Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 12
lượt xem 18
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 12" dưới đây, đề thi dành cho các bạn học sinh chuẩn bị ôn tập và luyện thi môn Toán nâng cao, các câu hỏi bám sát chương trình sách giáo khoa và kèm theo đáp án. Chúc các bạn ôn tập và luyện thi đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 12
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn TOÁN LỚP 5 NÂNG CAO ĐỀ SỐ 12 1 §Nâng cao 12.1: Hai miếng đất có tổng diện tích bằng 948,6m2 . Nếu chuyển diện tích 2 của miếng đất thứ nhất nhập vào miếng đất thứ hai , thì miếng đất thứ hai có diện tích gấp 3 lần diện tích miếng đất thứ nhất. Tìm diện tích của mỗi miếng đất ? §Nâng cao 12.2: Cho tam giác ABC , cạnh BC có độ dài là 32 cm . Biết rằng nếu kéo dài cạnh BC thêm 4 cm thì diện tích tam giác ABC sẽ tăng thêm 52 cm2 . Tìm diện tích tam giác ABC. §Nâng cao 12.3: Cho tam giác ABC có diện tích 559 cm2 cạnh đáy BC có độ dài 43 cm. Hỏi nếu kéo dài cạnh BC thêm 7cm thì được một tam giác mới , có diện tích hơn diện tích tam giác ABC là bao nhiêu ? §Nâng cao 12.4: Tìm diện tích tam giác ABC biết MH = 12cm ; AB =25cm 2 Đoạn thẳng BM bằng đoạn thẳng MN. A 3 1 Đoạn thẳng NC bằng đoạn thẳng MN. H 2 B M N C §Nâng cao 12.5: Một miếng đất hình tam giác vuông , có tổng số chiều dài của hai cạnh góc vuông bằng 105 m . Người ta đắp một con đường rộng 2m chạy dọc theo cạnh góc vuông dài. Tìm 2 diện tích còn lại để canh tác, biết tỉ số hai cạnh góc vuông là . 5 §Nâng cao 12.6: Một hình tam giác có độ dài đáy là 24cm . Nếu kéo dài đáy thêm 4cm thì diện tích tăng thêm 16cm2. Tính diện tích hình tam giác ban đầu. §Nâng cao 12.7: Vườn trường em hình chữ nhật có chiều dài gấp 6 lần chiều rộng . Nếu kéo dài chiều rộng thêm 5m thì chiều dài chỉ còn gấp 4 lần chiều rộng . Em hãy tìm chu vi của vườn trường. §Nâng cao 12.8: Chu vi một thửa vườn hình chữ nhật là 240 m . Nếu ta viết thêm chữ số 1 vào đằng trước số đo chiều rộng thì chiều rộng sẽ bằng chiều dài . Hãy tìm chiều rộng và chiều dài của thửa vườn đó. KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn §Nâng cao 12.9: Cho tam giác ABC có cạnh AB dài 62cm , chiều cao tương ứng với cạnh đáy AB bằng 24cm . Trên các cạnh AB,BC,CA lần lượt lấy các trung điểm là M ; N ; P nối các trung điểm này lại được tam giác MNP .Tính diện tích tam giác MNP. TOÁN LỚP 5 NÂNG CAO BÀI GIẢI ĐỀ SỐ 12 1 §Nâng cao 12.1: Hai miếng đất có tổng diện tích bằng 948,6m2 . Nếu chuyển diện tích 2 của miếng đất thứ nhất nhập vào miếng đất thứ hai , thì miếng đất thứ hai có diện tích gấp 3 lần diện tích miếng đất thứ nhất. Tìm diện tích của mỗi miếng đất ? Bài giải: 1 Nếu chuyển diện tích của miếng đất thứ nhất nhập vào miếng đất thứ hai thì tổng diện 2 tích của hai miếng đất không đổi . Theo lí luận trên ta có sơ đồ : miếng đất thứ nhất : miếng đất thứ hai : 948,6m2 Sơ đồ trên vẽ diện tích hai miếng đất ban đầu . Còn sau khi chuyển ta có sơ đồ : miếng đất thứ nhất : miếng đất thứ hai : 948,6m2 Theo sơ đồ ta có tổng số phần bằng nhau : 1 + 3 = 4 ( phần ) Diện tích miếng đất thứ nhất là : ( 948,6 : 4 ) x 2 = 474,3 (m2) Diện tích miếng đất thứ hai là : 948,6 474,3 = 474,3 (m2) Đáp số : Diện tích hai miếng đất bằng nhau và bằng 474,3m2. KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn §Nâng cao 12.2: Cho tam giác ABC , cạnh BC có độ dài là 32 cm . Biết rằng nếu kéo dài cạnh BC thêm 4 cm thì diện tích tam giác ABC sẽ tăng thêm 52 cm2 . Tìm diện tích tam giác ABC. Bài giải: A B C D Theo đề bài diện tích tam giác ACD là 52cm2 Vì tam giác ABC và ACD có chung chiều cao hạ từ đỉnh A, nên : Chiều cao của tam giác ABC là: 52 x 2 = 26 ( cm ) 4 32 x 26 Diện tích tam giác ABC là : = 416 ( cm2 ) 2 Đáp Số: 416 cm2. §Nâng cao 12.3: Cho tam giác ABC có diện tích 559 cm2 cạnh đáy BC có độ dài 43 cm. Hỏi nếu kéo dài cạnh BC thêm 7cm thì được một tam giác mới , có diện tích hơn diện tích tam giác ABC là bao nhiêu ? Bài giải: A . 