
SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – LỚP 12
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Kĩ
năng
Nội dung/đơn v
kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
%
điểm
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
TL
TL
TL
TL
1
Đọc
hiểu
Thơ/Văn xuôi
1
1
1
1
40
2
Vit
Viết văn bản nghị
luận về một vấn
đề Văn học hoặc
đời sống xã hội.
1*
1*
1*
1*
60
T l %
5
25
25
10
100
25%
35%
30%
10%
T l chung
40%
60%

BẢN ĐẶC TẢ TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ YÊU CẦU KĨ NĂNG
KIỂM TRA HỌC KÌ II – LỚP 12
TT
Kĩ
năng
Đơn v
kin
thc/Kĩ
năng
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ
nhận thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận Dụng
1
1.
Đọc
hiểu
Văn bản
thơ/văn
xuôi,
kch
(Ngoài
SGK)
Nhận bit
- Nhận biết được thể thơ,
phương thức biểu đạt, thao
tác lập luận.
Thông hiểu
− - Nêu được hiệu quả của
biện pháp tu từ.
− Vận dng
− - Vận dụng được kinh
nghiệm đọc, trải nghiệm
về cuộc sống và kiến thức
văn học để đánh giá được
vấn đề được nêu trong văn
bản, thể hiện được cảm
xúc, suy nghĩ của cá nhân
về vấn đề theo yêu cầu.
2 câu
2 câu
1 câu
2
Vit
Vit bài
văn ngh
luận văn
học/ngh
luận xã
hội và
ngh luận
văn học
Nhận bit:
- Xác định được yêu cầu về
nội dung và hình thức của
bài văn nghị luận.
- Mô tả được vấn đề nội
dung, nghệ thuật của văn
bản hay vấn đề xã hội.
- Xác định rõ được mục
đích, đối tượng nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục
của một văn bản nghị luận.
Thông hiểu:
- Giải thích được những
khái niệm liên quan đến
vấn đề nghị luận.
- Trình bày rõ hệ thống các
luận điểm.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
1*
1*
1*
1

- Cấu trúc chặt chẽ, có mở
đầu và kết thúc gây ấn
tượng; sử dụng các lí lẽ và
bằng chứng thuyết phục,
chính xác, phù hợp; đảm
bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp tiếng Việt.
Vận dng:
- Đánh giá được ý nghĩa
của vấn đề từ văn bản văn
học/vấn đề xã hội.
Vận dng cao:
- Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,… để tăng sức
thuyết phục cho bài viết.
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt để
tăng tính thuyết phục, sức
hấp dẫn cho bài viết.

ĐỀ ÔN THI CUỐI HỌC KỲ II
MÔN: NGỮ VĂN 12
NĂM HỌC 2024-2025
( Thời gian: 120 p)
ĐỀ SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm
Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
- Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày
đẹp nhất
Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc,
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành
văn,
Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc,
Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch
Đằng...
Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất
cả
Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn!
Trái cây rơi vào áo người ngắm quả,
Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn,
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn...
…
Không ai có thể ngủ yên trong đời chật
Buổi thuỷ triều vẫy gọi những vầng trăng,
Mỗi gié lúa1 đều muốn thêm nhiều hạt,
Gỗ trăm cây đều muốn hoá nên trầm,2
Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt,
Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng...
(Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?,
Chế Lan Viên, NXB Văn học, 2002,
tr.354, 355)
Chú thích:
- Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn, nhà nghiên cứu lý luận, nhà phê bình văn học nghệ thuật.
Bài thơ “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?” được sáng tác khi cả nước đang trong cuộc
kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước.
gié lúa1: bông lúa.
trầm2: gỗ lâu năm, có mùi hương thoang thoảng dễ chịu.
Thực hin các yêu cầu sau:

1/ Trong đoạn thơ, tác giả nhắc đến những sự kiện lịch sử và nhân vật nào của dân tộc? Ý nghĩa
của việc nhắc đến những nhân vật này là gì?
2/ Hình ảnh "Trái cây rơi vào áo người ngắm quả" và "Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ" có
ý nghĩa biểu tượng gì trong đoạn thơ?
3/ Theo tác giả, vì sao "Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả" dù mai sau có thể tốt
đẹp hơn gấp muôn lần?
4/ Hình ảnh "Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt" và "Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng"
thể hiện khát vọng gì của con người Việt Nam?
5/ Chủ đề chính của đoạn thơ là gì? Tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn thơ này?
II- VIẾT ( 6.0)
Câu 1: ( 2.0 điểm)
Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu cảm nhận về đoạn thơ sau:
Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả
Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn!
Trái cây rơi vào áo người ngắm quả,
Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn,
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn...
(Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?, Chế Lan Viên, NXB Văn học, 2002, tr.354, 355)
Câu 2: ( 4,0)
Xã hội đang có rất nhiều biến động, có những biến động tích cực nhưng cũng có nhiều biến
động tiêu cực. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ bàn về vấn đề trên,
…………………HẾT………………..

