SỞ GD &ĐT LẠNG SƠN KTHI TỐT NGHIỆP BT THPT NĂM 2012-2013
TRUNG TÂM GDTX ĐÌNH LẬP Môn thi: NG VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ BÀI:
u I. (2,0 điểm)
Anh/ ch hãy cho biết cảm nhận thái độ của Phùng qua hai phát hin của
anh trong truyn ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
u II. (3,0 điểm)
Nhạc sĩ Pháp S.Gunô ln nói : “Hồi i hai mươi tuổi, tôi chỉ thừa nhận
riêng tôi tài. Ba mươi tuổi tôi đã i : Tôi và da”. Bốn mươi tuổi tôi i
: “Môda và tôi”. Còn bây giờ tôi chỉ nói : “Môda” ”.
Anh/ chhãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày suy nghĩ
của mình vý kiến trên.
u III.(5,0 điểm)
Phân tích hình tưng y xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn
Trung Thành.
------ Hết--------
SỞ GD &ĐT LẠNG SƠN
TRUNG TÂM GDTX ĐÌNH LẬP
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
u 1. (2,0 điểm)
a.Yêu cu về kiến thức: Học sinh có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau
nhưng phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
*Phát hiện thứ nhất:
-“Trước mắt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ…
Một vẻ đẹp “trời cho trên mặt biển mờ sương, vđẹp mà cđời bấm máy anh
chỉ có dim phúc bắt gặp được một lần.
-Cm nhận của Phùng: Anh cm thấy hạnh phúc, i hạnh pc ca khám
phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.
*Phát hiện thứ hai:
- Cảnh bất ngờ và trtrêu như trò đùa quái ác của cuộc sống: Từ trong con
thuyn đẹp như ấy bước ra là một người đàn ông và một ngưi đàn quái
lạ. Và tiếp theo là cảnh bạo hành trong gia đình tuyền chài.
- Thái độ ca Phùng: Anh không thchịu được khi chứng kiến cảnh lão đàn
ông đánh vợ một cách vô và thô bo. Phùng không thlàm ngơ trước sự bạo
hành ca cái ác. Anh cay đắng nhận thấy những trái ngang…
b.Cách cho điểm:
-Điểm 2: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi diễn đạt nhỏ.
-Điểm 1: Trìnhy được nửa yêu cu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
-Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc hoặc bỏ giấy trắng.
u 2. (3,0 điểm)
a.Yêu cu về kĩ năng :
Biết cách làm i nghluận về một tư tưởng đạo ; biết vn dụng kết
hợp các thao tác lập luận giải tch, phân ch, bình luận trong i văn ngh
luận ; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi chính tả, dùng tvà
ngữ pháp…
b.Yêu cu về kiến thức :
Thí sinh có thđưa ra nhng ý kiến riêng trình y theo nhiều cách
khác nhau min là sức thuyết phục đối với người đọc nhưng vbản cần
phải đáp ứng những ý chính sau :
-Hiu theo nghĩa hẹp nhất, câu nói trênlời khen ngiing của Môda.
-Hiu theo nghĩa rộng, câu nói trêný nghĩa :
+ Khi con người trưởng thành sbiết đánh giá đúng mình, đúng người.
(Thí sinh cn c ý cách diễn đạt : hai mươi, ba mươi, bốnơi, bây giờ trật
tự diên đạt tôi – Tôi và Môda, Môda và tôi - Môda… ).
+ Bài học về đức tính khiêm tn : cần phải đức tính khiêm tốn trong
học tập cũng như trong cuộc sống. Phải sống gần gũi với mọi người, phải ý
thức trong học tập cũng như trong công việc để không ngừng tiến bộ. Người
càng tài giỏi càng nên khiêm tốn.
(Lưu ý : khiêm tn không phải là ph nhận sự tự tin - tự tin là một đức tính
rất cần trong học tập cũng như trong cuộc sống, đặc biệt là ở tuổi trẻ)
c. Biu điểm :
- Điểm 3 : Đáp ứng các yêu cu trên, thmắc một vài lỗi nhỏ vdiễn
đạt.
- Điểm 2 : Trình y được một nửa yêu cu trên hiểu theo nghia hẹp
hoặc ý Khi con người trưởng thành sbiết đánh giá đúng người, đúng mình
thtrình y sơ i hoặc chưa giải quyết được gì nhưng ý Bài học về đức tính
khiêm tốn phải được đề cập trong bài làm của thí sinh), n mắc một số lỗi
diễn đạt.
- Điểm 1 : Nội dung sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0 : Lạc đề hoặc bỏ giy trắng.
u 3. (5 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm i n nghị luận, vận dụng khả năng đọc- hiểu để phân tích
một vấn đề trong c phm (đoạn trích). Kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chy, u
loát; không mc lỗi v chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp…
Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở nắm vững nội dung tác phẩm, đoạn trích, hình tượng cây xà nu
nghthuật y dựng hình tượng của Nguyn Trung Thành, học sinh thể trình
bày theo nhiu cách khác nhau song cần đảm bảo những nội dung bản sau:
-Cây nu là một hình tượng đặc sắc bao trùm toàn bthiên truyn: tcảm
hứng say mê, mãnh liệt và ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cây xà nu, NTT đã kết cấu
truyện theo li đầu cuối tương ứng, làm nền cho u chuyện ca n làng man.
Đặc bit trong đoạn mở đầu, với ngòi bút đầy chất hoạ, cht thơ của NTT, cây xà
nu như được chm nổi trưc mắt ngưi đọc với hình khi, đường nét, màu sắc,
hương vị
-Cây nu có mặt suốt chiều dài tác phẩm, tham d vào đời sống sinh hoạt,
những sự kin trọng đại ca n ng đồng thi gắn bó, hoà nhập, ứng chiếu với
con người.
-Xà nu vừa mang ý nghĩa tả thực về loại cây của núi rừng y Nguyên vừa
mang ý nghĩa biểu tượng cho đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người y
Nguyên trong chiến tranh:
+Tượng trưng cho những đau thương, mất mát, nim uất hận
+Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, không b khuất phục
+Tượng trưng cho các thế hệ nhân dân Xôman kế tiếp nhau trưởng thành…
+Biu tượng về con người y Nguyên khao khát tdo,vươn theo ánh sáng
Cách mng.
-Hình tượng cây xà nu thành ng xut sắc trong nghệ thuật dựng truyện
của NTT: cảm xúc dào dạt, ngôn ngữ chn lọc, giàu hình ảnh, giàu chất thơ. Nó
đem đến cho thiên truyện cảm hứng sử thi hào hùng, tráng l.