559cm2 B 43 cm C 7cm D Phần diện tích của tam giác mới hơn diện tích của tam giác ABC ,chính là diện tích của tam giác ACD KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn Chiều cao của tam giác ABC hạ từ đỉnh A( cũng chính là chiều cao của tam giác ACD hạ từ 559 x 2 đỉnh A) là : = 26 ( cm ) 43 7 x 26 Diện tích tam giác mới hơn diện tích tam giác ABC là : = 91 (cm 2 ) 2 Đáp Số: 91 cm2. §Nâng cao 12.4: Tìm diện tích tam giác ABC biết MH = 12cm ; AB =25cm 2 Đoạn thẳng BM bằng đoạn thẳng MN. 3 1 Đoạn thẳng NC bằng đoạn thẳng MN. 2 Bài giải: A H B M N C Diện tích tam giác ABC bằng tổng diện tích 3 hình tam giác ABM ; AMN ; ANC 25 x12 Diện tích tam giác ABM bằng : = 150 ( cm2 ) 2 Ba hình tam giác ABM ; AMN ; ANC có chung chiều cao hạ từ đỉnh A. 2 Đoạn thẳng BM bằng đoạn thẳng MN. 3 2 3 Nên : SABM = SAMN x hay SAMN = SABM x 3 2 3 Diện tích tam giác AMN bằng : 150 x =225 ( cm2 ) 2 1 1 Đoạn thẳng NC bằng đoạn thẳng MN, nên SANC = SAMN x 2 2 1 Diện tích tam giác ANC bằng : 225 x =112,5 ( cm2 ) 2 KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn Diện tích tam giác ABC bằng : 150 + 225 + 112,5 = 487,5 ( cm2 ) Đáp Số: 487,5 cm2 . §Nâng cao 12.5: Một miếng đất hình tam giác vuông , có tổng số chiều dài của hai cạnh góc vuông bằng 105 m . Người ta đắp một con đường rộng 2m chạy dọc theo cạnh góc vuông dài. Tìm 2 diện tích còn lại để canh tác, biết tỉ số hai cạnh góc vuông là . 5 B Bài giải : Coi độ dài cạnh AB gồm 2 phần bằng nhau thì độ dài cạnh AC Gồm 5 phần như thế , Vậy 105m gồm: M 2 + 5 = 7 ( phần) Vẽ sơ đồ H cạnh AB bằng : ( 105 : 7) x 2 = 30 (m) A C cạnh AC bằng : 105 – 30 = 75 (m). 75 x30 Diện tích tam giác ABC bằng : = 1125 (m2) 2 75 x 2 Diện tích tam giác AMC bằng : = 75 (m2) 2 Diện tích tam giác BMA bằng : 1125 – 75 = 1050(m2) ABxAH MH là chiều cao của tam giác BMA : Ta có : = 1050. Thay AB = 30m 2 30 xMH Ta có : = 1050 2 30 x MH = 1050 x 2 = 2100 MH = 2100 : 30 = 70 Vậy MH = 70 (m) Độ dài đoạn HB = AB – AH = 30 – 2 = 28 (m) Diện tích tam giác BHM hay phần đất còn lại để canh tác là : HMxBH 70 x 28 = = 980 (m2) 2 2 KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn Đáp số : 980 m2 . §Nâng cao 12.6: Một hình tam giác có độ dài đáy là 24cm . Nếu kéo dài đáy thêm 4cm thì diện tích tăng thêm 16cm2. Tính diện tích hình tam giác ban đầu. Bài giải: A Chiều cao của hình tam giác ACM là : 16 x 2 : 4 = 8 (cm) Chiều cao của hình tam giác ACM cũng chính là chiều cao của hình tam giác ABC hạ từ đỉnh A nên chiều cao của hình tam giác ABC là 8cm B C M diện tích của hình tam giác ABC là : 24 x 8 : 2 = 96 ( cm2) Đáp số : 96 cm2. §Nâng cao 12.7: Vườn trường em hình chữ nhật có chiều dài gấp 6 lần chiều rộng . Nếu kéo dài chiều rộng thêm 5m thì chiều dài chỉ còn gấp 4 lần chiều rộng . Em hãy tìm chu vi của vườn trường. Bài giải: Theo đề bài , ta có : Nếu biểu thị chiều rộng bằng hai đoạn thẳng bằng nhau thì chiều dài được biểu thị bằng 12 đoạn thẳng như thế .Nếu kéo dài chiều rộng thêm 5m thì chiều dài chỉ còn gấp 4 lần chiều rộng ,tức là : chiều rộng mới sẽ gồm ba đoạn như thế ( tự vẽ sơ đồ ). 