Trường THPT Trần Suyền
Tổ Ngữ văn
ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG
NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
1. Đánh gmức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh vchương trình Ngvăn lớp
12
2. Đánh giá năng lực tiếp nhận văn bản và năng lực tạo lập văn bản của học sinh thông qua
việc vn dụng kiến thức, hiểu biết, kĩ năng, thái độ, tình cảm...trong chương trình môn Ngữ văn
lớp 12
Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị tri thức:;
- Kiến thức về đọc hiểu: nhận diện phương thức biểu đạt, nhận diện vấn đề c giả đặt ra
trong văn bản để trả lời câu hỏi, lí giải ý nghĩa của hình ảnh, nội dung mà đoạn trích đ
cập.
- năng viết đoạn văn nghị luận hội: về một vấn đề hội được đặt ra phần Đọc
hiểu.
- Kĩ năng làm văn nghị luận văn học: bình luận về hai ý kiến bàn luận về tác phẩm văn học
trong chương trình Ngữ văn 12.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: tự luận, thời gian 120 phút.
III. THIẾT LẬP KHUNG MA TRẬN
Mức độ
Chủ đề Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng
Tổng
cộng
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
1. Chủ đề 1: Đọc
hiu
- Ngữ liệu: Trích từ
“Thư gửi con mùa
thi đại học”, trên
netchunetnguoi.com
- Tiêu c: chọn lựa
ngữ liệu: 01 đoạn
trích dài khoảng
300 chữ.
Nhận diện được
các phương thức
biểu đạt.
- Giải
thích được
vấn đề tác
giả đặt ra
trong đoạn
trích.
- Nêu bài
học ý
nghĩa
anh/ chị rút
ra được từ
văn bản
Đọc hiểu
Số câu: 4
Tỉ lệ: 30%
(5% x 10 điểm
= 0,5 điểm)
(25% x 10
điểm = 2,5
điểm)
30% x 10
= 3,0 điểm
2. Làm văn Viết một
Nghị luận xã hội
- Viết đoạn văn
nghị luận hội
khoảng 200 chữ.
- Trình bày suy
nghĩ về vấn đề
hội đặt ra phần
Đọc hiểu.
đoạn văn
nghị luận về
một vấn đề
hội được
gợi ra t
phần Đọc
hiểu.
Số câu: 1
Tỉ lệ: 20%
(20% x 10
điểm = 2,0
điểm)
20% x 10
= 2,0 điểm
3. Làm văn
Nghị luận văn học
Viết bài văn phân
tích một đoạn thơ
để chứng minh cho
một ý kiến bàn về
tác phẩm thơ đó.
Vận dụng được những kiến
thức về tác giả, tác phẩm,
đặc trưng thể loại, kết hợp
các thao tác NL phương
thức biểu đạt để viết văn
nghị luận về một vấn đề
trong tác phẩm văn học
trong chương trình Ngữ văn
12
Số câu: 1
Tỉ lệ: 50%
(50% x10 điểm = 5,0 điểm) 50% x10
điểm = 5,0
điểm)
Tổng cộng 0,5 điểm 2,5 điểm 7,0 điểm 10 điểm
IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO KHUNG MA TRẬN
Trường THPT Trần Suyền
Tổ Ngữ văn
ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG
NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau rồi trả lời các câu hỏi:
Con yêu quí của cha, suốt mấy tháng qua con vùi đầu vào mớ bài học thật vất vả.
Nhìn con nhiều lúc mệt nggục trên bàn học, lòng cha cũng thấy xót xa cùng. Nhưng cuộc
đời là như thế con , sống là phải đối diện với những thử thách mà vượt qua nó. Rồi con lại bước
vào thi quan trọng của cuộc đời mình với biết bao nhiêu khó nhọc. Khi con vào trường thi,
cha chỉ biết cầu chúc cho con được nhiều may mắn để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Quan sát
nét mặt những vị phụ huynh đang ngồi la liệt trước cổng trường, cha thấy rõ được biết bao nhiêu
tâm trạng lo âu, thổn thức, mong ngóng…của họ. Điều đó tất yếu vì những đứa con luôn
niềm tự hào to lớn, là cuộc sống của bậc sinh thành.
Con đã tham dự tới mấy đợt dự thi để tìm kiếm cho mình tấm vé an toàn tại giảng đường
đại học. Cái sự học khó nhọc không phải của riêng con của biết bao bạn cùng trang lứa
trên khắp mọi miền đất nước. Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao
khát hay cũng thể hội đầu đời, bước ngoặt của cả đời người. con của cha cũng
không ngoại lệ, con đã được sự trải nghiệm, scạnh tranh quyết liệt đầu đời. Từ nay cha mẹ sẽ
buông tay con ra để con tự do khám phá quyết định cuộc đời mình. Đã đến lúc cha mlui về
chỗ đứng của mình để thế hệ con cái tiến lên. Nhưng con hãy yên tâm bên cạnh con cha mẹ luôn
hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới.
(Trích “Thư gửi con mùa thi đại học”, trên netchunetnguoi.com)
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2: Theo tác giả, cha mẹ có vai trò như thế nào trong cuộc đời của con mình?
Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để
thế hệ con cái tiến lên.
Câu 4: Nêu bài học có ý nghĩa mà anh/ chị rút ra được từ “Thư gửi con mùa thi đại học”?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm): Hãy viết một đoạn văn (không quá 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị
về ý kiến được u trong phân Đọc hiểu: Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn niềm
ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người.
Câu 2. (5,0 điểm)
Hình tượng “Sóngtrong bài thơ cùng tên của nữ sĩ Xuân Quỳnh là lời giãi bày rất chân
thực về khát vọng tình yêu của tác giả. Hãy phân tích và chứng minh vấn đề trên qua đoạn thơ
sau:
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
Biển Diêm Điền, 29-12-1967
( Trang 156 sách Ngữ văn 12 tập một, NXB Giáo Dục năm 2008)
------ Hết ------
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: …………………………..……..…; Số báo danh: ……………………………
Chữ kí của gm thị 1:…………..…………………; Chữ kí của giám thị 2: ..............................
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG
NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: NGỮ VĂN
A. Hướng dn chung
- Hội đồng chấm cần thống nhất cách chấm trước khi triển khai chấm đại trà.
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài m
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
của mỗi ý và được thống nhất trong hội đồng chấm.
B. Đáp án thang điểm
ĐÁP ÁN ĐIỂM
I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm) 3,0
Câu 1. Các phương thức biểu đạt : tự sự, miêu tả, biểu cảm. 0,5
Câu 2. Theo tác giả, cha mẹ vai trò như thế nào trong cuộc đời của con
mình: cha mluôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh
thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới.
0,5
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: Đã đến lúc cha mẹ lui v chỗ đứng
của mình để thế hệ con cái tiến lên.
Học sinh thể trình bày suy nghĩ nhân miễn sao quan điểm đó hợp
lý, tích cực và có sức thuyết phục. Có thể tham khảo một số gợi ý:
- Cha mẹ chỉ nên định hướng, hành động phát triển tương lai y để
cho con tự quyết định.
- Con cái đã trưởng thành, cha mẹ nên để cho con tự quyết định tương
lai.
1,0
Câu 4. Học sinh thể trình bày suy nghĩ nhân miễn sao quan điểm đó hợp
lý, tích cực và có sức thuyết phục.
1,0
II. LÀM VĂN. (7,0 điểm)
Câu 1. Hãy viết một đoạn văn (không quá 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị
về về ý kiến được nêu trong phân Đọc hiểu: Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều
bạn niềm ước, niềm khao khát hay cũng thể hội đầu đời, bước
ngoặt của cả đời người.
2
,
00
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận
đủ ba phần câu mở đoạn, các câu thân đoạn câu kết đoạn. Mở đoạn nêu
được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: về ý kiến được nêu trong phân Đọc hiểu:
Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn niềm ước, niềm khao khát hay cũng
có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người.
0,25