SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
AN GIANG Ngày thi: 14/03/2009
Môn thi: TING VIỆT
ĐỀ THI:
1-.Tìm những từ đồng nghĩa trong đoạn văn sau đây: (1,5 điểm)
Chúng tôi kvề mẹ cmình. Bn Hùng quê Nam Bgọi mẹ bằng má. Bạn
Hòa gi mẹ bằng u. Bạn Na, bạn Thắng gọi mbằng bu. Bạn Thành quê Phú Tho
gọi mẹ bằng bằm. Còn bạn Phúc người Huế gọi mẹ bằng mạ.
2-.Tìm những cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau đây:
(4 điểm)
a/.Gạn đục khơi trong.
b/.Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
c/. Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
3-.Dùng đại từ những chỗ thích hợp để thay thế cho danh từ bị lặp lại
nhiều lần trong mẩu chuyện sau: (1,5 điểm)
Chuột ta gặm vách nhà. Một i khe hở hiện ra. Chuột chui qua khe và tìm
được rất nhiều thức ăn. Là một con chuột tham lam nên chuột ăn nhiều quá, nhiều
đến mức bụng chuột phình to ra. Đến sáng, chuột tìm đường trở về ổ, nhưng bụng
to quá, chuột không sao lách qua khe hở được.
4-.Tìm cặp quan htừ mỗi u sau cho biết chúng biểu thị quan hệ gì
giữa các bộ phận của câu: (3 điểm)
a/.Vì mọi người tích cực trồng cây nên qem nhiều cánh rừng xanh
mát.
b/.Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Hoàng vẫn luôn học giỏi.
c/. Nếu hoa có ở trời cao
Thì by ong cũng mang vào mật thơm.
5/.Qua đoạn văn: (3 điểm)
Thảo quả trên rừng Đàn khao đã vào mùa.
Gió y lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền
núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào nhng thôn m Chín San.
Gió thơm. Cây c thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương
thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.
Trích “Mùa thảo quả”
Em hãy cho biết:
a/.Ý chính của đoạn trích.
b/.Tác gi đã s dụng cách dùng t, cách đặt câu thế nào để thể hin sinh
động nội dung diễn đạt ?
6-.Tả một người bạn cùng lớp hoặc người bạn ở gần nhà em. (5 điểm)
Ghi c: Chviết và hình thc trình bày: (2 điểm)
SỞ GIÁO DỤC _ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 5
AN GIANG m học: 2006 _ 2007
Môn: TIẾNG VIỆT
Thời gian 90 phút
1/.Thay nhng từ được gạch dưới trong đoạn văn dưới đây bằng c từ
đồng nghĩa thích hợp : (2 điểm)
Hoàng chén nước bảo ông uống. Ông đầu Hoàng và bảo : “Cháu
của ông ngoan lắm ! Thế cháu đã học bài chưa ?” Hoàng nói với ông: “Cháu
vừa thc hành xong bài tập rồi ông ạ !”
2/.Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống : (2 điểm)
a/.Tiếng cười .. đem lại niềm vui cho mọi người ….. còn một liều
thuốc bổ.
b/. ….. hoa sen đẹp ….. còn tượng trưng cho sthanh khiết của tâm hồn
Việt Nam.
3/.Thêm vào mỗi chỗ trống một vế u tch hợp để tạo thành những câu
ghép hoàn chỉnh : (2 điểm)
a/.Nếu bạn chủ quan trong khi làm bài kim tra ……..
b/. ……. nhưng Hồng vẫn hoàn thành rất tốt.
4/.Qua đoạn thơ :
Lúc ấy
Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng sông lấp loáng sông Đà.
(Trích Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông ĐàQuang Huy)
Em hãy cho biết : (5 điểm)
a/.Ý chính của đoạn thơ.
b/.Tác giđã dùng các bin pháp nghthuật chủ yếu o đ
thhiện sinh động nội dung din đạt ?
5/.Hãy trình y ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần
thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao sau : (7 điểm)
Đèn khỏe đèn thơn trăng
Đền ra trước gió còn chăng hởi đèn ?
Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn
Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây ?
Ghi chú : Chữ viết và hình thức trình bày : 2 điểm.