Đ THI THAM KH O S 6
BÀI THI MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút (không k th i gian phát đ)
I. ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích:
Có m t l n t t p ăn u ng cùng b n bè, cô b n tôi ch ng may làm đ ly n c, h t ho ng ướ
kêu lên: “Ch t r i, làm th nào bây gi ". C u b n ng i c nh b t c i: “N c đ m t r i, cònế ế ườ ướ
làm th nào đc n a, lau đi thôi!". Câu chuy n trên ch là m t tình hu ng nh , nh ng l i mangế ượ ư
đn m t tri t lý ít ng i hi u th u: ly n c b h t đ là hi n th c, v y hãy ch p nh n và lauế ế ườ ướ
s ch nó. Th nh ng trong th c t cu c s ng, không nhi u ng i có th n m b t đc tri t lý ế ư ế ườ ượ ế
này, khi ly n c b đ, n u không t oán trách thì h s chuy n sang tìm nguyên nhân, t làm lo nướ ế
suy nghĩ c a mình, lãng phí th i gian và s c l c c a b n thân, mà quên không làm m t đng tác
đn gi n đó là lau s ch. ơ
Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quan tr ng nh ng cũng r t khó th c hi n trong cu c ư
s ng. Dù b n có th a nh n hay không, cu c s ng v n bi n m t không ng ng. Khi còn nh , chúng ế
ta s m t đi răng s a, lên trung h c s m t đi tu i th , l n thêm chút n a thì m t đi m i tình đu, ơ
m t đi tu i thanh xuân, m t ng i thân, m t đi s c kh e... Không m t đi thì s không có t ng lai. ườ ươ
M i l n đi di n v i s m t mát, n u nh chúng ta ch kh kh ôm l y nh ng ký c t ng có trong ế ư ư ư
quá kh , không mu n đi di n v i th c t i, thì cu c s ng c a chúng ta cũng ch ng th ti n v ế
phía tr c, chúng ta s b l r t nhi u đi u t t đp h n trong t ng lai. S đi thay này là m tướ ơ ươ
môn h c b t bu c trong quá trình tr ng thành c a đi ng i. Ch khi ch p nh n s thay đi ưở ườ
di n ra tr c m t, chúng ta m i có đc cu c s ng m i m h n. ướ ượ ơ
N u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b n cũng s b l b u tr i đy sao. N u nhế ư ươ ế ư
b n không th ng ng khóc khi b l m t tr i, v y xin hãy lau khô n c m t, ch đi b u tr i đêm ướ
tràn ng p nh ng ánh sao.
(Trích S ng ch m l i r i m i chuy n s n thôi , Alpha book biên so n, NXB LĐ)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a văn b n. ươ
Câu 2: Theo tác gi , trong th c t cu c s ng, nhi u ng i đã có cách x lí tiêu c c nh th nào ế ườ ư ế
khi r i vào tình hu ng ơ ch ng may làm đ ly n c ướ ?
Câu 3: Theo anh/ch , t i sao tác gi l i cho r ng: Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quan
tr ng nh ng cũng r t khó th c hi n trong cu c s ng ư ”?
Câu 4: Anh/ch hi u nh th nào v ý ki n: ư ế ế N u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b nế ư ươ
cũng s b l b u tr i đy sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u , anh/ ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) ế
v cách th c giúp chúng ta v t qua n i đau t nh ng m t mát trong cu c s ng. ượ
Câu 2 (5,0 đi m)
C m nh n c a anh/ ch v ti ng lòng c a ng i cán b v xuôi trong đo n th : ế ườ ơ
Ta v i mình, mình v i ta
Lòng ta sau tr c m n mà đinh ninhướ
Mình đi, mình l i nh mình
Ngu n bao nhiêu n c nghĩa tình b y nhiêu… ướ
Nh gì nh nh ng i yêu ư ườ
Trăng lên đu núi, n ng chi u l ng n ng ư ươ
Nh t ng b n khói cùng s ng ươ
S m khuya b p l a ng i th ng đi v . ế ườ ươ
(Trích Vi t B c, T H u, theo Ng văn 12, T p m t, NXB Giáo d c, 2016, trang 110)
H T
H NG D N CH M ƯỚ Đ THI THAM KH O S 6
BÀI THI MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài: 120 phút (không k th i gian phát đ)
Ph
nCâu N i dungĐi m
IĐC HI U 3,0
1Ph ng th c bi u đt chính: ngh lu nươ 0,5
2
Theo tác gi , trong th c t cu c s ng, ế nhi u ng i đã có cách ườ
x lí tiêu c c khi r i vào tình hu ng “ch ng may làm đ ly ơ
n c” là:ướ
Khi ly n c b đ, n u không t oán trách thì h s chuy nướ ế
sang tìm nguyên nhân, t làm lo n suy nghĩ c a mình, lãng phí
th i gian và s c l c c a b n thân, mà quên không làm m t
đng tác đn gi n đó là lau s ch. ơ
0,5
3
Ch p nh n hi n th c là m t ph n r t quan tr ng nh ng cũng ư
r t khó th c hi n trong cu c s ng” vì:
- Trong cu c s ng có nh ng đi u x y ra không nh mong mu n ư
đó là t t y u, c n ph i ch p nh n đi u đó nh ng ta l i không ế ư
đ m nh m đ đi di n v i m t mát.
- Thay vì thoát ra, tìm cách gi i quy t chúng ta l i hay lu n ế
qu n t trách ho c kh kh ôm l y quá kh .. ư ư
1,0
4
Ý ki n ếN u nh mãi khóc vì b l v ng d ng, v y b n cũngế ư ươ
s b l b u tr i đy sao đc hi u là:ượ
- N u không m nh m ch p nh n hi n th c m t mát c a quáế
kh thì chúng ta s đánh m t c h i đc đón nh n nh ng đi u ơ ượ
t t đp, có giá tr trong t ng lai. ươ
- Ý ki n h ng chúng ta đn thái đ s ng tích c c, l c quan,ế ướ ế
dũng c m ch p nh n và v t qua hi n th c không nh mong ượ ư
mu n.
1,0
II LÀM VĂN 7,0
1 Vi t đo n văn ế v cách th c giúp chúng ta v t qua đc ượ ượ
n i đau t nh ng m t mát trong cu c s ng. 2,0
a) Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p,
t ng- phân- h p, móc xích ho c song hành. 0,25
b) Xác đnh đúng v n đ ngh lu n
Cách th c giúp chúng ta v t qua đc n i đau t nh ng m t ượ ượ
mát trong cu c s ng.
0,25
c) Tri n khai v n đ ngh lu n
Thí sinh l a ch n thao tác ngh lu n phù h p đ tri n khai v n
đ ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ bi n pháp, cách ư
th c giúp m i ng i v t qua đc n i đau t nh ng m t mát ườ ượ ượ
trong cu c s ng . Có th theo h ng sau: ướ
- Xác đnh t t ng v ng vàng, sáng su t r ng dù b n có th a ư ưở
nh n hay không thì cu c s ng v n bi n đi không ng ng, theo ế
đó, nh ng đi thay, m t mát là đi u khó tránh kh i. Ch đng
ch p nh n nó, chúng ta m i có th tr ng thành và có đc ưở ượ
m t cu c s ng m i m , m t t ng lai t t đp . ươ
- Rút kinh nghi m, bài h c t nh ng sai l m (n u có); t an i, ế
v v b n thân b ng cách đ cho mình đc khóc khi bu n, ượ
đc tìm ki m ni m vui, s bình an trong nh ng thú tiêu khi nượ ế
lành m nh nh n u ăn, nghe nh c, tr ng v n,…; d n th i ư ườ
gian, công s c vào nh ng công vi c, ho t đng đòi h i s t p
trung cao đ; chia s , tâm s v i nh ng ng i mà b n tin c y, ườ
1,0
d) Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế 0,25
e) Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v n đ ngh lu n; có cách di n đt
m i m . 0,25
2 C m nh n ti ng lòng c a ng i cán b v xuôi trong ế ư
đo n th : ơ Ta v i mình, mình v i ta…S m khuya b p l a ế
ng i th ng đi v ườ ươ (trích Vi t B c - T H u) 5,0
a) Đm b o c u trúc bài ngh lu n
Đ 3 ph n: M bài, thân bài, k t bài ế
- M bài: d n d t h p lí, nêu đc v n đ. ượ
- Thân bài: bi t t ch c thành nhi u đo n văn liên k t ch t chế ế
v i nhau cùng làm sáng t v n đ.
- K t bài: khái quát đc v n đ; bày t đc nh n th c, c mế ượ ượ
xúc cá nhân.
0,25
b) Xác đnh v n đ ngh lu n
Ti ng lòng c a ng i cán b v xuôiế ườ trong đo n th ơ Ta v i
mình, mình v i ta…S m khuya b p l a ng i th ng đi v . ế ườ ươ 0,5
c) Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng v n d ng t t ư
các thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ng, ế
đm b o các yêu c u sau:
* Gi i thi u khái quát v tác gi T H u, tác ph m “Vi t B c”,
v n đ ngh lu n. 0,5
* Tóm l c ng n g n n i dung đo n tr c, chuy n d n vàoượ ướ
đo n c n phân tích; gi i thi u v trí, n i dung, c m xúc bao
trùm đo n th . ơ
* C m nh n ti ng lòng c a ng i cán b v xuôi ế ườ
- Gi i thích: ti ng lòngế là nh ng tâm t , tình c m t sâu th m ư
trong cõi lòng đc b c l , giãi bày.ượ
- C m nh n:
+ 4 câu đu: Ng i cán b kh ng đnh t m lòng th y chung, ườ
0,25
2,5
b n ch t, n i nh mênh mông, d t dào cùng lòng tri ân sâu n ng
h ng v Vi t B c.ướ
+ 4 câu sau: Ng i cán b b c l c th n i nh da di t, c nườ ế
cào, đm sâu v m t Vi t B c g n gũi, quen thu c mà t i ươ
đp, thân th ng nhi u không gian, nhi u th i đi m. Thiên ươ
nhiên, c nh v t yên bình, nên th v i ơ trăng lên đu núi, n ng
chi u l ng n ng ư ươ , v i b n khói cùng s ng ươ ; hình nh ng iườ
th ngươ chăm ch , c n m n lao đng s m khuya đi v .
+ Ngh thu t đc s c: Th th l c bát v i gi ng th tha thi t, ơ ơ ế
ng t ngào; ngôn ng đm s c thái dân gian, dân t c, đc bi t s
d ng sáng t o đi t x ng hô ư mình- ta quen thu c trong ca dao;
hình nh th giàu s c g i; bi n pháp tu t so sánh, li t kê, đi p ơ
t , đi p c u trúc,…
- Đánh giá chung: Đo n th tiêu bi u cho khúc tình ca v cách ơ
m ng, v kháng chi n và con ng i kháng chi n trong tác ế ườ ế
ph m Vi t B c cũng nh phong cách th đm đà tính dân t c ư ơ
c a T H u.
* Kh ng đnh giá tr , s c s ng c a đo n th nói riêng, bài th ơ ơ
Vi t B c nói chung; liên h b n thân. 0,25
d) Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế 0,25
e) Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v n đ ngh lu n; có cách di n đt
m i m . 0,5
T NG ĐI M 10,0
------------ H t ------------ế