SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG TR
KỲ THI ĐÁNH G
CHẤT LƯỢNG HỌC
SINH LỚP 11
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90
phút, không kể thời gian
phát đề
Họ và tên: ........................................................Số báo danh: .............................................................................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản:
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều
mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc bạn muốn thể hiện, nếu bạn
càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình
dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh
mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.[1]
Dan Zadra viết rằng: “Đừng để ai đánh cắp giấc của bạn”. Vậy thì hãy tìm ra ước
mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi
lửa đợi chờ được đánh thức...[2]
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2012)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (0,75 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0,75 điểm). Trong đoạn [2], tác giả đã so sánh ước cháy bỏng nhất của con người
với hình ảnh nào?
Câu 3 (1,0 đim). Anh/chị hiểu như thế nào vcâu nói: “Đừng để ai đánh cắp giấc của bạn?
Câu 4 (0,5 điểm). Hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa cho bản thân khi đọc văn bản trên.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Từ nội dung n bản phần Đọc hiểu, anh/chị y viết một đoạn n (khoảng 150 chữ)
trình bày suy nghĩ về vai t của sự chủ động trong cuộc sống của mỗi người.
Câu 2 (5,0 điểm).
Phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) của Hồ Chí Minh:
Phiên âm:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không;
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Dịch thơ:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
(Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 41)
----------- HẾT ------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu.