I. Đọc – hiểu văn bn
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“ Đọc sách là cách để các em tkhám phá, tìm hiểu bản thânvạn vật xung quanh. Đọc
sách sẽ giúp các em tầm nhìn rộng mvề thế giới, tri thức lòng trắc ẩn, có suy
nghĩ độc lập phản bin nhân, tư duy sáng tạo và năng lực tiếp cận cái mới. Đọc
sách cũng sẽ giúp các em trở thành người văn hóa thẩm m cao, các em sẽ nhìn cuộc
sống vui tươi hơn, đẹp đẽ hơn, ứng xử với con người và thiên nhiên nhân ái hơn.
Trong tương lai, các em sẽ công dân toàn cầu, cho nên phải học gii ngoại ngữ.
Ngoại nglà chìa khóa mnh cửa đưa các em ra với thế giới rộng lớn, tiếp xúc với bạn
bè năm châu. Ngoại ngữ công cđcác em tiếp cận với tri thức nhân loại, cửa sổ đ
các em nhìn ra thế giới. Chúng ta cùng quyết tâm đặt mục tiêu, khi hoàn thành chương
trình phổ thông thì mỗi em học sinh đều sử dụng thành tho tiếng Anh nhé.
n luyện kỹ năng sống và thể chất cũng một việc cần thiết đcác em thích nghi mt
cách tích cực với những thay đổi của cuộc sống. Học giỏi nhưng thể chất không tốt thì khó
thtiến xa, giúp ích cho gia đình hội. Không sở hữu c k năng sống thì không
thể tự bảo vệ mình, vượt lên những k khăn, trở ngại trong cuộc sống.
Để đạt được ba điều trên, các em phải dành thời gian học tập chăm ch rèn luyện
thường xuyên, hình thành những thói quen tốt cho bản thân mình.
Tri thức, ngoại ngữ, kỹ năng sống sẽ giúp các em trở thành công dân hữu ích, sẵn sàng
hội nhập vào cộng đồng, quốc tế. Rồi đây, c em sẽ có đủ bản lĩnh, tài năng, trí tu và
nhân cách đ đưa quê hương Phú Yên, đất nước Việt Nam mình tiếp tục đi lên, sánh vai
với các quốc gia lớn trên thế giới.
(Trích thư của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Phm Đại Dương gửi thầy cô giáo
các em học sinh tỉnh Phú Yên nhân ngày khai giảng năm học 2019 – 2020)
Câu 1: (0,5 điểm)
Theo tác giả, cách để các em tự khám phá, tìm hiểu bản thân và vạn vật xung quanh
đó là gì?
Câu 2: (0,5 điểm)
Theo em,vì sao tác giả lại cho rằng: “Ngoại ngữ là công c để các em tiếp cn với tri
thức nhân loại, là ca sổ để các em nhìn ra thế giới”
Câu 3: (1,0 điểm)
Emy chỉ ra và phân tích tác dụng ca biện pháp tu từ ở u văn sau:
Rồi đây, các em sẽ có đủ bản lĩnh, tài năng, trí tuệ và nhân cách đđưa quê hương Phú
Yên, đất nước Việt Nam mình tiếp tục đi lên, sánh vai với các quốc gia lớn trên thế giới.”
Câu 4: (1,0 điểm)
Thông điệp nào từ văn trên có ý nghĩa nhất đối với bn thân em? Vì sao?
II.Làm văn
Câu 1: Em hãy viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về ý kiến được nêu
đoạn trích trên:
Rèn luyện kỹ năng sống và thể chất cũng là một việc cần thiết để các em thích nghi một
ch tích cực với những thay đổi của cuộc sống”.
(Trích thư ca Chủ tịch UBND tỉnh Phú n - Phạm Đại Dương gửi thầy cô giáo và các
em học sinh tỉnh Phú Yên nhân ngày khai giảng năm học 2019 – 2020)
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO P YÊN
TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG
ĐỀ THI MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA
Môn: NG VĂN - LỚP 12
(Đề có 02 trang)
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 2: (5,0 điểm)
Về nhân vật ông lái đò trong tùy t Người lái đò ng Đàcủa Nguyễn Tuân,
ý kiến cho rằng: Ông i đò là một nghệ tài hoa”. Ý kiến khác thì nhấn mạnh: Ông lái
đò là một người lao động bình thường”.
