SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC II – LỚP 12
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Nội dung/đơn v
kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
%
điểm
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận
dng
cao
TL
TL
TL
1
Đọc
hiểu
Thơ/Văn xuôi
1
1
1
40
2
Vit
Viết văn bản nghị
luận về một vấn
đề Văn học hoặc
đời sống xã hội.
1*
1*
1*
60
T l %
5
25
10
100
25%
35%
10%
T l chung
40%
60%
BẢN ĐẶC TẢ TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ YÊU CẦU KĨ NĂNG
KIỂM TRA HỌC II – LỚP 12
TT
năng
Đơn v
kin
thc/Kĩ
năng
Mc độ đánh g
S câu hi theo mc độ
nhận thc
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận Dụng
1
1.
Đọc
hiểu
Văn bản
thơ/văn
xuôi,
kch
(Ngoài
SGK)
Nhận bit
- Nhận biết được thể thơ,
phương thức biểu đạt, thao
tác lập luận.
Thông hiểu
- Nêu được hiệu quả của
biện pháp tu từ.
Vận dng
- Vận dụng được kinh
nghiệm đọc, trải nghiệm
về cuộc sống và kiến thức
văn học để đánh giá được
vấn đề được nêu trong văn
bản, thể hiện được cảm
xúc, suy nghĩ của nhân
về vấn đề theo yêu cầu.
2 câu
2 câu
1 câu
2
Vit
Vit bài
văn ngh
luận văn
học/ngh
luận
hội
ngh luận
văn học
Nhận bit:
- Xác định được yêu cầu về
nội dung hình thức của
bài văn nghị luận.
- tả được vấn đề nội
dung, nghệ thuật của văn
bản hay vấn đề xã hội.
- Xác định được mục
đích, đối tượng nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục
của một văn bản nghị luận.
Thông hiểu:
- Giải thích được những
khái niệm liên quan đến
vấn đề nghị luận.
- Tnh bày hệ thống các
luận điểm.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
1*
1*
1*
1
- Cấu trúc chặt chẽ, có mở
đầu kết thúc y ấn
tượng; sử dụng các lí lẽ
bằng chứng thuyết phục,
chính xác, phù hợp; đảm
bảo chuẩn chính tả, ng
pháp tiếng Việt.
Vận dng:
- Đánh giá được ý nghĩa
của vấn đề từ văn bản văn
học/vấn đề xã hội.
Vận dng cao:
- Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,… để ng sức
thuyết phục cho bài viết.
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt để
tăng tính thuyết phục, sức
hấp dẫn cho bài viết.
ĐỀ ÔN THI CUỐI HỌC KỲ II
MÔN: NGỮ VĂN 12
NĂM HỌC 2024-2025
( Thời gian: 120 p)
ĐỀ SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm
Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
- Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày
đẹp nhất
Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc,
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành
văn,
Khi Nguyễn Huệ ỡi voi vào cửa Bc,
Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch
Đằng...
Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất
cả
Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn!
Trái cây rơi vào áo người ngắm quả,
Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn,
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn...
Không ai có thngủ yên trong đời chật
Buổi thuỷ triều vẫy gọi những vng trăng,
Mỗi gié lúa1 đều muốn thêm nhiều hạt,
Gỗ trăm cây đều muốn hoá nên trầm,2
Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt,
Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng...
(Tquốc bao giờ đẹp thế này chăng?,
Chế Lan Viên, NXB Văn học, 2002,
tr.354, 355)
Chú thích:
- Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn, nhà nghiên cứu lý luận, nhà phê bình văn học nghệ thuật.
Bài thơ “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?được sáng tác khi cả ớc đang trong cuộc
kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước.
gié lúa1: bông lúa.
trầm2: gỗ lâu năm, có mùi hương thoang thoảng dễ chu.
Thực hin các yêu cu sau:
1/ Trong đoạn thơ, tác giả nhắc đến những sự kiện lịch sử và nhân vật nào của dân tộc? Ý nghĩa
của việc nhắc đến những nhân vật này là gì?
2/ Hình ảnh "Trái cây rơi vào áo người ngắm quả" và "Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ" có
ý nghĩa biểu tượng gì trong đoạn thơ?
3/ Theo tác giả, vì sao "Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả" dù mai sau có thể tốt
đẹp hơn gấp muôn lần?
4/ Hình ảnh "Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt" và "Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng"
thhiện khát vọng gì của con người Việt Nam?
5/ Chủ đề chính của đoạn thơ là gì? Tác giả mun gửi gắm thông điệp gì qua đoạn thơ này?
II- VIẾT ( 6.0)
Câu 1: ( 2.0 điểm)
Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu cảm nhận về đoạn thơ sau:
Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả
Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn!
Trái cây rơi vào áo người ngắm quả,
Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn,
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn...
(Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?, Chế Lan Viên, NXB Văn học, 2002, tr.354, 355)
Câu 2: ( 4,0)
Xã hội đang có rất nhiều biến động, có những biến động tích cực nhưng cũng có nhiều biến
động tiêu cực. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ bàn về vấn đề trên,
…………………HẾT………………..