Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày ma trận nội dung, năng lực và cấp độ tư duy cho đề thi tốt nghiệp THPT môn Tin học. Đề thi có thời gian làm bài 50 phút, bao gồm các chủ đề khác nhau như Trí tuệ nhân tạo, Kết nối mạng, Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số, Tạo trang Web, Hướng nghiệp với Tin học, và các kiến thức về CSDL, học máy, kỹ thuật lập trình, thực hành sử dụng phần mềm tạo trang web và khai thác CSDL.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên và học sinh THPT ôn thi môn tin học
Nội dung tóm tắt
Tài liệu cung cấp cấu trúc chi tiết của một đề thi Tin học THPT, phân tích theo các chủ đề, năng lực và cấp độ tư duy.
1. **Ma trận nội dung**: Xác định số lượng câu hỏi cho từng chủ đề (ví dụ: Giới thiệu trí tuệ nhân tạo, Kết nối mạng, Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số, Tạo trang Web, Hướng nghiệp với Tin học, Giới thiệu các hệ CSDL, Giới thiệu học máy và khoa học dữ liệu, Kĩ thuật lập trình, Thực hành sử dụng phần mềm tạo trang web, Thực hành tạo và khai thác CSDL), phân bổ câu hỏi theo các cấp độ tư duy (Biết, Hiểu, Vận dụng).
2. **Năng lực môn học**: Đánh giá theo ba năng lực chính: Sử dụng và quản lý các phương tiện ICT (Nla), Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb), Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính (Nlc). Số lượng câu hỏi được phân bổ cho từng năng lực, thể hiện mức độ quan trọng của từng năng lực trong đề thi.
3. **Cấp độ tư duy**: Phân loại câu hỏi theo ba cấp độ: Biết, Hiểu, Vận dụng, giúp đánh giá khả năng nhận biết, giải thích và áp dụng kiến thức của học sinh. Số lượng câu hỏi ở mỗi cấp độ tư duy được chỉ rõ cho từng chủ đề và năng lực.
4. **Phân tích câu hỏi**: Đề thi mẫu bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án và câu hỏi đúng/sai, bao phủ nhiều lĩnh vực kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong chương trình Tin học THPT. Các câu hỏi được gắn mã để đối chiếu với ma trận nội dung, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng theo dõi và đánh giá.
5. **Định hướng khoa học máy tính và tin học ứng dụng**: Đề thi được chia thành hai phần: phần chung và phần riêng, với phần riêng dành cho định hướng khoa học máy tính và tin học ứng dụng. Điều này cho phép đánh giá chuyên sâu hơn về kiến thức và kỹ năng của học sinh theo từng định hướng.