ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN THI TỐT NGHIỆP- 2009
Đề 1
u 1(2 điểm): Anh (chị) hãy nêu những đtài chính trong s nghiệp sáng c của
Nguyễn Tuân giai đoạn trướcch mạng tháng m m 1945?
u 2(3 điểm): Bàn về tính trung thực.
u 3(5 điểm): Anh (chị) cm nhn v đoạn thơ sau trong i thơ Việt Bắc
của Tố Hữu: Ta về mình có nhớ ta
Ta vta nhớ những hoa ng người.
Rừng xanh hoa chuối đổ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình.
Rừng thu trăng rọi hoà bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuchung.
( Ngữ Văn 12 Tập1- 2008)
Đáp án
u 1:
- Nguyn Tuân(1910 1987) nhà văn nổi tiếng ca Việt Nam trong thế k XX.
Ông một s nghiệp văn học phong pvi nhng trang viết độc đáo đầy tài
hoa.S nghip văn học của ông có hai giai đoạnrệt: trước ch mạng tháng m
năm 1945 và sauch mng tháng m năm 1945.
- Trước cách mạng tháng m năm 1945, Nguyn Tuân là nhà văn lãng mn, thành
công ba đề tài:
+ Đề tài Ch nghĩa dịchghi lại nhng cnh thiên nhiên, th hin tấm lòng
yêu qhương, đất nước nhng cm nghĩ i hoa vi tác phm: Một chuyến đi,
Thiếu quê hương...
+ Đề tài Vang bóng một thiviết v nhng v đẹp ca một thời đã qua: nhng
thú chơi tinh tế, tao nhã của người xưa, th hin một khía cnh trân trng văn h
c truyền và nhân cách tài hoa. Tác phm Vang bóng một thời Tóc chị Hoài.
+ Đ tài Đời sống tru lạcviết v tình trạng khủng hong tinh thn của nhân
trong hi cũ dn đến hoang mang bế tc, tìm cách thoát ly trong các tvui tru
lạc (hút thuốc phiện, hát cô đầu...) tác phẩm tiêu biuChiếc lư đồng mắt cua.
u 2:
- Giải thích: Trung thực là ngay thẳng, thật thà.
- giải vai trò ca trung thực:
+ Trong cuộc sng: Trung thc thành thật, thng thắn. Nh trung thực con
người hiểu nhau, không nghi k nhau.
+ Trong học tập: Trung thực không làm sai s thật, không coi cóp, không gian
ln trong thi c. Nh đó mà học sinh biết sức học ca mình để c gng nhiều hơn.
Trung thực giúp chúng ta thy được khuyết đim và sửa chữa khuyết đim.
- Bàn luận: Cn trung thực vi chính mình và với mọi người. Trung thực với bn
thân là chúng ta đã t rèn luyện và hình thành cho mình một nhân cách cao đẹp.
u 3:
Mở bài:
- Giới thiu tác gi, tác phmđon thơ
- Nhấn mạnh:Vi ngh thuật v tranh t bình bng ngôn ng thơ ca T Hu đã i
hiện li thiên nhiên và con người Việt Bc i hoà thống nhất trong những v đẹp
giản d mà tươi tn, rng r nhất.
Thân bài:
- Hai câu thơ đầu: khái quát cm hng, cm xúc đối tượng.
+ Li nói đưa đẩy duyên dáng, cách xưng hô: tamình, ngh thuật sóng đôi hoa
người.
+ T Hữuy t nỗi nh với c cảnh và người Việt Bc: những hoa cùng người.
- Támu còn lại: b t bình v cnh và người Việt Bắc.
+ Bc tranh mùa đông: ngh thuật phối màu nền xanh của rng đại ngàn thấp
thoáng nhng chm đỏ tươi của hoa chui m tươi tn, rng r c không gian.
Trên nền cnh thiên nhiên là con người. Tố Hữu ch gi một tư thế đèo cao nắng
ánh dao gài thắt lưng: ánh nắng chiếu vào con dao gài thắt lưng loé sáng
hình ảnh con người như cũng rc sáng lên trong ánh nắng.
+ Bc tranh mùa xuân: Một sc trng mênh mông , dào dạt ôm trùm khắp kng
gian vừa gợi s tinh khiết, trong ng, tươi tn vừa gi v o dạt xôn xao của s
sống. Trên cái nền n xao của thiên nhiên là s chăm chú, khéo léo của con người
trong lao động: chut từng sợi giang.
+ Bc tranh mùa được gi ra bng c màu sắc âm thanh: màu ng của
nng,lá; âm thanh tiếng ve rn rã, rạo rực. rất thương mếnhình nh cô em gái
hái măng một mình.
+ Bc tranh mùa thu được gi ra bng u sc của suy tưởng và cm c. Cm
nhận v mùa thu đọng li sau cùng như một ấn tượng đậm nét trong m hn T
Hữu mùa thu có ch mạng tháng m lịch s, có phút chia tay đầy lưu luyến
với Vit Bắc. trăng trong thơ T Hữu không to ánh sáng như bình thường mà
rọi hoà bình - mạnh m đy sc sng. Ấn tượng sau cùng đọng li là âm thanh
tiếng hát gn với cốt cách con người Việt Nam: ân tình thy chung.
Kết bài:
- Cùng với giờ phút chia tay s bng sáng của k nim. Đó cũng nhng nét
đẹp nhất của đất nước và con người.
- Lời thơ bình d nhưng rất đẹp- i đẹp ca tình người to sáng trong li thơ ấy:
tình yêu với thiên nhiên và con người Việt Bc.
Đề 2
u 1(2 điểm): Anh(ch) hiểu như thế nào v nguyên Tảng ng trôi của Hê-
minh-uê? Trong đon trích sách giáo khoa Ng Văn 12 nguyên lý tng băng trôi
được th hiện như thế nào?
u 2(3 điểm): Những thói xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở nên
người bạn thân ở chung nhà và kết cục biến thành ông chủ nhà khó tính.
Anh (ch) thy ý kiến này như thế nào?
u 3(5 điểm): Sc sng ca M (V chng A Ph - Hoài) trong đêm tình mùa
xuân.
Đáp án
u 1:
- Lấy hình nh tng băng ti phần nổi tít, phần chìm thì nhiu, Hê-minh-uê đưa
ra yêu cu vi tác phẩm văn học: phi tạo được ý ti ngôn ngoi, nói ít hiểu nhiều.
nhà văn kng trực tiếp ng khai phát ngôn cho ý tưởng của mình hãy y
dựng hình tượng có nhiu sc gi để người đọc t hiểu, t rút ra n ý của tác
phm.
- Trong đon trích:
+ Phần nổi miêu t cuộc chinh phục cá kiếm hành trình tr v đất liền của
ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô.
+ Phần cm: * con kiếm biểu tượng ca ước mơ, tưởng mọi người
thường đeo đui trong đời.
* cuộc chinh phục kiếm của ông lão Xan-ti-a-biu hiện: để
đạt được ước mơ, lý tưởng cao c, con người phi trải qua cuộc đọ sc quyết liệt.
Ông lảo đã nhiu lần t đối thoại với mình để vượt qua mọi th
thách. T đó ta có th thy: con người ch th b hu diệt ch không th b đánh
bại.
u 2:
- Giải thích, ct nghĩa:
+ khách qua đường: k ch đến một lần rồi đi, không quan h thân thiết gần
gũi.
+ người bạn thân chung nhà: một quan h gn gũi gn bó, xa tnh, vng thì
tìm.
+ ông chnhà khó tính: k đã điều khin được ta, bt ta phi ph thuộc, hành h
ta kh s.
u nói chỉ ra quá trình ln ti từng bước của những thói hư tật xấu.
- giải:
+ Thói hư tật xấu thường đến với con người theo tng bước. Ban đầu v nh
nhàng, cuối cùng cột chặt ta lúc nào ta không biết.
+ Thói xấu cũng những i hấp dn của nó có khi mang đến khoái cm cho con
người(hút thuc, ung rượu...) rất d to thành thói quen.
+ Nếu ta không có ngh lực, bản lĩnh thì d b thói xấu hành h, hu diệt mà không
th t b được.
- Bàn luận:
+ Không nên m quen với thói xấu như một trò đùa. Cần kiên quyết tránh xa nó.
+ Xã hội càng pt triển thói hư tt xấu ng nhiu nhất phương diện giải trí.
Cần biết loại tr những th nguy hi y.
+ C xã hội cn cùng hành động chống lại những thói hư tt xấu.
u 3:
Mở bài:
- Gii thiu v tác gi và tác phẩm
- Giới thiu nhân vật M.
Thân bài:
- M là cô gái tr đẹp i thi sáo thi lá. Tài sắc y tạo ra sc quyến rũ đi
với trai bn. đã được sống những đêm tình mùa xuân say trong hnh phúc
và tình yêu. Vii sc ấy l ra M s có cuộc sống hnh phúc. Nhưng cái nghèo
món n gia truyn đã biến M thành con dâu gạt n. S hành h c v th xác
tinh thn khi nhà Pá-tra đã biến M tr tnh người đàn cm. Đã biết bao
đêm tình mùa xuân trôi qua trong scảm ấy.
- Đêm tình mùa xuân này một s kiện l lùng: M bng có tr lại khao khát đi
chơi xuân. Nguyên do bi có rất nhiều tác nhân tích cc t cuộc sng.
+ Không khí mùa xuân rn rã khắp làng bản
+ Hơi rưu – khác vi mùa xuân khác
+ Tiếngo: âm thanh của cuộc sống, ca tình yêu.
- Tiếng o được miêu t như là tiếng gọi của cuộc sông, như là tiếng lòng của M.
Qua tiếng sáo ta thy diến biến m trạng của Mtrong đêm tình mùa xuân. Đó
diễn biến của một ngun sng đang cựa quy đòi được hồi sinh đã hồi sinh mt
cách mãnh liệt.
+ Tiếngo được miêu t lần th nhất cùng vi s hồi sinh của ký ức. giúp M
nh lạii hát tình yêu mà M tng nghe thổi sáo năm xưa.
+ Tiếng sáo được miêu t ln th hai gợi ức qkh hơn. Ngày trước M
thổi sáo giỏi, gn với i thổi sáo cuc sống hạnh phúc trong tình u. M thy
phơi phi tr lại - thấy mình còn tr, đồng thi ý thc v nỗi kh hin ti, M mun
ăn lá ngón cho chết ngay.
+ Tiếng sáo được miêu t lần th ba gần hơn, tha thiết hơn bi đó tiếng vng
của tình yêu. Tiếng vng tình yêu thc dy khao khát tình yêu. M nghe tiếng sáo
lòng khao kt bùng n mạnh m tnh hành động: xắn một miếng m b tn
vào đĩa đèn cho sáng.
+ Tiếng sáo ln th tư tiếng vọng của lòng Mtạo thành s thôi thúc: M mun
đi chơi M sắp đi chơi. Sc sng trong M mạnh m đến mc M b trói
không biết mình b trói.
+ Tiếng sáo ln th năm được nhc đến tiếng sáo đưa M đến vi những cuộc
chơi. c này sc sống đã hi sinh mãnh liệt thúc đẩy M nhu cu được sống
với nghĩa đẹp nhất của t y. Cm xúc khát khao chuyển thành hành đng: M
vùng bước đi... nhưng siy trói như một tr lc ghê gớm ngăn cn M.
Kết bài: Tuy trong đêm tình mùa xuân này cuộc sng của M chưa được gii
phóng nhưng cũng là một du hiu để nhận biêt s tồn ti ca một ngun sng
mạnh m đang tim n ch có cơ hội thích hợp s t gii phóng.