Từ cảm nhận v nhân vật ông lái đò, anh/chị hãynh luận những ý kiến trên ?
------ Hết ------
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: …………………………..……...;Số báo danh: ………………………………………..........
Chữ kí của giám thị 1:…………..…………………;Chữ kí của giám thị 2: …..……..……………………....
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
A. Hướng dẫn chung
- Hội đồng chấm cần thống nhất cách chấm trước khi triển khai chấm đại trà.
- Giám kho cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của thí sinh, tránh cách chm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chđộng, linh hoạt trong việc
vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bo không sai lệch với tổng
điểm của mỗi ý và được thống nhất trong hội đồng chấm.
- Điểm toàn bài được làm tròn đến 0,50 (lẻ 0,25 m tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm
tròn thành 1,00).
B. Đáp án và thang điểm
ĐÁP ÁN ĐIỂM
I. PHẦN ĐỌC HIỂU 3,0
Câu 1 Theo tác giả cách để các em tkhám phá, tìm hiểu bản thân và vạn vật
xung quanh đó là: Đc sách
0,5
Câu 2 Theo em tác giả cho rằng “Ngoại ngữ là công cụ để các em tiếp cận với
tri thức nhân loại, cửa sổ để các em nhìn ra thế giới” là vì:
- Ngoại ngữ giúp chúng ta tiếp cận, khám phá, trau dồi vốn tri thức,
văn hóa, công nghệ tn tiến trên toàn thế giới
- Ngoại ngữ là điều kiện để giao lưu,kết bạn và phát triển kinh tế với
các nước trên thế giới trong thời kì hội nhập,
0,5
Câu 3 - Biện pháp tu từ liệt kê:
bản lĩnh, tài năng, trí tuệ và nhân cách
(
0.5đ)
- Tác dụng: nêu rõ những phẩm chất mà tác giả tin tưởng thế hệ trẻ
Phú Yên sẽ có được, để dựng xây quê hương, đất nước.(0.5đ)
1,0
Câu 4 - Học sinh có thể chọn một thông điệp trong đoạn trích mà bản bản
thân cm thấy ý nghĩa (0.25đ)
- Học sinh giải thích hợp lí, thuyết phục (0,75đ)
1,0
II. PHẦN LÀM VĂN 7,0
Câu 1.
:
Em hãy viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về ý
kiến được nêu ở đon trích trên:
Rèn luyện kỹ năng sống và thể chất cũng là một việc cần thiết để các em thích
2,0
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO P YÊN
TRƯỜNG THPT PHẠM VĂN ĐỒNG
ĐỀ THI MINH HỌA TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA
Môn: NG VĂN - LỚP 12
)
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
nghi một cách tích cực với những thay đổi của cuộc sống”.
(Trích thư của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Phạm Đại Dương gửi thầy cô
giáo và các em học sinh tỉnh Phú Yên nhân ngày khai giảng m học 2019
2020)
a. Đm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp,
c xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vn đề cần nghị luận
Rèn luyện kỹ ng sống và thể chất cũng là một việc cần thiết để các em thích
nghi một cách tích cực với những thay đổi của cuộc sống”.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phợp đtriển khai vấn đnghị luận
theo nhiều cách nhưng phải làm vai trò của việc đc sách. thể theo hướng
sau:
- Giải thích:
Câu văn nhấn mạnh hành trang để các em thích ứng tốt với những đổi thay
trong cuộc sống là rèn luyện kĩ năng sống và thể chất.
