SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ YÊN ĐỀ THI THỬ THPT QG
TRƯỜNG THCS- THPT VÕ NGUYÊN GIÁP NĂM HỌC: 2019 - 2020
Môn: NGỮ VĂN 12
Thời gian: 120 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
1. Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh về chương trình Ngữ văn lớp
12.
2. Đánh giá năng lực tiếp nhận văn bản và năng lực tạo lập văn bản của học sinh thông qua
việc vận dụng kiến thức, hiểu biết, năng, thái độ, tình cảm...trong chương trình môn Ngữ văn
lớp 12.
Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị tri thức:
- Kiến thức về đọc hiểu: nhận diện phương thức biểu đạt, giải ý nghĩa của hình ảnh, nội
dung văn bản đề cập, nhận diện vấn đề tác giả đặt ra trong văn bản để trả lời u
hỏi.
- năng viết đoạn văn nghị luận hội: về một vấn đề hội được đặt ra phần Đọc
hiểu.
- năng m văn nghị luận văn học: cảm nhận vmột đoạn thơ hoặc đoạn trích văn xuôi
trong chương trình Ngữ văn 12.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: tự luận, thời gian 120 phút.
III. THIẾT LẬP KHUNG MA TRẬN
Mức độ
Chủ đề Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng
Tổng
cộng
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
1. Chủ đề 1: Đọc
hiu
- Ngữ liệu: một
văn bản giáo dục.
- Tiêu chí: chọn
lựa ngữ liệu: 01
văn bản dài khoảng
300 chữ.
Nhận diện được
một khía cạnh
nội dung trong
văn bản, nhận
diện vấn đề tác
giả đặt ra trong
văn bản để trả
lời câu hỏi
- Giải
thích được
vấn đề tác
giả đặt ra
trong văn
bản.
- Rút ra bài
h
ọc ý nghĩa
thông qua
văn bản.
- Vận dụng ý
nghĩa của
văn bản để
giải quyết
vấn đề đời
sống.
Số câu: 1
Tỉ lệ: 30%
(5% x 10 điểm =
0,5 điểm)
(15% x 10
điểm = 1,5
điểm)
(10% x 10
điểm = 1
điểm)
30% x 10
= 3,0 điểm
2. Làm văn Viết một
Đ
Ề CHÍNH THỨC
Nghị luận xã hội
- Viết đoạn văn
nghị luận hội
khoảng 200 chữ.
- Trình bày suy
nghĩ về vấn đề
hội đặt ra phần
Đọc hiểu.
đoạn văn
nghị luận về
một vấn đề
hội được
nêu ra
phần Đọc
hiểu.
Số câu: 1
Tỉ lệ: 20%
(20% x 10
điểm = 2,0
điểm)
20% x 10
= 2,0 điểm
3. Làm văn
Nghị luận văn học
Viết bài văn nghị
luận về một đoạn
trích trong một văn
bản trong chương
trình Ngữ văn 12,
tập một.
Vận dụng được những kiến
thức v tác giả, tác phẩm,
đặc trưng thể loại, kết hợp
các thao tác NL phương
thức biểu đạt để viết bài
nghị luận văn học về cảm
nhận một đoạn thơ theo yêu
cầu
Số câu: 1
Tỉ lệ: 50%
(50% x10 điểm = 5,0 điểm) 50% x10
điểm = 5,0
điểm)
Tổng cộng 0,5 điểm 2,5 điểm 7,0 điểm 10 điểm
IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO KHUNG MA TRẬN
SỞ GD – ĐT PHÚ YÊN
TRƯỜNG THCS- THPT VÕ NGUYÊN GIÁP ĐỀ KIỂM TRA NĂNG LỰC
NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: NGỮ VĂN 12
Thời gian: 120 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề thi có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm)
Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy ngtích cực về
thất bại rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như một
công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ
đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình.
Tôi xin chia sẻ với các bạn về câu chuyện về những người đã tìm cách rút kinh nghiệm
từ thất bại của mình để đạt được những thành quả to lớn trong cuộc đời.
Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn
điện, J.K.Rowling, tác giả của “Harry Poter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1
của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nối tiếng đã được chuyển thể
thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần
đóng phim đầu tiên Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm
chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực ăn khách sau đó
như “Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”.
Thất bại không phải cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại phải động lực tiếp thêm sức
mạnh để ta vươn tới thành công.
(Trích Tại sao lại chần chừ? Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt
Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39, 40)
Câu 1: (0,5đ) Chỉ ra mặt tích cực của thất bại mà “người thành công luôn dùng” được nêu
trong văn bản.
Câu 2: (0,5đ) Theo anh/chị, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong văn bản được
hiểu là gì?
Câu 3: (1,0đ) Việc tác giả trích dẫn câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling, Ngôi sao điện
ảnh Thành Long tác dụng gì?
Câu 4: (1,0đ) Anh/chị có cho rằng trong cuộc sống thất bại luôn “là cái cớ để ta chần chừ”
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN. (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn
(khoảng 200 chữ) về bản thân cần chấp nhận sự thất bại như thế nào để thành công trong cuộc
sống?
Câu 2. (5,0 điểm)
Nguyễn Tuân miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Đà trong nhiều cảnh sắc, khi là thác
nước và những cửa ải đá:
“ Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại réo to mãi lên.
Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích,
giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn
giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn
trâu da cháy bùng bùng. Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xoá cả
chân trời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần
chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào
đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng
ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này…”
Khi là vẻ đẹp của dòng chảy trữ tình được nhìn từ trên cao:
“Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây
trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương
xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa
thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà
không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm, Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ
như da mặt một người bầm đi vì ruợu bữa, lù lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực
bội gì mổi độ thu về” (Người lái đò Sông Đà – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo
dục, 2016)
Anh/chị hãy phân tích vẻ đẹp của sông Đà trong hai đoạn văn trên, từ đó làm rõ cảm hứng nghệ
thuật của Nguyễn Tuân qua dòng sông Tây Bắc.
------ Hết ------
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: …………………………..……..…; Số báo danh:………………………
Chữ kí của giám thị 1:…………..………………; Chữ kí của giám thị 2: .............................
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA NĂNG LỰC, NĂM HỌC 2019- 2020
Môn: NGỮ VĂN 12
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
A. Hướng dẫn chung
- Hội đồng chấm cần thống nhất cách chấm trước khi triển khai chấm đại trà.
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài m
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
của mỗi ý và được thống nhất trong hội đồng chấm.
B. Đáp ánthang điểm
ĐÁP ÁN ĐIỂM
I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm) 3,0
Câu 1. Mặt tích cực của thất bại: Thất bại như một công cụ để học hỏi
hoàn thiện bản thân.
0,5
Câu 2. “Suy nghĩ tích cực về thất bại” thể hiểu là khi thất bại không nản
lòng, từ trong thất bại rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân
0,5
Câu 3. Việc tác giả trích dẫn câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling,
Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng:
+ Nhấn mạnh ý nghĩa tích cực của thất bại đối với thành công của mỗi
người.
+ Là gương nời thật, việc thật nên có tính thuyết phục cao cho luận
điểm được nêu.
1,0
Câu 4. - HS có thể lựa chọn trả lời đồng ý hoặc không và có lí giải phù hợp.
- Gợi ý: - Đồng ý. - Vì: Con người luôn mang trong mình tâm lí sợ hãi,
bơi vậy khi gặp một lần thất bại sẽ không dám bước tiếp, lấy lí do để
ngừng cuộc chơi. Chính điều đó sẽ khiến họ không bao giờ có thể vươn
đến thành công.
1,0
II. LÀM VĂN. (7,0 điểm)
Câu 1.
Viết 01 đoạn văn(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về cách
con người chấp nhận thất bại như thế nào để được thành công được gợi ra từ văn
bản ở phần Đọc hiểu.
2
,
00
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận
đủ ba phần câu mở đoạn, các câu thân đoạn câu kết đoạn. Mở đoạn u
được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.
0,25