số nguyên dương n, dòng
tiếp theo chứa n số nguyên dương a1, a2, …, an các số cách nhau một dấu cách, dãy số
a1, a2, …, an là dãy các số kí hiệu của các hộp.
Dữ liệu ra được ghi vào tệp HOPQUA.OUT: một số duy nhất là kết quả tính được.
Ví dụ:
Trang 3/4
HOPQUA.INP HOPQUA.OUT Giải thích
6
1 2 3 5 8 9 3
6 hộp, trong đó 3 hộp phần
thưng là 2, 3, 5 vì 2, 3 , 5 là các s
nguyên tố, còn 1, 8, 9 không phải số
nguyên tố nên trong 3 hộp này không
phần thưởng.
Ràng buộc:
50% test tương ứng với 50% số điểm của bài, ứng với n ≤ 103,ai ≤ 103.
30% test tương ứng với 30% số điểm của bài, ứng với n ≤ 104, ai ≤ 104.
20% test tương ứng với 20% số điểm của bài, ứng với n≤ 106, ai ≤ 106.
Trang 4/4