1 1 Từ đó ,ta có : 5m chính là chiều rộng mới hay chiều rộng cũ, suy ra 3 2 Chiều rộng vườn trường là : 5 x 2 = 10 ( m ) Chiều dài vườn trường là : 10 x 6 = 60 ( m ) Chu vi vườn trường là : ( 60 +10 ) x 2 = 140 ( m ) Đáp Số : 140 m §Nâng cao 12.8: Chu vi một thửa vườn hình chữ nhật là 240 m . Nếu ta viết thêm chữ số 1 vào đằng trước số đo chiều rộng thì chiều rộng sẽ bằng chiều dài . Hãy tìm chiều rộng và chiều dài của thửa vườn đó. Bài giải: Tổng số đo chiều dài và chiều rộng là : 240 : 2 = 120 ( m ) KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn Nếu ta viết thêm chữ số 1 vào đằng trước số đo chiều rộng thì chiều rộng sẽ bằng chiều dài . Vậy chiều dài phải hơn chiều rộng 10 m hoặc 100 m , tùy theo số đo chiều rộng là số có một chữ số hay hai chữ số . nếu số đo chiều rộng là số có một chữ số thì theo đề bài không thích hợp . Vậy số đo chiều rộng là số có hai chữ số . Suy ra : Chiều rộng là : ( 120 – 100 ) :2 = 10 ( m ) Chiều dài là : 120 – 10 = 110 ( m ) Đáp Số: Chiều dài 110 m Chiều rộng10 m . §Nâng cao 12.9: Cho tam giác ABC có cạnh AB dài 62cm , chiều cao tương ứng với cạnh đáy AB bằng 24cm . Trên các cạnh AB,BC,CA lần lượt lấy các trung điểm là M ; N ; P nối các trung điểm này lại được tam giác MNP .Tính diện tích tam giác MNP. Bài giải: Bài giải : 62 x 24 Diện tích tam giác ABC là : = 744 ( cm2 ) 2 C Tam giác ANC và tam giác ANB có cùng chiều cao hạ từ Đỉnh A và có NC = NB , nên có diện tích bằng nhau và bằng P N nửa diện tích tam giác ABC ( 1 ) Tam giác ANP và tam giác CNP có chung chiều A M B cao hạ từ đỉnh N và có AP = PC , nên có diện tích bằng nhau và bằng nửa diện tích tam giác ANC ( 2 ) 1 Từ ( 1 ) và ( 2 ) ta có diện tích tam giác CNP bằng diện tích tam giác ABC . Tương tự ta 4 1 tính được diện tích tam giác APM và BMN đều bằng diện tích tam giác ABC . Diện tích tam 4 KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
- Không học để có tri thức – Không tu dưỡng đạo đức Con đường ngắn nhất dẫn đến nô lệ CÂU LẠC BỘ DẠY KÈM TOÁN HỒNG SƯƠNG Người soạn : LÊ THANH HẢI * Điện thoại : 0907.778.514 *0977.676.653. Truy cập website: lethanhhai.edu.mov.mn 1 giác MNP bằng diện tích tam giác ABC trừ đi diện tích 3 phần , mỗi phần bằng diện tích tam 4 1 giác ABC . nên diện tích tam giác MNP cũng bằng diện tích tam giác ABC 4 Diện tích tam giác MNP là : 744 : 4 = 186 ( cm2 ) Đáp Số: 186 cm2. KHÔNG CHUYÊN TÂM HỌC HÀNH *** THÌ KHÔNG THỂ HỌC THÀNH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 4
7 p | 624 | 58
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 1
6 p | 447 | 45
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 3
7 p | 491 | 39
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 8
7 p | 432 | 26
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 5
8 p | 234 | 26
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 6
8 p | 158 | 25
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 11
8 p | 184 | 25
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 2
6 p | 197 | 24
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 13
7 p | 187 | 22
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 15
6 p | 146 | 22
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 9
8 p | 125 | 21
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 7
6 p | 172 | 19
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 10
11 p | 125 | 17
-
Đề thi Toán lớp 5 nâng cao - Đề số 14
8 p | 125 | 16
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH Nguyễn Bá Ngọc
2 p | 6 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều
4 p | 10 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Quyết Thắng, Đông Triều (Đề 2)
5 p | 9 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn