Đề thi KSCĐ lần 3 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 169
lượt xem 0
download
Gửi đến các bạn Đề thi KSCĐ lần 3 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 169 giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi KSCĐ lần 3 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 169
- SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI KSCĐ LỚP 12 LẦN III. NĂM HỌC 2017 2018 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ Đề thi môn: Sinh học Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề Mã đề thi: 169 (Đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm) SBD: ………………… Họ và tên thí sinh: ……………………………………………………………….. Câu 1: Cho một số hình thức học tập sau: 1. Quen nhờn; 2. Học khôn; 3. In vết; 4. Học vẹt; 5. Điều kiện hoá; 6. Học ngầm. Các hình thức học tập ở động vật gồm: A. 1, 2, 4, 5, 6. B. 1, 2, 3, 5, 6. C. 1, 2, 3, 4, 5. D. 1, 3, 5, 6, 6. Câu 2: Cho các bào quan sau ở tế bào nhân thực: 1. Nhân tế bào 2. Lưới nội chất hạt 3. Lưới nội chất trơn 4. Ti thể 5. Lục lạp 6. Lizoxom Có bao nhiêu bào quan chứa axit nucleic? A. 6 B. 3. C. 5. D. 4. Câu 3: Hiện tượng hoán vị gen xảy ra trên cơ sở A. Các loại đột biến cấu trúc của các NST ở các tế bào sinh dục liên quan đến sự thay đổi vị trí của các gen không alen. B. Hiện tượng phân ly ngẫu nhiên giữa các cặp NST tương đồng trong giảm phân và tổ hợp tự do của chúng trong thụ tinh. C. Hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo giữa các crômatit khác nguồn của cặp NST tương đồng trong quá trình giảm phân. D. Thay đổi vị trí của các cặp gen trên cặp NST tương đồng do đột biến chuyển đoạn tương đồng. Câu 4: Phát biểu nào sau đây là không đúng khi nói về ưu điểm của thực vật C4 so với thực vật C3. A. Cường độ quang hợp cao hơn. B. Điểm bù CO2 cao hơn. C. Điểm bão hòa ánh sáng cao hơn. D. Thoát hơi nước thấp hơn. Câu 5: Cho các tác nhân sau: 1. Lực đẩy (áp suất rễ). 2. Lực hút do thoát hơi nước ở lá. 3. Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ. 4. Sự chênh lệch áp suât thẩm thấu giữa cơ quan nguồn (lá) và cơ quan đích (hoa, củ…). 5. Sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa môi trường rễ và môi trường đất. Dòng mạch gỗ được vận chuyển nhờ nhóm tác nhân: A. 1,2,3. B. 1,2,4. C. 1,3,5. D. 1,3,4. Câu 6: Nhóm hiện tượng nào dưới đây thuộc kiểu ứng động do sức trương nước? A. Hoa mười giờ nở vào buổi sáng, khí khổng đóng và mở. B. Hoa mười giờ nở vào buổi sáng, lá cây trinh nữ cụp lại khi có lực tác động. C. Lá cây họ đậu xòe ra vào buổi sáng và khép lại vào chiều tối, khí khổng đóng và mở. D. Lá cây trinh nữ cụp lại khi có lực tác động, khí khổng đóng và mở. Câu 7: Ở một gen xảy ra đột biến thay thế một cặp nuclêôtit này bằng một cặp nuclêôtit khác ở vùng mã hoá nhưng số lượng và trình tự axit amin trong chuỗi pôlipeptit vẫn không thay đổi. Giải thích nào sau đây là đúng? A. Tất cả các loài sinh vật đều có chung một bộ mã di truyền, trừ một vài ngoại lệ. B. Một bộ ba mã hoá cho nhiều loại axit amin. C. Nhiều bộ ba khác nhau cùng mã hoá cho một loại axit amin. D. Mã di truyền là mã bộ ba. Câu 8: Trong quá trình tái bản ADN ở sinh vật nhân sơ, enzim ARN pôlimeraza có chức năng Trang 1/5 Mã đề thi 169
- A. Tháo xoắn phân tử ADN. B. Nhận biết vị trí khởi đầu của đoạn ADN cần nhân đôi. C. Nối các đoạn Okazaki với nhau. D. Tổng hợp đoạn mồi với trình tự Nucleotit có nhóm 3' OH tự do. Câu 9: Trong quá trình nhân đôi ADN, vì sao trên mỗi chạc tái bản có một mạch được tổng hợp liên tục còn mạch kia được tổng hợp gián đoạn? A. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên mạch khuôn 3’→5’. B. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên mạch khuôn 5’→3’. C. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tổng hợp mạch mới theo chiều 5’→3’. D. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên một mạch. Câu 10: Ý nào dưới đây không đúng với đặc điểm của da giun đất thích ứng với sự trao đổi khí? A. Da luôn ẩm giúp các khí dễ dàng khuếch tán qua. B. Tỷ lệ giữa diện tích bề mặt cơ thể và thể tích cơ thể (S/V) khá lớn. C. Dưới da có nhiều mao mạch và có sắc tố hô hấp. D. Tỷ lệ giữa thể tích cơ thể và diện tích bề mặt cơ thể (V/S) khá lớn. Câu 11: Ở người, ung thư di căn là hiện tượng A. tế bào ung thư di chuyển theo máu đến nơi khác trong cơ thể. B. tế bào ung thư mất khả năng kiểm soát phân bào và liên kết tế bào. C. di chuyển của các tế bào độc lập trong cơ thể. D. một tế bào người phân chia vô tổ chức và hình thành khối u. Câu 12: Trong xináp hóa học, thụ thể tiếp nhận chất trung gian hóa học nằm ở A. khe xináp. B. chùy xináp. C. màng sau xináp. D. màng trước xináp. Câu 13: Trong cơ chế điều hoà hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E. coli, vùng khởi động (promoter) là A. Những trình tự nuclêôtit mang thông tin mã hoá cho phân tử prôtêin ức chế. B. Những trình tự nuclêôtit đặc biệt, tại đó prôtêin ức chế có thể liên kết làm ngăn cản sự phiên mã. C. Nơi mà ARN pôlimeraza bám vào và khởi đầu phiên mã. D. Nơi mà chất cảm ứng có thể liên kết để khởi đầu phiên mã. Câu 14: Đột biến nào sau đây làm cho 2 gen alen nằm trên cùng 1 NST? A. Đột biến lặp đoạn. B. Đột biến đảo đoạn. C. Đột biến chuyển đoạn. D. Đột biến mất đoạn. Câu 15: Ở một loài động vật, biết tỉ lệ thời gian trong một chu kì tim là: nhĩ co: thất co: dãn chung = 1:3:4. Giả sử trong một phút có 40 chu kì tim thì thời gian của pha dãn chung là A. 0,5s. B. 0,75s. C. 0,8s. D. 0,4s. Câu 16: Nhiễm sắc thể ở sinh vật nhân chuẩn được cấu tạo từ chất nhiễm sắc có thành phần chủ yếu gồm A. prôtêin loại histon và ADN . B. lipit và pôlisaccarit. C. pôlipeptit và ARN. D. prôtêin loại histon và ARN . Câu 17: Trong kĩ thuật tạo dòng ADN tái tổ hợp thao tác được thực hiện theo trình tự sau: A. đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận → Tách ADN → Cắt và nối tạo ADN tái tổ hợp → Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp. B. Tách ADN → Cắt và nối tạo ADN tái tổ hợp → đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận → Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp. C. Cắt và nối tạo ADN tái tổ hợp → Tách ADN → đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận → Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp. D. Tách ADN → đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận → Cắt và nối tạo ADN tái tổ hợp → Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp. Trang 2/5 Mã đề thi 169
- Câu 18: Tiến hoá nhỏ là quá trình A. biến đổi cấu trúc di truyền của quần thể dẫn tới hình thành loài mới. B. hình thành các nhóm phân loại trên loài. C. biến đổi kiểu hình của quần thể dẫn tới sự hình thành loài mới. D. biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể dẫn tới sự biến đổi kiểu hình. Câu 19: Ý nào sau đây không đúng khi nói về ưu điểm của hệ thần kinh dạng chuỗi hạch so với hệ thần kinh dạng lưới? A. Số lượng tế bào thần kinh nhiều hơn so với thần kinh dạng lưới. B. Khả năng kết nối giữa các tế bào thần kinh tốt hơn so với hệ thần kinh dạng lưới. C. Phản ứng toàn thân, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với thần kinh dạng lưới. D. Phản ứng cục bộ, ít tiêu tốn năng lượng so với thần kinh dạng lưới. Câu 20: Ở một loài thực vật alen A quy định hoa tím trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa đỏ, alen B quy định quả dài trội hoàn toàn so với alen b quy định quả tròn. Hai cặp gen này cùng nằm trên một cặp nhiễm sắc thể thường. Cho cây dị hợp về hai cặp gen trên thụ phấn với cây hoa tím, quả tròn thuần chủng. Dự đoán nào sau đây về kiểu hình ở đời con là đúng? A. Trong tổng số cây thu được ở đời con, số cây có kiểu hình hoa đỏ, quả tròn chiếm tỉ lệ 50%. B. Tất cả các cây thu được ở đời con đều có kiểu hình hoa tím, quả tròn. C. Đời con có 4 loại kiểu hình với tỉ lệ phụ thuộc vào tần số hoán vị gen. D. Trong tổng số cây thu được ở đời con, số cây có kiểu hình hoa tím, quả tròn chiếm tỉ lệ 50%. Câu 21: Trường hợp nào sau đây không được xem là sinh vật đã bị biến đổi gen ? A. Cà chua bị bất hoạt hoặc gây chín sớm. B. Cây đậu tương có mang kháng thuốc diệt cỏ từ cây thuốc lá cảnh. C. Chuối nhà 3n có nguồn gốc từ chuối rừng 2n. D. Bò tạo ra nhiều hoocmôn sinh trưởng nên lớn nhanh,năng suất thịt và sữa đều tăng. Câu 22: Điều nào không đúng với việc làm biến đổi hệ gen của một sinh vật? A. đưa thêm một gen lạ vào hệ gen. B. tạo môi trường cho gen nào đó biểu hiện khác thường. C. loại bỏ hay làm bất hoạt một gen nào đó. D. làm biến đổi gen đã có sẵn trong hệ gen. Câu 23: Để tạo được dòng thuần nhanh nhất người ta dùng công nghệ tế bào nào? A. Nuôi cấy hạt phấn B. Nuôi cấy tế bào. C. Tạo giống bằng chọn dòng tế bào xôma có biến dị. D. Dung hợp tế bào trần. Câu 24: Vì sao sau khi bón quá nhiều phân hóa học, cây sẽ khó hấp thụ nước? A. Vì áp suất thẩm thấu của đất tăng. B. Vì áp suất thẩm thấu của đất giảm. C. Vì áp suất thẩm thấu của rễ giảm. D. Vì áp suất thẩm thấu của rễ tăng. Câu 25: Nhân tố có thể làm biến đổi tần số alen của quần thể một cách nhanh chóng, đặc biệt đôi v ́ ới ́ ần thể kích thước nhỏ là cac qu A. di nhập gen. B. các yếu tố ngẫu nhiên. C. giao phối không ngẫu nhiên. D. đột biến. Câu 26: Trình tự các bước trong quá trình tạo giống bằng gây đột biến: 1: Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn 2: Tạo dòng thuần 3: Xử lí mẫu vật bằng tác nhân gây đột biến A. 1→2→3. B. 1→3→2. C. 2→3→1. D. 3→1→2. Câu 27: Ở bí ngô, kiểu gen Abb và aaB quy định quả tròn; kiểu gen A B quy định quả dẹt; kiểu gen aabb quy định quả dài. Cho bí quả dẹt dị hợp tử hai cặp gen lai phân tích, đời F B thu được tổng số 160 quả gồm 3 loại kiểu hình. Tính theo lí thuyết, số quả dẹt ở FB là Trang 3/5 Mã đề thi 169
- A. 20. B. 40. C. 75. D. 80. AB DE Câu 28: F1 có kiểu gen , các gen tác động riêng rẽ, trội hoàn toàn, xảy ra trao đổi chéo ở hai ab de giới. Cho F1 x F1. Số kiểu gen ở F2 là: A. 20. B. 81. C. 256. D. 100. Câu 29: Ở người, bệnh phênin kêtô niệu do đột biến gen gen lặn nằm trên NST thường.Bố và mẹ bình thường sinh đứa con gái đầu lòng bị bệnh phênin kêtô niệu. Xác suất để họ sinh đứa con tiếp theo là trai không bị bệnh trên là: A. 1/4. ` B. 1/2. C. 3/8. D. 3/4. Câu 30: Một cơ thể dị hợp 3 cặp gen nằm trên 2 cặp NST tương đồng, khi giảm phân tạo giao tử A BD = 15%, kiểu gen của cơ thể và tần số hoán vị gen là Bd BD Bd BD A. Aa ; f = 40%. B. Aa ; f = 40%. C. Aa ; f = 30%. D. Aa ; f = 30%. bD bd bD bd Câu 31: Thực hiện phép lai: ♂ AaBbCcDdee x ♀ aaBbCCDdEE. Theo lí thuyết, tỉ lệ cá thể mang kiểu hình khác với bố và mẹ ở đời con là bao nhiêu? Biết một gen quy định một tính trạng, trội lặn hoàn toàn. A. 50%. B. 71,875%. C. 31,25%. D. 25% Câu 32: Gen B có 390 guanin và có tổng số liên kết hiđrô là 1670, bị đột biến thay thế một cặp nuclêôtit này bằng một cặp nuclêôtit khác thành gen b. Gen b nhiều hơn gen B một liên kết hiđrô. Số nuclêôtit mỗi loại của gen b là: A. T= A = 251; G = X = 389. B. T= A = 250; G = X = 391. C. T= A= 610; G = X = 390. D. T= A= 249; G = X = 391. Câu 33: Một gen có chiều dài 0,51 m. Trong quá trình dịch mã đã tổng hợp nên một chuỗi pôlipeptít có 350 axitamin. Đây là gen của nhóm sinh vật nào. A. Thể ăn khuẩn. B. Vi khuẩn E.côli. C. Virút. D. Nấm. DE Câu 34: Một cơ thể có kiểu gen AaBb giảm phân tạo ra 16 loại giao tử, trong đó loại giao tử de AbDe chiếm tỉ lệ 5%. Biết rằng không có đột biến, diễn biến quá trình sinh noãn và sinh hạt phấn giống nhau, mỗi gen quy định một tính trạng, alen trội là trội hoàn toàn. Nếu cho cơ thể trên tự thụ phấn thì tỉ lệ kiểu gen dị hợp cả 4 cặp gen ở đời con là: A. 0,065%. B. 6,5%. C. 8,1%. D. 3,25%. Câu 35: Sự di truyền nhóm máu A, B, AB, O ở người do một gen trên NST thường có 3 alen chi phối IA, IB, IO.Trong đó IA, IB là đồng trội so với IO. Trong một quẩn thể người, nhóm máu O chiếm 4%, nhóm máu B chiếm 21%. Tỷ lệ nhóm máu A là A. 0,40. B. 0,25. C. 0,45. D. 0,54. Câu 36: Cho hai cây có kiểu gen dị hợp tử hai cặp gen lai với nhau. Đời con thu được tỉ lệ kiểu hình 1:2:1. Biết mỗi gen quy định một tính trạng, alen trội là trội hoàn toàn, có bao nhiêu nhận định sau đây đúng? 1. Bố, mẹ có thể có kiểu gen giống nhau hoặc khác nhau 4. Các gen có thể liên kết hoàn toàn 2. Hoán vị gen có thể chỉ xảy ra ở một giới 5. Đời con có thể có tối đa 9 loại kiểu gen 3. Hoán vị gen có thể xảy ra ở cả hai giới 6. Đời con có thể có tối thiểu 3 loại kiểu gen A. 2. B. 5.. C. 4. D. Câu 37: Xét một quần thể tự thụ phấn có thành phân kiểu gen ở thế hệ P là: 0,3 AA + 0,3 Aa + 0,4 aa = 1.Các cá thể bb không có khả năng sinh sản, thì thành phần kiểu gen của F1 như thế nào? A. 0,625AA + 0,25Aa + 0,125 aa = 1. B. 0,25AA + 0,15Aa + 0,60aa = 1. C. 0,7AA + 0,2Aa + 0,1aa = 1. D. 0,36AA + 0,48Aa + 0,16aa = 1. Câu 38: Ở một loài thực vật cho giao phấn cây hoa trắng thuần chủng với cây hoa đỏ thuần chủng được F1: 100% cây hoa đỏ, cho cây F1 tự thụ phấn thu được F2 có tỉ lệ 9 cây hoa đỏ: 6 cây hoa vàng: 1 Trang 4/5 Mã đề thi 169
