
SỞ GD-ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT BA GIA
BẢNG MA TRẬN NỘI DUNG, NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
CỦA ĐỀ MINH HOẠ
Chủ đề
Năng lực tin học
Diễn giải
Sử dụng và quản lí
các phương tiện
CNTT&TT (NLa)
Ứng sử phù hợp trong
môi trường số (NLb)
Giải quyết vấn đề
với sự trợ giúp của
máy tính (NLc)
Các cấp độ tư duy
Các cấp độ tư duy
Các cấp độ tư duy
Các cấp độ tư duy
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Biết
Hiểu
Vận
dụng
12A.Máy tính và xã hội tri thức – Dạng D1
1
CC9
2
CC9
1
2
0
12B. Mạng máy tính và Internet - – Dạng D1
2
AC7
2
AC7
2
AC7
2
2
2
12D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi
trường số - – Dạng D1
2
BC4,
BC5
2
11D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi
trường số - – Dạng D1
2
BC5
1
BC4
2
1
0
12G. Hướng nghiệp với tin học - – Dạng D1
2
BC6
1
BC6
2
1
12F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy
tính. – Dạng D1
1
CC3
2
CC3
4
CC3
1
2
4
12B. Mạng máy tính và Internet – Dạng D2
2
AC7
1
AC7
1
AC7
2
2-CS
1
1-CS
1
1-CS

2-CS
AS3
1-CS
AS3
1-CS
AS3
11F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy
tính – Dạng D2
2
CC9
2-CS
CS3
1
CC9
1-CS
CS3
1
CC9
1-CS
CS3
2
2-CS
1
1-CS
1
1-CS
12A. Máy tính và xã hội tri thức – Dạng D2
2-ICT
AI1
1-ICT
AI1
1-ICT
AI1
2-ICT
1-ICT
1-ICT
11E. Ứng dụng tin học – Dạng D2
2-ICT
CI1
1-ICT
CI1
1-ICT
CI1
2-ICT
1-ICT
1-ICT
Tổng
14/40
8/40
18/40
16/40
12/40
12/40
SỞ GD-ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT BA GIA
MA TRẬN PHÂN BỐ TỈ LỆ LỆNH HỎI THEO NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY CỦA ĐỀ MINH HỌA
(Lớp 12: 80% và lớp 11: 20% kiến thức)
Năng lực
CÁC CẤP ĐỘ TƯ DUY
Diễn giải
Dạng 1
Dạng 2
Biết
Hiểu
Vận dụng
Biết
Hiểu
Vận dụng
NLa
2
2
2
2
4(R)
1
2(R)
1
2(R)
14
NLb
4
2
2
8
NLc
2
4
4
2
4(R)
1
2(R)
1
2(R)
18
Tổng
8
8
8
8
4
4
40
Tỉ lệ
20%
20%
20%
20%
10%
10%
100%

60%
40%

4
SỞ GD-ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT BA GIA
ĐỀ MINH HỌA
(Đề thi có 06 trang)
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN THI: TIN HỌC
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề.
Họ, tên thí sinh: ………………………………………
Số báo danh:………………………………………….
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi
câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. (11D, chung, D1, NLb, BC5, Biết).
Hành vi nào sau đây KHÔNG nên làm khi tham gia mạng xã hội?
A. Quảng bá hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam.
B. Tung tin giả, sai sự thật hoặc xúc phạm cá nhân, tổ chức.
C. Chia sẻ thông tin chính thống, thông tin tích cực.
D. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản quy định khi tham gia mạng xã hội.
Câu 2. (11D, chung, D1, NLb, BC5, Biết).
Hành vi nào dưới đây phù hợp với tính nhân văn khi giao tiếp trong không gian mạng?
A. Tôn trọng ý kiến và quan điểm của người khác.
B. Sử dụng từ ngữ thô tục và xúc phạm để thể hiện sự bất bình.
C. Không tìm hiểu thêm thông tin trước khi đưa ra ý kiến của mình.
D. Chê bai việc làm của người khác.
Câu 3. (11D, chung, D1, NLb, BC4, Hiểu).
Tài khoản Facebook của bạn Mai bị kẻ lừa đảo chiếm quyền đăng nhập, nhắn tin cho Mai với
nội dung cần tiền gấp và yêu cầu Mai chuyển tiền cho mượn vào số tài khoản mang tên người bạn
thân đó, trong khi đó bạn của Mai không biết điều này. Đây là tình huống lừa đảo nào trong các tình
huống sau lừa đảo đây?
A. hỗ trợ kĩ thuật.
B. dưới dạng thông báo tin tốt.
C. dưới dạng thông báo tin xấu.
D. qua website giả mạo các trang thương mại điện tử phổ biến.
Câu 4. (12D, chung, D1, NLb, BC4, Vận dụng).
Mai nhận được tin nhắn trên Facebook từ tài khoản của bạn thân Mai với nội dung cần tiền gấp
và yêu cầu Mai chuyển tiền vào số tài khoản mang tên người bạn thân đó. Cách làm nào sau đây
của Mai là ứng xử KHÔNG cần thiết để phòng tránh những rủi ro.
A. Lập tức chuyển tiền ngay vào số tài khoản trong tin nhắn yêu cầu.
B. Trao đổi với người thân về nội dung tin nhắn trên và xin ý kiến của người thân.
C. Gọi điện cho bạn thân trên để xác minh nội dung tin nhắn trên là đúng không.
D. Cần xác minh số tài khoản trong tin nhắn là của ai.
Câu 5. (12D, chung, D1, NLb, BC5, Vận dụng).
Lan bị bạn Hiếu trong lớp đăng lên Facebook ảnh ghép hở hang về mình, mọi người vô bình
luận phản cảm làm Lan không dám gặp ai nữa, học tập bị ảnh hưởng, không tập trung học hành, có

5
cảm xúc lo lắng, sợ hãi. Phương án nào sau đây thể hiện tính nhân văn trên không gian mạng khi
gặp bài đăng nêu trên.
A. Lập tức chia sẻ bài đăng cho bạn bè của mình.
B. Giúp Lan gỡ bài đăng xuống với điều kiện Lan phải trả một số tiền.
C. Tham gia bình luận khiếm nhã, phản cảm.
D. Trao đổi và yêu cầu Hiếu gỡ nội dung đăng xuống.
Câu 6. (12G, chung, D1, NLb, BC6, Biết).
Tố chất cá nhân nào sau đây KHÔNG phù hợp với người làm nghề kĩ sư an toàn thông tin?
A. Cẩn thận. B. Có tinh thần sáng tạo.
C. Có tính kỉ luật kém. D. Khả năng chịu áp lực cao.
Câu 7. (12G, chung, D1, NLb, BC6, Biết).
Công việc nào sau đây thuộc công việc của kĩ sư quản trị mạng?
A. Khắc phục lỗi, sữa chữa máy tính cho khách hàng.
B. Lê kế hoạch cho việc nâng cấp và bảo trì thiết bị.
C. Khắc phục sự cố mạng.
D. Cập nhật và nâng cấp giải pháp an toàn thông tin cho phù hợp thực tế.
Câu 8. (12G, chung, D1, NLb, BC6, Hiểu).
Ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành kinh tế - xã hội cần nhân lực nào sau đây?
A. Chuyên viên thiết kế đồ họa. B. Kiểm thử viên.
C. Nhà thiết kế giao diện người dùng. D. Nhà phân tích dữ liệu.
Câu 9. (12A, chung, D1, NLc, CC9, Biết).
Phương án nào sau đây KHÔNG phải là một lĩnh vực nghiên cứu phát triển của AI?
A. AI tạo sinh. B. Xử lý lưu trữ trực tuyến.
C. Thị giác máy tính. D. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Câu 10. (12A, chung, D1, NLc, CC9, Hiểu).
Phát biểu nào sau đây SAI khi nói về thuận lợi mà công nghệ AI mang đến cho con người?
A. Có thể xử lý khối lượng lớn công việc trong các lĩnh vực khác nhau.
B. Giúp các doanh nghiệp có thể định hướng mục tiêu phát triển.
C. Hỗ trợ hệ thống nhận diện khuôn mặt trong chấm công tự động.
D. Chi phí cao đối với hầu hết các nguồn lực dành cho công nghệ AI.
Câu 11. (12A, chung, D1, NLc, CC9, Hiểu).
Phương án nào sau đây mô tả đúng sự thay đổi của lĩnh vực sản xuất nông nghiệp dựa trên thành
tựu của AI?
A. Giảm thiểu công sức tưới nước cho cây trồng thông qua hệ thống tự tưới tiêu cho cây trồng
theo thời gian đã được thiết lập.
B. Kiểm soát lượng ánh sáng đối với cây trồng trong nhà kính thông qua điều khiển mái che
nắng dựa trên cảm biến nhiệt độ.