intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2020 - THPT Trần Suyền

Chia sẻ: Trần Văn Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2020 - THPT Trần Suyền tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2020 - THPT Trần Suyền

  1. Trường THPT Trần Suyền ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG Tổ Ngữ văn NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh về chương trình Ngữ văn lớp 12 2. Đánh giá năng lực tiếp nhận văn bản và năng lực tạo lập văn bản của học sinh thông qua việc vận dụng kiến thức, hiểu biết, kĩ năng, thái độ, tình cảm...trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12 Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị tri thức:; - Kiến thức về đọc hiểu: nhận diện phương thức biểu đạt, nhận diện vấn đề tác giả đặt ra trong văn bản để trả lời câu hỏi, lí giải ý nghĩa của hình ảnh, nội dung mà đoạn trích đề cập. - Kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội: về một vấn đề xã hội được đặt ra ở phần Đọc hiểu. - Kĩ năng làm văn nghị luận văn học: bình luận về hai ý kiến bàn luận về tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 12. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: tự luận, thời gian 120 phút. III. THIẾT LẬP KHUNG MA TRẬN Mức độ Vận dụng Thông Tổng Chủ đề Nhận biết hiểu cộng Vận dụng Vận dụng thấp cao Nhận diện được - Giải 1. Chủ đề 1: Đọc các phương thức thích được hiểu biểu đạt. vấn đề tác - Ngữ liệu: Trích từ giả đặt ra “Thư gửi con mùa trong đoạn thi đại học”, trên trích. netchunetnguoi.com - Nêu bài - Tiêu chí: chọn lựa học có ý ngữ liệu: 01 đoạn nghĩa mà trích dài khoảng anh/ chị rút 300 chữ. ra được từ văn bản Đọc hiểu Số câu: 4 (5% x 10 điểm (25% x 10 30% x 10 Tỉ lệ: 30% = 0,5 điểm) điểm = 2,5 = 3,0 điểm điểm) 2. Làm văn Viết một
  2. Nghị luận xã hội đoạn văn - Viết đoạn văn nghị luận về nghị luận xã hội một vấn đề khoảng 200 chữ. xã hội được - Trình bày suy gợi ra từ nghĩ về vấn đề xã phần Đọc hội đặt ra ở phần hiểu. Đọc hiểu. Số câu: 1 (20% x 10 20% x 10 Tỉ lệ: 20% điểm = 2,0 = 2,0 điểm điểm) 3. Làm văn Vận dụng được những kiến Nghị luận văn học thức về tác giả, tác phẩm, Viết bài văn phân đặc trưng thể loại, kết hợp tích một đoạn thơ các thao tác NL và phương để chứng minh cho thức biểu đạt để viết văn một ý kiến bàn về nghị luận về một vấn đề tác phẩm thơ đó. trong tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 12 Số câu: 1 (50% x10 điểm = 5,0 điểm) 50% x10 Tỉ lệ: 50% điểm = 5,0 điểm) Tổng cộng 0,5 điểm 2,5 điểm 7,0 điểm 10 điểm IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO KHUNG MA TRẬN
  3. Trường THPT Trần Suyền ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG Tổ Ngữ văn NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm) Đọc văn bản sau rồi trả lời các câu hỏi: Con yêu quí của cha, suốt mấy tháng qua con vùi đầu vào mớ bài học thật là vất vả. Nhìn con nhiều lúc mệt ngủ gục trên bàn học, lòng cha cũng thấy xót xa vô cùng. Nhưng cuộc đời là như thế con ạ, sống là phải đối diện với những thử thách mà vượt qua nó. Rồi con lại bước vào kì thi quan trọng của cuộc đời mình với biết bao nhiêu khó nhọc. Khi con vào trường thi, cha chỉ biết cầu chúc cho con được nhiều may mắn để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Quan sát nét mặt những vị phụ huynh đang ngồi la liệt trước cổng trường, cha thấy rõ được biết bao nhiêu là tâm trạng lo âu, thổn thức, mong ngóng…của họ. Điều đó là tất yếu vì những đứa con luôn là niềm tự hào to lớn, là cuộc sống của bậc sinh thành. Con đã tham dự tới mấy đợt dự thi để tìm kiếm cho mình tấm vé an toàn tại giảng đường đại học. Cái sự học khó nhọc không phải của riêng con mà của biết bao bạn bè cùng trang lứa trên khắp mọi miền đất nước. Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. Và con của cha cũng không ngoại lệ, con đã được sự trải nghiệm, sự cạnh tranh quyết liệt đầu đời. Từ nay cha mẹ sẽ buông tay con ra để con tự do khám phá và quyết định cuộc đời mình. Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để thế hệ con cái tiến lên. Nhưng con hãy yên tâm bên cạnh con cha mẹ luôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới. (Trích “Thư gửi con mùa thi đại học”, trên netchunetnguoi.com) Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Câu 2: Theo tác giả, cha mẹ có vai trò như thế nào trong cuộc đời của con mình? Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng của mình để thế hệ con cái tiến lên. Câu 4: Nêu bài học có ý nghĩa mà anh/ chị rút ra được từ “Thư gửi con mùa thi đại học”? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm): Hãy viết một đoạn văn (không quá 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong phân Đọc hiểu: Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. Câu 2. (5,0 điểm) Hình tượng “Sóng” trong bài thơ cùng tên của nữ sĩ Xuân Quỳnh là lời giãi bày rất chân thực về khát vọng tình yêu của tác giả. Hãy phân tích và chứng minh vấn đề trên qua đoạn thơ sau: Dẫu xuôi về phương bắc Dẫu ngược về phương nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương
  4. Ở ngoài kia đại dương Trăm nghìn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời cách trở Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ. Biển Diêm Điền, 29-12-1967 ( Trang 156 sách Ngữ văn 12 tập một, NXB Giáo Dục năm 2008) ------ Hết ------ Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: …………………………..……..…; Số báo danh: …………………………… Chữ kí của giám thị 1:…………..…………………; Chữ kí của giám thị 2: ..............................
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MINH HỌA THI THPTQG NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN A. Hướng dẫn chung - Hội đồng chấm cần thống nhất cách chấm trước khi triển khai chấm đại trà. - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong hội đồng chấm. B. Đáp án và thang điểm ĐÁP ÁN ĐIỂM I. ĐỌC HIỂU. (3,0 điểm) 3,0 Câu 1. Các phương thức biểu đạt : tự sự, miêu tả, biểu cảm. 0,5 Câu 2. Theo tác giả, cha mẹ có vai trò như thế nào trong cuộc đời của con 0,5 mình: cha mẹ luôn hiện diện như những vị cố vấn, như một chỗ dựa tinh thần vững chắc bất cứ khi nào con cần tới. Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: Đã đến lúc cha mẹ lui về chỗ đứng 1,0 của mình để thế hệ con cái tiến lên. Học sinh có thể trình bày suy nghĩ cá nhân miễn sao quan điểm đó hợp lý, tích cực và có sức thuyết phục. Có thể tham khảo một số gợi ý: - Cha mẹ chỉ nên định hướng, hành động và phát triển tương lai hãy để cho con tự quyết định. - Con cái đã trưởng thành, cha mẹ nên để cho con tự quyết định tương lai. Câu 4. Học sinh có thể trình bày suy nghĩ cá nhân miễn sao quan điểm đó hợp 1,0 lý, tích cực và có sức thuyết phục. II. LÀM VĂN. (7,0 điểm) Câu 1. Hãy viết một đoạn văn (không quá 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị 2,00 về về ý kiến được nêu trong phân Đọc hiểu: Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận 0,25 Có đủ ba phần câu mở đoạn, các câu thân đoạn và câu kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: về ý kiến được nêu trong phân Đọc hiểu: 0,25 Ngưỡng cửa đại học đối với nhiều bạn là niềm mơ ước, niềm khao khát hay cũng có thể là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người.
  6. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các ý cụ thể; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng - Giải thích nội dung câu nói: 0,25 Không phải ai cũng được học đại học. Thi rớt thì học đại học vẫn mãi là niềm khát khao, mơ ước. Thi đậu thì đại học chính là cơ hội đầu đời, là bước ngoặt của cả đời người. - Phân tích, chứng minh: 0,5 + Trả lời câu hỏi nói như vậy đúng hay sai? Vì Sao? 0,25 + Chứng minh: - Bàn luận: Bài học kinh nghiệm - Liên hệ thực tiễn, bản thân. d. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. Câu 2. Hình tượng “Sóng” trong bài thơ cùng tên của nữ sĩ Xuân Quỳnh là lời 5,0 giãi bày rất chân thực về khát vọng tình yêu của tác giả. Hãy phân tích và chứng minh vấn đề trên qua đoạn thơ sau: “Dẫu xuôi về....còn vỗ” a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: khát vọng tình yêu của tác giả Xuân 0,5 Quỳnh qua đoạn thơ: “Dẫu xuôi về....còn vỗ” c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác 3,0 lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng * Giới thiệu tác giả, tác phẩm. * Phân tích khát vọng tình yêu của tác giả Xuân Quỳnh qua đoạn thơ: “Dẫu xuôi về....còn vỗ” - Sự gắn bó thủy chung: “Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam” + Những từ ngữ chỉ không gian phương Bắc, phương Nam và các từ xuôi, ngược gợi cảm nhận về sự xa xôi, trắc trở. Cách nói xuôi về phương Bắc, ngược về phương Nam hoàn toàn trái với quy ước bình thường của người Việt là xuôi Nam, ngược Bắc mang lại cảm nhận về những điều trái ngang, nghịch cảnh. + Lặp từ “Dẫu” khẳng định mạnh mẽ tâm thế bất chấp tất cả của người phụ nữ trong tình yêu; bất chấp những xa xôi cách trở của không gian, bất chấp những trái ngang, nghịch cảnh để đến với tình yêu. “Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh một phương” +Tình yêu đích thực và duy nhất khiến trái tim người phụ nữ đang yêu chỉ có một phương để hướng đến là phương anh. Như con sóng nào cũng hướng tới bờ và nhất định sẽ tới bờ dù muôn vời cách trở, thì lòng em cũng thế. Câu thơ cho thấy niềm tin mãnh liệt vào điều tốt đẹp của tình yêu.
  7. => Tình yêu sôi nổi, nồng nhiệt từ trái tim người phụ nữ này cũng lại là một tình yêu chân thành, trong sáng, một tình yêu hết mình và đòi hỏi sự duy nhất, tuyệt đối. Lòng thủy chung nuôi dưỡng và xây dựng mối quan hệ bền vững trong tình yêu. - Những suy tư, lo âu, trăn trở trước cuộc đời và khát vọng tình yêu của nữ sĩ. “Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa” + Nhạy cảm với sự trôi chảy của thời gian, Xuân Quỳnh đã đặt cuộc đời con người nhỏ bé vào vị trí tương phản với với cái vô cùng vô tận của thời gian và không gian. Từ đó có chút ngậm ngùi, buồn bã, cảm nhận rõ hơn hết cái mong manh, bé nhỏ, cái ngắn ngủi trong đời người, kiếp người. “Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ” + Nhà thơ muốn được hòa nhập với vĩnh hằng, được còn mãi một tình yêu lớn bằng cách “tan ra, thành trăm con sóng nhỏ”. Khổ thơ cuối hé lộ một cái tôi khát khao được hi sinh, được dâng hiến để vĩnh viễn hóa tình yêu, một tâm hồn yêu đầy vị tha và nhân hậu. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ mới mẻ, sâu sắc về vấn 0,5 đề nghị luận e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2