- cây hoa trắng. Cho tất cả các cây hoa vàng và hoa trắng ở F 2 giao phấn ngẫu nhiên với nhau. Theo lý thuyết, cây hoa trắng ở F3 chiếm tỉ lệ: A. 1/49. B. 9/49 . C. 2/9. D. 1/9. Câu 39: Sơ đồ phả hệ sau mô tả sự di truyền của một bệnh ở người. Biết rằng bệnh do một trong hai alen của một gen quy định và không phát sinh đột biến mới ở tất cả những người trong phả hệ. Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng? 1. Bệnh được quy định bởi alen lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen tương ứng trên Y 2. Có 25 người trong phả hệ này xác định được chính xác kiểu gen. 3. Có nhiều nhất 19 người trong phả hệ này có kiểu gen đồng hợp tử. 4. Tất cả những người bị bệnh trong phả hệ này đều có kiểu gen đồng hợp tử 5. Những người không bị bệnh trong phả hệ này đều không mang alen gây bệnh. A. 3. B. 2. C. 1. D. 4. Câu 40: Ở một loài thú, alen B quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định mắt trắng; alen D quy định mắt tròn trội hoàn toàn so với alen d quy định mắt dẹt, hai cặp gen này cùng nằm trên một cặp NST giới tính vùng không tương đồng trên X. Khi cho lai hai cơ thể mắt đỏ, tròn thì đời con thu được: 50% cái mắt đỏ, tròn; 17,5% đực mắt đỏ, dẹt; 17,5% đực mắt trắng, tròn; 7,5% đực mắt đỏ, tròn; 7,5% đực mắt trắng, dẹt. Kiểu gen và tần số hoán vị gen của cơ thể cái thế hệ P là: A. XBDXbd; 15%. B. XBdXbD; 15%. C. XBdXbD; 30%. D. XBDXbd; 30%. HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Trang 5/5 Mã đề thi 169
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Toán lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
4 p | 157 | 9
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
7 p | 305 | 7
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 139
5 p | 72 | 6
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 215
5 p | 69 | 5
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 132
5 p | 61 | 3
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 358
5 p | 116 | 3
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 209
5 p | 34 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 312
6 p | 45 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 108
6 p | 45 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 481
5 p | 51 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Sinh học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
5 p | 47 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Vật lí lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
4 p | 59 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Hóa học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
4 p | 51 | 2
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
5 p | 55 | 1
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 273
6 p | 62 | 1
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 431
6 p | 44 | 1
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Địa lí lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự
4 p | 25 | 1
-
Đề thi KSCĐ lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 357
5 p | 26 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn