Đề thi th môn Văn năm 2014 ca trường THPT Lương Thế Vinh
Đề thi th ĐH môn Văn năm 2014 - đề s 4
1. Phn chung cho tt c thí sinh ( 5,0 đim)
Câu I.(2,0 đim)
Ch ra các yếu t to nên âm điu bài tha Vi vàng ca Xuân Diu.
Âm điu đó có tác dng như thế nào trong vic th hin cái tôi tr tình ca Xuân Diu và
cm hng ch đạo ca bài thơ?
Câu II. ( 3,0 đim)
Anh/ ch hãy viết mt bài văn ngn (không quá 600 ch) để trình bày suy nghĩ ca mình
v li chúc ca Steve Jobs - nhà sáng chế người M, đồng sáng lp viên hãng Apple:”
Hãy luôn khát khao, Hãy c di kh!”
2. Phn riêng ( 5 đim)
Thí sinh ch được làm mt trong hai câu ( câu III.a hoc câu III.b)
Câu III.a. Theo chương trình Chun ( 5 đim)
Cm nhn v hình nh dòng sông tr tình trong tùy bút Người lái đò sông Đà ca Nguyn
Tuân.
Câu IIIb. Theo chương trình Nâng cao ( 5 đim)
Trình bày cm nhn ca anh/ ch v đon thơ sau:
... Tây tiến đoàn bnh không mc tóc
Quân xanh màu lá d oai hùm
Mt trng gi mng qua biên gii
Đêm mơ Hà Ni dáng kiu thơm
Ri rác biên cương m vin x
Chiến trường đi chng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh v đất
Sông Mã gm lên khúc độc hành
(Tây Tiến - Quang Dũng, Ng văn NC 12,
Tp mt, NXB Giáo dc, 2009, tr. 67)
Đáp án đề thi th ĐH môn Văn năm 2014 - đề s 4
I. Phn chung cho tt c thí sinh ( 5,0 đim)
Câu I. ( 2,0 đim)
Yêu Cu hc sinh nêu được hai vn đề cơ bn sau đây:
- Nhng yếu t cơ bn to nên âm điu bài thơ Vi vàng ca Xuân Diu: ngôn
ng tranh bin hăng hái, th pháp trùng đip trong kiu câu ct nghĩa, trong đip t, đip
ng, đip cu trúc…; cách chuyn tiếp uyn chuyn, linh hot th thơ cũng to nhp điu
đa dng cho bài thơ (thơ 5 ch- 8 ch- 3 ch- 8 ch)...; nhp ngt trong tng câu thơ cũng
to ra n tượng như nhng đảo phách trong âm nhc, va hòa điu vi nhng trùng đip
v c pháp, va linh hot v tiết tu: 3/3/2 - 3/2/3- 5/5...)
- Ch rõ tác dng ca âm điu thơ trong vic th hin cái tôi tr tình ca Xuân
Diu và cm hng ch đạo ca bài thơ: Bài thơ được viết theo tình điu xúc cm ca thi
nhân, trong đó ni bt điu sng hi, h tích cc, nim khát khao tn hưởng cuc đời ca
mt cái tôi va thiết tha, ro rc nim yê đời, va băn khoăn tiếc nui vì quĩ thi gian
ngn ngi ca đời người gia dòng thi gian vô thu vô chung,
Câu II ( 3,0 đim)
1. cu v kĩ năng: Biết cách làm bài ngh lun xã hi. Kết cu bài cht ch, din đạt lưu
loát, không mc li chính t, dùng t, ng pháp.
2. Yêu cu v kiến thc: Thí sinh có th trình bày theo nhiu cách khác nhau nhưng cn th
hin nhng suy nghĩ chân thành, thiết thc, cht ch và thuyết phc.
Có th làm rõ vn đề theo mt s ý sau đây v li chúc, cũng là tuyên ngôn sng ca
Steve Jobs:" Hãy uôn khát khao. Hãy c di kh!":
+ Gii thích các khái nim: khát khao, di kh.
+ Lí gii quan nim ca Steve Jobs:“Hãy lun khát khao. Hãy c di kh!" - cuc sng
ch có ý nghĩa khi con người luôn hướng ti nhng ước mơ, khát vng; dù ước mơ đó có
th không tìm thy s chia s, đồng cm, hoc thm chí đi ngược li nhng quan nim,
thói quen hoc nhng li khuyên được coi là khôn ngoan, thc thi ca nhng người
xung quanh. Hãy dũng cm sng theo s mách bo ca trái tim và trc giác, hãy bước đi
theo nhng suy nghĩ, xúc cm, mong mun...ca chính mình; " đừng để tiếng nói người
khác ln át tiếng nói ca bàn thân"- Steve Jobs, hây sng cuc đời ca chính mình!
+ Chng minh: có th chng minh bng câu chuyn v anh thanh niên Nguyn Tt Thành
ra đi tìm đường cu nước vi hai bàn tay trng cùng ham mun cao quí, mãnh lit: làm
sao cho nước ta hóàn toàn độ lp, dân ta hoàn toàn t do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn
áo mc, ai cũng được hc hành....; hoc chng minh bng chính cuc đời ca Steve Jobs
vi bao va vp, di kh, bao khát khao cháy bng, bao thành tu rc r...
+ Bàn lun vn đề: sng theo s mách bo ca trái tim và trc giác nhưng không nên
tuyt đối hóa cái Ti, cn đế cái tôi khát khao, ước mun hòa nhp vi thế gii xung
quanh mt cách va nhân văn, va trí tu!
- Bài hc nhn thc và hành động cho bn thân.
1. Phn riêng (5 đim)
Câu IIIa. Theo chương trình Chun ( 5 đim)
1. Yêu cu v kĩ năng: Biết cách làm bài văn ngh lun văn hc, dng bài cm nhn mt
hình tượng thm mĩ trong tác phm văn xuôi tr tình. Ket cu bài viết cht ch, din đạt
lưu loát, ít li chính t, dùng t, ng pháp...
2. Yêu cu v kiến thc, bài viết có th trình bày theo nhiu cách khác nhau, nhưng cn làm
rõ nhng ý chính sau đây trong cm nhn v dòng sông Đà tr tình:
- Nêu được nhng nét chính v tác gi, tác phm, đặc bit nhn mnh phong
cách ngh thut độc đáo ca mt nhà văn sut đời khát khao đi tìm kiếm và tôn vinh cái
đẹp.
- Xác định vn đề ngh lun: hình nh đòng sông Đà tr tình khúc h ngun.
- Cm nhn được nhng cnh sc làm nên v đẹp tr tình, thơ mng ca đòng
sông: t dòng sông tuôn dài như mt áng tóc tr tình đến dòng sông trong nhng sc màu
biến o, t dòng sông gi cm như mt c nhân, như mt tình nhân gn yêu xa nh đến
dòng sông lng t hoang di
- Làm được nhng đặc sc ngh thut ca Nguyn Tuân trong đon văn miêu
t dòng sông Đà tr tình: s dng ngôn t gi hình, gi cm; to nhp điu nhng câu văn
êm đềm, miên man...; bin pháp so sánh, nhân hóa... độc đáo, n tượng...
Câu IIIb. Theo chương trình Nâng cao ( 5 đim)
a. Yêu cu v kĩ năng: Biết cách làm bài văn ngh lun trình bày cm nhn v giá tr ni
dung, ngh thut ca mt đon thơ. Kết cu bài cht ch, din đạt lưu loát, ít li chính t,
dùng t, ngũ- pháp.
1. Yêu cu vê kiến thc: bài viết có th trình bày tho nhiu cách khác nhau, nhưng cn làm
rõ nhng ý chính sau đây:
- Nêu được nhng nét chính v hoàn cnh sáng tác, cm hng ch đạo trong bài
thơ Tây Tiến; phong cách ngh thut ca Quang Dũng; nói rõ v trí đon trích.
- Cm nhn v giá tr ni dung và ngh thut ca đon thơ:
+ V đẹp hào hoa, hào hùng ca người chiến binh Tây Tiến qua nhng nét phác ha đặc
bit n tượng v ngoi hình, dáng v, ni tâm...
+ S hi sinh bi tráng ca chiến sĩ Tây Tiến trong nim cm phc, xót thương ca c thiên
nhiên, con người, đất nước..,
4- Cm hng lãng mn và bút pháp hin thc đậm nét qua nhng hình nh phi thường,
phép tương phn, cách nói ch động mnh m, ngang tàng.