
Đ THI THAM KỀH O S 6Ả Ố
BÀI THI MÔN: NG VĂNỮ
Th i gian làm bài: 120 phút (không k th i gian phát đ)ờ ể ờ ề
I. ĐC HI U (3,0 đi m)Ọ Ể ể
Đc đo n trích:ọ ạ
Có m t l n t t p ăn u ng cùng b n bè, cô b n tôi ch ng may làm đ ly n c, h t ho ngộ ầ ụ ậ ố ạ ạ ẳ ổ ướ ố ả
kêu lên: “Ch t r i, làm th nào bây gi ". C u b n ng i c nh b t c i: “N c đ m t r i, cònế ồ ế ờ ậ ạ ồ ạ ậ ườ ướ ổ ấ ồ
làm th nào đc n a, lau đi thôi!". Câu chuy n trên ch là m t tình hu ng nh , nh ng l i mangế ượ ữ ệ ỉ ộ ố ỏ ư ạ
đn m t tri t lý ít ng i hi u th u: ly n c b h t đ là hi n th c, v y hãy ch p nh n và lauế ộ ế ườ ể ấ ướ ị ấ ổ ệ ự ậ ấ ậ
s ch nó. Th nh ng trong th c t cu c s ng, không nhi u ng i có th n m b t đc tri t lýạ ế ư ự ế ộ ố ề ườ ể ắ ắ ượ ế
này, khi ly n c b đ, n u không t oán trách thì h s chuy n sang tìm nguyên nhân, t làm lo nướ ị ổ ế ự ọ ẽ ể ự ạ
suy nghĩ c a mình, lãng phí th i gian và s c l c c a b n thân, mà quên không làm m t đng tácủ ờ ứ ự ủ ả ộ ộ
đn gi n đó là lau s ch. ơ ả ạ
Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quan tr ng nh ng cũng r t khó th c hi n trong cu cấ ậ ệ ự ộ ầ ấ ọ ư ấ ự ệ ộ
s ng. Dù b n có th a nh n hay không, cu c s ng v n bi n m t không ng ng. Khi còn nh , chúngố ạ ừ ậ ộ ố ẫ ế ấ ừ ỏ
ta s m t đi răng s a, lên trung h c s m t đi tu i th , l n thêm chút n a thì m t đi m i tình đu,ẽ ấ ữ ọ ẽ ấ ổ ơ ớ ữ ấ ố ầ
m t đi tu i thanh xuân, m t ng i thân, m t đi s c kh e... Không m t đi thì s không có t ng lai.ấ ổ ấ ườ ấ ứ ỏ ấ ẽ ươ
M i l n đi di n v i s m t mát, n u nh chúng ta ch kh kh ôm l y nh ng ký c t ng có trongỗ ầ ố ệ ớ ự ấ ế ư ỉ ư ư ấ ữ ứ ừ
quá kh , không mu n đi di n v i th c t i, thì cu c s ng c a chúng ta cũng ch ng th ti n vứ ố ố ệ ớ ự ạ ộ ố ủ ẳ ể ế ề
phía tr c, chúng ta s b l r t nhi u đi u t t đp h n trong t ng lai. S đi thay này là m tướ ẽ ỏ ỡ ấ ề ề ố ẹ ơ ươ ự ổ ộ
môn h c b t bu c trong quá trình tr ng thành c a đi ng i. Ch khi ch p nh n s thay điọ ắ ộ ưở ủ ờ ườ ỉ ấ ậ ự ổ
di n ra tr c m t, chúng ta m i có đc cu c s ng m i m h n.ễ ướ ắ ớ ượ ộ ố ớ ẻ ơ
N u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b n cũng s b l b u tr i đy sao. N u nhế ư ỏ ỡ ầ ươ ậ ạ ẽ ỏ ỡ ầ ờ ầ ế ư
b n không th ng ng khóc khi b l m t tr i, v y xin hãy lau khô n c m t, ch đi b u tr i đêmạ ể ừ ỏ ỡ ặ ờ ậ ướ ắ ờ ợ ầ ờ
tràn ng p nh ng ánh sao.ậ ữ
(Trích S ng ch m l i r i m i chuy n s n thôiố ậ ạ ồ ọ ễ ẽ ổ , Alpha book biên so n, NXB LĐ)ạ
Th c hi n các yêu c u sau:ự ệ ầ
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a văn b n.ị ươ ứ ể ạ ủ ả
Câu 2: Theo tác gi , trong th c t cu c s ng, nhi u ng i đã có cách x lí tiêu c c nh th nàoả ự ế ộ ố ề ườ ử ự ư ế
khi r i vào tình hu ng ơ ố ch ng may làm đ ly n cẳ ổ ướ ?
Câu 3: Theo anh/ch , t i sao tác gi l i cho r ng: “ị ạ ả ạ ằ Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quanấ ậ ệ ự ộ ầ ấ
tr ng nh ng cũng r t khó th c hi n trong cu c s ngọ ư ấ ự ệ ộ ố ”?
Câu 4: Anh/ch hi u nh th nào v ý ki n: ị ể ư ế ề ế N u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b nế ư ỏ ỡ ầ ươ ậ ạ
cũng s b l b u tr i đy sao?ẽ ỏ ỡ ầ ờ ầ
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
T n i dung đo n trích ph n ừ ộ ạ ầ Đc hi uọ ể , anh/ ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch )ị ế ộ ạ ả ữ
v cách th c giúp chúng ta v t qua n i đau t nh ng m t mát trong cu c s ng.ề ứ ượ ỗ ừ ữ ấ ộ ố
Câu 2 (5,0 đi m)ể
C m nh n c a anh/ ch v ti ng lòng c a ng i cán b v xuôi trong đo n th :ả ậ ủ ị ề ế ủ ườ ộ ề ạ ơ
Ta v i mình, mình v i taớ ớ
Lòng ta sau tr c m n mà đinh ninhướ ặ
Mình đi, mình l i nh mìnhạ ớ
Ngu n bao nhiêu n c nghĩa tình b y nhiêu…ồ ướ ấ
Nh gì nh nh ng i yêuớ ư ớ ườ
Trăng lên đu núi, n ng chi u l ng n ngầ ắ ề ư ươ
Nh t ng b n khói cùng s ngớ ừ ả ươ
S m khuya b p l a ng i th ng đi v .ớ ế ử ườ ươ ề
(Trích Vi t B c, ệ ắ T H u, theoố ữ Ng văn 12, ữT p m t, NXB Giáo d c, 2016, trang 110)ậ ộ ụ

H TẾ
H NG D N CH M ƯỚ Ẫ Ấ Đ THI THAM KỀH O S 6Ả Ố
BÀI THI MÔN: NG VĂNỮ
Th i gian làm bài: 120 phút (không k th i gian phát đ)ờ ể ờ ề
Phầ
nCâu N i dungộĐi mể
IĐC HI UỌ Ể 3,0
1Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu nươ ứ ể ạ ị ậ 0,5
2
Theo tác gi , trong th c t cu c s ng, ả ự ế ộ ố nhi u ng i đã có cáchề ườ
x lí tiêu c c khi r i vào tình hu ng “ch ng may làm đ lyử ự ơ ố ẳ ổ
n c” là:ướ
Khi ly n c b đ, n u không t oán trách thì h s chuy nướ ị ổ ế ự ọ ẽ ể
sang tìm nguyên nhân, t làm lo n suy nghĩ c a mình, lãng phíự ạ ủ
th i gian và s c l c c a b n thân, mà quên không làm m tờ ứ ự ủ ả ộ
đng tác đn gi n đó là lau s ch.ộ ơ ả ạ
0,5
3
“Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quan tr ng nh ng cũngấ ậ ệ ự ộ ầ ấ ọ ư
r t khó th c hi n trong cu c s ng” ấ ự ệ ộ ố vì:
- Trong cu c s ng có nh ng đi u x y ra không nh mong mu nộ ố ữ ề ả ư ố
– đó là t t y u, c n ph i ch p nh n đi u đó nh ng ta l i khôngấ ế ầ ả ấ ậ ề ư ạ
đ m nh m đ đi di n v i m t mát.ủ ạ ẽ ể ố ệ ớ ấ
- Thay vì thoát ra, tìm cách gi i quy t chúng ta l i hay lu nả ế ạ ẩ
qu n t trách ho c kh kh ôm l y quá kh ..ẩ ự ặ ư ư ấ ứ
1,0
4
Ý ki n ếN u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b n cũngế ư ỏ ỡ ầ ươ ậ ạ
s b l b u tr i đy saoẽ ỏ ỡ ầ ờ ầ đc hi u là:ượ ể
- N u không m nh m ch p nh n hi n th c m t mát c a quáế ạ ẽ ấ ậ ệ ự ấ ủ
kh thì chúng ta s đánh m t c h i đc đón nh n nh ng đi uứ ẽ ấ ơ ộ ượ ậ ữ ề
t t đp, có giá tr trong t ng lai.ố ẹ ị ươ
- Ý ki n h ng chúng ta đn thái đ s ng tích c c, l c quan,ế ướ ế ộ ố ự ạ
dũng c m ch p nh n và v t qua hi n th c không nh mongả ấ ậ ượ ệ ự ư
mu n.ố
1,0
II LÀM VĂN 7,0
1 Vi t đo n văn ế ạ v cách th c giúp chúng ta v t qua đcề ứ ượ ượ
n i đau t nh ng m t mát trong cu c s ng.ỗ ừ ữ ấ ộ ố 2,0
a) Đm b o yêu c u v hình th c đo n vănả ả ầ ề ứ ạ
Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p,ể ạ ễ ị ạ
t ng- phân- h p, móc xích ho c song hành.ổ ợ ặ 0,25
b) Xác đnh đúng v n đ ngh lu nị ấ ề ị ậ
Cách th c giúp chúng ta v t qua đc n i đau t nh ng m tứ ượ ượ ỗ ừ ữ ấ
mát trong cu c s ng.ộ ố
0,25

c) Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ
Thí sinh l a ch n thao tác ngh lu n phù h p đ tri n khai v nự ọ ị ậ ợ ể ể ấ
đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ bi n pháp, cáchề ị ậ ề ư ả ệ
th cứ giúp m i ng i v t qua đc n i đau t nh ng m t mátỗ ườ ượ ượ ỗ ừ ữ ấ
trong cu c s ngộ ố . Có th theo h ng sau:ể ướ
- Xác đnh t t ng v ng vàng, sáng su t r ng dù b n có th aị ư ưở ữ ố ằ ạ ừ
nh n hay không thì cu c s ng v n bi n đi không ng ng, theoậ ộ ố ẫ ế ổ ừ
đó, nh ng đi thay, m t mát là đi u khó tránh kh i. Ch đngữ ổ ấ ề ỏ ủ ộ
ch p nh n nó, chúng ta m i có th tr ng thành và có đcấ ậ ớ ể ưở ượ
m t cu c s ng m i m , m t t ng lai t t đp . ộ ộ ố ớ ẻ ộ ươ ố ẹ
- Rút kinh nghi m, bài h c t nh ng sai l m (n u có); t an i,ệ ọ ừ ữ ầ ế ự ủ
v v b n thân b ng cách đ cho mình đc khóc khi bu n,ỗ ề ả ằ ể ượ ồ
đc tìm ki m ni m vui, s bình an trong nh ng thú tiêu khi nượ ế ề ự ữ ể
lành m nh nh n u ăn, nghe nh c, tr ng v n,…; d n th iạ ư ấ ạ ồ ườ ồ ờ
gian, công s c vào nh ng công vi c, ho t đng đòi h i s t pứ ữ ệ ạ ộ ỏ ự ậ
trung cao đ; chia s , tâm s v i nh ng ng i mà b n tin c y,ộ ẻ ự ớ ữ ườ ạ ậ
…
1,0
d) Chính t , ng phápả ữ
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ 0,25
e) Sáng t oạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v n đ ngh lu n; có cách di n đtể ệ ắ ấ ề ị ậ ễ ạ
m i m .ớ ẻ 0,25
2 C m nh n ti ng lòng c a ng i cán b v xuôi trongả ậ ế ủ ườ ộ ề
đo n th : “ạ ơ Ta v i mình, mình v i ta…S m khuya b p l aớ ớ ớ ế ử
ng i th ng đi v ”ườ ươ ề (trích Vi t B cệ ắ - T H u) ố ữ 5,0
a) Đm b o c u trúc bài ngh lu n ả ả ấ ị ậ
Đ 3 ph n: M bài, thân bài, k t bàiủ ầ ở ế
- M bài: d n d t h p lí, nêu đc v n đ.ở ẫ ắ ợ ượ ấ ề
- Thân bài: bi t t ch c thành nhi u đo n văn liên k t ch t chế ổ ứ ề ạ ế ặ ẽ
v i nhau cùng làm sáng t v n đ.ớ ỏ ấ ề
- K t bài: khái quát đc v n đ; bày t đc nh n th c, c mế ượ ấ ề ỏ ượ ậ ứ ả
xúc cá nhân.
0,25
b) Xác đnh v n đ ngh lu nị ấ ề ị ậ
Ti ng lòng c a ng i cán b v xuôiế ủ ườ ộ ề trong đo n th ạ ơ Ta v iớ
mình, mình v i ta…S m khuya b p l a ng i th ng đi v .ớ ớ ế ử ườ ươ ề 0,5
c) Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi mể ấ ề ị ậ ậ ể
Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng v n d ng t tể ể ề ư ậ ụ ố
các thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng,ậ ậ ế ợ ặ ẽ ữ ẽ ẫ ứ
đm b o các yêu c u sau:ả ả ầ
* Gi i thi u khái quát v tác gi T H u, tác ph m “Vi t B c”,ớ ệ ề ả ố ữ ẩ ệ ắ
v n đ ngh lu n.ấ ề ị ậ 0,5
* Tóm l c ng n g n n i dung đo n tr c, chuy n d n vàoượ ắ ọ ộ ạ ướ ể ẫ
đo n c n phân tích; gi i thi u v trí, n i dung, c m xúc baoạ ầ ớ ệ ị ộ ả
trùm đo n th .ạ ơ
* C m nh n ti ng lòng c a ng i cán b v xuôiả ậ ế ủ ườ ộ ề
- Gi i thích: ảti ng lòngế là nh ng tâm t , tình c m t sâu th mữ ư ả ừ ẳ
trong cõi lòng đc b c l , giãi bày.ượ ộ ộ
- C m nh n:ả ậ
+ 4 câu đu: Ng i cán b kh ng đnh t m lòng th y chung,ầ ườ ộ ẳ ị ấ ủ
0,25
2,5

b n ch t, n i nh mênh mông, d t dào cùng lòng tri ân sâu n ngề ặ ỗ ớ ạ ặ
h ng v Vi t B c.ướ ề ệ ắ
+ 4 câu sau: Ng i cán b b c l c th n i nh da di t, c nườ ộ ộ ộ ụ ể ỗ ớ ế ồ
cào, đm sâu v m t Vi t B c g n gũi, quen thu c mà t iậ ề ộ ệ ắ ầ ộ ươ
đp, thân th ng nhi u không gian, nhi u th i đi m. Thiênẹ ươ ở ề ề ờ ể
nhiên, c nh v t yên bình, nên th v i ả ậ ơ ớ trăng lên đu núi, n ngầ ắ
chi u l ng n ngề ư ươ , v i ớb n khói cùng s ngả ươ ; hình nh ảng iườ
th ngươ chăm ch , c n m n lao đng s m khuya đi v .ỉ ầ ẫ ộ ớ ề
+ Ngh thu t đc s c: Th th l c bát v i gi ng th tha thi t,ệ ậ ặ ắ ể ơ ụ ớ ọ ơ ế
ng t ngào; ngôn ng đm s c thái dân gian, dân t c, đc bi t sọ ữ ậ ắ ộ ặ ệ ử
d ng sáng t o đi t x ng hô ụ ạ ạ ừ ư mình- ta quen thu c trong ca dao;ộ
hình nh th giàu s c g i; bi n pháp tu t so sánh, li t kê, đi pả ơ ứ ợ ệ ừ ệ ệ
t , đi p c u trúc,…ừ ệ ấ
- Đánh giá chung: Đo n th tiêu bi u cho khúc tình ca v cáchạ ơ ể ề
m ng, v kháng chi n và con ng i kháng chi n trong tácạ ề ế ườ ế
ph m Vi t B c cũng nh phong cách th đm đà tính dân t cẩ ệ ắ ư ơ ậ ộ
c a T H u. ủ ố ữ
* Kh ng đnh giá tr , s c s ng c a đo n th nói riêng, bài thẳ ị ị ứ ố ủ ạ ơ ơ
Vi t B c nói chung; liên h b n thân.ệ ắ ệ ả 0,25
d) Chính t , ng phápả ữ
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t.ả ả ẩ ả ữ ế ệ 0,25
e) Sáng t oạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v n đ ngh lu n; có cách di n đtể ệ ắ ấ ề ị ậ ễ ạ
m i m .ớ ẻ 0,5
T NG ĐI MỔ Ể 10,0
------------ H t ------------ế