- Bàn luận:
Vai trò ca việc rèn luyện kĩ năng sống và thể chất:
+ Kĩ năng sống giúp con người ứng xử linh hoạt và hiệu quả nhất trước những
tình huống nảy sinh trong cuộc sống. Giúp mỗi người bìnhnh, tự tin vào bản
thân, dám khẳng định năng lực, sở trường ca mình
+ Những người có kĩ năng sống, thể chất tốt thường có thể đương đầu với những
khó khăn thử thách cao hơn và dễ thành đạt hơn.
- Phê phán những người ỉ lại, lười biếng không trau dồi học hỏi rèn luyện kĩ
năng sống và thể chất.
- Bài học nhận thức và hành động: Cần thường xuyên trau dồi, n luyện, bồi
dưỡng kĩ năng sống, rèn luyện thể chất, tập luyện thể thao hợp lí, hiệu qu .
1,0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chun chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 0,25
Câu 2. V nhân vật ông lái đò trong y bút Người i đò sông Đà của
Nguyễn Tuân, ý kiến cho rằng: Ông lái đò một nghệ tài hoa”. Ý kiến
khác thì nhấn mạnh: “Ông lái đò là một người lao động bình thường”.
Từ cảm nhận v nhân vật ông lái đò, anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên ?
5,0
a. Đm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được
vấn đ.
0,25
b. Xác định đúng vn đề cần nghị luận
Cảm nhận và bình luận về vẻ đẹp của ông lái đò: là một nghệ tài hoa, một
người lao động bình thường.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vn dụng tốt các thao tác
lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dn chứng
* Giới thiệu tác gi, tác phẩm, vấn đề nghị luận.
* Giải thích ý kiến:
Ý kiến 1: Ông lái đò là người đạt tới trình độ điêu luyện trong nghnghiệp và có
đời sống tâm hồn đm chất nghệ sĩ.
Ý kiến 2: Ông lái đò là người lao động thầm lặng, vô danh, như bao người lao
động khác trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
* Cảm nhận và bình luận ý kiến:
- Ông lái đò – một nghệ sĩ tài hoa:
+ Công việc: lái đò trên sông Đà, hằng ngày đối diện với con thủy quái hung
bạo.
+ Là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò: “trên sông Đà
ông xuôi ngược hơn mt trăm lần”,“nhớ tỉ mỉ ... những luồng nước,“sông Đà
đối vi ông lái đò ấy như một thiên anh hùng mà ông đã thuộc ... xuống dòng”,
+ Là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh:
Ung dung đối đầu với thác dữ “nén đau giữ mái chèo, tỉnh táo chhuy bạn chèo
...” đptrùng vi thạch trận thứ nhất,
Ông lái đò “không chút nghỉ tay, nghỉ mắt phá luôn vòng y thứ hai và đổi
chiến thuật, ông "“nắm chắc binh pháp của thn sông thần đá, ông đã thuộc quy
luận phục kích của lũ đá nơi ải nước”,độngc điêu luyện“cưỡi đúng ngay trên
bờm sóng, phóng thẳng thuyền vào giữa thác ...”
- Ông cũng là một người lao động bình thường:
+ Ông lái đò sinh ra bên bờ sông Đà và gắn bó với nghề sông nước như bao
người lái đò khác nơi thượng nguồn sông Đà khuất nẻo.
+ Đời sống tâm hồn gin dị: không nói nhiều về chiến công; dù đi đâu cũng luôn
nhớ về nương ruộng, bản mường, sau khi vượt thác nhà đò đt lửa nướng cơm
lam và toàn bàn về chuyện cá anh vũ, cá dm xanh, ...
=> Vẻ đẹp của ông lái đò tiêu biểu cho vẻ đẹp của người dân lao động
vùng Tây Bắc tổ quốc.
*Nghệ thut thhiện:
Ngôn ngữ phong phú, ng tạo, hài hòa, nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo,
sáng tạo.
* Khái quát, đánh giá vấn đề.
Hai ý kiến trên không đối lập mà bổ sung cho nhau đem đến một cái nhìn
đầy đủ, toàn diện về nhân vật.
0,5
0,25
1,5
0,75
0,5
0,5