PHÒNG GD&ĐT HOÀI ĐỨC
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
(ĐỀ CHÍNH THỨC)
NĂM HỌC 2009-2010
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
( Thời gian làmi 150 phút, không tính thời gian giao đề )
Câu l: (5,5 điểm).
Cấu trúc môn GDCD gồm 2 chủ đcơ bản. Em hãy nêu shiểu biết của mình về
các vấn đề sau:
a. Đo đức là gì? Nêu các mối quan hệ cơ bản được thể hiện thông qua đạo đức
b. Pháp luật là gì ,? Đặc điểm của pháp luật ?
c. So sánh sự giống nhau của đạo đức và pháp luật (về chức năng). Sự khác nhau
của đạo đức và pháp luật (cơ sở hình thành, hình thức thể hiện, các hình thức đảm bảo
thực hiện).
Câu 2 : (3 điểm).
Hiện nay tệ nạn xã hội đang một vấn đề bức xúc. Em hãy cho biết :
a. Tệ nạn xã hội là gì ?
b. Qui định của pháp luật nước ta về phòng, chống tệ nạn xã hội ?
c. Học sinh THCS có cần tham gia phòng chống tệ nạn xã hội không ? Vì sao ?
Câu 3 : (5 điểm)
“Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tuột bậc là nước nhà được độc
lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.”
a. Đây là câu nói của ai ?
b. Thể hiện điều gì ?
c. Em học tập được họ những điều gì ?
d. Liên hệ bản thân ?
Câu 4 : (4,5 điểm)
Để xây dựng bảo vệ Tổ quốc chúng ta cần phải hợp tác quốc tế. Em y cho
biết:
a. Hp tác là gì ? Cơ sở của sự hợp tác ?
b. Vì sao trong thời đại ngày nay sự hợp tác quốc tế một yêu cầu tất yếu ?
c. Trong quá trình hợp tác quốc tế chúng ta có những thời cơ và thách thức gì ?
d. Để hội nhập quốc tế bản thân em đã, đang và sẽ làm gì ?
Câu 5 : (2điểm)
Hoàng trót dừng tiền học phí mcho đchơi điện tử. Hoàng đang lo lắng không
biết m thế nào thì bà hàng nước gần nhà ddỗ Hoàng mang một i nhỏ đi giao cho
một người hộ bà, bà sẽ cho tiền đóng học phí và không nói gì với mẹ Hoàng.
Hoàng tự nhủ : Làm theo lời bà ng nước cũng được, còn hơn bị mla mắng;
với lại mình chỉ làm một lần thôi, không bao giờ làm như thế nữa”.
Theo em, ý nghĩ của Hoàng đúng hay sai ? Nếu em là Hoàng, em sẽ làm gì ?
HẾT
---------------------------------------------------------------------------------------
(n bộ coi thi không giải thích bất cứ điều gì )
PHÒNG GD&ĐT HOÀI ĐỨC ĐÁP ÁN THI HỌC SINH GII LỚP
NĂM HỌC 2009-2010
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Câu Nội dung cần đạt Điểm từng ý
Câu
1
(5,5
đ)
a. Đạo đức và các mối quan hbản
Đo đức những qui định, những chuẩ-n mực ứng xử của
con người với người khác, với công việc, với thiên nhiên
môi trường sống, được nhiều người ủng htự giác thực
hiện.
c mối quan hệ cơ bản, ứng xử với:
- Bản thân
- Người khác
- Công việc
- Môi trường sống (Gia đình, cộng đồng, thiên nhiên. . . )
- Lý tưởng sống của dân tộc
b. Pháp luật là gì ? Đặc điểm của pháp luật
- Pháp luật các qui tắc xử sự chung, tính bắt buộc, do
nhà nước ban nh, được nhà nước bo đm thực hiện bằng
các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
- Đặc điểm của pháp luật
+ Tính qui phạm ph biến: Các qui định của pháp luật
thước đo hành vi của mọi người trong xã hội, qui định khuôn
mẫu, những qui tắc xử sự chung mang tính phổ biến.
+ Tính c định chặt chẽ: Các điều luật được qui định rõ
ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong c văn bản pháp
luật.
+ Tính bắt buộc (tính cưỡng chế): Pháp luật do N nước
ban hành, mang tính quyền lực nhà nước bắt buộc mọi người
phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị nhà nước xửtheo qui định.
Ghi chú: Nếu học sinh chỉ nêu được đặc điểm mà không giải
thích thì được 1/2 số điểm cầu phần đặc điểm.
C. So sánh đạo đức với pháp luật
* Giống:
+ Đạo đức và pháp luật là các chuẩn mực của xã hội.
+ Đạo đức pháp luật góp phần hình thành những nhân
cách của con người, điều chỉnh hành vi của con người và các
quan hệ xã hội.
+ Đo đức pháp luật góp phần m cho xã hội ngày ng
tốt đẹp hơn, văn minh hơn
* Khác:
Đạo đức Pháp luật
sở
hình
thành
Bắt nguồn từ cuộc
sống, hình thành trong
quá trình lịch sử lâu
dài của dân tộc, được
Xuất phát từ ý chí, nguyện
vọng của nhân n, do cơ
quan quyền lực cao nhất
đại biểu của nhân dân
0,5 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,5 điểm
truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác.
quốc hội làm luật pháp
sửa đổi luật pháp
Hình
thức
thể
hiện
Tục ngữ, ca dao
Châm ngôn
Danh ngôn
Truyện ctích, truyện
ngụ ngôn…
n bản qui phạm pháp
luật
Các
hình
thức
thể
hiện
Đưc điều chỉnh
thông qua luận xã
hội: khen, chê, khuyên
răn.
Được nhà ớc đm bảo
thực hiện bằng các biện
pháp giáo dục? thuyết
phục, cưỡng chế.
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu
2
(3 đ)
a. Tệ nạn xã hội là hin tượng xã hội bao gồm những hành vi
sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây
hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. . .
b. Qui định của pháp luật nước ta về phòng chống tệ nạn
hội.
- Cấm đánh bạc ới bất cứ hình thức nào, nghiêm cấm tổ
chức đánh bạc.
- Nghiêm cấm sản xuất, ng trữ, vận chuyển, mua bán, sử
dụng, cưỡng bức lôi o sử dựng trái phép ma tuý. Những
người nghiện ma tuý bắt buộc phải cai nghiện.
- Nghiêm cấm hành vi mại m, ddỗ hoặc dẫn dắt mại dâm
- Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc
ng chất kích thích có hại cho sức khỏe.
- Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống
rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích.
- Nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trem mại m, bán hoặc cho
trẻ em sử dụng những văn hoá phẩm đồi truy, đchơi hại
cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.
c. Học sinh THCS cn tham gia phông chống xã hội
không? Vì sao?
- Tệ nạn hội hết sức nguy hiểm, không loại trừ bất cứ một
ai, nếu không biết cách phòng chng.
- Pháp luật nước ta đã nhưng quy định về phòng chống tệ
nạn hội nên trách nhiệm của công dân phải tuân theo
pp luật, trong đó có học sinh THCS.
- Tham gia vào các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội
để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần làm cho
xã hội ngày càng lành mạnh hơn, tốt đp hơn.
0,5 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
Câu
3
(5 đ)
Dẫn dắt o đề
a. Đây là câu nói của : Hồ Chủ t ịch (Bác Hồ)
b. Câu nói đó thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của Bác :
"Suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân"
c. Học tập Bác:
- Vý chí nghị lực, vượt qua khó khăn đgiành giữ
độc lập cho Tổ quốc
- Về tình thương yêu đi với con người
0,5 điểm
0,5 điểm
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
- Về sự ng hiến hy sinh (chí công tư) đặt lợi ích của Tổ
quốc lên trên lợi ích của bản thân mình
- Về cách nói giản dị.
d. Liên hệ bản thân
- Xác đnh trách nhiệm của bản thân đi với sự nghiệp xây
dựng bảo vệ tổ quốc, thực hiện ng nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước
- Nhiệm vụ cụ thể trước mát: tốt nghiệp THCS rồi vào
PTTH.
- Rèn đức luyện tài. . ... (chủ đề năm học)
- Hoạt động tập thể, hoạt động chính trị xã hội . . . (học sinh
thể nêu việc làm cụ thể)
0,5 điểm
0,5 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu
4
(4,5
đ)
a. Hợp tác và cơ sở của hp tác
- Hợp c ng chung sức m việc, giúp đ hỗ trợ lẫn
nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó mục đích chung.
- Hợp tác phải dựa trên sở bình đẳng, hai bên cùng lợi
không làm phương hại đến lợi ích của những người khác.
b. Sự hp tác quốc tế là tất yếu vì:
Trong bối cảnh thế giới đang đng trước những vấn đbức
c có tính toàn cầu (bảo vệ môi trường, sự hạn chế, bùng nổ
dân số khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa đẩy
i những bnh hiểm nghèo. . .) mà không một quốc gia riêng
lẻ nào thtự giải quyết, sự hợp tác quốc tế mt vấn đ
quan trọng và tất yếu
c. Thi và thách thức
* Thời cơ:
- Tham gia các liên minh kinh tế, khu vực, tổ chức
- Tiếp thu những tiến bộ của KH-KT của thế giới
- Thu hút nguồn vốn.
- Giải quyết công ăn việc làm
* Thách thức:
- Điểm xuất phát về kinh tế thấp
- Trình độ dân trí và khả năng của người lao động chưa cao
- Sự cạnh tranh quyết liệt của c nước lớn, của nền kinh tế
thị trường.
- Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc
d. Liên hệ
- Học tập
- Lao động
- Lối sống
- Đối với người nước ngi và văn hoá của các dân tộc
0,25 điểm
0,25 điểm
1 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu
5
(2 đ)
a. Theo em ý nghĩ của Hoàng là sai
b. Nếu là Hoàng em sẽ:
- Từ chối khéo bà hàng nước.
- Thành thật xin lỗi mẹ về việc em đã trót ng tiền học p
để đánh điện tử và hứa sẽ khôngi phạm.
- Báo cho mbiết về hành động ddỗ của bà hàng nước đ
m những biện pháp thích hợp vừa bảo vệ được bản thân
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
mình vừa biết được ý đồ của bà hàng nước